[CCCĐ] "Tại sao lại Pleiku?"

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Cũng giống như đoạn Hoà Bình trên quốc lộ 2, phía bên sát đường cây cối um tùm, rậm rạp, nhưng đi sâu vào trong thì trơ toàn đất trống.
Tây nguyên ko tệ thế nhưng bên trong cũng đan xen, chỗ chặt hết, chỗ nham nhở.
Đang đi bỗng xe trước phanh dúi dụi.
Tưởng có biến, em tấp vào lề thì hoá ra đúng khúc quang 1 đống đá, ống nước chặn đường. Không biết lý do.
Vậy là em phải quay ra, và quay ra là phiền toái.
Chụp vôi cái hình thung lũng

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Xưa trước 1975 bác em là Trung tá pháo binh. 2 đầu 2 chiến tuyến là 2 anh em. 1 người được gọi với cái tên VC, 1 người được gọi với cái tên Lính cộng hoà.
...
Cảnh thơ mộng như chưa từng có 1 cuộc chiến. Hay người ta quên đi để tiếp tục sống.
Thế hệ cũ cũng theo nhau qui tiên, gặp nhau nơi 9 suói cười xoà chuyện trò chơi chiên tranh.
Cụ Mã Lực bình hay quá he, mà lại ôn hoà tình cảm nữa chứ! Cái tên kia là lính Nguỵ cụ ạ. Câu sau cùng thì Cụ làm em buồn đến mấy phút nhé. Em là thế hệ cũ đây cụ (trung uý thôi, lính Ngụy Dù), chưa quy tiên sớm đâu nhé.
Pleiku nay bình yên và đẹp qua ông kính của cụ quá, em ko hình dung ra đuọc so với Pleiku thời trước: rừng nguyên sinh bạt ngàn nơi nào không phun thuốc khai quan và đánh nhau (những chổ đó thì bụi bậm xơ xác thê lương vô cùng).
Cám ơn cụ HP hết mình, phục cụ sát đất.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Ngay đối diện là. Toà giáo hội công giáo Kontum.
Kiệt tác giữa phố núi.
Toà giám mục cụ ạ. Nhà Thờ Gỗ nay quá đẹp, hay góc ảnh cụ chụp quá đẹp. Cám ơn cụ chủ. Em vốn ko có thiện cảm với vùng Pleiku-Kontum nhưng sắp tới sẽ đánh lên 1 vòng xem.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Cụ Mã Lực bình hay quá he, mà lại ôn hoà tình cảm nữa chứ! Cái tên kia là lính Nguỵ cụ ạ. Câu sau cùng thì Cụ làm em buồn đến mấy phút nhé. Em là thế hệ cũ đây cụ (trung uý thôi, lính Ngụy Dù), chưa quy tiên sớm đâu nhé.
Pleiku nay bình yên và đẹp qua ông kính của cụ quá, em ko hình dung ra đuọc so với Pleiku thời trước: rừng nguyên sinh bạt ngàn nơi nào không phun thuốc khai quan và đánh nhau (những chổ đó thì bụi bậm xơ xác thê lương vô cùng).
Cám ơn cụ HP hết mình, phục cụ sát đất.
Ôi, em vinh dự được cụ nói mấy câu làm em sướng và cũng hơi lo nếu làm cụ buồn.
Cám ơn cụ.
