[Funland] Tại sao HN không làm được?

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Dễ như ăn kẹo, trẻ con cũng tính được ra luôn mà cụ. Cứ theo thằng đi trước (ví dụ như Trung Quốc) đang làm rất hiệu quả rồi mà chiến thôi.
Có điều sòng phẳng có lợi cho dân cho nước thế thì làm gì còn màu mè nữa, khó là ở chỗ ấy.
Theo nhà iêm: Nhà nước XHCN không được sử dụng quyền lực của mình để kinh doanh BĐS dưới bất kì hình thức nào.
TQ làm được bởi họ giao đất có thời hạn (hình thức giống hệt đất thuê 50 năm ở ta) - hết thời hạn là thu hồi. Ở ta khác, đất giao là lâu dài - tức không có bất cứ mốc thời gian cụ thể nào để làm căn cứ xác định lợi ích.
Cách zuy nhất để điều chỉnh là sử dụng công cụ thuế. Khi NN dùng tiền thuế của dân xd CSHT thì giá của QSD đất khu vực đó tăng phi mã - NN định giá lại và áp thuế lại, riêng với thuế thì không nộp không được - chính việc đó sẽ điều chỉnh tư duy và hành vi của dân, từ đó mà sự đồng thuận trong công tác giải toả di dời sẽ lớn hơn. Các hộ có tâm lý chây ỳ sẽ hiểu nguy cơ của mình mà tự giác bàn giao.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Bản chất như nhau nhưng cách làm của Hưng Yên ( như cũ và đúng Luật ) , SG đang (chuẩn bị ) làm là vi hiến
Bác hiểu lộn tùng phèo rồi.
Cách làm của Hưng Yên là cưỡng chế đất cho doanh nghiệp, phục vụ lợi ích doanh nghiệp, đúng luật thì phải đền bù theo thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất.
Còn cách làm của TPHCM là phục vụ lợi ích chung của Xã hội, Luật cho phép cưỡng chế bác nhé
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Dạ , ông ấy là ai hay bất kỳ người dân nào cũng không quan trọng.Quan trọng là họ nói Đúng.Làm gì cũng phải theo số 1 là Hiến Pháp , rồi con của HP là Luật , rồi con của Luật là các Nghị Định.....Mà e cũng không bao giờ gọi ai là Ch..ó nếu họ không cùng quan điểm của mình.Nhân cách và tri thức là ở chỗ đó cụ nhé
Đó ko phải cách gọi một người mà là một từ đệm nhá. Em cũng chẳng vỗ ngực coi mình là tri thức hay có nhân cách. Mà những thằng hay nói đạo lý thì ....................
 

tvu732

Xe buýt
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
998
Động cơ
103,157 Mã lực
Cụ ngây thơ quá, đạo đức của họ chẳng cao dư cụ nghĩ đâu. Em đã từng thuê CH mặt phố Xã đàn nên biết cả 1 đoạn đường cỡ gần 100m, diện tích chắc gần 10 ngàn mét thuộc sở hữu của một ai đó đỉnh tháp thời đó ợ. Đó là lý do của mọi lý do.
Oh, em lại tưởng do cứng nhắc, không dám xé rào. Hóa ra là sợ đấu giá công khai thì mất những thứ thơm thảo ạ.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Loay hoay giải quyết phần ngọn nên cụ thấy nó loạn thế
Cái gốc rễ là chế độ 2 giá đất ( như thời bao cấp) và chế độ thuế đất.
Còn việc quy hoạch đô thị theo quy chuẩn không có gì khó, cái khó là ở lòng tham của quan.
Thủ đô rộng thứ 17 thế giới, con đường chỉ như sợi chỉ trên tấm vải, đền bù tái định cư bằng đất ở cho dân theo quy hoạch cho một đoạn đường chả đáng là bao.
Bằng chứng là hàng năm, HN chuyển mục đích sử dụng cả ngàn hecta đất nông nghiệp sang các mục đích khác, chủ yếu là để bán, trong khi tái định cư cho một con đường mới mở chỉ mất có vài hecta đất.
Càng bàn luận càng rối là vì vậy.
Thì những người đưa ra theo lập luận vì bộ mặt đô thị, công bằng xã hội đang chỉ muốn gói gọn trong phạm vi cụ thể của lấy nhà thêm từ việc mở đường đó mà không chịu nhìn rộng ra nên em cảm thán như vậy. Quan chức thì sau khi bán hết đất sẽ quay lại tìm cách đưa ra những chính sách dạng này. Đây mới là điều nguy hại gây bất ổn.
Riêng cái nhà siêu mỏng, siêu méo hàng chục năm nay còn không làm gì được nữa là vẽ rắn thêm chân.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
Em ngồi chém gió với các cụ bên Viện kiến trúc thì các cụ bẩu, 20 năm trước, khi sang Trung Quốc tham quan các cụ đã thấy nó làm thế này. Khi về có đề xuất VN mình làm theo nhưng chưa bao giờ được chấp nhận.

