Yêu ghét là theo quan điểm của từng người, CSGT cũng là một cái nghề, mặt trái mặt phải đều có. Tuy nhiên, theo em cứ trang bị thiết bị nối mạng cho tất cả các đội thực hiện nhiệm vụ trên đường. Sau đó lập một hệ thống "vi phạm giao thông" nối mạng trên cả nước với các thiết bị mà CSGT mang theo. Vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, cho biển số xe và lái xe vào hệ thống, đưa thông tin lối vi phạm lần đầu vào. Bất cứ CSGT nào phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm thì check thông tin xem xe và lái xe này đã vi phạm chưa, lỗi gì và ở đâu? Nếu trùng biển số xe và lái xe có nghĩa là tái phạm (cùng một lỗi) khác lỗi thì tiếp tục cảnh cáo. Cùng một lỗi thì phạt theo luật, lần 3 phạm khác lỗi thì cũng phạt theo luật vi phạm lần 3. Nếu làm được điều này thì cánh lái xe tâm phục, khẩu phục.
Ở một số nước, CSGT gọi về trung tâm để check thông tin bằng đàm. Tất cả thông tin về xe hoặc lái xe được lưu giữ tại trung tâm. Ở nước ta cũng có thể làm như vậy, nhưng phương án của em là khả thi và phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Nếu phương án của em mà khả thi thì các bác ngành có thể dễ dàng thực hiện mà không tốn kém. Việc đưa thông tin xe và lái xe lên trực tuyến cũng vậy, cả nước thì chỉ cần nhập thông tin lần đầu sau đó update dần dần. Bước đầu cứ làm xe ô tô, sau thấy tiện thì làm luôn xe máy.
Chứ cứ dừng xe phạt tràn lan như vậy chắc chắn gây nhiều bức xúc. Thực tế lái xe có sai cũng bức xúc - cứ nói có sách, phạt có chứng không nhận hối lộ thì em nghĩ văn hóa giao thông sẽ chuyển biến dần dần. Các cụ lái xe đôi khi tâm niệm không phạm luật giao thông, như vì nhiều lý do khác nhau vẫn phạm luật, muốn nhanh thì 50-50 như thế chính chúng ta là người làm cho họ hư. CSGT có biến chất hay không một phần do chúng ta.
Lại nói tiếp về cơ chế: Nếu không có % thu từ tiền phạt, không có chuyện thu giữ giấy tờ xe mà xé hóa đơn tài chính ngay tại chỗ (hóa đơn được kiểm soát tốt) - Nhưng mà chắc chắn tất cả lái xe đều muốn nộp phạt cho nhà nước vì lỗi giao thông mình vi phạm. Như thế thì cơ hội để chúng ta ghét CSGT cũng không còn, tại lái xe muốn nộp phạt ít hơn quy định nên mới có cơ hội để CSGT kiếm tiền, chúng ta kiếm cớ để ghét họ.
Em thì em yêu CSGT tốt - ghét những người không tốt.