[Funland] Tại sao lại có hàng nội địa Nhật?

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Theo em hàng nội địa Nhật là hàng made in Japan, còn hàng xuất Nhật là hàng Made in China or Made in VN
Vậy nó có tốt hơn không mà tin đồn hàng nội địa Nhật tốt tạo được bao nhiêu công ăn việc làm cho vài cụ thương gia.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Chỗ bôi đậm em thấy cũng có tí hợp lý. Nhưng giá hàng nội địa sẽ cao hơn hàng xuất à? Vì nếu làm được hàng có chất lượng hơn tại sao không xuất cái đó để thu tiền. Hay phải cân đối giữa chất lượng và giá xuất, và phải gia công ở nước giá rẻ để giảm chi phí?
Người tiêu dùng mỗi nước có đặc tính khác nhau, vì vậy các hãng sản xuất thường phân vùng để sản xuất. Người Nhật bản có thu nhập cao, vì vậy họ thường chấp nhận giá thành cao và yêu cầu thiết kế chế tạo tốt hơn. Người Việt thu nhập còn thấp, muốn bán được hàng cho người Việt họ phải có giá cạnh tranh đi đôi với giá sản phẩm thấp. Đối với các mặt hàng hoá mỹ phẩm là thấy rõ nhất, sản phẩm cho thị trường Việt nam thường có giá thành và chất lượng thấp, trong khi sản phẩm cho các nước phát triển có chất lượng khác hẳn, cho dù mẫu mã gần giống nhau.

Đấy là sự khác nhau về mặt giá cả. Còn nhiều sự khác nhau nữa như các tiêu chuẩn kỹ thuật, thị hiếu tiêu dùng nữa. Đối với hàng gia dụng, tính cách người nhật thường thích sự tỷ mỷ kỹ lưỡng của sản phẩm hơn nhiều so với các thị trường khác. Các hãng sản xuất gốc Nhật nên họ thiết kế cũng phù hợp với người tiêu dùng Nhật. Cũng có một số hãng gốc nước ngoài sản xuất hàng cho thị trường nội địa Nhật bản như LG của Hàn Quốc chẳng hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

bjboyn00b

Xe điện
Biển số
OF-23594
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,818
Động cơ
520,133 Mã lực
Vậy nó có tốt hơn không mà tin đồn hàng nội địa Nhật tốt tạo được bao nhiêu công ăn việc làm cho vài cụ thương gia.
Tất nhiên sẽ tốt hơn mà cụ, hàng Nhật làm thì nó chát hơn, nhưng bù lại chất hơn, hàng VN với Trung Quốc xuất nhật thì cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn của Nhật nhưng chắc chỉ 90% là okie.
 

ngotrantrung

Xe tải
Biển số
OF-8335
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
307
Động cơ
539,550 Mã lực
em không hiểu lắm, có phải nhật tảo không cụ???:-/:-/
 

DôngTrần91

Xe hơi
Biển số
OF-370148
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
148
Động cơ
253,140 Mã lực
hàng nhật tốt là điều không thể phủ nhận. nhưng mà cái giá của đồ nhật thì chát quá các cụ ak. nhiều khi ta phải bỏ qua để tìm sản phẩm khác tuy ko tốt bằng nhưng mà giá đỡ chát hơn :(
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Người tiêu dùng mỗi nước có đặc tính khác nhau, vì vậy các hãng sản xuất thường phân vùng để sản xuất. Người Nhật bản có thu nhập cao, vì vậy họ thường chấp nhận giá thành cao và yêu cầu thiết kế chế tạo tốt hơn. Người Việt thu nhập còn thấp, muốn bán được hàng cho người Việt họ phải có giá cạnh tranh đi đôi với giá sản phẩm thấp. Đối với các mặt hàng hoá mỹ phẩm là thấy rõ nhất, sản phẩm cho thị trường Việt nam thường có giá thành và chất lượng thấp, trong khi sản phẩm cho các nước phát triển có chất lượng khác hẳn, cho dù mẫu mã gần giống nhau.
Đấy là sự khác nhau về mặt giá cả. Còn nhiều sự khác nhau nữa như các tiêu chuẩn kỹ thuật, thị hiếu tiêu dùng nữa. Đối với hàng gia dụng, tính cách người nhật thường thích sự tỷ mỷ kỹ lưỡng của sản phẩm hơn nhiều so với các thị trường khác. Các hãng sản xuất gốc Nhật nên họ thiết kế cũng phù hợp với người tiêu dùng Nhật. Cũng có một số hãng gốc nước ngoài sản xuất hàng cho thị trường nội địa Nhật bản như LG của Hàn Quốc chẳng hạn.
Cụ giải thích nghe rất lọt tai. Cụ có thể bàn về chất lượng hàng nội địa Nhật đang chào bán ở Việt Nam ta không?
 

