tại sao Piagio lại khuyên dùng dầu có MA mà ko phải MB ???

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Xin hỏi cao kiến các Pro am hiểu giải thích hộ e và mọi người về vấn đề:
tại sao Pi chỉ khuyên nên thay nhớt có chỉ số MA mà ko phải MB ???
E định thay nhớt Motul Scotter nhưng nó lại là MB nên e ko dám thay, đành phải dùng Agip
:) theo e bít thì piaggio dùng biên =bạc chứ ko dùng vòng bi như các hãng khác vì vậy nó yêu cầu dầu có tiêu chuẩn Jaso MA .cụ mua motul htech 100 ý jaso MA e cũng đag dùng loại này rất êm + mát máy ko nóng như dầu agip mà chạy dc 2500-3000km mới phải thay
Sorry cụ em nhớ nhầm, em vừa check lại đúng là trong sách hướng dẫn của Pi yêu cầu JASO MA, em từ trước đến giờ quen MA và MA-2 dùng cho ly hợp ướt còn MB dùng cho ly hợp khô.
Em hay dùng Mobil 1 Gold và Motul 300V FL, cụ ở Hà nội cọ thể qua chỗ mr oild tham khảo các loại dầu và hỏi tư vấn.
Không có gì khó hiểu đâu ạ.

Nguồn Gốc JASO là bộ tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư tự động hóa Nhật Bản áp dụng riêng cho dầu nhớt, quy định này ban đầu nhằm mục đích chỉ dành riêng cho các xe xuất xứ từ Nhật Bản ạ.

Ngay từ ban đầu, người ta quy định là MA và MA-2 là dành cho ly hợp ướt, còn MB là dành cho xe ly hợp khô. FA,FB,FC là dành cho xe 2 kỳ. Về sau khi tiêu chuẩn này được toàn cầu hóa(vì Nhật Bổn cũng là thị trường rất lớn và là trung tâm lọc hóa dầu của thế giới, nơi sản xuất ra MOBIL 1 Racing chai màu ghi cho thị trường Châu Á - TBD) cho nên hầu hết các loại dầu nhớt cho xe máy đều tự phân loại nó nằm trong MA hay MB.

Có một số điều các bác cần lưu ý:
1. Các dòng xe Châu Âu đa số vẫn sử dụng MA (kể cả xe DUCATI, Piaggio)
2. Các dòng xe Nhật Bản, đặc biệt của honda (và một số xe Yamaha) thì chỉ định MB, các xe chỉ định MB thì vẫn có thể sử dụng MA và MA2 nhưng các xe chỉ định MA thì không nên dùng MB, vì khi đã sang chuẩn MB, dầu thường loãng hơn để giảm masat cho thành piston nên khi đi vào xe côn ướt thì dễ gây nóng máy, kém bám côn hơn nên không phù hợp.
3. Một chi tiết nữa là chuẩn MB được áp dụng cho các xe HONDA nhằm hướng tới mục đích tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, chuẩn này cũng chính do HONDA lập ra ban đầu, nên ta cứ để ý xe tay ga nào của HONDA là đều MB tất từ SH, PS, Dylan, Air Blade, Lead, PCX...

Như vậy tổng kết lại là, xe nào chỉ định MA thì dùng MA, còn chỉ định MB thì có thể dùng MA và MB được ạ. Có gì thắc mắc thì alo mình
 

socyeu

Xe hơi
Biển số
OF-62763
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
108
Động cơ
440,480 Mã lực
Không có gì khó hiểu đâu ạ.

Nguồn Gốc JASO là bộ tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư tự động hóa Nhật Bản áp dụng riêng cho dầu nhớt, quy định này ban đầu nhằm mục đích chỉ dành riêng cho các xe xuất xứ từ Nhật Bản ạ.

Ngay từ ban đầu, người ta quy định là MA và MA-2 là dành cho ly hợp ướt, còn MB là dành cho xe ly hợp khô. FA,FB,FC là dành cho xe 2 kỳ. Về sau khi tiêu chuẩn này được toàn cầu hóa(vì Nhật Bổn cũng là thị trường rất lớn và là trung tâm lọc hóa dầu của thế giới, nơi sản xuất ra MOBIL 1 Racing chai màu ghi cho thị trường Châu Á - TBD) cho nên hầu hết các loại dầu nhớt cho xe máy đều tự phân loại nó nằm trong MA hay MB.