Cụ ạ. Bác em hồi đó (em chỉ nghe kể lại nhé) đóng quân ở đây, sau có bà lớn bà bé rồi loạn lên, bà lớn (tức bác ruột em) 1 mình lên Pleiku dẹp loạn yên ổn rồi về lại Saigon, còn Bác giai sau 1975 phải nếm trải bao đau khổ ở trại Sao vàng Thanh Hoá. Nhà em có đi thăm nuôi mấy lần hồi những năm 80 tk trước. Người trung ta hiên ngang chỉ còn lại hình ảnh của 1 người dưới mức bình thường, em nói thế các cụ cũng tự hình dung. Con cai theo nhau vượt biên, kẻ còn người mất, kẻ thành công trên đất Mỹ, kẻ làm mồi cho cá nơi góc biển nào... Chiến tranh, cái trò chơi chính trị của những thế lực lớn ngoại bang, để người việt hại người Việt, các hố sâu ngăng cách mà cho đến giờ chỉ tạm quên chính do chính bọn ngoại bang tạo ra. Người chiến thắng hay thua cuộc giờ nếu không nhận ra sự vô nghĩa kia, tiếp tục hận thù nhau thì chỉ làm đau thêm vết thương.
Liệu sự hận thù sẽ kéo dài được bao lâu và có giải quyết dc cái gì?
Em nhớ xem phim Twight Light ma cà rồng.
Khi Cô con gái của ông cảnh sát trưởng đem lòng yêu con ma cà rồng đẹp giai, cô ấy bị giằng xé bởi sự khác biệt, giới hạn, rào cản...
Anh ma đẹp giai mới thuyết phục nói.
"Giống loài ma cà rồng là bất tử, em trở thành giống anh sẽ sống nghìn nghìn năm,
Những khó khăn nhất thời đôi ta về khác biệt, cấm kỵ, dư luận...nếu so với cuộc sống nghìn năm chỉ như hình ảnh thoáng qua..."
Đại loại vậy!
Hehe.....em liên tưởng nó hơi khác biệt, nhưng cùng chung 1 kết luận về sự tương đối khi chiếu sự vật, hiện tượng vào khái niệm vô tận của thời gian.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Sẽ rất hân hạnh nếu đc 1 ngày bắt tay Cụ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Toà giám mục cụ ạ. Nhà Thờ Gỗ nay quá đẹp, hay góc ảnh cụ chụp quá đẹp. Cám ơn cụ chủ. Em vốn ko có thiện cảm với vùng Pleiku-Kontum nhưng sắp tới sẽ đánh lên 1 vòng xem.
Em chưa bao giờ có khái niệm đi Pleiku cụ ạ. Nhưng duyên cơ nó vậy, cái vùng đo năm vừa rồi e đi những 2 lần. Đầu tiên là hè đi Qui nhơn thăm anh bạn rồi anh ấy dẫn lên Pleiku chơi, thăm 1 anh bạn nữa và ông anh giỏi giang em có đề cập ở trên, thế rồi tết vừa rồi ông anh lại gọi em vào chơi nên có duyên với Pleiku Kontum 2 lần. Em còn mơ 1 ngày đi chuyến xuyên Việt rồi lái xe qua vùng này nữa.
Về nhà thờ Gỗ Kontum và TOÀ GIÁM MỤC (cám ơn cụ Thắng đã chỉnh lý) em thấy là điểm nhấn không thể bỏ qua. Em biết có thể giờ nó màu mè hơn ngày xưa,...nhưng với em đầu tiên là ngạc nhiên, sau là thích thú quan sát và suy ngẫm chút về lịch sử, về tôn giáo, về chính quyền....mình không thể cái gì cũng biết nhưng cũng đoán mò về sự đấu tranh, xung đột, khác biệt nơi đây.
 

