Tại sao quân giải phóng không bắn hạ máy bay Mỹ ngày 29-4 và 30 - 4

Trạng thái
Thớt đang đóng

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Cụ thích đuổi cùng giết tận à? Cụ nghĩ thịt đc nó chắc? Hay muốn cả miền bắc bị san phẳng bởi Nu.
Người Mỹ chửa đủ tuổi dù họ đã từng có ít nhất 2 âm mưu dùng NUK để chơi Bắc Việt \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Người Mỹ chửa đủ tuổi dù họ đã từng có ít nhất 2 âm mưu dùng NUK để chơi Bắc Việt \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
Còn ai đủ ở đây? Cũng bởi nó thảm khốc nên đã hủy KH.
 

hahuyhung1234

Xe tải
Biển số
OF-438360
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
239
Động cơ
214,020 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội phố
chắc là vì nhân đạo, trên máy bay đó ngoài ng việt còn có các nhân viên mỹ hoặc nhà báo rút chạy. mà Cụ đã dạy rồi, nhân dân đế quốc không phải là kẻ thù, kẻ thù là đám lãnh đạo kia. :)
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Cụ nghĩ bắn máy bay Mỹ dễ thế ah. Phòng không pháo cao xạ tầm rất ngắn ko che phủ được hết, tên lửa PK cũng chưa thể sẵn sàng. Cả chiến dịch từ Tây Nguyên đến HCM ko có phát TLPK nào bắn máy bay nguỵ cả.
Nếu bắn rơi máy bay Mỹ thì nguy cơ Mỹ đem B-52 đánh huỷ diệt toàn bộ mấy quân đoàn như Mậu Thân 68 là chắc chắn. Lúc đó lấy gì đỡ? Mig chưa thể trực chiến được, tầm bay có hạn, TLPK đi theo chiến dịch cũng số lượng hạn chế.
Để cho Mỹ rút lui giữ thể diễn tốt cả cho ta và Mỹ. Chọc giận nó chỉ thiệt.


Như các cụ đã biết, cuộc chiến tranh Việt Nam đã qua đi mấy chục năm và đất nước đã hoàn toàn thông nhât. Những vết thương chiến tranh đã lành, và quan hệ Việt Mỹ cũng đã bước lên những nấc thang mới. Do đó thớt này em xin các cụ không có những bình luận mang tính khiếm nhã với tất cả các bên.

Đã có nhiều câu chuyện lịch sử được giải đáp trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến này, ví dụ như chiếc xe tăng nào thực sự húc đổ cổng Dinh Độc Lập, vì sao một Đại tướng Dương Văn Minh quyết định đầu hàng vô điều kiện ...

Nhưng có một vấn đề là vào hồi 10:55 giờ Sài Gòn ngày 29 - 4 - 1975, khi radio phát đi mật hiệu “The temperature in Saigon is 112 degrees and rising” (“Nhiệt độ ở Sàigòn bây giờ là 40 độ và đang tăng lên”) và sau đó bản nhạc White Christmas vang lên, đó là lúc chiến dịch di tản lớn nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, chiến dịch mang mật tên Frequent Wind đã được bắt đầu.

Bầu trời Sài gòn ken đặc những chiếc trực thăng đủ loại từ trực thăng vận tải Chinook, trực thăng vũ trang UH-1, trực thăng trinh sát, trực thăng chiến đấu Cobra ... liên tục suốt ngày và đêm 29-4 cho tới 7:53 phút sáng ngày 30 -4.

Một thực tế là chiều ngày 28-4 các đơn vị pháo binh của quân giải phóng đã pháo kích sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay này trên thực tế không còn chính thức hoạt động sau đó. Trong ngày 29 - 4 pháo kích đã giết chết hai binh sỹ thủy quân lục chiến Mỹ là Charles McMahon Darwin Lee Judge, họ trở thành những người lính Mỹ cuối cùng chết trong cuộc chiến tranh Việt Nam

Cho tới sáng sớm 30-4 ông Martin - đại sứ Mỹ tại Miền Nam Việt Nam cùng với những người lính thủy quân lục chiến cuối cùng của Mỹ đã lên trực thăng rời khỏi tòa đại sứ, và là một trong những người Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam trong ngày 30-4-1975 như các cụ đã biết.