Có một số điều các bác cần lưu ý:
1. Các dòng xe Châu Âu đa số vẫn sử dụng MA (kể cả xe DUCATI, Piaggio)
2. Các dòng xe Nhật Bản, đặc biệt của honda (và một số xe Yamaha) thì chỉ định MB, các xe chỉ định MB thì vẫn có thể sử dụng MA và MA2 nhưng các xe chỉ định MA thì không nên dùng MB, vì khi đã sang chuẩn MB, dầu thường loãng hơn để giảm masat cho thành piston nên khi đi vào xe côn ướt thì dễ gây nóng máy, kém bám côn hơn nên không phù hợp.
3. Một chi tiết nữa là chuẩn MB được áp dụng cho các xe HONDA nhằm hướng tới mục đích tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, chuẩn này cũng chính do HONDA lập ra ban đầu, nên ta cứ để ý xe tay ga nào của HONDA là đều MB tất từ SH, PS, Dylan, Air Blade, Lead, PCX...

Như vậy tổng kết lại là, xe nào chỉ định MA thì dùng MA, còn chỉ định MB thì có thể dùng MA và MB được ạ. Có gì thắc mắc thì alo mình
Trc' tiên Vodka cho bác 1 ly, cám ơn bác đã giải thích cụ thể để e hiểu đc dòng xe Pi nên phải dùng MA rùi.
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Theo như bác nói " Ngay từ ban đầu, người ta quy định là MA và MA-2 là dành cho ly hợp ướt, còn MB là dành cho xe ly hợp khô. FA,FB,FC là dành cho xe 2 kỳ" phải chăng dòng Pi là xe ly hợp ướt còn Honda là ly hợp khô ???? :D
Mà bác cho e hỏi một câu là cấu tạo dòng Pi và Honda khác gì nhau mà lại dùng hai loại chỉ số khác nhau vậy =))
 

zukuzuk

Xe đạp
Biển số
OF-139398
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
49
Động cơ
367,090 Mã lực
Xe Lx e biển 30H cũ rồi nên cứ đến lúc thay dầu là mang ra hãng thay.Chẳng để ý xem chúng nó thay dầu gì nữa
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Theo như bác nói " Ngay từ ban đầu, người ta quy định là MA và MA-2 là dành cho ly hợp ướt, còn MB là dành cho xe ly hợp khô. FA,FB,FC là dành cho xe 2 kỳ" phải chăng dòng Pi là xe ly hợp ướt còn Honda là ly hợp khô ???? :D
Mà bác cho e hỏi một câu là cấu tạo dòng Pi và Honda khác gì nhau mà lại dùng hai loại chỉ số khác nhau vậy =))
Bạn đọc không kỹ, đó là tại Nhật Bản, ngừoi ta quy định như vậy, các hãng tại Châu Âu về sau họ tự phân loại theo MA hoặc MB. Piaggio không khuyến cáo sử dụng MB cho xe của họ là do họ có nghiên cứu và chỉ định và đó là quyền của họ, còn mình chỉ khuyến cáo xe đã sử dụng MA thì không nên đổ MB, vậy thôi.

Xe Lx e biển 30H cũ rồi nên cứ đến lúc thay dầu là mang ra hãng thay.Chẳng để ý xem chúng nó thay dầu gì nữa
Lx của bạn thì nên chạy AGIP, tốt hơn nữa thì là Shell Ultra hoặc MOTUL 300V nhé bạn.
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Bạn đọc không kỹ, đó là tại Nhật Bản, ngừoi ta quy định như vậy, các hãng tại Châu Âu về sau họ tự phân loại theo MA hoặc MB. Piaggio không khuyến cáo sử dụng MB cho xe của họ là do họ có nghiên cứu và chỉ định và đó là quyền của họ, còn mình chỉ khuyến cáo xe đã sử dụng MA thì không nên đổ MB, vậy thôi.


