Tại sao lại chết máy

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,426 Mã lực
Thằng cu cùng công ty ngồi gần em đợt này đang đi học lái xe. Vừa nãy tự dưng nó quay ra hỏi em tại sao khi đi xe MT thì lại bị chết máy, nó kêu hiểu nguyên nhân thì sẽ biết cách khắc phục nhanh hơn. Em ngớ ra chả biết phải trả lời nó thế nào, vác lên đây hỏi các cụ để tí còn chém :)) (đây là hỏi về kỹ thuật, chứ ko phải hỏi hiện tượng kiểu như thả côn nhanh quá thì chết máy nhé)

Lúc đầu em nghĩ nếu đi chậm quá --> vòng tua thấp thì dễ chết máy, định trả lời xong lại nghĩ bụng khi leo dốc --> vòng tua cao vút mà cũng vẫn chết máy như thường :D Tóm lại chắc không phải do vòng tua nhỉ ?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em đoán mò nhé: Là do máy không tải nổi xe, tức là động cơ không quay nổi cái bánh xe thông qua cơ cấu số => pít tông bị bắt im 1 chỗ => chết máy.
Em suy luận linh tinh thế không biết có đúng không, chờ các cụ chỉ dạy thêm :)
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Để số cao ,đạp non côn rồi .
 

nhatminh6868

Xe hơi
Biển số
OF-178841
Ngày cấp bằng
27/1/13
Số km
133
Động cơ
339,830 Mã lực
Em cũng không rành về oto hóng các bác vậy ạ. Check anh google.com thử xem ạ:

Hệ thống cung cấp nhiên liệu làm việc kém hiệu quả được cho là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng xe đột ngột chết máy khi đang trên đường.
Nếu xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên là bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu. Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt vào qua khe hở trên đường ống nằm giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi mà thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.
Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.
Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí - nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.



Bộ ổn định áp suất (Fuel Pressure Regulator) bị hỏng là một​
trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe chết máy giữa đường.​


Động cơ "háu ăn" luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm việc. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.

Anh Cường, thợ sửa ôtô lâu năm cho biết, dây dẫn điều khiển bơm đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, bơm xăng không hoạt động, xe chết máy.

Trên động cơ trang bị hệ thống phun xăng đơn điểm, vòi phun kém làm thiếu hụt nhiên liệu cấp cho các xi-lanh và máy chết. Còn ở động cơ phun xăng đa điểm, việc một vòi phun bị tắc sẽ khiến động cơ làm việc kém ổn định, nhưng không chết máy.

Dây cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần trong các trường hợp xe khởi động lại được, nhưng khó duy trì hoạt động.

Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, thường có thêm van không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm biến tốc độ, và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng, khi xe chạy chậm để dừng hoặc vào cua, động cơ có thể chết máy.
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,329
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Vì pittong không thể đi hết hành trình ạ. Không thể lên đỉnh cao nhất nên không đẩy được trục khuỷu, không truyền lực vào bánh xe được. Trước khi chết máy nó cũng giãy chết khá ác liệt đấy ạ, khiến xe rung máy giật. :D Giãy chết thành công thì nó lại chạy tiếp nhưng ì, gây ra hiện tượng gõ máy.

Em nghe mấy ông xe ôm bàn luận về ô tô như thế.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Câu trả lời đơn giản: "Quá sức thì chết" :D:21: vậy thôi.
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,426 Mã lực
Cụ ThanhTungTB trả lời không đúng câu hỏi rồi ạ.
Còn cụ nhatminh6868 thì lại trả lời về việc hỏng xe, em đang nói về xe hoàn toàn bình thường nhưng do kỹ năng điều khiển MT chưa tốt (côn-số-ga không phù hợp làm nó chết máy) thì là do đâu mà
 