memondeo

Xe tải
Biển số
OF-61061
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
221
Động cơ
443,400 Mã lực
Em biết anh Tam Lang vì nghe cách anh giới thiệu. em ở ngay đầu ngoài đường vào vườn của anh ấy. đoán thứ 2 nữa là cái xe Dmax biển 00738 của Anh Hiền
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Em biết anh Tam Lang vì nghe cách anh giới thiệu. em ở ngay đầu ngoài đường vào vườn của anh ấy. đoán thứ 2 nữa là cái xe Dmax biển 00738 của Anh Hiền
Thôi chết, đọc hết tên các sư huynh rồi. Chắc mấy ngày nữa e bị kiện vì vi phạm luật bảo về quyền cá nhân...hehe...
 

memondeo

Xe tải
Biển số
OF-61061
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
221
Động cơ
443,400 Mã lực
Thôi chết, đọc hết tên các sư huynh rồi. Chắc mấy ngày nữa e bị kiện vì vi phạm luật bảo về quyền cá nhân...hehe...
TAM LANG như là Thầy của em vậy mà!! ổng giỏi và có tâm , chia sẻ kinh nghiệm làm vườn.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Em tiếp đoạn quay ra.
Trên đỉnh dốc là 1 ngôi làng nhỏ, vài mái nhà thưa thớt xơ xác. Lúc đi qua em có chụp mấy cái xe máy trơ xương ở post trên. Nói thật chả biết người ta ở đây thế nào chứ rừng thì phá rồi, nương rẫy chả thấy đâu, em thấy cám cảnh lắm.
Lúc xe em chạy qua có mấy cháu nhỏ lấm lem, anh bạn cầm vô lăng hạ kính bảo em chụp đi, theo quán tính em bấm nhanh vài kiểu.
Lúc đấy tự nhiên có 1 gã xồng xộc chạy ra, vẻ mặt cực hăm doạ hô:
"Có chuyện gì thế...có chuyện gì thế?"
Chị bạn vốn ở Pleiku biết ngay chẳng hay gì bèn dục
"Đi đi....nó có rượu đấy.."
Anh bạn em đạp ga để lại 3 xe đằng sau.
Đi được 1 quãng không thấy 3 xe ra biết ngay có chuyện.
Chờ 1 lúc quay lại thì 3 xe lần luợt đi ra.
Chạy miết tới Măng đen mới hỏi sự tình thì hoá ra gã đó chặn xe.
Gạt đống củi bên đường lấp lối đi rồi dang tay nằm xoà trên nắp capo.
Chuyện nếu thế thì chả có gì, 3 xe nhà em cũng ngót hơn chục người nhưng vào đất người ta mình nên mềm mỏng và nhờ hậu thuẫn của chính người dân thì tốt hơn..
Phải nói mấy anh bạn em toàn người hành xử giỏi. Cái này em phaỉ khen vì lúc đó cũng loạn lắm rồi. Người ta ra bu đầy rồi nói năng chả hiểu gì, chửi bới bọn Kinh này kia....
1 anh thì nổi tiếng nóng tính định chơi luôn nhưng may can kịp.
Kịp vì trên nhà Rông chính có chừng 30 gã dân tộc đang uống rượu, mà thời gian thì vô biên, đang chả biết làm gì, cũng không biết trút cái uất hận cuộc đời lam lũ, o ép vào đâu.
1 anh bạn kia của em, vốn ngươi Kinh 100% nhưng lên Pleiku đã lâu và đã đôi lần gặp cảnh tương tự.
Anh lên tận nhà Rông rồi xin gặp Già bản trình bày:
"Thưa già ban, chúng con hôm nay được ngày đẹp, muốn đi thăm quan núi rừng có ghé qua làng ta, nay muốn mượn đường đi qua làng mình, con muốn già cho phép...."
Thủng thẳng Già nói:
" Có vậy thôi hả, theo tục lệ thì uống với Già 1 ly rồi đi"
Đoạn phất tay ra hiệu cho uống cái ly vừa được rót.
Bạn em uống cạn rồi xin cáo lui dưới ánh mắt đỏ ngầu của chưng ấy con mắt.
Xuống đến xe gã kia vẫn một mực không nghe theo lời già làng, nhùng nhằng mãi chưa đi được thì 1 gã tộc to con ôm ngang hông gã kia dẹp đường, thế là đoàn chạy ra không hề hấn gì.
Các cụ nhớ nhé, làng xã bình yên, thiên nhiên đẹp đẽ nhưng sẵn sàng có những trường hợp mà chẳng ai biết trước. Đi đâu khiêm nhường, thân thiện thì xác xuất phiền toái sẽ đỡ đi, hỏng cả chuyến đi.
Em chả chụp được gì. Chỉ có cái hình gã côn đồ say rượu bên phải, đầu đội mũ xe máy

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
TAM LANG như là Thầy của em vậy mà!! ổng giỏi và có tâm , chia sẻ kinh nghiệm làm vườn.
Nghe nói, lúc Tiêu của bà con bệnh hết mà ông ấy chữa được, sau đó phổ biến cho mọi người chứ không giữ làm của riêng. Nếu đăng ký bản quyền rồi sản xuất thuốc chắc giờ đã khác phải ko cụ?
Tiếc đơt vừa rồi ko dc tiếp kiến cụ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Chạy khỏi phiền toái, đoàn em lên Măng đen khi trời đã xế xế....
Cảnh sắc khá giống Đà lạt nhưng độ cao khoảng 1,300 m hay hơn.
Lúc ở Pleiku em đã đo được thế này.



Mà lên đây còn leo 1 con đèo cao.
Tuy vậy đang đọc bài của cụ Thắng về vùng Sa mạc Peru tren độ cao 3,000/ 4,000 m nên chẳng nhằm nhò gì xét về độ loãng không khí...chỉ thấy tiết trời thay đổi, gió lạnh và rừng cũng thoắt u tịch hơn.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Các cụ đừng bình luận gì về bộ mặt Á đông của đức mẹ vội. Đầu đức mẹ thất lạc, mất mát do hậu quả của chiến tranh. Đầu này do 1 người, nghe đâu ngoài công giáo tạc nên. Chắc hẳn cũng không ohair chuyên nghiệp nên mặt đức mẹ giờ đây có thể coi là xâu.
Nhưng có thể như vậy mà đức mẹ cũng trở nên gần gũi hơn với người dân nơi đây, cả trong lẫn ngoài công giáo.
Tới ngày lễ nơi đây tiếp hàng vạn tín đồ đổ về cầu nguyện, và phần lớn là cầu hạnh phúc an bình...và cũng nhiều không kém cầu tiền tài danh vọng.



