[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Sử dụng icon phản cảm
Dừng quyền comment trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cháu xưa có làm dự án với bên tư bản, có hỏi sao mũ ko cài thì được trả lời, đơn giản rơi vào thì mũ cũng cần tuột ra để giảm chấn thương, ko cần cài mũ làm gì ; ko biết có phải chém hay ko nhưng đúng là ko có ông nào cài cả!
Đúng rồi. Khi vỡ ra ( ở đây là rơi khỏi đầu) sẽ phải phóng lực nén . Giảm chấn thương.
Bằng chứng là đt cục ngạch ngày xưa rất bền khi rơi. Nó cứ bung ra làm mấy mảnh. Lắp lại lại chạy phè phè.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,185
Động cơ
455,082 Mã lực
Nhìn nhận vào việc thay tấm lót của lò quay nhé (nói chung chứ không phải nói về lò quay của sự cố này): Để thay tấm lót thì người ở ngoài tháo ecu, người ở trong rút ecu và tấm lót cũ, lắp tấm lót và ecu mới, người ở ngoài xiết ecu. Thế tức là mỗi vị trí lò chỉ thay được một số tấm lót nào đó, sau đó phải quay lò đi một góc nào đó thì mới thay được các tấm lót khác.

Và lần đầu dừng lò phải theo quy trình nhấn nút stop, cắt nguồn, khóa at, cảnh báo... để thay được dăm ba tấm (ví dụ vậy) là phải khởi động lại lò quay đi 1 góc để đến vị trí thay các tấm tiếp theo. Rồi dừng lò thì lại từng ấy thao tác.

Có thể nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sản xuất với nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sửa chữa nó khác nhau. Nhưng chắc nó đều chạy bằng điện. Và quy trình với điện thì đều phải thế.