hdmanh21

Xe buýt
Biển số
OF-150488
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
545
Động cơ
362,546 Mã lực
Cụ ThanhTungTB trả lời không đúng câu hỏi rồi ạ.
Còn cụ nhatminh6868 thì lại trả lời về việc hỏng xe, em đang nói về xe hoàn toàn bình thường nhưng do kỹ năng điều khiển MT chưa tốt (côn-số-ga không phù hợp làm nó chết máy) thì là do đâu mà
chính cái côn-số-ga không phù hợp nên mới chết máy cụ ạ. đi tốc độ thấp để số cao --> chết máy. nhả côn nhanh khi đi số thấp (nhất là khi bắt đầu xe di chuyển đi với số 1) --> chết máy. có câu: côn ra ga vào. với các tài mới thì côn ra nhưng ga chưa vào hoặc côn ra nhanh quá khi đi số thấp làm cho máy quá tải nên tắt máy. tóm lại đi xe MT thì cả chân cả tay phải linh hoạt và mềm dẻo thì ko sợ chết máy. vài lời gửi cụ chủ!!!
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,329
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Cụ ThanhTungTB trả lời không đúng câu hỏi rồi ạ.
Còn cụ nhatminh6868 thì lại trả lời về việc hỏng xe, em đang nói về xe hoàn toàn bình thường nhưng do kỹ năng điều khiển MT chưa tốt (côn-số-ga không phù hợp làm nó chết máy) thì là do đâu mà
Mỗi số có một bánh răng riêng, số càng nhỏ thì bánh răng càng ít.

Mặc định một phát đạp ga là 1000 đơn vị nhé. Số 1 có X răng. Lực truyền mỗi răng sẽ là 1000/X. Số hai nhiều răng hơn thì mẫu số to hơn, đáp số nhỏ hơn là lực sẽ yếu hơn. Cụ cứ nhìn vào líp xe đạp là ra.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thằng cu cùng công ty ngồi gần em đợt này đang đi học lái xe. Vừa nãy tự dưng nó quay ra hỏi em tại sao khi đi xe MT thì lại bị chết máy, nó kêu hiểu nguyên nhân thì sẽ biết cách khắc phục nhanh hơn. Em ngớ ra chả biết phải trả lời nó thế nào, vác lên đây hỏi các cụ để tí còn chém :)) (đây là hỏi về kỹ thuật, chứ ko phải hỏi hiện tượng kiểu như thả côn nhanh quá thì chết máy nhé)

Lúc đầu em nghĩ nếu đi chậm quá --> vòng tua thấp thì dễ chết máy, định trả lời xong lại nghĩ bụng khi leo dốc --> vòng tua cao vút mà cũng vẫn chết máy như thường :D Tóm lại chắc không phải do vòng tua nhỉ ?
Lái mới, đi MT thì chết máy là chuyện quá bình thường ở huyện. Chết máy là do: lực của máy không đủ kéo hộp số, hay chung quy là kéo cả cái xe. Vậy hiện tượng đó xẩy ra khi nào?
- Thứ nhất là số cao hơn bình thường. Ví dụ depa là phải từ số 1, nếu cụ nào nhầm số 3 thì đương nhiên cực dễ chết máy, nếu ko muốn nói là 100%
- Thứ tiếp là nhả côn nhanh quá, vòng tua động cơ chưa cao, thả côn đánh phậm một phát, máy không tải nổi là chết thôi.
- Còn gì nữa ? Đang đi , gặp bờ gạch, vỉa hè, lực xe ko kéo nổi, lại ko biết đỡ côn, vê ga là phải chết máy.
- Đi chậm mà để số cao thì cũng vậy, vì số cao là lực của máy phải lớn (các cụ đi xe đạp thì biết, đi líp nhỏ thì đạp nặng cỡ nào). Phải có đà thì số cao mới ko chết máy.
.. chắc là hết lý do làm chết máy dồi, trừ phi hết xăng hoặc phi gốc cây..
 

