Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,656 Mã lực
Xác suất thành công của VF ở xe xăng là 0% và xe điện là 0.01% mà nhiều người vẫn hít hà khen anh V quyết đoán, sáng suốt, có tầm nhìn nhể.
Đồng quan điểm với cụ. Em quất lại còm này chờ 2-3 năm nữa cụ nhể.
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,994
Động cơ
245,160 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đám hít hà nhà Vin ở đây vốn sẵn mà.
Xem cảnh Nó quây cắn em Gogo tv mí kinh :P
Điều kì cục là để có cái nhìn chân thực về VF, em phải vào diễn đàn s.e.x là xamvn để nom mấy tml tụt quần ném đá anh ý mà ko bị banned. Thế mà cũng sập nốt :(
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Điều kì cục là để có cái nhìn chân thực về VF, em phải vào diễn đàn s.e.x là xamvn để nom mấy tml tụt quần ném đá anh ý mà ko bị banned. Thế mà cũng sập nốt :(
Chứng tỏ tay anh í dài và nhiều như Bạch tuộc :P
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Kaka nhiều người tư duy sinh ra là phải như Thánh Gióng mà cụ
Thời e khởi nghiệp, thiên thời địa lợi nhân hòa có đủ mà em đi làm 4 năm không lương/ lỗ sml, mới bắt đầu ổn định dù tính trước đó chỉ lỗ lỗ và lỗ
Nhưng mà không liều mạng thì chả còn đường nào khác, chả ai tính dc 100 nước cả, chỉ có liều thôi
Nói chém gió thì dễ, chứ bắt tay vào việc thì 100 người được 5 người
Mọi người chém gió thôi mà, chứ theo e thì a Vova là người giỏi nhất vn rồi, ít nhất là khoản kinh doanh.
Mọi người nghi ngờ, phản biện một số điểm e thấy cũng có lý. ví dụ:
1. Vừa sx xe xăng, đùng 1 cái bảo ko sx, khác hàng đã mua xe của VF cảm thấy bị lừa --> KH sắp tới ai sẽ xuất tiền mua xe nữa
2. Xe điện mới đang ở giai đoạn đầu, cần đầu tư nhiều, nếu chỉ dùng tiền lãi từ BDS sang thì như muối bỏ bể, phải có các nhà dtu, nhưng VF không có lợi thế về cn như Telsla, làm sao thuyêt phục dc các NĐT rót tiền --> liệu VF trụ được bao lâu
3. Nhiều cụ phân tích chuẩn là để có lãi thì phải xk được xe điện ra NN, với chỉ ý trí và tài kinh doanh thì e nghĩ ko đủ, phải có đội ngũ technical hùng hậu, cái này có tiền chưa chắc build được
4. Xe điện thuộc về lĩnh vực công nghệ, người dẫn đầu nếu là dân công nghệ thì sẽ có lợi thế rất lớn, VF thì e thấy toàn đi thuê, đây e nghĩ cũng là 1 bất lợi của VF..
:(:(
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Mọi người chém gió thôi mà, chứ theo e thì a Vova là người giỏi nhất vn rồi, ít nhất là khoản kinh doanh.
Mọi người nghi ngờ, phản biện một số điểm e thấy cũng có lý. ví dụ:
1. Vừa sx xe xăng, đùng 1 cái bảo ko sx, khác hàng đã mua xe của VF cảm thấy bị lừa
2. Xe điện mới đang ở giai đoạn đầu, cần đầu tư nhiều, nếu chỉ dùng tiền lãi từ BDS sang thì như muối bỏ bể, phải có các nhà dtu, nhưng VF không có lợi thế về cn như Telsla, làm sao thuyêt phục dc các NĐT rót tiền --> liệu VF trụ được bao lâu
3. Nhiều cụ phân tích chuẩn là để có lãi thì phải xk được xe điện ra NN, với chỉ ý trí và tài kinh doanh thì e nghĩ ko đủ, phải có đội ngũ technical hùng hậu, cái này có tiền chưa chắc build được
4. Xe điện thuộc về lĩnh vực công nghệ, người dẫn đầu nếu là dân công nghệ thì sẽ có lợi thế rất lớn, VF thì e thấy toàn đi thuê, đây e nghĩ cũng là 1 bất lợi của VF..
:(:(
Nói chung, Vô va là anh làm a tô kiểu a ma tơ.
Cái đích của anh không phải là cái a tô !!!
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,849
Động cơ
490,166 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Xe điện thuần thì đơn giản mà , cái tương lai là thiên về xe tự lái , vin còn mút mùa :))
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Mọi người chém gió thôi mà, chứ theo e thì a Vova là người giỏi nhất vn rồi, ít nhất là khoản kinh doanh.
Mọi người nghi ngờ, phản biện một số điểm e thấy cũng có lý. ví dụ:
1. Vừa sx xe xăng, đùng 1 cái bảo ko sx, khác hàng đã mua xe của VF cảm thấy bị lừa --> KH sắp tới ai sẽ xuất tiền mua xe nữa
2. Xe điện mới đang ở giai đoạn đầu, cần đầu tư nhiều, nếu chỉ dùng tiền lãi từ BDS sang thì như muối bỏ bể, phải có các nhà dtu, nhưng VF không có lợi thế về cn như Telsla, làm sao thuyêt phục dc các NĐT rót tiền --> liệu VF trụ được bao lâu
3. Nhiều cụ phân tích chuẩn là để có lãi thì phải xk được xe điện ra NN, với chỉ ý trí và tài kinh doanh thì e nghĩ ko đủ, phải có đội ngũ technical hùng hậu, cái này có tiền chưa chắc build được
4. Xe điện thuộc về lĩnh vực công nghệ, người dẫn đầu nếu là dân công nghệ thì sẽ có lợi thế rất lớn, VF thì e thấy toàn đi thuê, đây e nghĩ cũng là 1 bất lợi của VF..
:(:(
Cụ làm ơn nói hộ cái công nghệ trong xe điện là công nghệ gì, và các hãng khác sở hữu công nghệ này như nào?
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Xe điện thuần thì đơn giản mà , cái tương lai là thiên về xe tự lái , vin còn mút mùa :))
Vâng, và là xe điện tự lái, tự xạc
E nghĩ nó sẽ giống loại tàu điện nó chạy, tự xạc điện, tất nhiên sẽ ở mức tiện lợi hơn tàu điện
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Cụ làm ơn nói hộ cái công nghệ trong xe điện là công nghệ gì, và các hãng khác sở hữu công nghệ này như nào?
E tạm chém 2 món chính:
1. Công nghệ pin: làm sao nhỏ, dùng được lâu, xạc nhanh
2. Các smart option: tự lái, chỉ đường, giải trí ...
Những món này trí tuệ make in Vietnam khó nhằn lắm cụ ạ ;)
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
548
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Theo dự báo thì 3 - 5 năm nữa các tp lớn sẽ hạn chế xe xăng không riêng gì VN và TG.