Em đoán việc thu hồi đất bên đường với giá "không cao" để bán đấu giá với giá cao cho doanh nghiệp nghe có vẻ trái đạo lý, vụ lợi quá nên các bác HN không dám xé rào để quyết. Nhưng trên thực tế bộ mặt đô thị muốn không bị nhem nhuốc thì không thể chỉ nhìn vào một con đường, mà phải có quy hoạch cho hai bên đường đó; đối tượng sử dụng mặt phố cũng nên là các công ty có tài lực, có tiền để xây đàng hoàng thì bộ mặt đô thị mới đẹp được. Ngoài ra như cụ chủ thớt nói, thu hồi thêm và bán đất 2 bên đường sẽ khiến những người sử dụng mặt đường phải trả thêm tiền, không có chuyện free như trước đây (gây bất bình đẳng, bức xúc giữa người bị giải tỏa và người ở lại - tự nhiên được ra mặt phố - miếng bánh từ trên trời rơi xuống).

Nói chung về nguyên tắc em ủng hộ. Luật không còn phù hợp nữa thì sửa luật. Còn cụ thể có khó khăn gì chắc 17 trang các cụ cũng bàn chán ra rồi. Em hóng thôi. :))
Các chuyên gia đã nghiên cứu, đi thực địa, đã có nơi làm trước ngon choét òi, thì bàn gì nữa. Còn nồm được hay không thì đợi...ký hẵng, mà sao phải ký nhỉ, ô hay... đang yên đang lành ngon lành thế. :D
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
1-5-1601510453956463111536.jpg

Thôi chơi trò thực hành bằng hình ảnh thực tế như trên đi. Các cụ hình dung đường này mà lấy thêm mấy cái nhà 7 tầng chiều sâu 20m của mấy nhà bên trái kia bằng khung giá Nhà nước, rồi đấu giá lấy tiền mở đường xem có được không nhé?
Nguồn vietnambiz.vn
Có đông các cụ ở đây trả lời giúp em nên để nguyên hay đập dãy nhà 7 tầng chờ ra mặt đường (ở bên dưới ảnh này).
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Cá nhân em hoàn toàn đồng ý với lập luận của tác giả Trương Huy San dưới đây :
NHÀ NƯỚC KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ BUÔN ĐỊA ỐC

Không phải chỉ mở đường thì những người bỗng nhiên thành mặt tiền mới được hưởng lợi. Và, không chỉ mở đường mới làm đất đai tăng giá lên. Không có nhà nước nào trên thế giới lại lại tính toán ăn chia với dân từ những chính sách mang lại lợi ích cho dân. Nhà nước không phải là con buôn địa ốc.

Đừng tưởng "Nhà nước bỏ tiền ra làm đường, đầu tư hạ tầng nhưng không có cơ chế để thu lại khoảng chênh lệch khổng lồ này". Khi mở đường, nhà nước đã vì các mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, những mục tiêu mang lại lợi ích lớn hơn rất nhiều với các khoản "chênh lệch địa tô" mà tư duy "phân lô bán nền" mang lại.

