Thị trường điện là thị trường khá phức tạp dưới góc độ kinh tế học:
- Thị trường bán buôn điện (giữa nhà máy điện và doanh nghiệp truyền tải) là thị trường độc quyền mua: nhiều người bán nhưng chỉ 1 người mua
- Thị trường bán lẻ điện cho người tiêu dùng lại là thị trường độc quyền bán. Đối với thị trường này thì doanh nghiệp bán có lợi thế về tính kinh tế (tăng) theo quy mô tức là bán đc càng nhiều thì chi phí bình quân càng thấp. Tuy nhiên trên thực tế tại VN thì lại thực hiện chính sách hạn chế cầu về điện mà nguyên nhân theo giải thích là vì khan hiếm nước, than, khí và năng lực sản xuất.
- Thị trường bán buôn điện (giữa nhà máy điện và doanh nghiệp truyền tải) là thị trường độc quyền mua: nhiều người bán nhưng chỉ 1 người mua
- Thị trường bán lẻ điện cho người tiêu dùng lại là thị trường độc quyền bán. Đối với thị trường này thì doanh nghiệp bán có lợi thế về tính kinh tế (tăng) theo quy mô tức là bán đc càng nhiều thì chi phí bình quân càng thấp. Tuy nhiên trên thực tế tại VN thì lại thực hiện chính sách hạn chế cầu về điện mà nguyên nhân theo giải thích là vì khan hiếm nước, than, khí và năng lực sản xuất.