[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

NQN

Xe tăng
Biển số
OF-376257
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
1,506
Động cơ
4,245 Mã lực
Đức nhỏ hơn Nhật cả dân số và diện tích, chứ không hơn Nhật đâu.
Về các mảng khoa học, công nghệ thì nước nào hơn, các cụ ở trên đã phán. Các mảng khác như :
Phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng thì Nhật còn thua dài Đức.
Lao động Đức được nghỉ phép trung bình 6 tuần/năm. Nghỉ ốm cũng 6 tuần/năm. Ốm nặng có thể được nghỉ tới 6 tháng hoặc hơn.
Âm nhạc Nhật cũng thua Đức.
Thể thao Nhật cũng sau.
Triết học, thời trang....cũng thua nốt.
Còn mỗi Toyota nó hơn dc bọn Đức cụ nhỉ
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Chính vì Đức là chủng tộc "thượng đẳng" nên sản sinh ra 2 nhân vật "thượng đẳng", khiển cả TG này nhớ mãi ( phải nói là ghi danh trường tồn thiên cổ), đó là Karl Max và Adolf Hitler. =))
Karl Marx không thộc chủng Aryran mà thuộc dòng Do Thái!
 

NQN

Xe tăng
Biển số
OF-376257
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
1,506
Động cơ
4,245 Mã lực
Gớm các cụ cứ tung hô Nhật lên mây. :D
Ở châu Á, Nhật hiện đã thua mẹ Trung Quốc rồi:
-TQ giờ đây có công nghệ viễn thông vượt Nhật ( các cty viễn thông Nhật gọi Huawei, Xaomi bằng cụ )
-TQ có công nghiệp hạt nhân dân sự vượt Nhật từ lâu.
-TQ có công nghiệp đường sắt cao tốc vượt Nhật từ đời nào, tàu đường sắt cao tốc TQ chạy nhanh hơn Sinkansen Nhật từ đời nào rồi.
-TQ có công nghiệp vũ trụ dân sự vượt Nhật, vệ tinh TQ bay đầy vũ trụ. Nhật có mấy vệ tinh còi.
Nhật đang bị Hàn Quốc đuổi kịp, và Hàn Quốc đã vượt Nhật nhiều lĩnh vực. Riêng về văn hóa, phim ảnh, thời trang thì Hàn đã chính thức bỏ xa Nhật ( Hàn chỉ còn thua
Nhật mỗi thể loại phim JAV thôi)
Công nghiệp điện tử -viễn thông Nhật cũng bị Hàn Quốc qua mặt: Samsung và LG giờ sản xuất không thiếu 1 thứ gì mà toàn công nghệ vượt trội so với hàng cùng loại Nhật SX. Điện thoại smartphone Samsung thì dân Nhật cũng mơ ước được dùng.
Ở Nhật, bọn tuổi teen bây giờ toàn nghe K-pop, xài đt Samsung, ăn Kimchi, mặc hàng thời trang Hàn Quốc.
Cụ nói thế là k hiểu biết rồi bên Nhật họ cuồng Iphone mà. Ss nó k mua đâu
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,597
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cụ xem clip về xuất khẩu dưới đây tổng thể nhanh gọn tất cả trong khoảng 30 năm trở lại đây thì Nhật có bao giờ vượt Đức đâu . Đức nó chỉ thua hai thằng to là Mỹ và tàu . Mà mặt mạnh xuất khẩu của hai thằng Đức Nhật là gì thì ai cũng biết
Cái mốc 2:19 đến 2:32 và 2:33 đến 2:49 hài quá các cụ nhỉ. Nga xuất hiện và đi lên nhanh như vận tốc ánh sáng rồi lại tụt. Lúc anh ấy xuất hiện thì cứ như sắp trèo lên đầu mọi người đến nơi và đến 2:49 thì thấy lặn mất tăm. Ngay sau khi Nga mất tăm thì china nhảy vào thế chỗ và leo lên nhanh dần đều, cuối cùng thì cũng có cuộc đua song mã với Mẽo. Trước đó thì Mẽo 1 mình 1 ngựa
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,508
Động cơ
215,705 Mã lực
xem lại những thước phim về thế chiến II, thấy đức, nhật thời đấy khoa học kỹ thuật đã quá phát triển: tàu sân bay, tầu ngầm, sản xuất máy bay cả chục nghìn chiếc.....tàn phá sau chiến tranh, nhưng phục hồi cũng nhanh chóng; chán cho nước đông lào, lúc cũng kêu gào trải qua chiến tranh, gặp nhiều khó khăn.....sau năm 1975, cũng mới có 45 năm; sai lầm cơ chế quản lý là sai lầm lớn nhất, giờ vẫn khư khư ôm định hướng XHCN
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,055
Động cơ
165,529 Mã lực
Em thấy thằng Anh mới là giỏi nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cũng là từ Anh. Luân Đôn cũng là trung tâm kinh tế, tài chính số 1 Châu Âu. Thằng Đức có lợi hơn thằng Anh vì địa lý của Đức nó ở trung tâm của Châu Âu, còn Anh nó là đảo quốc nên nó ko được thuận lợi như vậy.