Điều bí ẩn mà em chưa hiểu được là tại sao phía quân giải phóng không sử dụng lực lượng phòng không không quân để bắn hạ lực lượng di tản của Mỹ. 5 cánh quân từ mọi hướng đã tràn về Sài gòn và sân bay Tân Sân Nhất thực tế là đã thất thu. Ai là người chủ trương để người Mỹ ra đi trong an toàn và đó là chủ trương của Hà Nội, hay Moscow hay Bắc Kinh là câu hỏi mà giờ em vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng và mong được các cụ chỉ giáo ạ
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Cụ nghĩ bắn máy bay Mỹ dễ thế ah. Phòng không pháo cao xạ tầm rất ngắn ko che phủ được hết, tên lửa PK cũng chưa thể sẵn sàng. Cả chiến dịch từ Tây Nguyên đến HCM ko có phát TLPK nào bắn máy bay nguỵ cả.
Nếu bắn rơi máy bay Mỹ thì nguy cơ Mỹ đem B-52 đánh huỷ diệt toàn bộ mấy quân đoàn như Mậu Thân 68 là chắc chắn. Lúc đó lấy gì đỡ? Mig chưa thể trực chiến được, tầm bay có hạn, TLPK đi theo chiến dịch cũng số lượng hạn chế.
Để cho Mỹ rút lui giữ thể diễn tốt cả cho ta và Mỹ. Chọc giận nó chỉ thiệt.
Thử nêu phiên hiệu mấy quân đoàn í cái đê :D :D :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Cụ nghĩ bắn máy bay Mỹ dễ thế ah. Phòng không pháo cao xạ tầm rất ngắn ko che phủ được hết, tên lửa PK cũng chưa thể sẵn sàng. Cả chiến dịch từ Tây Nguyên đến HCM ko có phát TLPK nào bắn máy bay nguỵ cả.
Nếu bắn rơi máy bay Mỹ thì nguy cơ Mỹ đem B-52 đánh huỷ diệt toàn bộ mấy quân đoàn như Mậu Thân 68 là chắc chắn. Lúc đó lấy gì đỡ? Mig chưa thể trực chiến được, tầm bay có hạn, TLPK đi theo chiến dịch cũng số lượng hạn chế.
Để cho Mỹ rút lui giữ thể diễn tốt cả cho ta và Mỹ. Chọc giận nó chỉ thiệt.
Nếu em nhớ không nhầm thì ngay sáng 30.4 có 1 chiếc mb của vnch bị bắn rơi bởi tên lửa vác vai trên không phận sài gòn. Ghi nhận bởi nhà báo nước ngoài thì phải.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Em nói Sam chứ ko phải Manpad. Manpad thì ko thể bắn được B-52

Nếu em nhớ không nhầm thì ngay sáng 30.4 có 1 chiếc mb của vnch bị bắn rơi bởi tên lửa vác vai trên không phận sài gòn. Ghi nhận bởi nhà báo nước ngoài thì phải.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Trước chiến dịch, đã có mấy đòn thăm dò xem khả năng can thiệp trở lại của Mỹ trước lúc tổng tiến công.
Mỹ ko quay lại thì rõ rồi, hoạ là mấy đồng chí GP đương khí thế tiến công bắn hạ dăm cái tàu bay thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Mỹ ko quay lại thì rõ rồi, hoạ là mấy đồng chí GP đương khí thế tiến công bắn hạ dăm cái tàu bay thôi.
Ngay cả bộ binh cũng ngừng tiến quân để đủ thời gian cho Mỹ rút hết. Không phải ngẫu nhiên buổi sáng 30.4 chiếc trực thăng cuối rời sg thì 11.30 trưa, xe tăng vừa đến dinh độc lập.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,162
Động cơ
368,115 Mã lực
Nếu em nhớ không nhầm thì ngay sáng 30.4 có 1 chiếc mb của vnch bị bắn rơi bởi tên lửa vác vai trên không phận sài gòn. Ghi nhận bởi nhà báo nước ngoài thì phải.
Đó là con AC-119 bị SAM 7 bắn sớm ngày 30/4/1975 rơi ngay gần Tân sơn nhất :D
 

