Tại sao ko có loai xe nào mà 2 phanh trước là phanh tang trống, 2 phanh sau phanh đĩa

phuc_thinhphan

Xe tăng
Biển số
OF-18889
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
1,908
Động cơ
522,509 Mã lực
Nơi ở
Nhà nhỏ hàng xóm ...
Em thấy ỉn phanh trước là phanh đĩa phanh sau là phanh tang trống . Theo ngu ý của em thì do 1 phần phanh đĩa ăn hơn phanh tang trống với lại tránh trường hợp trượt bánh .Em đoán thế ...
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,418
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe máy, em thấy đi phanh trc là phanh đĩa, phanh sau là phanh tang trống là phổ biến... SH, SHi, PSi... nó cũng toàn thế... chả biết tại sao ạ :D...
 

rocke04

Xe buýt
Biển số
OF-5427
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
753
Động cơ
551,480 Mã lực
Nơi ở
cùng 2 thằng cu tí
Website
toankhanh.com.vn
Troài lúc Cụ chạy muấn phanh thì lực luân dồn về trước nhiều hơn mà .. mấy khi chạy lùi đâu :21:
xe 2 phanh Đĩa thì đĩa trước luân to hơn đĩa sau đấy ợ (b)
 

Vietroad111

Xe buýt
Biển số
OF-20581
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
803
Động cơ
507,750 Mã lực
Xe nào cũng thế cụ à. Nếu có 1 đĩa, 1 tang trống thì đĩ bao giờ cũng ở đằng trước (kể cả 2 bánh). RẤT ĐƠN GIẢN: KHI PHANH LỰC TÁC DỤNG VÀO BÁNH TRƯỚC LỚN GẤP NHIỀU LẦN (bao nhiêu tùy trường hợp Bác phanh củ từ hay hựu phát kiều như giật mình ấy) TÁC DỤNG LÊN BÁNH SAU. (b)(b)(b)
Nếu phanh 2 đĩa thì trước bao giờ cung to hơn sau và thường có cả tản nhiệt (ma sát lớn sinh ra nhiều nhiệt).
 

tienpham1102

Xe tăng
Biển số
OF-11609
Ngày cấp bằng
16/11/07
Số km
1,316
Động cơ
540,800 Mã lực
Khi phanh do quán tính khối lượng của khối lượng toàn bộ ôtô nên trọng tâm bị dịch chuyển về phía trước nên tải trọng phân bố lên cầu trước tăng còn tải trọng phân bố lên cầu sau giảm. Có nghĩa là lực cản do cơ cấu phanh ở bánh sau sinh ra ở cầu trước bao giờ cũng cao hơn cầu sau. Vì thế trên nhiều xe thường chỉ bố trí cơ cấu phanh đĩa trên cầu trước còn cầu sau vẫn dùng cơ cấu phanh tang trống đề giảm chi phí sản xuất trong khi vẫn đảm bảo an toàn khi xe vận hành. Tuy nhiên đó đơn thuần cũng chỉ là dung hoà giữa hai yếu tố kinh tế và độ an toàn.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,414
Động cơ
501,799 Mã lực
Đến lốp trước còn phải tốt hơn lốp sau, đèn trước phải sáng hơn đèn sau, ... nữa là phanh
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Không hẳn thế, có xe ô-tô có cả 2 đĩa phanh trước và cả 2 đĩa phanh sau. Nhưng 2 đĩa trước to hơn 2 đĩa sau vì nguyên tắc phân bố lực phanh lầ trước 70% sau 30% được tinh trên cơ sở gia tốc <0 thì ma sát điểm tiếp súc bánh trước > banh sau.
 

xuankykct

Đi bộ
Biển số
OF-26543
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
9
Động cơ
487,690 Mã lực
em thấy các bác nói cứ loạn cả lên . trống đánh ngược kèn thổi xuôi , tóm lại là khi phanh xe theo nguyên lý quán tính lực thường tác dụng về phía trước nhiều hơn phía sau cho nên phanh trước phải tốt hơn , to hơn phanh sau rui
 

akichinh

Xe hơi
Biển số
OF-426
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
119
Động cơ
580,990 Mã lực
Thế tại sao xe dẫn động cầu trước thì : củ phanh bánh trước kẹp phía trước đĩa, củ phanh bánh sau kẹp phía sau đĩa. Còn dẫn động cầu sau thì củ phanh bánh trước kẹp phía sau đĩa, củ phanh bánh sau kẹp phía trước đĩa. :^)
(b)(b)(b)
 