Thế nên, không kiên trì, tính kỷ luật/tuân thủ cao thì cũng dễ bỏ bước lắm
Đồng ý với cụ là để thay các tấm lót bên trong thùng lò thì phải làm cho thùng quay đi một góc. Nhưng việc làm cho thùng quay không thể bằng cách đóng điện cho thùng quay, vì như thế thùng quay tít không biết dừng ở góc nào, như thế rất lâu và nguy hiểm, chỉ có thể làm cho thùng quay bằng cơ học như kéo dây bên ngoài vỏ thùng hoặc những người bên trong cùng đứng về một bên vách thùng để làm lệch trọng lượng níu vách thùng xoay dịch chuyển xuống.
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
801
Động cơ
70,476 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
Đồng ý với cụ là để thay các tấm lót bên trong thùng lò thì phải làm cho thùng quay đi một góc. Nhưng việc làm cho thùng quay không thể bằng cách đóng điện cho thùng quay, vì như thế thùng quay tít không biết dừng ở góc nào, như thế rất lâu và nguy hiểm, chỉ có thể làm cho thùng quay bằng cơ học như kéo dây bên ngoài vỏ thùng hoặc những người bên trong cùng đứng về một bên vách thùng để làm lệch trọng lượng níu vách thùng xoay dịch chuyển xuống.
ở đây là bật máy chạy thẳng vào chế độ vận hành, chứ máy nghiền bi cỡ này hoặc nhỏ hơn đều có 1 chế độ gọi là inching, tức là nhấp nhả, quay chính xác vs tốc độ rất chậm để xoay đúng góc hoặc đúng vị trí cần kiểm tra sửa chữa.
Chưa kể thay tấm lót xong còn phải làm kiểm tra rò rỉ, leaking test các thứ còn chán, chứ ko phải siết ốc xong là quay vù vù đâu
[/QUOTE]
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
801
Động cơ
70,476 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
Tôi hay xem về tàu bay, thấy tụi Boeing và Airbus nó làm thế này, khi vô bình xăng máy bay:
+ Bắt buộc có 2 người.
+ 1 người chỉ được đứng bên ngoài, không được vô khoang này.
+ Mặc dù khoang xăng khi đó đã được hút sạch sẽ 100%, có kiểm tra (cũng bởi 2 pax) rồi; và họ đã kiểm tra cả chất lượng không khí trong đó.
+ Lý do: Dù sạch sẽ rồi, nhưng do đây là bình xăng, có thể đâu đó vẫn còn xăng và nó bốc hơi (mặc dù đã hút sạch - đã kiểm tra cái sự hút sạch đó), thì có thể ảnh hưởng đến cậu thợ làm việc trong đó.
+ Ông thợ đứng ngoài có độc 1 việc: Thỉnh thoảng, theo quy trình, ới 1 câu, xem bạn mình đã chết chưa. Nếu không trả lời là nó báo động và May day ngay.
cái này trong SWIPS ( Safe Work Isolation and Permit System) thì gọi là ng kiểm soát không gian hạn chế ( confined space controller)
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
801
Động cơ
70,476 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
cái thùng của nó ko phải xăng mà là dầu ạ
Tôi hay xem về tàu bay, thấy tụi Boeing và Airbus nó làm thế này, khi vô bình xăng máy bay:
+ Bắt buộc có 2 người.
+ 1 người chỉ được đứng bên ngoài, không được vô khoang này.
+ Mặc dù khoang xăng khi đó đã được hút sạch sẽ 100%, có kiểm tra (cũng bởi 2 pax) rồi; và họ đã kiểm tra cả chất lượng không khí trong đó.
+ Lý do: Dù sạch sẽ rồi, nhưng do đây là bình xăng, có thể đâu đó vẫn còn xăng và nó bốc hơi (mặc dù đã hút sạch - đã kiểm tra cái sự hút sạch đó), thì có thể ảnh hưởng đến cậu thợ làm việc trong đó.
+ Ông thợ đứng ngoài có độc 1 việc: Thỉnh thoảng, theo quy trình, ới 1 câu, xem bạn mình đã chết chưa. Nếu không trả lời là nó báo động và May day ngay.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Nhìn nhận vào việc thay tấm lót của lò quay nhé (nói chung chứ không phải nói về lò quay của sự cố này): Để thay tấm lót thì người ở ngoài tháo ecu, người ở trong rút ecu và tấm lót cũ, lắp tấm lót và ecu mới, người ở ngoài xiết ecu. Thế tức là mỗi vị trí lò chỉ thay được một số tấm lót nào đó, sau đó phải quay lò đi một góc nào đó thì mới thay được các tấm lót khác.

Và lần đầu dừng lò phải theo quy trình nhấn nút stop, cắt nguồn, khóa at, cảnh báo... để thay được dăm ba tấm (ví dụ vậy) là phải khởi động lại lò quay đi 1 góc để đến vị trí thay các tấm tiếp theo. Rồi dừng lò thì lại từng ấy thao tác.

Có thể nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sản xuất với nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sửa chữa nó khác nhau. Nhưng chắc nó đều chạy bằng điện. Và quy trình với điện thì đều phải thế.