Em thấy cc so thằng Anh vs Đức, Nhật với Hàn cho nó cạnh tranh.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
472
Động cơ
83,889 Mã lực
Tuổi
35
Karl Marx không thộc chủng Aryran mà thuộc dòng Do Thái!
Chính vì Đức là chủng tộc "thượng đẳng" nên sản sinh ra 2 nhân vật "thượng đẳng",
Mấy tay do thái là trùm truyền thông, ngoài Max còn có chủ Facebook , google, thiên chúa giáo, hồi giáo cũng từ họ mà ra cả. Hít le muốn diệt cũng có lí do
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Chính vì Đức là chủng tộc "thượng đẳng" nên sản sinh ra 2 nhân vật "thượng đẳng",
Mấy tay do thái là trùm truyền thông, ngoài Max còn có chủ Facebook , google, thiên chúa giáo, hồi giáo cũng từ họ mà ra cả. Hít le muốn diệt cũng có lí do
Nhưng cùng 1 nước Đức thì no0s chỉ coi chủng Aryan là thượng đẳng thôi, mọi chủng khác nó đều coi là hạ đẳng kể cả chung Ang lô xắc xông!
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,055
Động cơ
165,529 Mã lực
Cái này không giống cụ nghĩ đâu

Đức là thằng xuất khẩu nhiều nhất vào các nước khác trong EU. Cơ chế thị trường chung cho phép hàng hóa nó đi vào các nước khác tự do. Bình thường khi các nước dùng tiền riêng thì việc Đức xuất siêu sẽ khiến cho tiền Đức tăng giá so với tiền của nước nhập siêu, khiến cho hàng hóa do Đức sx trở nên đắt đỏ so với hàng nội địa các nước đó và từ từ sẽ cân bằng cán cân xuất nhập trở lại

Tuy nhiên do việc dùng chung đồng Euro khiến cho cơ chế điều tiết tỷ giá không hoạt động được giúp cho hàng hóa Đức duy trì được lợi thế và tiếp tục xuất siêu. Điều này làm cho nhiều nước lên tiếng phản đối và Đức thường cố gắng xoa dịu các nước khác thông qua các chương trình hỗ trợ hay gánh vác trách nhiệm tài chính chung cho cả khối

Nói cách khác Đức là thằng hưởng lợi nhiều nhất từ EU nên nó là thằng nhiệt tình nhất trong việc bảo vệ cơ chế của khối và hỗ trợ các thành viên khác. Nếu không có EU thì sản xuất của Đức sẽ không thể phát triển tốt đến vậy. Đó là lý do khi nhìn từ ngoài vào ai cũng thấy là Đức luôn xông xáo gánh vác trách nhiệm lãnh đạo EU và nghĩ rằng nó phải gánh các nước khác. Nhưng suy nghĩ đó là không đúng

Chính vì cơ chế 1 đồng tiền của khối dẫn tới việc điều tiết tỷ giá không hoạt động, giúp Đức hưởng lợi trong khi nhiều nước khác sx không phát triển được nên Soros đã từng tiên đoán khối này sớm muộn sẽ phân rã. Nhưng ngày đó chưa biết khi nào, có lẽ phải nhìn vào quyết tâm giữ EU của chị Merkel
Không có đồng chung Euro thì các doanh nghiệp Đức có thị trường 80 triệu dân (chỉ riêng dân số Đức), có khối EU với đồng Euro thế là các cty Đức có thị trường 800tr dân cho toàn khối EU :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Em thấy thằng Anh mới là giỏi nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cũng là từ Anh. Luân Đôn cũng là trung tâm kinh tế, tài chính số 1 Châu Âu. Thằng Đức có lợi hơn thằng Anh vì địa lý của Đức nó ở trung tâm của Châu Âu, còn Anh nó là đảo quốc nên nó ko được thuận lợi như vậy.