Một bộ phận dân cư giàu lên tự thân nó cũng là một mục tiêu (lợi ích) mà chính sách công nhắm đến. Không nhà nước nào "trực thu" từ các chính sách của mình, nhờ những chính sách đó, các loại thuế giao dịch nhà đất tuy vẫn chừng ấy phần trăm, bấy giờ là một con số lớn hơn, tỷ lệ với sự gia tăng giá đất. Chưa kể tất cả các khoản gián thu khác đều tăng lên, do mở đường người dân làm ăn phát đạt.

Đặc biệt, "thu hồi đất của dân để bán đấu giá" không được Luật Đất Đai coi là "để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng", điều kiện để Luật cho Nhà nước quyền thu hồi đất.

Chính phủ cần tuýt còi ngay và Ủy Ban Thường vụ Quốc hội nên nhắc lãnh đạo TP HCM, không chỉ nghiên cứu kỹ Luật Đất Đai mà còn cần tư duy lại vai trò nhà nước.

PS: Đọc cmts mới thấy, nhiều bạn nhầm lẫn giữa việc đấu giá đất công, đang nằm trong tay nhà nước (để làm hạ tầng), với việc thu hồi đất đang thuộc quyền sử dụng của dân để đấu giá. Quyền sử dụng đất là tài sản của dân, sử dụng quyền hành chánh điều chỉnh quyền tài sản của dân là chỉ có thể thực hiện trong những phạm vi rất hẹp mà Luật và Hiến pháp cho phép [chưa kể Luật và Hiến pháp VN đang trao cho nhà nước quá rộng quyền thu hồi, dẫn đến sự lạm quyền khắp nơi trên cả nước].
Chuyên gia vẩu này toàn tự đưa ra định nghĩa để lừa đảo.
Thê nào là "không có nước nào"? Đi bao nhiêu nước rồi mà to mồm như thế?
Mở đường lấy đất rộng sang hai bên có lợi cho người dân, cho nhà nước, cho cảnh quan, nói rộng ra là cũng vì người dân.
Có chăng chỉ thiệt những người ở phía sau không được ra mặt đường.
Vậy sao không làm?
 
  • Vodka
Reactions: FRA

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,179 Mã lực
Có đông các cụ ở đây trả lời giúp em nên để nguyên hay đập dãy nhà 7 tầng chờ ra mặt đường (ở bên dưới ảnh này).
Chính việc quy hoạch theo cách cũ ( nhà ra mặt đường ăn tất, nhà nước mất hàng ngàn tỷ, dân bị giải toả mất 70% tài sản) nên mới sản sinh ra thể loại trục lợi chờ ra mặt đường thế này.
Mà chủ nhân của những công trình đón đầu này không thể là dân thường, cho nên nó mới như gà mắc tóc thế này.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,741
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cãi nhau làm gì. Hà Nội triển khai thu hồi đất vào 50m 2 bên đường từ thời tám hoánh nào rồi. Thực tế là đếch làm được vì dân kiện cáo nhiều quá. Đến nhà xây mỏng, xây méo còn chưa xử lý được chứ nói gì đến thu hồi cả 50m.

Ông HCM mới chỉ đang ở bước Nghị Quyết thôi, cứ triển khai thực tế đi rồi biết.

5286868-e72c5fcebd0c3d35976d13ed3060d16a.jpg
5286872-6c87e084a18a091917e9d7d8ae5dd2db.jpg


Chung quy lại là các tỉnh khác làm thì dễ, chứ còn Hà Nội và HCM thì rất khó để làm đối với các dự án xây dựng đường nội đô. Đường ven đô, đường khu đô thị mới xa xa trung tâm thì may ra làm được.