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Thằng cu cùng công ty ngồi gần em đợt này đang đi học lái xe. Vừa nãy tự dưng nó quay ra hỏi em tại sao khi đi xe MT thì lại bị chết máy, nó kêu hiểu nguyên nhân thì sẽ biết cách khắc phục nhanh hơn. Em ngớ ra chả biết phải trả lời nó thế nào, vác lên đây hỏi các cụ để tí còn chém :)) (đây là hỏi về kỹ thuật, chứ ko phải hỏi hiện tượng kiểu như thả côn nhanh quá thì chết máy nhé)

Lúc đầu em nghĩ nếu đi chậm quá --> vòng tua thấp thì dễ chết máy, định trả lời xong lại nghĩ bụng khi leo dốc --> vòng tua cao vút mà cũng vẫn chết máy như thường :D Tóm lại chắc không phải do vòng tua nhỉ ?
Cứ tuân thủ 2 nguyên tắc một cách thuần thục thì ko bị chết máy cụ nhé:
- Côn ra --> Ga vào
- Tốc độ nào --> Số nớ
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,426 Mã lực
Câu trả lời đơn giản: "Quá sức thì chết" :D
Cám ơn các cụ, tuy nhiều câu trả lời không đúng vào ý mà em muốn hỏi lắm, nhưng cũng có ích và giúp em rút ra được kết luận cho câu hỏi của mình y như cụ Tribute nói ở trên. Trước đây thì em nghĩ là tại vòng tua, nhưng rõ ràng là thực tế vẫn có những lúc vòng tua quá thấp hoặc quá cao mà xe vưỡn đi được như thường ;)


Còn thế nào là "quá sức", hay những lỗi thường gặp của lái mới dẫn đến chết máy thì cụ anhtho đã viết quá đầy đủ rồi ạ :)
Lái mới, đi MT thì chết máy là chuyện quá bình thường ở huyện. Chết máy là do: lực của máy không đủ kéo hộp số, hay chung quy là kéo cả cái xe. Vậy hiện tượng đó xẩy ra khi nào?
- Thứ nhất là số cao hơn bình thường. Ví dụ depa là phải từ số 1, nếu cụ nào nhầm số 3 thì đương nhiên cực dễ chết máy, nếu ko muốn nói là 100%
- Thứ tiếp là nhả côn nhanh quá, vòng tua động cơ chưa cao, thả côn đánh phậm một phát, máy không tải nổi là chết thôi.
- Còn gì nữa ? Đang đi , gặp bờ gạch, vỉa hè, lực xe ko kéo nổi, lại ko biết đỡ côn, vê ga là phải chết máy.
- Đi chậm mà để số cao thì cũng vậy, vì số cao là lực của máy phải lớn (các cụ đi xe đạp thì biết, đi líp nhỏ thì đạp nặng cỡ nào). Phải có đà thì số cao mới ko chết máy.
.. chắc là hết lý do làm chết máy dồi, trừ phi hết xăng hoặc phi gốc cây..
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,426 Mã lực
Câu trả lời đơn giản: "Quá sức thì chết" :D
Cám ơn các cụ, tuy nhiều câu trả lời không đúng vào ý mà em muốn hỏi lắm, nhưng cũng có ích và giúp em rút ra được kết luận cho câu hỏi của mình y như cụ Tribute nói ở trên. Trước đây thì em nghĩ là tại vòng tua, nhưng rõ ràng là thực tế vẫn có những lúc vòng tua quá thấp hoặc quá cao mà xe vưỡn đi được như thường ;)


Còn thế nào là "quá sức", hay những lỗi thường gặp của lái mới dẫn đến chết máy thì cụ anhtho đã viết quá đầy đủ rồi ạ :)
Lái mới, đi MT thì chết máy là chuyện quá bình thường ở huyện. Chết máy là do: lực của máy không đủ kéo hộp số, hay chung quy là kéo cả cái xe. Vậy hiện tượng đó xẩy ra khi nào?
- Thứ nhất là số cao hơn bình thường. Ví dụ depa là phải từ số 1, nếu cụ nào nhầm số 3 thì đương nhiên cực dễ chết máy, nếu ko muốn nói là 100%
- Thứ tiếp là nhả côn nhanh quá, vòng tua động cơ chưa cao, thả côn đánh phậm một phát, máy không tải nổi là chết thôi.
- Còn gì nữa ? Đang đi , gặp bờ gạch, vỉa hè, lực xe ko kéo nổi, lại ko biết đỡ côn, vê ga là phải chết máy.
- Đi chậm mà để số cao thì cũng vậy, vì số cao là lực của máy phải lớn (các cụ đi xe đạp thì biết, đi líp nhỏ thì đạp nặng cỡ nào). Phải có đà thì số cao mới ko chết máy.
.. chắc là hết lý do làm chết máy dồi, trừ phi hết xăng hoặc phi gốc cây..
 