Em thấy cc so thằng Anh vs Đức, Nhật với Hàn cho nó cạnh tranh.
Anh và Pháp là đỉnh cao cụ ạ! Thằng Pháp ngày xưa chạy đua với Anh quyết liệt. Lúc đó Đức còn man rợ, nói gì đến Nhật. Vì Pháp thua Anh nên cứ tụt dần.
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,055
Động cơ
165,529 Mã lực
Anh và Pháp là đỉnh cao cụ ạ! Thằng Pháp ngày xưa chạy đua với Anh quyết liệt. Lúc đó Đức còn man rợ, nói gì đến Nhật. Vì Pháp thua Anh nên cứ tụt dần.
Anh có nhiều điểm trừ:
1., Là đảo quốc, ko có vị trí địa lý trung tâm Châu Âu như Đức;
2., Là khí hậu không thuận lợi, sương mù,..
Chứ Anh là quê hương cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Quê hương của Niu-tơn, Đác-Uyn,... toàn vĩ nhân của thế giới cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Anh có nhiều điểm trừ:
1., Là đảo quốc, ko có vị trí địa lý trung tâm Châu Âu như Đức;
2., Là khí hậu không thuận lợi, sương mù,..
Chứ Anh là quê hương cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Quê hương của Niu-tơn, Đác-Uyn,... toàn vĩ nhân của thế giới cả.
Nếu nói đến vĩ nhân thì không dân tộc nào bì lại Đức đâu cụ ợ.
 

LunaLX

Xe tải
Biển số
OF-701329
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
278
Động cơ
98,483 Mã lực
Em có cơ hội làm việc nhiều với người Đức trước đây, do Nhà máy em có bản quyền của bọn nó, thấy thằng Đức đỉnh cao vãi, kỹ sư của nó giỏi thật, éo gì kỹ sư cơ khí mà nó sửa Điện + Hệ thống đo lường còn hơn cả Kỹ sư đo lường bên em.
Phải nói kỹ sư của nó ra trường đúng chất kỹ sư các cụ ạ, cái gì về kỹ thuật cũng biết làm.
Kỹ sư mình đúng chỉ vẽ vời, lập phương án là nhanh, bảo xuống hiện trường hàn 6G có khi tay còn run run...
Đấy là nhận định của em về Nhà máy em thôi ạ, chứ không bao hàm hết, vì Việt Nam ta cũng có nhiều kỹ sư giỏi lắm.
 

Tipvatit

Xe hơi
Biển số
OF-713419
Ngày cấp bằng
17/1/20
Số km
134
Động cơ
85,305 Mã lực
Em có cơ hội làm việc nhiều với người Đức trước đây, do Nhà máy em có bản quyền của bọn nó, thấy thằng Đức đỉnh cao vãi, kỹ sư của nó giỏi thật, éo gì kỹ sư cơ khí mà nó sửa Điện + Hệ thống đo lường còn hơn cả Kỹ sư đo lường bên em.
Phải nói kỹ sư của nó ra trường đúng chất kỹ sư các cụ ạ, cái gì về kỹ thuật cũng biết làm.
Kỹ sư mình đúng chỉ vẽ vời, lập phương án là nhanh, bảo xuống hiện trường hàn 6G có khi tay còn run run....
Em nghĩ đây là sự khác biệt giữa giáo dục nặng về lý thuyết và GD tập trung vào thực hành/kỹ năng .
 

NQN

Xe tăng
Biển số
OF-376257
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
1,506
Động cơ
4,245 Mã lực
Em thấy thằng Anh mới là giỏi nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cũng là từ Anh. Luân Đôn cũng là trung tâm kinh tế, tài chính số 1 Châu Âu. Thằng Đức có lợi hơn thằng Anh vì địa lý của Đức nó ở trung tâm của Châu Âu, còn Anh nó là đảo quốc nên nó ko được thuận lợi như vậy.

Em thấy cc so thằng Anh vs Đức, Nhật với Hàn cho nó cạnh tranh.
Hàn k có cửa ở đây để so cụ ạ
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,133
Động cơ
366,347 Mã lực
cụ chưa nói rõ tiêu chí so sánh hai nền kinh tế mà cụ lại cho kinh tế Nhật hơn kinh tế Đức ==> không có cơ sở. Có thể có một vài ngành kinh tế nào đó phát triển hơn thôi chứ không phải cả nền kinh tế.

