Xin hỏi cao kiến các Pro am hiểu giải thích hộ e và mọi người về vấn đề:
tại sao Pi chỉ khuyên nên thay nhớt có chỉ số MA mà ko phải MB ???
E định thay nhớt Motul Scotter nhưng nó lại là MB nên e ko dám thay, đành phải dùng Agip
Chào cụ em có một số hiểu biết sau gợi ý giúp cụ:
- API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)
- JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì(côn ngâm trong đầu) là JASO MA hoặc MA-2, li hợp khô(xe ga) JASO là MB, còn xe 2 thì là JASO FC.
-SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại:
+ đơn cấp(chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50):độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
+ đa cấp(0W40, 5W40):độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn.
Đặc điểm của dòng xe Pi: Máy xe Vespa được chế tạo giống như máy ô tô, sử dụng bộ ly hợp khô không nhúng trong dầu vì vậy cần một loại dầu nhớt cực loãng để có thể len lỏi vào những chi tiết rất nhỏ (tối thiểu là SEA 5W-40 -> có đề ngay trên vỏ máy); phẩm cấp dầu cụ thể là: SEA 5W-40 (hoặc 0W-40 thì càng tốt -> đỡ nóng máy, dễ đề nổ vào mùa đông, …), API: tối thiểu là SJ (SM là tốt nhất), gốc tổng hợp synthetic (fully synthetic hoặc super synthetic là tốt nhất).
Xe Pi là dòng xe ga lên JASO của nó em nhớ không lầm là MB chứ không phải MA nhé.