 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Xung quanh bà con công giáo đang vận động chính quyền cấp cho phần đất thiêng này mấy HA xây khu lễ và hành hương cho tín đồ gần xa. Thoạt đầu được chấp nhận cấp cho mấy HA, sau thu lại còn 2 HA....nơi xa xôi hẻo lánh như vậy mà chính quyền có vẻ kém hào phóng. Âu cũng là nơi dân lành lấy chỗ nương tựa về tâm linh, đồng thời giúp chính quyền tăng thu thông qua dịch vụ đi kèm...
Có thể thấy hàng nghìn ghế đá do bà con dâng tặng sau khi đã đạt dc điều cầu.



Phía bên gò đồi là 1 bãi trống có lán trại tạm thời.

 

Ngoc1912

Xe tải
Biển số
OF-378373
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
205
Động cơ
247,320 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
101a b3 trung tự
hóng cụ chủ
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Đường về từ Kon Tum về Pleiku thì hài lắm.
ĐƯờng tối thui mà xe manh ng đấy chạy xe đổ xăng, xe chậm nhanh...chỉ hẹn gặp nhau đầu điểm Pleiku.
Xe em chạy miết, tới 1 đoạn tối không tả dc, đường thì vắng, em theo con đường đẹp mới trải thảm nhựa và có phân cách cứng. Chạy miết mà ko thấy ai. Rừng mỗi lúc 1 tối và ko 1 bóng xe, cây cối ngày 1 rậm rạp....xe chạy tốt, đường êm....em bụng bảo dạ, có gì bất ổn. Dừng lại xuống xe nhìn quanh thì như đang đi ở thế giới khác, tối lắm, đèn xe như bị nuốt chửng vào bóng đêm dày đặc.
Đang định điện thoại gọi "trợ giúp" thì bông đâu trong màn đem đen xuất hiện bong ao đen bên mé luồng sáng đèn xe. Em mừng quá định chạy ra hỏi đường thì thoắt , cái bóng lại biến mất. Vốn từng ở quân ngũ, nếm trải các kiểu rùng rợn...nên em chả tin ai ngoài....bản thân...hehe...câc cụ thứ lỗi. Đang chưa hiểu thế nào, dụi mắt định thần thì bên vệ đường vẳng lên tiếng lạo xạo, bước chân.
Em bất giác chột dạ cảnh giác
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
4,100
Động cơ
571,067 Mã lực
Đường về từ Kon Tum về Pleiku thì hài lắm.
ĐƯờng tối thui mà xe manh ng đấy chạy xe đổ xăng, xe chậm nhanh...chỉ hẹn gặp nhau đầu điểm Pleiku.
Xe em chạy miết, tới 1 đoạn tối không tả dc, đường thì vắng, em theo con đường đẹp mới trải thảm nhựa và có phân cách cứng. Chạy miết mà ko thấy ai. Rừng mỗi lúc 1 tối và ko 1 bóng xe, cây cối ngày 1 rậm rạp....xe chạy tốt, đường êm....em bụng bảo dạ, có gì bất ổn. Dừng lại xuống xe nhìn quanh thì như đang đi ở thế giới khác, tối lắm, đèn xe như bị nuốt chửng vào bóng đêm dày đặc.
Đang định điện thoại gọi "trợ giúp" thì bông đâu trong màn đem đen xuất hiện bong ao đen bên mé luồng sáng đèn xe. Em mừng quá định chạy ra hỏi đường thì thoắt , cái bóng lại biến mất. Vốn từng ở quân ngũ, nếm trải các kiểu rùng rợn...nên em chả tin ai ngoài....bản thân...hehe...câc cụ thứ lỗi. Đang chưa hiểu thế nào, dụi mắt định thần thì bên vệ đường vẳng lên tiếng lạo xạo, bước chân.
Em bất giác chột dạ cảnh giác
hehe cụ kể chuyện hay quá, tiếp đi cụ
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Sợ thì không, nhưng chỉ ngại vùng hoang vu, thú hoang đêm tối chạy ra đợp mình. Theo phản xạ em di chuyển tới chỗ gần hông xem nơi có thể lấy điểm tựa vào xe, đối phó bất trắc phía trước. Nói thì dài chứ tới lúc này chỉ 30 giây.
Căng mắt nhìn ra phía có tiếng xột xoạt, chân đi chả ra người, chả ra thú....trời vẫn tối đen đặc. Tầm nhìn chỉ khoảng 1m nhờ ánh sáng đèn xe phía trước, cũng đồng nghĩa là nếu có biến em khó đủ thời gian ứng phó
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,965
Động cơ
557,605 Mã lực
Cứ 1 lát lại bị thoát ra trang of là sao? Mất hết chữ nghĩa vừa mất công đánh???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top