PS. Thực ra là HN đã triển khai điều này từ rất lâu rồi. Chính tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu là ví dụ. Thu hồi đất ruộng của dân, và một loạt cao ốc, chung cư mọc lên 2 bên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Các cụ cãi nhau làm gì. Hà Nội triển khai thu hồi đất vào 50m 2 bên đường từ thời tám hoánh nào rồi. Thực tế là đếch làm được vì dân kiện cáo nhiều quá. Đến nhà xây mỏng, xây méo còn chưa xử lý được chứ nói gì đến thu hồi cả 50m.

Ông HCM mới chỉ đang ở bước Nghị Quyết thôi, cứ triển khai thực tế đi rồi biết.

5286868-e72c5fcebd0c3d35976d13ed3060d16a.jpg
5286872-6c87e084a18a091917e9d7d8ae5dd2db.jpg


Chung quy lại là các tỉnh khác làm thì dễ, chứ còn Hà Nội và HCM thì rất khó để làm đối với các dự án xây dựng đường nội đô. Đường ven đô, đường khu đô thị mới xa xa trung tâm thì may ra làm được.


PS. Thực ra là HN đã triển khai điều này từ rất lâu rồi. Chính tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu là ví dụ. Thu hồi đất ruộng của dân, và một loạt cao ốc, chung cư mọc lên 2 bên đường.
Làm lại quy hoạch là được mà cụ.
Quy hoạch lấy đất vào bên trong 10 mét chẳng hạn, thì bây giờ quy hoạch lấy sâu vào 30 mét.
Nhưng mà có vẻ muộn rồi.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Các cụ cãi nhau làm gì. Hà Nội triển khai thu hồi đất vào 50m 2 bên đường từ thời tám hoánh nào rồi. Thực tế là đếch làm được vì dân kiện cáo nhiều quá. Đến nhà xây mỏng, xây méo còn chưa xử lý được chứ nói gì đến thu hồi cả 50m.

Ông HCM mới chỉ đang ở bước Nghị Quyết thôi, cứ triển khai thực tế đi rồi biết.

5286868-e72c5fcebd0c3d35976d13ed3060d16a.jpg
5286872-6c87e084a18a091917e9d7d8ae5dd2db.jpg


Chung quy lại là các tỉnh khác làm thì dễ, chứ còn Hà Nội và HCM thì rất khó để làm đối với các dự án xây dựng đường nội đô. Đường ven đô, đường khu đô thị mới xa xa trung tâm thì may ra làm được.


PS. Thực ra là HN đã triển khai điều này từ rất lâu rồi. Chính tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu là ví dụ. Thu hồi đất ruộng của dân, và một loạt cao ốc, chung cư mọc lên 2 bên đường.
Không phải là không làm được mà là không muốn làm hoặc nửa vời. Thu được tiền từ bán mặt tiền thì phải dùng bù đắp cho dân bằng việc bồi thường theo thị trường. Áp cái giá hiện tại của nhà nước vào khác gì cướp của họ ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,741
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm lại quy hoạch là được mà cụ.
Quy hoạch lấy đất vào bên trong 10 mét chẳng hạn, thì bây giờ quy hoạch lấy sâu vào 30 mét.
Nhưng mà có vẻ muộn rồi.
Luật Quy hoạch là muốn làm lại quy hoạch thì phải xin ý kiến cộng đồng dân cư đấy cụ ạ, không giống như trước kia đâu. Để toàn dân đồng ý thì khó như lên giời.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Làm lại quy hoạch là được mà cụ.
Quy hoạch lấy đất vào bên trong 10 mét chẳng hạn, thì bây giờ quy hoạch lấy sâu vào 30 mét.
Nhưng mà có vẻ muộn rồi.
Chẳng bao giờ là muộn. Mà cách này thì xắn thẳng chỗ bất kỳ (trừ có nhà cao tầng) có hiệu quả hơn mở rộng đường cũ
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,741
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải là không làm được mà là không muốn làm hoặc nửa vời. Thu được tiền từ bán mặt tiền thì phải dùng bù đắp cho dân bằng việc bồi thường theo thị trường. Áp cái giá hiện tại của nhà nước vào khác gì cướp của họ ?
Thế thì áp cái giá nào vào?