Và ngẫu nhiên xe điện gần như bắt buộc. Đó chính là bước đi đón đầu về chính sách.

Trong hoàn cảnh Vinfast mới ra 3 -5 mẫu xe xăng thì loại bỏ là kịp thời và hướng đến xe điện là nhanh và quyết liệt. Khi mà có hãng xe oto nào lớn hiện nay không đầu tư xe điện đâu. Các Dn này vẫn từng bước đầu tư theo kế hoạch cho xe điện riêng của mình.

Về cốt lõi thì xe điện hiện nay phụ thuộc vào Pin và các hệ thống sạc điện. DN nào nắm đươc yếu tố này sẽ quyết định thị phần.

Bắt kịp được tesla hay các Dn ở TQ cũng là bài toán rất lớn đới với Vinfast rồi. Nhưng dù gì cũng không quá muộn.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
186
Động cơ
37,714 Mã lực
Sony, Apple.... cũng làm xe điện. Vin đấu với mấy anh này thì đúng là trứng trọi đá. Apple lợi nhuân 1 năm của nó khoảng 80 tỉ $. Tổng tài sản của vin = 1/10 lợi nhuân 1 năm của Apple.
Vin bỏ xe xăng để tập trung xe điện cho thị trường VN thì tí hon, thị trường Mĩ thì đấu Tesla, Appe, cửa thắng quá mong manh.
Thị trường bds mà nguội lạnh thì vin sẽ tiêu nhanh hết tiền lắm. Nên vin chỉ mong bds vẫn cứ sốt để có tiền mà tiêu.
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,741
Động cơ
449,442 Mã lực
Xe điện và xe xăng là khác nhau. Nhưng chỉ khác nhau ở phần động cơ và hệ truyền động.Còn lại về kết cấu cơ bản là giống nhau. Không tự nhiên mà hãng bỏ ra cả tỷ USD để mua dây chuyền sản xuất tự động đó là sự chính xác cao và chuyển đổi sang mẫu xe khác rất nhanh. Nếu là xe body-on-fame thì khác nhau không đáng kể
Khung gầm F150 chạy xăng

Và khung gầm F150 chạy điện.

Đối với xe unibody có khác 1 chút ở gầm xe nơi lắp đặt cục pin

Ảnh trên là khung của 1 mẫu xe xăng. Ảnh dưới là pin của xe E34

Rất tiếc em chưa tìm được hình nào ưng ý cho khung xe điện.
Còn động cơ xăng đa phần các hãng chỉ sản xuất vỏ động, đầu quy lap và trục khuỷu cho động của mình.Còn lại là đi mua của các hãng chuyên sản xuất linh kiện. Điều này ngay cả những hãng có tuổi đời lâu năm. Các hãng siêu xe thì càng làm thế. (trừ Koenigsegg họ phát triển động cơ cho riêng mình và gần như độc nhất.
Em thấy hơi sai sai ạ. Khung gầm và kết cấu để đỡ và giảm chấn rung động của đông cơ xăng, của truyền động trong xe xăng phải khác nhau rất nhiều với xe điện dùng pin và động cơ điện nhỏ gọn. Mà hình như xe điện mỗi bánh gắn 1 động cơ, và phanh bằng động cơ, nên trục khuỷu này kia và hệ thống phanh bỏ hoặc làm khác đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Theo dự báo thì 3 - 5 năm nữa các tp lớn sẽ hạn chế xe xăng không riêng gì VN và TG.

