Thảo luận Tại sao nhà sản xuất không làm tròn số thể tích xy-lanh

_MQ_

Xe tăng
Biển số
OF-372338
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
1,275
Động cơ
271,573 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Xó
Chào các cụ! :D Em cũng mới bắt đầu tìm hiểu và mon men sang lãnh địa xe côn tay khoảng gần 2 năm :D e có để ý thấy hầu hết các hãng đều không làm tròn số dung tích xy-lanh nhỉ :-?

Chẳng hạn như Kawasaki Versys-X300 có dung tích xy-lanh là 296cc, KTM Duke 390 thì là 373 cc, Yamaha MT-03 là 321 cc.
 

thaibom

Xe buýt
Biển số
OF-365335
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
977
Động cơ
63 Mã lực
Cái này em cũng chịu, thắc mắc giống cụ chủ! Nhường cụ bên dưới trả lời hộ ạ!
 

Chung chung

Xe đạp
Biển số
OF-535135
Ngày cấp bằng
2/10/17
Số km
44
Động cơ
168,040 Mã lực
Tuổi
53
Chắc làm tròn nó khó hơn làm lẻ như vậy....
 

QC-Led-Mica-Alu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367520
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
656
Động cơ
260,734 Mã lực
Cái này do đường kính vào hành trình piston tối ưu công suất nhất, nên nhà sản xuất ko làm tròn.
 

Camm2.4

Xe tải
Biển số
OF-21113
Ngày cấp bằng
13/9/08
Số km
453
Động cơ
502,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 2 lý do đer dung tich Xilanh không là số chẵn:
1. Theo pháp luật về GTĐB của từng nước thì có các hạng bằng lái: VD ở Nhật Dưới 50cc không cần bằng và chỉ đc đi quanh phố ko đc ra xa lộ, từ 50-399cc là một loại bằng, từ 400 trở lên là một loại nên nhà SX sẽ theo đó mà khống chế
2. Việc làm tròn thể tích Xilanh là không cần thiết vì bán kính và chiều dài hanh trình pittong khi nhân vs nhau khó chẵn được mà chỉ gần đúng nên họ ko cố gắng làm chẵn dung tích thực

Cụ nào có ý kiến khác bổ sung nhé
 

Xe do choi

Xe hơi
Biển số
OF-32808
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
125
Động cơ
479,322 Mã lực
Tuổi
47
Nó đơn giản thế này cụ ợ, nhưng mà cũng đau đầu ra phết đấy nhé:

Để tính phân khối của xe chúng ta áp dụng công thức như sau:

V = (r^2 x π x hành trình pít-tông)/1000
Ví dụ:
Xe Exciter 150: V = [(57/2)^2 x 3,14 x 58,7]/1000 = 149,72 cc
Xe Sh 150: V = [(58/2)^2 x 3,14 x 57,9]/1000 = 152,9 cc
Xe Raider 150: V = [(62/2)^2 x 3,14 x 48,8]/1000 = 147,26 cc
Các kí hiệu:
V: thể tích
r: bán kính = Đường kính/2
π: pi = 3.14

Nguồn : coppy=))
 

takafumi

Xe buýt
Biển số
OF-379955
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
571
Động cơ
248,021 Mã lực
Tuổi
63
Ở đây tôi thấy trả lời của cụ Camm2.4 là ổn nhất. Theo tôi thì dung tích xylanh thường là làm thấp hơn số thương mại một chút để giảm đánh thuế do ở phân khúc dưới, ngoài ra cũng có thể sau một thời gian thì xe cần phải làm lại máy (doa xylanh, thay séc măng) nên dung tích có thể tăng thêm một chút, tiệm cận đến cái chỉ số dung tích thương mại kia. Riêng có 1 số xe máy lại làm dung tích thực to hơn dung tích thông báo thương mại thì tôi không hiểu lắm như R3, MT03 (321cc thực so với 300)
Còn thì các cụ làm về cơ khí chính xác thì biết là để chế tạo cái pít-tông kích thước 50mm hay 51.3mm hay 52.55mm cũng chả khác nhau gì cả. Máy nó làm cũng số nguyên công như nhau cả thôi. Đấy không phải là lý do
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
Có 2 lý do đer dung tich Xilanh không là số chẵn:
1. Theo pháp luật về GTĐB của từng nước thì có các hạng bằng lái: VD ở Nhật Dưới 50cc không cần bằng và chỉ đc đi quanh phố ko đc ra xa lộ, từ 50-399cc là một loại bằng, từ 400 trở lên là một loại nên nhà SX sẽ theo đó mà khống chế
2. Việc làm tròn thể tích Xilanh là không cần thiết vì bán kính và chiều dài hanh trình pittong khi nhân vs nhau khó chẵn được mà chỉ gần đúng nên họ ko cố gắng làm chẵn dung tích thực

Cụ nào có ý kiến khác bổ sung nhé
Em xung phong phụ hoạ thêm chút:
1. Quá đúng -> Cái quy tắc này có từ thời hậu thế chiến II, em xem chuyên mục Thế giới nghiêng 23 độ 5 từ hồi trẻ trâu cách đây 20 năm hơn cũng thấy giải thích rồi.
2. Dung tích xy lanh đều thiết lập từ Hệ số nhân các đại lượng toán học, trong đó có các hằng số cố định Không Chẵn, nên không bao giờ có thể tích xe chẵn/tròn, các xe thương mại đều thế cả. Các hãng đều làm tròn số để khách hàng dễ nhớ và dễ định vị phân khúc mà thôi
 

hornet_600

Xe tăng
Biển số
OF-375746
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,894
Động cơ
265,770 Mã lực
Nơi ở
everywhere
Vấn đề này cũng hay,e nghĩ có liên quan đến cả góc độ kỹ thuật và vấn đề thương mại.Còn đối với người dùng thì quan trọng là dễ nhớ,vd cb 400 dễ nhớ hơn cb 399,hornet 600 thay cho hornet 599...Còn đối với các dòng xe châu Âu tên gọi thường gắn liền đúng với dung tích xi lanh hơn,như ducati 1199,1299
E cũng hóng các cao nhân
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top