ngu gi noi

Đi bộ
Biển số
OF-378899
Ngày cấp bằng
22/8/15
Số km
1
Động cơ
244,910 Mã lực
Tuổi
28
qua đơn giản. ep côn vào số song buông con qua nhan co thể chết may cai nay thuong xay ra ở số 1 va số 5
thứ 2: ngan gon côn non ga yếu
thứ 3: hết dầu
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
chính cái côn-số-ga không phù hợp nên mới chết máy cụ ạ. đi tốc độ thấp để số cao --> chết máy. nhả côn nhanh khi đi số thấp (nhất là khi bắt đầu xe di chuyển đi với số 1) --> chết máy. có câu: côn ra ga vào. với các tài mới thì côn ra nhưng ga chưa vào hoặc côn ra nhanh quá khi đi số thấp làm cho máy quá tải nên tắt máy. tóm lại đi xe MT thì cả chân cả tay phải linh hoạt và mềm dẻo thì ko sợ chết máy. vài lời gửi cụ chủ!!!
Em thấy cụ phân tích chuẩn.:)
 

Fabulous

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,410
Động cơ
443,376 Mã lực
Nguồn gốc sâu xa của chết máy vẫn là vòng tua động cơ thôi cụ ạ. Ga răng ti các xe thường cũng phải 6, 700 vòng/phút lúc máy nóng, lúc nguội còn cao hơn. Nếu vòng tua xuống dưới giá trị này là chết máy. Trường hợp mà cụ bảo vòng tua cao vẫn chết theo em đó là do đang đi tốc độ cao mà cụ phanh và không về số, nên đến 1 giá trị tốc độ nhất định, tỉ số truyền sẽ đưa vòng tua về thấp hơn trị số ga răng ti, xe bị chết máy. Chứ em nghĩ không bao giờ có chuyện vòng tua trên 1500 mà xe chết máy đâu.
 

nobitatran

Xe hơi
Biển số
OF-187566
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
102
Động cơ
333,434 Mã lực
Nơi ở
hà nội
để số to và ra côn nhanh dễ bị chết máy lắm ạ
 

Lên Rừng

Xe hơi
Biển số
OF-468272
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
101
Động cơ
201,710 Mã lực
Tuổi
40
Em vào hóng kinh nghiệm ạ
 

PhamdungHN

Xe máy
Biển số
OF-407914
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
98
Động cơ
226,490 Mã lực
Em cũng không rành về oto hóng các bác vậy ạ. Check anh google.com thử xem ạ:

Hệ thống cung cấp nhiên liệu làm việc kém hiệu quả được cho là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng xe đột ngột chết máy khi đang trên đường.
Nếu xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên là bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu. Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt vào qua khe hở trên đường ống nằm giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi mà thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.
Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.
Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí - nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.



Bộ ổn định áp suất (Fuel Pressure Regulator) bị hỏng là một
trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe chết máy giữa đường.​


Động cơ "háu ăn" luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm việc. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.

Anh Cường, thợ sửa ôtô lâu năm cho biết, dây dẫn điều khiển bơm đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, bơm xăng không hoạt động, xe chết máy.

Trên động cơ trang bị hệ thống phun xăng đơn điểm, vòi phun kém làm thiếu hụt nhiên liệu cấp cho các xi-lanh và máy chết. Còn ở động cơ phun xăng đa điểm, việc một vòi phun bị tắc sẽ khiến động cơ làm việc kém ổn định, nhưng không chết máy.

Dây cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần trong các trường hợp xe khởi động lại được, nhưng khó duy trì hoạt động.

Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, thường có thêm van không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm biến tốc độ, và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng, khi xe chạy chậm để dừng hoặc vào cua, động cơ có thể chết máy.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top