pinkmoth

Xe buýt
Biển số
OF-317575
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
615
Động cơ
296,720 Mã lực
Hàng nội địa Nhật thì khỏi bàn chất lượng rồi vì yêu cầu chất lượng của người Nhật rất cao. Bởi thế ngày xưa có rất ít hàng nước ngoài chiếm lĩnh được thị trường Nhật, bây giờ thì nhiều hãng hơn ví dụ Apple, SS, P&G...

Hồi xưa hãng P&G muốn đánh vào thị trường Nhật, sém nữa phải bỏ của chạy lấy người vì ko hiểu thói quen tiêu dùng của người Nhật nên ko cạnh tranh được với các hãng nội địa. Sau đó hãng phải thay đổi toàn bộ chiến lược, tạo ra những dòng sản phẩm khác biệt chỉ dành riêng cho thị trường Nhật mới trụ lại đến bây giờ được đó. Cùng 1 sản phẩm, thì sản phẩm bán ở thị trường Nhật sẽ có tiêu chuẩn cao hơn, thêm chức năng,... Ví dụ: Máy ảnh có hướng dẫn bằng giọng nói, điện thoại cho người thuận tay trái,...

Nói gì thì nói, cứ made in Japan, Germany là hoàn toàn yên tâm. Sau đó mới tới U.S.A, E.U,...
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Hàng nội địa Nhật thì khỏi bàn chất lượng rồi vì yêu cầu chất lượng của người Nhật rất cao. Bởi thế ngày xưa có rất ít hàng nước ngoài chiếm lĩnh được thị trường Nhật, bây giờ thì nhiều hãng hơn ví dụ Apple, SS, P&G...

Hồi xưa hãng P&G muốn đánh vào thị trường Nhật, sém nữa phải bỏ của chạy lấy người vì ko hiểu thói quen tiêu dùng của người Nhật nên ko cạnh tranh được với các hãng nội địa. Sau đó hãng phải thay đổi toàn bộ chiến lược, tạo ra những dòng sản phẩm khác biệt chỉ dành riêng cho thị trường Nhật mới trụ lại đến bây giờ được đó. Cùng 1 sản phẩm, thì sản phẩm bán ở thị trường Nhật sẽ có tiêu chuẩn cao hơn, thêm chức năng,... Ví dụ: Máy ảnh có hướng dẫn bằng giọng nói, điện thoại cho người thuận tay trái,...

Nói gì thì nói, cứ made in Japan, Germany là hoàn toàn yên tâm. Sau đó mới tới U.S.A, E.U,...
À, vậy thì sâu xa của chính sách này vẫn là ngăn hàng các nước tràn vào Nhật cụ nhỉ. Khả năng anh Chính phủ có đứng đằng sau.
 

