Thưa các bác, về động cơ "lai", em nghĩ là không chỉ ở VN, mà xu hướng trên thế giới sẽ ưu tiên sử dụng nó, vì nó có những đặc điểm riêng mà động cơ đốt trong đơn thuần không có được:
- Xe dùng động cơ lai xăng điện sẽ tiết kiệm hơn xe chỉ sử dụng động cơ xăng thông thường: Nếu quy ra công suất của động cơ, thì với cùng công suất sinh ra, thì xe sử dụng động cơ lai sẽ tiêu tốn ít xăng hơn.
- Do khi xe bắt đầu chuyển động, chỉ có động cơ điện được sử dụng, nên xe lai không tạo ra tiếng ồn, ít tạo khói, động cơ điện lại có mô men xoắn cao, nên xe chuyển động được dễ dàng. Chỉ đến một tốc độ nhất định hoặc sau một thời gian nhất định, động cơ xăng mới được sử dụng để tăng tốc hoặc duy trì sự vận hành của xe. Động cơ điện sử dụng năng lượng của các Pin đặc biệt, có khả năng tự nạp (thông qua quá trình hãm, phanh của xe), có tuổi thọ cao nên động cơ lai sẽ rất bền.
- Vấn đề hiện nay của động cơ lai là: do phải sử dụng thêm 1 động cơ điện cũng như khối Pin đặc biệt, nên dẫn tới khối lượng của xe tăng lên, giá thành sản xuất cũng cao hơn so với xe sử dụng xăng đơn thuần. Công nghệ chế tạo cũng mới, không phải bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể chế tạo và ứng dụng rộng thành công vào sản phẩm giống như Toyota đã làm được.
Do là công nghệ mới, thời thượng hơn, mốt hơn và xanh hơn (đồng nghĩa với pờ rồ hơn), nên các loại xe sử dụng động cơ Hybrid lai xăng điện thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng muốn thể hiện mình.
Em thì em nghĩ rằng đó là lựa chọn rất thông minh và có ý nghĩa.