Tại sao ko có loai xe nào mà 2 phanh trước là phanh tang trống, 2 phanh sau phanh đĩa

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Thế tại sao máy bay toàn chơi phanh tang trống ?
Chắc bác nói máy bay loại nhỏ hay máy bay cổ chứ phanh của máy bay loại to (máy bay chở khách chẳng hạn) hiện nay là phanh đĩa, không phải chỉ một đĩa mà nó gồm rất nhiều đĩa ghép lại với nhau tương tự như các lá côn để tăng ma sát khi phanh.

Tuy phanh máy bay "xịn" như vậy nhưng tác dụng chính của phanh chỉ là để giảm tốc độ và giữ máy bay đứng yên khi đỗ thôi chứ khi máy bay đang chạy thì do tải trọng và tốc độ của máy bay quá chênh lệch so với khả năng của phanh nên phanh ở bánh xe không có tác dụng, người ta phải dùng phanh khí động học ví dụ máy bay phản lực hạng nhẹ thì có dù bung ra đằng sau đuôi khi máy bay đã tiếp đất, còn máy bay hạng nặng thì tùy loại, nếu là máy bay dùng động cơ cánh quạt thì người ta thay đổi góc làm việc của cánh quạt, nếu là máy bay dùng động cơ phản lực thì phần phía sau của động cơ có các cánh kim loại xòe ra khiến cho dòng khí nòng chạy ngược về phía trước để hãm máy bay lại.
 

goldendragon

Xe hơi
Biển số
OF-34493
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
159
Động cơ
476,656 Mã lực
Em bổ sung thêm chút ạ: Bánh trước là bánh lái, nên dùng phanh đĩa thì an toàn hơn vì tác dung phụ ít hơn thôi ạ.
 

nel

Xe hơi
Biển số
OF-1492
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
166
Động cơ
574,910 Mã lực
Các cụ cứ quan trọng hóa, em trước có con VW 4 phanh tang trống thì đã làm sao đâu ? :))
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Thường thì kể cả xe cũ nhập khẩu đòi 89 cũng đều co phanh đĩa ở phia trước ,mặc dù phanh tang trống có ưu điểm là ko sợ các đkien khắc nghiệt như bụi bẩn nhưng hiệu quả phanh ko cao ,quãng đường phanh lớn dễ bị trượt (ko fai trượt lết như ở fanh đĩa) nó rất nguy hiêm trong khi tham gia giao thông.Mà bạn đẻ ý mà xem bây giơd bốn bánh đều fanh đĩa hết rồi còn gi ,nó co ưu điểm nhưng nhược thì quá nhiu nên ko bao gio có chuyen fanh trứoc tang trong! Chúc bạn vui vẻ
 

ANPHAT

Xe hơi
Biển số
OF-30142
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
120
Động cơ
482,690 Mã lực
Thế tại sao xe dẫn động cầu trước thì : củ phanh bánh trước kẹp phía trước đĩa, củ phanh bánh sau kẹp phía sau đĩa. Còn dẫn động cầu sau thì củ phanh bánh trước kẹp phía sau đĩa, củ phanh bánh sau kẹp phía trước đĩa. :^)
(b)(b)(b)
Bác nào biết cái này giải thích hộ em với. Vốt ka em sẵn sàng hầu các bác (b)
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
Đọc 3 trang rồi mà chưa thấy cụ nào chuẩn cả,đơn giản như này:đối với các xe sedan máy đặt trước và dẫn động cầu trước thì khi phanh,trọng lượng dồn về bánh trước khoảng 2/3(các cụ để ý khi chạy nhanh mà đạp phanh gấp thì đít xe nhổm lên cỡ 10-15 cm).Như vậy lực phanh cũng lớn hơn bánh sau nhiều,mà lực phanh lớn nên nhiệt sinh ra do ma sát cũng rất lớn.Để má phanh không bị "chai" do nhiệt độ cao, chỉ có phanh đĩa mới đủ điều kiện vì nó cấu tạo "hở" để gió làm nguội đĩa.Để tăng khả năng làm mát đĩa bằng gió,các kỹ sư đã khoan lỗ trên đĩa(đối với các xe cao cấp và xe thể thao).
Một lý do nữa là phanh đĩa tự làm sạch bề mặt nên hầu như không bị kẹt phanh do bụi bẩn-điều này khá quan trọng vì giả sử có sự cố đạp phanh gấp mà lực phanh 2 bánh không cân bằng thì sẽ "mất lái".Tuy nhiên giá thành phanh đĩa cao hơn tang trống nên nhà sx thường dùng phanh tang trống cho 2 bánh sau.
 

Shebeen

Xe tải
Biển số
OF-17217
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
315
Động cơ
510,920 Mã lực
Khi cần tăng mô men giữ -> tăng chiều dài cánh tay đòn của điểm tì phanh -> Làm tang trống lớn lên hoặc sử dụng phanh đĩa -> Bánh nhỏ dùng đĩa, bánh lớn dùng tang trống (Xe con dùng đĩa, xe tải dùng tang trống)
Lực hãm xe tại các trục tỉ lệ thuận với trọng lượng trục -> xe con bố trí động cơ phía trước thì bố trí phanh đĩa phía trước, vì bánh nhỏ nên nếu muốn tốt (đắt) hơn thì bố trí phanh đĩa cả hai trục). Xe tải trục sau nặng hơn nên xu hướng làm tang trống bánh sau lớn lên, không bố trí phanh đĩa cho phù hợp với điều kiện làm việc và giảm chi phí.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
ngoài các yếu tố kể trên, theo em thì chủ yếu có sự khác biệt vậy là do tự trọng và tải trọng của xe.phanh đĩa ăn hơn,quãng đường phanh ngắn hơn nhưng chịu tải kém nên thường trang bị trên xe du lịch.xe du lịch nếu có phanh tang trống thì thường lắp bánh sau vì khi có tải thì bánh sau xe du lịch là bánh chịu tải.phanh tang trống chịu tải tốt nên thường lắp trên xe tải,và đi cùng với nó là hệ thống phanh hơi thay vì phanh dầu như xe du lịch. áp suất hơi lớn hơn áp suất dầu mà.tương tự như xe tải là tầu hoả, các toa đấu rời nhau nên mỗi toa đều có hệ thống phanh riêng,khi đấu nối vào đoàn tầu thì chỉ việc đấu nối giắc hơi.xe congtaner cũng vậy.mấy ông này với trọng lượng lớn như vậy mà làm phanh đĩa thì ko biết nó to cỡ nào:21:
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
cụ thử lôi xe máy ra chạy ngoài 30 dận phanh sau hết cỡ xem nó chẳng rê cho vài mét.
sau đấy thử lại bằng phanh trước nhé.
khi phanh lực ép lên mặt đường ở bánh trước nó lớn hơn bánh sau.(cái này em học từ lớp 7) nên đặt lực phanh lớn ở phanh trước ít khi gây rê hơn.
chúc cụ phanh an toàn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top