Lx của bạn thì nên chạy AGIP, tốt hơn nữa thì là Shell Ultra hoặc MOTUL 300V nhé bạn.
e đâu có nói đến quy định hay chỉ định . E chỉ muốn bác phân biệt cho e hai máy dòng này khác nhau ở điểm gì mà lại dẫn đến việc sử dụng hai chỉ số nhớt khác nhau vậy mà :D
 

socyeu

Xe hơi
Biển số
OF-62763
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
108
Động cơ
440,480 Mã lực
e đâu có nói đến quy định hay chỉ định . E chỉ muốn bác phân biệt cho e hai máy dòng này khác nhau ở điểm gì mà lại dẫn đến việc sử dụng hai chỉ số nhớt khác nhau vậy mà :D
hay quá, các Pro vào tranh luận bắt đầu sôi nổi rồi, bác rành về xe ga, am hiểu chế độ côn - máy của Honda và Pi vậy bác phân tích giúp e và mọi ngừoi hiểu rõ tại sao Pi lại khuyên dùng MA nhé
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
hay quá, các Pro vào tranh luận bắt đầu sôi nổi rồi, bác rành về xe ga, am hiểu chế độ côn - máy của Honda và Pi vậy bác phân tích giúp e và mọi ngừoi hiểu rõ tại sao Pi lại khuyên dùng MA nhé
e thì có biết gì đâu bác :D e ko biết nên hỏi thui =))
 

hapilube

Đi bộ
Biển số
OF-368030
Ngày cấp bằng
25/5/15
Số km
8
Động cơ
253,780 Mã lực
khó nhỉ. cụ nào kinh doanh và dịch vụ Pi vào trả lời đi, hãng lớn, xe đắt, đi như máy cày giờ có mỗi vấn đề chăm xóc khách hàng tý ti thì không thấy đâu
 

hapilube

Đi bộ
Biển số
OF-368030
Ngày cấp bằng
25/5/15
Số km
8
Động cơ
253,780 Mã lực
Không có gì khó hiểu đâu ạ.

Nguồn Gốc JASO là bộ tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư tự động hóa Nhật Bản áp dụng riêng cho dầu nhớt, quy định này ban đầu nhằm mục đích chỉ dành riêng cho các xe xuất xứ từ Nhật Bản ạ.

Ngay từ ban đầu, người ta quy định là MA và MA-2 là dành cho ly hợp ướt, còn MB là dành cho xe ly hợp khô. FA,FB,FC là dành cho xe 2 kỳ. Về sau khi tiêu chuẩn này được toàn cầu hóa(vì Nhật Bổn cũng là thị trường rất lớn và là trung tâm lọc hóa dầu của thế giới, nơi sản xuất ra MOBIL 1 Racing chai màu ghi cho thị trường Châu Á - TBD) cho nên hầu hết các loại dầu nhớt cho xe máy đều tự phân loại nó nằm trong MA hay MB.

Có một số điều các bác cần lưu ý:
1. Các dòng xe Châu Âu đa số vẫn sử dụng MA (kể cả xe DUCATI, Piaggio)
2. Các dòng xe Nhật Bản, đặc biệt của honda (và một số xe Yamaha) thì chỉ định MB, các xe chỉ định MB thì vẫn có thể sử dụng MA và MA2 nhưng các xe chỉ định MA thì không nên dùng MB, vì khi đã sang chuẩn MB, dầu thường loãng hơn để giảm masat cho thành piston nên khi đi vào xe côn ướt thì dễ gây nóng máy, kém bám côn hơn nên không phù hợp.
3. Một chi tiết nữa là chuẩn MB được áp dụng cho các xe HONDA nhằm hướng tới mục đích tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, chuẩn này cũng chính do HONDA lập ra ban đầu, nên ta cứ để ý xe tay ga nào của HONDA là đều MB tất từ SH, PS, Dylan, Air Blade, Lead, PCX...

Như vậy tổng kết lại là, xe nào chỉ định MA thì dùng MA, còn chỉ định MB thì có thể dùng MA và MB được ạ. Có gì thắc mắc thì alo mình
nguy hiểm vừa thôi
 

hapilube

Đi bộ
Biển số
OF-368030
Ngày cấp bằng
25/5/15
Số km
8
Động cơ
253,780 Mã lực
Bạn đọc không kỹ, đó là tại Nhật Bản, ngừoi ta quy định như vậy, các hãng tại Châu Âu về sau họ tự phân loại theo MA hoặc MB. Piaggio không khuyến cáo sử dụng MB cho xe của họ là do họ có nghiên cứu và chỉ định và đó là quyền của họ, còn mình chỉ khuyến cáo xe đã sử dụng MA thì không nên đổ MB, vậy thôi.