JAL

Xe tăng
Biển số
OF-352836
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
1,229
Động cơ
278,145 Mã lực
Nơi ở
СССР
Ngày 28/4, khi ném bom TSN, phi đội Quyết Thắng được lệnh ko ném bom đường băng, chỉ ném bom hanga chứa mb quân sự, dành đường băng để Mỹ di tản
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,207
Động cơ
271,078 Mã lực
Theo e biết thì ban đầu phía Mỹ định chỉ di tán 1 sl ít ỏi người Việt làm việc trong các cơ quan của mỹ tại MNVN và người vnch. Và dùng 1 lực lượng giải cứu người mỹ gồm máy bay và lính bộ như thường thấy trên phim. Nhưng đại sứ Martin đã ra sức ngăn cản vì ông sợ 1 cuộc bắn lẫn nhau đẫm máu giữa quân đội mỹ và lính vnch phút cuối thất vọng bị bỏ rơi, nếu có vụ này chắc có lẽ ko người Việt nào đc định cư tại Mỹ ?. Trên thực tế ông di tản người mỹ 1 cách chậm chạp và cho di tản sớm lính không quân vnch sang Thái vì sợ nhất lực lượng này hành động. Cuối cùng con số di tản đc là toàn bộ người mỹ và khoảng 120 ngàn người Việt (nhà trắng ban đầu chỉ chấp nhận 50k người Việt).
Còn việc tại sao quân ta ko tấn công vào đoàn di tản vì trc đó phía Mỹ có đánh tiếng với LXo làm cầu nối với HN để tạo hành lang cho cuộc di tản này, việc sân bay TSN bị đánh bom thực ra là đánh vào máy bay chiến đấu của vnch trong lúc cất cánh di tản sang Thái chứ ko phải đánh vào việc di tản.
 

fongbatbinh

Xe tải
Biển số
OF-344710
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
232
Động cơ
273,059 Mã lực
Thật ra, theo em ở đây có mấy ý mà nhiều người cũng chưa thật sự rõ lắm:
Thứ nhất, cần phải hiểu rõ rằng, tại thời điểm đó, các máy bay của Mỹ chỉ bay trong "khu vực thuộc quyền kiểm soát" của miền Nam VN, vì thế không phải nói bắn là bắn ngay được.
Thứ hai, lực lượng Quân Giải phóng đang tập trung binh lực vào giải phóng và kiểm soát các khu vực vẫn đang kháng cự. Do đó, lực lượng về cơ bản vẫn đang chiến đấu với lực lượng đối đầu trực tiếp nên không thể sẻ quân ra mà bắn lực lượng đang rút chạy ngoài tầm kiểm soát, trong khi lực lượng đó không trực tiếp gây ra nguy hiểm.
Thứ ba, về tính nhân đạo, em cũng đồng ý với một số cụ ở đây là ta không thể bắn trừ trường hợp nhầm lẫn, để tránh gây thêm thù hận và sự lên án của Quốc tế.
Theo em là như thế, cụ nào có ý kiến khác không ạ?
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,509
Động cơ
554,425 Mã lực
Cụ chủ hỏi câu hỏi khá non nớt về kiến thức
 

DThang84

Xe hơi
Biển số
OF-518400
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
102
Động cơ
178,448 Mã lực
Chủ trương nhân đạo của Việt Nam " lấy trí nhân để thay cường bạo" đã là truyền thống từ ngàn xưa rồi, chưa kể Việt Nam hiểu rất rõ sức mạnh của sự ủng hộ bạn bè, báo chí, dư luận quốc tế và tận dụng nó triệt để tiếp thêm sức mạnh, trên máy bay đó không chỉ có lính mỹ mà còn có cả người dân VN nữa
 
Biển số
OF-30656
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
287
Động cơ
483,720 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
ngồi nghe các cụ nói mà thấy hồi hộp quá xá
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top