Người dân mua bán nhà thực tế thỏa thuận 10 đồng, nhưng đến 90% thì viết trên hợp đồng mua bán có 5 đồng để trốn thuế. Nhà nước xây dựng khung giá nhà đất thì chỉ có thể căn cứ trên số liệu thống kê từ các hợp đồng mua bán, thế nên giá thị trường mà có đủ căn cứ pháp luật (hợp đồng mua bán) thì chỉ có 5 đồng thôi.
 

FRA

Xe tải
Biển số
OF-441640
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
446
Động cơ
214,562 Mã lực
Chính việc quy hoạch theo cách cũ ( nhà ra mặt đường ăn tất, nhà nước mất hàng ngàn tỷ, dân bị giải toả mất 70% tài sản) nên mới sản sinh ra thể loại trục lợi chờ ra mặt đường thế này.
Mà chủ nhân của những công trình đón đầu này không thể là dân thường, cho nên nó mới như gà mắc tóc thế này.
Sau khi các báo VNexpret, Người Lao Động...lên bài, rát nhiều người nêu ý kiến không hiểu về cách thực hiện.
Đơn giản là thay vì quy hoạch ban đầu cho con đường là 30m bây giờ mở rộng ra là 60m. Đền bù theo giá thị trường để làm cơ sở sau này thực hiện đấu giá cho phần >15m mỗi bên. Giải tỏa thu hồi toàn bộ diện tích sẽ tránh được phần đất dư thừa vốn là nguyên nhân cho những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo sau này.
Lúc ấy ai thích thì tham gia đấu giá, không thì nhận tiền đền bù rồi mua vị trí khác cùng khu vực nếu ko muốn đi xa...
Tóm lại. Đây là một chủ trương đúng đắn và có lợi về nhiều mặt.
Ngoài lề. Mình cũng đọc ý kiến của Huy Đức trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt nên chỉ dám nhận xét - San không phải là chuẩn mực !
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Luật Quy hoạch là muốn làm lại quy hoạch thì phải xin ý kiến cộng đồng dân cư đấy cụ ạ, không giống như trước kia đâu. Để toàn dân đồng ý thì khó như lên giời.
Thế nên em mới bảo là muộn rồi.
Hà Nội bây giờ mà muốn làm thì chỉ còn mỗi đường La Thành - Giảng Võ với đường Xa La kéo dài.
Còn không thì cứ ra ngoại thành san ruộng mà xây mới thôi.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Nhưng nhà cháu nghĩ cách làm giải tỏa rộng ra hai bên đường sẽ rất hữu ích trong việc mở đường mới (nếu muốn) ở các tổ kiến khổng lồ như khu dân cư dọc theo phố Vũ Tông PHan, bên trong đường Nguyễn Khang, khu Hoàng Mai, làng Mơ, phố Hồng Mai chợ Mơ, Vĩnh Hưng, v.v...
 

songminh2021

Xe tải
Biển số
OF-760541
Ngày cấp bằng
21/2/21
Số km
209
Động cơ
326,573 Mã lực
Chính việc quy hoạch theo cách cũ ( nhà ra mặt đường ăn tất, nhà nước mất hàng ngàn tỷ, dân bị giải toả mất 70% tài sản) nên mới sản sinh ra thể loại trục lợi chờ ra mặt đường thế này.
Mà chủ nhân của những công trình đón đầu này không thể là dân thường, cho nên nó mới như gà mắc tóc thế này.
Nói linh tinh, đầy nhà dân đang trong ngõ bỗng ra mặt đường. Muốn biết cứ ra luôn Đại La trường chinh Minh Khai kia kìa. Bao nhiêu dân ở trong ngõ mấy chục năm được lên đời .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top