pingpoong

Xe tăng
Biển số
OF-23903
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
1,319
Động cơ
505,011 Mã lực
Nơi ở
B Đ N
Troài lúc Cụ chạy muấn phanh thì lực luân dồn về trước nhiều hơn mà .. mấy khi chạy lùi đâu :21:
xe 2 phanh Đĩa thì đĩa trước luân to hơn đĩa sau đấy ợ (b)
cụ nói chí phải :41::41::41:
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
cùng một kích thước thì mô men phanh do phanh đĩa tạo ra lớn hơn so với phanh tang trống. khi phanh, trọng lượng xe dồn lên phía trước( do quán tính) nên yêu cầu mô men phanh ở bánh trước sẽ lớn hơn> dùng phanh đĩa
 

hieuauto

Đi bộ
Biển số
OF-28813
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
4
Động cơ
483,240 Mã lực
Cảm ơn các bác đã tư vấn, có nhiều cái đơn giản thế mà em ko nghĩ ra,hic!
 

RIMULA

Xe đạp
Biển số
OF-33190
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
13
Động cơ
477,630 Mã lực
Thực ra các ý kiến trên của các bác là áp dụng cho xe khách: tốc độ cao và tải phân bố đều giữa hai trục sau và trước.

Chứ với xe tải có tải trọng lớn dồn ở các trục sau thì lúc nào phanh sau cũng lớn hơn phanh trước.
 

toiyeuvietnam

Xe máy
Biển số
OF-3565
Ngày cấp bằng
28/2/07
Số km
97
Động cơ
555,470 Mã lực
Tuổi
41
- Do vấn đề phân bố lực khi phanh thôi các bác ạ. Khi phanh bao giờ bánh trước cũng chịu lực tác dụng lớn hơn, vì vậy nếu sử dụng phanh đĩa ở bánh trước sẽ đạt hiệu quả tốt hơn so với phanh tang trống.
- Với các xe con tốt nhất là dùng toàn bộ phanh đĩa, nhưng để giảm giá thành thì người ta thường chỉ bố trí phanh đĩa ở phía trước thôi.
Bonus (b)
- Với các xe du lịch (sedan) và các loại nhỏ nói chung, khi chuyển động tốc độ thường rất lớn nên sử dụng cơ cấu phanh là phanh đĩa (mình gọi luôn là phanh đĩa) sẽ đạt được thời gian phanh tốt nhất.
- Còn các xe có trọng tải lớn, thường được sử dụng phanh tang trống, vì các xe này chủ yếu chạy tốc độ vừa phải và thấp, khi phanh khối lượng xe lớn => quán tính lớn (gia tốc), vì vậy đòi hỏi lực tác dụng phải lớn. Mà phanh tang trống có bề mặt làm việc (tiếp xúc) lớn hơn so với phanh đĩa nên lực tác dụng sẽ lớn hơn
 

toiyeuvietnam

Xe máy
Biển số
OF-3565
Ngày cấp bằng
28/2/07
Số km
97
Động cơ
555,470 Mã lực
Tuổi
41
Đấy là em cứ giải thích nôm na cho các bác dễ hiểu thôi. Chứ nói cặn kẽ, rồi thì các sơ đồ thì rắc rối lắm :102:, mà có khi các bác cũng chẳng hiểu nổi ý chứ :21:
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
888
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
Thế tại sao máy bay toàn chơi phanh tang trống ?
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
888
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
Thế tại sao xe tải không xài phanh đĩa ?
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Thế tại sao xe tải không xài phanh đĩa ?
Có nhiều nguyên nhân nhưng ở đây mình mạn phép nêu ra một nguyên nhân:
Đó là vấn đề bao kín ở phanh đĩa. Phanh đĩa không được bao kín như phanh tang trống, đĩa phanh của phanh đĩa rất dễ bị dính bụi bẩn, nước, thậm chí là dầu...khi điều này xảy ra thì hiệu quả phanh sẽ thấp. Đối với xe tải, điều kiện làm việc của nó không được sạch sẽ cho lắm nên người ta không dùng phanh tang trống. Phanh đĩa người ta thường dùng cho xe con và xe du lịch thường hoạt động trong thành phố có điều kiện hoạt động sạch sẽ hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top