Lx của bạn thì nên chạy AGIP, tốt hơn nữa thì là Shell Ultra hoặc MOTUL 300V nhé bạn.

thế thì cụ chỉ cần viết là : ngừoi ta quy định như vậy. Piaggio không khuyến cáo sử dụng MB cho xe của họ là do họ có nghiên cứu và chỉ định và đó là quyền của họ.

nói nhiều làm tôi không biết đâu mà lần
 
Biển số
OF-306427
Ngày cấp bằng
1/2/14
Số km
108
Động cơ
302,680 Mã lực
vespa pi hay honda yamaha j j thì hệ côn đều na ná nhau,khác biệt ở ổ máy thôi
 

Liberty S 2014

Đi bộ
Biển số
OF-336190
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
9
Động cơ
277,990 Mã lực
Theo em được biết hiện nay Pi đã chuyển sang sử dụng nhớt của Castrol hoàn toàn, bỏ nhớt Eni của hãng rồi. Chi tiết các bác có thể google là biết. Và nhớt đợt gần đây nhất bạn e thay trong hãng là CÁSTOL POWER 1 SCOOTER 5W40 và theo em tìm hiểu thì loại này là JASO MB. Cũng khá hoang mang ....
 

vuquangduong

Xe máy
Biển số
OF-356021
Ngày cấp bằng
2/3/15
Số km
70
Động cơ
262,900 Mã lực
Chào các cụ, về vấn đề này có một số việc cần lưu ý như sau:
+ JASO là chỉ số ma sát động của dầu nhớt.
+ Thông thường với đa số các hãng xe trên toàn thế giới (không phân biệt Japan, EU, US...) đều quy định:
- MA/2 có chỉ số ma sát cao dùng cho xe có bộ ly hợp ướt (ngâm trong dầu) để tránh tình trạng trượt ly hợp, gây hỏng ly hợp, giảm công suất máy.
- MB có chỉ số ma sát thấp, dùng cho xe có bộ ly hợp khô (không ngâm dầu) để tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.
+ Xe scooter của Piaggio cũng là xe có bộ ly hợp khô nhưng khác biệt nằm trong phần động cơ nên dẫn tới việc Piaggio khuyến cáo sử dụng MA/2 trên xe của họ:
- Bộ biên (trục cơ) của Piaggio sử dụng bạc chứ không dùng vòng bi, vì thế dầu nhớt JASO MA/2 với chỉ số ma sát động cao giúp tránh trượt bạc trên ổ trục, gây hao mòn, giảm tuổi thọ động cơ.
Trên đây là một số kiến thức chia sẻ với các cụ.
 

tomhh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-131040
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
951
Động cơ
381,268 Mã lực
Nơi ở
PHƯƠNG ĐÔNG AUTO
Website
phuongdongauto.net
hix, em đi con liberty chán lắm rồi, kêu như cái máy cày
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,907
Động cơ
251,209 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Thấy không chỉ Piaggio mà ngay cả xe tay ga của Honda cũng nói dùng nhớt có cấp độ MA cho xe chứ không chỉ dùng MB không.
 
  • Vang
Reactions: lll

darkz

Xe tải
Biển số
OF-96012
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
279
Động cơ
403,190 Mã lực
Em dùng vespa lx lâu năm rồi, trước đây cũng chỉ thay MA nhưng mấy năm gần đây toàn thay MB vẫn vô tư các cụ nhé, miễn là dầu tổng hợp xịn dành cho scooter là ok ạ.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,907
Động cơ
251,209 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
hix, em đi con liberty chán lắm rồi, kêu như cái máy cày
Chỉ với Piaggio đời cũ thôi chứ với động cơ đời mới hiện nay đã cải thiện được hoàn toàn nhược điểm trước kia.Đề nổ không còn như kim loại va chạm vào nhau,độ hao xăng cũng giảm.
Hình thức thì đẹp mỗi tội giá giờ cao thật, mà nuôi xe Piaggio tốn kém hơn so với những xe Nhật
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top