Matizkavt

Xe buýt
Biển số
OF-86013
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
643
Động cơ
413,792 Mã lực
tại hàng Nhật dùng điện 100v thấp hơn điện 220v của ta nên đỡ tốn điện hơn 2 lần.
Mời cụ chuẩn bị nhận giải nobel do có thành tích phát kiến vĩ đại làm thay đổi nhận thức về định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng:D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Cụ giải thích nghe rất lọt tai. Cụ có thể bàn về chất lượng hàng nội địa Nhật đang chào bán ở Việt Nam ta không?
Về hàng nội địa Nhật bản ở VN thì có 2 loại cụ ạ, hàng cũ và hàng mới. Em cũng đã thử sử dụng qua thì thấy như sau:

- Hàng cũ, người Việt nam dùng hàng cũ nội địa Nhật bản đã thành thâm niên rồi. Từ chiếc xe cub, chiếc TV, tủ lạnh thời những năm 70, 80s thế kỷ trước. Văn hoá dùng hàng bãi rác đã ăn sâu vào tiềm thức, thời gian gần đây lại thức tỉnh. Phải nói hàng bãi rác nhật, mặc dù chất lượng đã suy hao qua quá trình sử dụng đôi khi vẫn còn rất tốt, phục vụ đời sống đơn sơ của người Việt.

- Hàng mới, có hai rào cản lớn nhất là tiêu chuẩn kỹ thuật và giá thành. Về tiêu chuẩn kỹ thuật thì các cụ ưa thích hàng nội địa phải tự khắc phục để có thể sử dụng được (điện áp chẳng hạn). Về giá thành thì chắc chắn bị đội lên nhiều vì buôn bán nhỏ lẻ, bên kia các cụ ấy phải mua hàng bán lẻ (giá cao rồi) lại mang về vn bán lẻ nên giá thành càng cao. Cộng thêm chi phí vận chuyển và lợi nhuận nữa. Em để ý thấy là người buôn bán hàng nội địa thường chỉ chọn những mặt hàng bình dân ở bên kia (ở Nhật cũng có hàng rẻ tiền và hàng cao cấp) hoặc hàng lỗi mốt bán hạ giá để mang về. Như vậy là họ mua hàng tiêu dùng bình dân Nhật -> bán cho người tiêu dùng cao cấp cầu kỳ ở VN.

Thực chất hàng Nội địa Nhật bản chủ yếu đánh vào lớp người mới nổi, có tiền và đã có kinh nghiệm xài hàng tiêu dùng cao cấp. Nhưng vẫn còn giữ lại thói quen mua hàng giá rẻ của thời nghèo khó trước đây.
 

pinkmoth

Xe buýt
Biển số
OF-317575
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
615
Động cơ
296,720 Mã lực
À, vậy thì sâu xa của chính sách này vẫn là ngăn hàng các nước tràn vào Nhật cụ nhỉ. Khả năng anh Chính phủ có đứng đằng sau.
Em nghĩ cũng ko hẳn vậy. Tuy thị trường Nhật là thị trường khép kín (khác Mỹ), nhưng nếu sản phẩm của anh tốt thì sẽ cạnh tranh lại được thôi. Quan trọng là do thói quen tiêu dùng của người Nhật buộc nsx phải nâng cao chất lượng sản phẩm. Người ta xài hàng tốt quen rồi bây giờ bán sản phẩm chất lượng ko bằng thì ai thèm mua. Việt nam mình xuất hàng thủy hải sản đông lạnh vào thị trường Nhật ào ào đấy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,281
Động cơ
311,793 Mã lực
Hàng nội địa Nhật thì khỏi bàn chất lượng rồi vì yêu cầu chất lượng của người Nhật rất cao. Bởi thế ngày xưa có rất ít hàng nước ngoài chiếm lĩnh được thị trường Nhật, bây giờ thì nhiều hãng hơn ví dụ Apple, SS, P&G...