Em chỉ biết là Đức là trụ cột của các nền kinh tế trong khối shengen, còn Nhật đang tự nuôi bản thân.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,036
Động cơ
581,663 Mã lực
Thật ra dân Anh cũng phần lớn gốc gác giống Đức Aryans cả khi dân viking Bắc Âu chiếm đóng quốc đảo này mấy trăm năm, nét người Anh với Đức hao hao giống nhau, và nếu thượng đẳng 2 nước này nhận nhất nhì ko nước nào ở châu Âu dám nhận ba tư. Nhưng bọn Anh khác Đức ở chỗ trong khi Đức chăm chăm sản xuất thì bọn Anh đi buôn tiền, bán chữ, bán rượu, với bán cả quý tộc style cũng đủ sống.
Nhật lùn là theo hình mẫu làm đến chết thôi, chứ óc sáng tạo, chịu đổi mới thua Đức nhiều lắm, giờ còn chậm so với cả hàn; các cụ nhìn tubor Đức đã làm mấy chục năm giờ xe nhật như Civic, CR-V mới áp dụng thì biết. Là người châu Đông Á thì đâu cũng vậy thôi, sức khỏe ko bằng, suy nghĩ thì dập khuôn, cùng thờ cụ Khổng cả. Nên bảo giàu thì có thể giàu hơn, nhưng lâu dài Nhật nói riêng và châu Á nói chung bảo vượt được Âu Mỹ em dự là khó.

Em thấy thằng Anh mới là giỏi nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cũng là từ Anh. Luân Đôn cũng là trung tâm kinh tế, tài chính số 1 Châu Âu. Thằng Đức có lợi hơn thằng Anh vì địa lý của Đức nó ở trung tâm của Châu Âu, còn Anh nó là đảo quốc nên nó ko được thuận lợi như vậy.

Em thấy cc so thằng Anh vs Đức, Nhật với Hàn cho nó cạnh tranh.
 

Cục Cơm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-716620
Ngày cấp bằng
18/2/20
Số km
137
Động cơ
82,290 Mã lực
Tuổi
35
Đức nó coi nó và chủng tộc Bắc Âu mới là thượng đẳng. Nhật ko cùng đẳng cấp cụ ạ
Đấy là cụ coi ạ. Còn bọn đức nó coi hay ko e ko biết.
e chỉ biết là người nhật giàu có, thông minh chả khác gì đức cả. Còn bắc âu thì nhật nó ăn đứt từ lâu r. Nhật nó ngang tây âu như Anh Đức Pháp.
 
  • Vodka
Reactions: NQN

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Yếu huyệt của Nhật là phụ thuộc quá nhiều vào các sản phẩm tuyến cuối, aka thiết bị tiêu dùng (TV, tủ lạnh...).

Nhật không phải là nhà phát minh ra các thiết bị này, nhưng lại đóng vai trò lớn trong việc hiện đại hóa chúng theo tiêu chuẩn mới (nhựa hóa, điện tử hóa...). Thêm vào đó, một thời gian thế giới không có đối thủ trong sản xuất nên kinh tế Nhật phát triển như vũ bão.

Đặc điểm của các sản phẩm tuyến cuối là chỉ cần trình độ công nghệ mức trung bình nhưng phải luôn luôn thay đổi và biến hóa cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. Yêu cầu này, sau khi Hàn, Đài và Trung quốc bắt kịp thì Nhật dần bị yếu thế. Các sản phẩm tuyến cuối của Nhật vẫn rất tốt và có doanh thu lớn nhưng điểm chết người là lợi nhuận quá thấp, do phải cạnh tranh về giá với Hàn quốc và TQ.

Ngược lại, người Đức từ đầu đến cuối kiên trì đi theo chiến lược kinh tế phục vụ sản xuất và thiết bị cao cấp. Một thời gian kinh tế Đức bị yếu thế trước Nhật nhưng dần dần sự lựa chọn của Đức tỏ ra đúng đắn vì những thứ người Đức làm ra rất khó bị thay thế. Điều đó làm kinh tế Đức vừa "miễn nhiễm" trước những xáo trộn của thế giới, vừa duy trì được mức lợi nhuận tốt, tốt hơn nhiều so với Nhật.

Điều đáng lo của Nhật là hiện giờ nước này có vẻ vẫn chưa tìm ra chiến lược phát triển mới, trong khi dân số đang già đi nhanh chóng. Tất nhiên, những thứ đang có vẫn thừa sức duy trì một nước Nhật giàu có và thịnh vượng nhưng vầng hào quang những năm 1980 có lẽ sẽ không bao giờ trở lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top