Tại sao nan hoa xe đạp, xe máy lại không đi qua tâm bánh xe?

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực

drivemustbefun

Xe tải
Biển số
OF-73317
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
394
Động cơ
428,532 Mã lực
Nơi ở
trên đồi
Cháu nghĩ là để phân tán lực đều cho cả cái moay ơ. Phân bố trên toàn bộ vòng tròn, chứ không tập trung vào 1 điểm.
+Nếu bánh xe là để đứng yên 1 chỗ thì tất cả nan hoa đều đi qua tâm sẽ chịu lực rất tốt.
Nhưng bánh xe luôn chuyển động tròn, vì vậy nan hoa phải xếp xéo đi.
Cụ nào giải thích kĩ hơn, cháu cũng đặt gạch mong câu trả lời.
Cháu có cái ảnh giải thích ý kiến.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Có đây:

 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Nó sắp xếp quay cái moay ơ mà cụ, tức là không đi qua tâm cái trục moay ơ.
uh
lâu rồi e toàn nhìn vành đúc với la răng nên quên mịe nó cách lên vành xe đạp ngày xưa. Vì cái nan hoa ở cái ảnh trên của cụ nó có tác dụng tạo lực kéo căng cái vành xe để cân vành, vành xe bánh đúc đời sau như các xe tay ga SH, Vespa nó ko có nan hoa mà là vành đúc chịu lực luôn. Vì thế nó là các nan hoa tạo thành tiếp tuyến ngoài với cáivòng tròn đồng tâm với vành xe là cái moay ơ đó cụ. Lực căng của nan hoa cân bằng toàn bộ trên mọi điểm của cái vành bánh xe.
túm lại nó là nguyên lí cân bằng lực, cụ cứ để ý xem, ở 1 vị trí trên cái vành moay ơ nếu có 1 đầu nan hoa móc vào thì đối xứng bên kia tâm sẽ có 1 cái ngược lại để cân bằng lực căng
 
Chỉnh sửa cuối:

daquydailoc

Tháo bánh
Biển số
OF-84151
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
729
Động cơ
418,493 Mã lực
vừa để tạo lực kéo cân vành đồng thời tạo sự đàn hồi khi qua chỗ xóc do các nan hoa nó kéo vít lẫn nhau
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Tại sản xuất cái tăm hơi dài, nên phải xếp chéo cho nó vừa, cắt ngắn lại thì phải thẳng thôi, ka ka! :-"
Fun tý!
 

hangbinhdan

Xe tải
Biển số
OF-41436
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
394
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nơi trangweb hangbinhdan hoạt Động
Website
hangbinhdan.com
Em thấy cụ nói đúng ạ.

uh
lâu rồi e toàn nhìn vành đúc với la răng nên quên mịe nó cách lên vành xe đạp ngày xưa. Vì cái nan hoa ở cái ảnh trên của cụ nó có tác dụng tạo lực kéo căng cái vành xe để cân vành, vành xe bánh đúc đời sau như các xe tay ga SH, Vespa nó ko có nan hoa mà là vành đúc chịu lực luôn. Vì thế nó là các nan hoa tạo thành tiếp tuyến ngoài với cáivòng tròn đồng tâm với vành xe là cái moay ơ đó cụ. Lực căng của nan hoa cân bằng toàn bộ trên mọi điểm của cái vành bánh xe.
túm lại nó là nguyên lí cân bằng lực, cụ cứ để ý xem, ở 1 vị trí trên cái vành moay ơ nếu có 1 đầu nan hoa móc vào thì đối xứng bên kia tâm sẽ có 1 cái ngược lại để cân bằng lực căng
 

truong_tn07

Xe hơi
Biển số
OF-29028
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
117
Động cơ
484,180 Mã lực
oh e chỉ nhớ ngày xưa học về cái đoạn vành đúc này có lời khuyên là tránh thiết kế nan thẳng và đi qua tâm cũng ko nhớ lý do nhưng e nghĩ nhanh thế này.nếu 2 nan thẳng đi qua tâm,nếu nó cùng giãn nỡ vì nhiệt thì lực trực đối nhẹ sẽ biến dạng, méo nặng thì gãy vỡ...
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Thực ra thì vấn đề là lực xoắn giữa moay-ơ và vành xe. Đan chéo sẽ cân bằng được cái này.
 

quangtrung8

Xe tải
Biển số
OF-18882
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
462
Động cơ
508,120 Mã lực
Tóm lại theo ý kiến của các cụ thì em thấy có mấy vấn đề như sau:
Về lực thì lắp chéo nhau quanh vành moay ơ như thế sẽ tăng độ cứng vững
Về kết cấu bắt buộc phải như vậy mới lắp được nhiều nan hoa thành một cụm vành bánh xe.
 

hetvieclam

Xe hơi
Biển số
OF-181545
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
137
Động cơ
337,370 Mã lực
Nơi ở
Khu Đô Thị Định Công
Đấy là với những loại có vành mềm , nhẹ , giá tiền bình dân thôi . Chứ vẫn có xe tâm là moay ơ mà . Vì nếu vành cứng thì hơi sóc ( với xe không có giảm sóc ) vành mềm thì bị méo bởi chịu lực tác dụng của cả mặt đất và người ngồi trên .
Kết một câu là : chia đều lực tác dụng cho vành xe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để giảm lực căng của nan hoa khi có lực xoay tương đối giữa trục và vành xe thôi ạ. Nếu nan hoa đi qua tâm, khi bánh xe xuất hiện lực xoay hay mô men xoắn (ví dụ phanh hoặc tăng tốc) thì lực kéo lên nan hoa sẽ rất lớn. Các cụ có thể tự vẽ phân tích lực theo hình bình hành sẽ thấy lực dọc theo nan hoa = lực tại mép moay ơ nhân với cos @ mà @ rất nhỏ nếu nan hoa đi qua tâm.
 

ngocphandang

Xe tăng
Biển số
OF-104418
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
1,126
Động cơ
407,743 Mã lực
đơn giản là như thiết kế nan hoa không qua tâm bánh xe mà như thiết kế hiện tại thì lực tác dụng sẽ dồn bớt lên toàn bộ các nan khác nữa,tuy nhiên không phải nan nào cũng như nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top