Hồi xưa hãng P&G muốn đánh vào thị trường Nhật, sém nữa phải bỏ của chạy lấy người vì ko hiểu thói quen tiêu dùng của người Nhật nên ko cạnh tranh được với các hãng nội địa. Sau đó hãng phải thay đổi toàn bộ chiến lược, tạo ra những dòng sản phẩm khác biệt chỉ dành riêng cho thị trường Nhật mới trụ lại đến bây giờ được đó. Cùng 1 sản phẩm, thì sản phẩm bán ở thị trường Nhật sẽ có tiêu chuẩn cao hơn, thêm chức năng,... Ví dụ: Máy ảnh có hướng dẫn bằng giọng nói, điện thoại cho người thuận tay trái,...

Nói gì thì nói, cứ made in Japan, Germany là hoàn toàn yên tâm. Sau đó mới tới U.S.A, E.U,...
Không rõ cụ dùng hàng Us chưa ạ?
Dân Nhật họ chuộng us lắm đấy ah
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Về hàng nội địa Nhật bản ở VN thì có 2 loại cụ ạ, hàng cũ và hàng mới. Em cũng đã thử sử dụng qua thì thấy như sau:

- Hàng cũ, người Việt nam dùng hàng cũ nội địa Nhật bản đã thành thâm niên rồi. Từ chiếc xe cub, chiếc TV, tủ lạnh thời những năm 70, 80s thế kỷ trước. Văn hoá dùng hàng bãi rác đã ăn sâu vào tiềm thức, thời gian gần đây lại thức tỉnh. Phải nói hàng bãi rác nhật, mặc dù chất lượng đã suy hao qua quá trình sử dụng đôi khi vẫn còn rất tốt, phục vụ đời sống đơn sơ của người Việt.

- Hàng mới, có hai rào cản lớn nhất là tiêu chuẩn kỹ thuật và giá thành. Về tiêu chuẩn kỹ thuật thì các cụ ưa thích hàng nội địa phải tự khắc phục để có thể sử dụng được (điện áp chẳng hạn). Về giá thành thì chắc chắn bị đội lên nhiều vì buôn bán nhỏ lẻ, bên kia các cụ ấy phải mua hàng bán lẻ (giá cao rồi) lại mang về vn bán lẻ nên giá thành càng cao. Cộng thêm chi phí vận chuyển và lợi nhuận nữa. Em để ý thấy là người buôn bán hàng nội địa thường chỉ chọn những mặt hàng bình dân ở bên kia (ở Nhật cũng có hàng rẻ tiền và hàng cao cấp) hoặc hàng lỗi mốt bán hạ giá để mang về. Như vậy là họ mua hàng tiêu dùng bình dân Nhật -> bán cho người tiêu dùng cao cấp cầu kỳ ở VN.

Thực chất hàng Nội địa Nhật bản chủ yếu đánh vào lớp người mới nổi, có tiền và đã có kinh nghiệm xài hàng tiêu dùng cao cấp. Nhưng vẫn còn giữ lại thói quen mua hàng giá rẻ của thời nghèo khó trước đây.
Cụ đã bao giờ dùng qua (ngó qua) dàn mini của Nhật? Em đang ngắm nghía mấy em kenwood, denon... dàn mini về xập xình cho đỡ buồn.
 

jonidontcry

Xe tăng
Biển số
OF-63430
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
1,720
Động cơ
448,839 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thấy mua hàng ở Nhật đắt hơn ở Việt Nam tương đối (nhiều cụ cứ thích nhờ người quen sang Nhật mua đồ vì nghĩ là rẻ hơn, nhưng thực tế thì ngược lại, hihi).
Nhưng đúng là hàng cho thị trường nội địa thì yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao hơn hàng xuất khẩu - cái này ngược lại với những ngước như VN.
Cái này nhiều người VN mình thấy lạ, vì tư tưởng xưa nay mà chúng ta được nhồi sọ là: cái gì tốt & xịn nhất thì phải dành cho xuất khẩu để thu ngoại tệ đem về :))
 