Và ngẫu nhiên xe điện gần như bắt buộc. Đó chính là bước đi đón đầu về chính sách.

Trong hoàn cảnh Vinfast mới ra 3 -5 mẫu xe xăng thì loại bỏ là kịp thời và hướng đến xe điện là nhanh và quyết liệt. Khi mà có hãng xe oto nào lớn hiện nay không đầu tư xe điện đâu. Các Dn này vẫn từng bước đầu tư theo kế hoạch cho xe điện riêng của mình.

Về cốt lõi thì xe điện hiện nay phụ thuộc vào Pin và các hệ thống sạc điện. DN nào nắm đươc yếu tố này sẽ quyết định thị phần.

Bắt kịp được tesla hay các Dn ở TQ cũng là bài toán rất lớn đới với Vinfast rồi. Nhưng dù gì cũng không quá muộn.
NIO mới năm ngoái tưởng đè bẹp Tesla tại thị trường TQ, ai ngờ năm nay đuối quá doanh số bằng 1/5 nhưng trên 80k xe cũng khùng rồi.
Vf có cái khung + pin TQ +!ự lái Mỹ + sạc Israel, sx khung đuổi kịp cũng khó đấy, công nghệ thì bản quyền của doanh nghiệp khác hết cả.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,808 Mã lực

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,808 Mã lực
Thế sao k làm xe điện mà loay hoay với xe xăng làm gì. Em thấy chiến lược của Vin chỉ tính theo tháng :)). Em thì cũng chả chê gì, chỉ lo a ấy k làm nổi chứ làm được thì tốt quá. Mạnh bạo là tốt nhưng cũng kiên trì tí chứ cái gì cũng lướt qua thì chỉ giỏi đốt tiền.
Khi dừng cái gì e thấy cũng đều có cái lý do nghe rất thuyết phục và logic :)
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Bàn cho vui thôi chứ văn vở hết. Câu chuyện của anh ấy là tài chính, tiền, dòng tiền, mua bán sát nhập, đảo tiền trong và ngoài n.không dưng mà a ấy đưa một CFO tài chính lên làm CEO, lại là phụ nữ nữa, các hãng xe trên thế giới việc này là hy hữu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,697
Động cơ
251,730 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sony, Apple.... cũng làm xe điện. Vin đấu với mấy anh này thì đúng là trứng trọi đá. Apple lợi nhuân 1 năm của nó khoảng 80 tỉ $. Tổng tài sản của vin = 1/10 lợi nhuân 1 năm của Apple.
Vin bỏ xe xăng để tập trung xe điện cho thị trường VN thì tí hon, thị trường Mĩ thì đấu Tesla, Appe, cửa thắng quá mong manh.
Thị trường bds mà nguội lạnh thì vin sẽ tiêu nhanh hết tiền lắm. Nên vin chỉ mong bds vẫn cứ sốt để có tiền mà tiêu.
Sony năm nào cũng mang xe điện đi triển lãm

Nhưng đã ra được đâu. Mặc dù không ai đánh giá thấp nền tảng công nghệ và danh tiếng của Sony cả.
Apple thì sao. Dự án xe điện của nhà táo đã được thành lập cách đây 8 năm. Trải qua 5 đời chủ tịch. Không ra được 1 mẫu thử nghiệm. Đơn giản ôtô khác điện thoại. Không 1 hãng xe hơi nào chấp nhận làm phần cứng rồi để nhà táo đưa phần mềm và dán logo táo khuyết vào ( hết Hyundai, Nissan và Toyota từ chối) có mỗi đối tác lâu năm là Foxconn đồng ý. Thì ông này lại không có nhà máy và kinh nghiệm. Nếu năm ngoái anh Vượng đồng ý bán nhà máy Vinfast cho Foxconn thì bây giờ đã có Icar chạy rồi cũng nên.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,697
Động cơ
251,730 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thấy hơi sai sai ạ. Khung gầm và kết cấu để đỡ và giảm chấn rung động của đông cơ xăng, của truyền động trong xe xăng phải khác nhau rất nhiều với xe điện dùng pin và động cơ điện nhỏ gọn. Mà hình như xe điện mỗi bánh gắn 1 động cơ, và phanh bằng động cơ, nên trục khuỷu này kia và hệ thống phanh bỏ hoặc làm khác đi.
"điện mỗi bánh gắn 1 động cơ, và phanh bằng động cơ, nên trục khuỷu này kia và hệ thống phanh bỏ hoặc làm khác đi." chỗ này sai bét.
Cụ không có kiến thức về ôtô nói chung và ô tô điện nói riêng. Em nói có hình ảnh đi kèm cụ đọc không hiểu thì phải nhìn hình ảnh chứ. Cụ xem khung gầm của 2 dòng F150 khi đã lắp đầy đủ pin, động cơ với xe chạy điện. Động cơ và hệ truyền động với xe chạy xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top