pinkmoth

Xe buýt
Biển số
OF-317575
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
615
Động cơ
296,720 Mã lực
Không rõ cụ dùng hàng Us chưa ạ?
Dân Nhật họ chuộng us lắm đấy ah
hàng US em mới xài các thể loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, máy nghe nhạc, máy đo sức khỏe,... ý cụ là mặt hàng nào nhỉ?
Mà cụ nói Nhật chuộng US là chuộng ngành hàng nào nhỉ? theo em biết thì bây giờ người Nhật thoáng tính hơn, chuộng hàng điện tử như Apple, SS, LG,... xe thì BMW, mỹ phẩm Âu mỹ như Lancome, Dior, YSL,... thời trang thì LV, Chanel, Zara, Nike, Adidas,... mà em thấy cả thế giới thích chứ chẳng riêng gì Nhật :))
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,884
Động cơ
756,763 Mã lực
Không rõ cụ dùng hàng Us chưa ạ?
Dân Nhật họ chuộng us lắm đấy ah
Hàng US xuất vào Nhật cũng phải là hàng đẳng cấp mới trụ được nhé.
Thị trường Mỹ vốn dễ tính hơn thị trường Nhật
Quan điểm về xuất xứ hàng hóa đối với dân Nhật: chuyện này em chứng kiến, cách đây 10 năm thời hàng điện tử ở VN còn khan hiếm và đắt do thuế cao, đoàn ct đi Nhật của bọn em chỉ nhăm nhăm đi mua hàng điện tử, có chú trong đoàn mua đc cái máy ảnh, về ks ktra thì thấy made in chino nên cú lắm đòi đổi bằng được, em với chú đấy quay lại cửa hàng đòi đổi hàng màde in Japan, trong lúc đổi (họ đồng ý đổi) thì em chém gió với một cậu nhân viên, cậu ấy nói là đối với chúng tao hàng sx ở nước nào không quan trọng (đương nhiên cùng thương hiệu) vì họ hiểu rằng hàng hóa một khi sx ra hoặc vào được thị trường Nhật thì phải tuân thủ các quy định (khắt khe) của họ nên họ chả care nó được sx ở đâu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Hàng US xuất vào Nhật cũng phải là hàng đẳng cấp mới trụ được nhé.
Thị trường Mỹ vốn dễ tính hơn thị trường Nhật
Quan điểm về xuất xứ hàng hóa đối với dân Nhật: chuyện này em chứng kiến, cách đây 10 năm thời hàng điện tử ở VN còn khan hiếm và đắt do thuế cao, đoàn ct đi Nhật của bọn em chỉ nhăm nhăm đi mua hàng điện tử, có chú trong đoàn mua đc cái máy ảnh, về ks ktra thì thấy made in chino nên cú lắm đòi đổi bằng được, em với chú đấy quay lại cửa hàng đòi đổi hàng màde in Japan, trong lúc đổi (họ đồng ý đổi) thì em chém gió với một cậu nhân viên, cậu ấy nói là đối với chúng tao hàng sx ở nước nào không quan trọng (đương nhiên cùng thương hiệu) vì họ hiểu rằng hàng hóa một khi sx ra hoặc vào được thị trường Nhật thì phải tuân thủ các quy định (khắt khe) của họ nên họ chả care nó được sx ở đâu.
Cậu bán hàng nào chẳng nói thế, lúc đó cụ đang đòi đổi hàng, chẳng nhẽ nó lại nói với cụ là cụ đổi là đúng ah?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,411
Động cơ
523,799 Mã lực
đơn giản là thèng nghèo đào bới trồng đc cái gì ngon tốt thì đều nhịn ăn đem bán lấy tiền, Vn mình là thằng này.
thằng giàu rồi thì nó có gì tốt nhất, ngon nhất nó ăn trước, ăn chán rồi nó mới bán, Nhật là thằng này.
thằng giàu thì nếu có gì bẩn, độc hại thì nó ... thuê thằng nghèo làm, gia công, xong nó mang về nc nó và trả những đồng xu rẻ mạt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top