Thế nên, không kiên trì, tính kỷ luật/tuân thủ cao thì cũng dễ bỏ bước lắm
Tấm steel liner muốn thay được ko thể người bê đâu cụ, có máy như tăng đơ và chuyển vào, ra mới thay được; thay hết lớp thì người phải ra hết mới chuyển sang hàng mới ạ nên cái này thuần túy là lỗi quy trình bảo dưỡng/ vận hành gì đó ạ;
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,185
Động cơ
455,082 Mã lực
Đúng rồi. Khi vỡ ra ( ở đây là rơi khỏi đầu) sẽ phải phóng lực nén . Giảm chấn thương.
Bằng chứng là đt cục ngạch ngày xưa rất bền khi rơi. Nó cứ bung ra làm mấy mảnh. Lắp lại lại chạy phè phè.
Làm cái quai mũ là có lý do, nhiều khi không phải một vật rơi vào đầu, mà là một đống vật liệu rơi xuống gần như một lúc. Nếu người rơi ngã từ trên cao vài mét, nếu không có quai thì mũ rơi ra khỏi đầu trước khi đầu chạm đất, sẽ không đỡ được cho đầu va xuống đất, giống khi đi xe máy không cài quai mũ bảo hiểm, lúc ngã xe thì mũ không bảo vệ được đầu
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Đi sửa điện chế cái phích cắm đoản mạch cắm vào cái ổ điện bất kỳ là xong
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
801
Động cơ
70,476 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
tùy loại, trên e có nghiền bi nhưng tấm lót thì ko cần, vẫn bê vác được
Tấm steel liner muốn thay được ko thể người bê đâu cụ, có máy như tăng đơ và chuyển vào, ra mới thay được; thay hết lớp thì người phải ra hết mới chuyển sang hàng mới ạ nên cái này thuần túy là lỗi quy trình bảo dưỡng/ vận hành gì đó ạ;
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
tùy loại, trên e có nghiền bi nhưng tấm lót thì ko cần, vẫn bê vác được
vâng, có lẽ do kích thước máy nghiền nên tấm lót cũng khác nhau, liên quan đến công suất; may đây là nghiền bi, chứ nghiền thanh chắc mịn hết cụ nhỉ?
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,009
Động cơ
944,073 Mã lực
Như "giải pháp" ở nhà tôi cho các thiết bị điện là.

1. Các At đặt trên cao, sát trần. Vì tôi nghĩ chả mấy khi dùng cái này cả, đến khi dùng đến nó tức là đã có sự cố gì đó, lúc ây phải kê ghế bắc thang là chuyện nhỏ. Thế là được lợi trước mắt là cả mảng tường nhìn có vẻ đẹp hơn khi so với việc có cái hộp at ngang tầm mắt. Nhược thứ hai là khi muốn ngắt nhanh thì không làm được - nhưng đa số khi sự cố cần ngắt nhanh thì at nó tự nhảy.

2. Các công tắc của các thiết bị đều gắn vào dây lửa.

2. Khi mình chủ động ngắt at để phục vụ công việc của mình thì đồng thời ngắt xong dán luôn băng dính kèm tờ giấy (tôi hay xé từ lịch ra) viết chữ không đóng. Muốn đóng lại thì phải có đoạn lột băng dính ra.
Làm tương tự là dán các công tắc lại khi làm các công việc mà hoặc là ẩu không tắt at hoặc là tắt at thì tắt cả thứ khác liên quan ảnh hưởng đến việc sửa thiết bị đó.

Trong đầu luôn tâm niệm phải cẩn thận, nhưng cũng không ít lần sửa điện nhà mà bị giật tung người.
Cần nhất là khi có sự cố, kịp thời ngắt đc điện, cụ đưa lên cao như vậy thì lúc cần nhất lại gặp khó.
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
290
Động cơ
18,816 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Nhìn nhận vào việc thay tấm lót của lò quay nhé (nói chung chứ không phải nói về lò quay của sự cố này): Để thay tấm lót thì người ở ngoài tháo ecu, người ở trong rút ecu và tấm lót cũ, lắp tấm lót và ecu mới, người ở ngoài xiết ecu. Thế tức là mỗi vị trí lò chỉ thay được một số tấm lót nào đó, sau đó phải quay lò đi một góc nào đó thì mới thay được các tấm lót khác.

Và lần đầu dừng lò phải theo quy trình nhấn nút stop, cắt nguồn, khóa at, cảnh báo... để thay được dăm ba tấm (ví dụ vậy) là phải khởi động lại lò quay đi 1 góc để đến vị trí thay các tấm tiếp theo. Rồi dừng lò thì lại từng ấy thao tác.

Có thể nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sản xuất với nguồn/cơ cấu quay lò phục vụ sửa chữa nó khác nhau. Nhưng chắc nó đều chạy bằng điện. Và quy trình với điện thì đều phải thế.

Thế nên, không kiên trì, tính kỷ luật/tuân thủ cao thì cũng dễ bỏ bước lắm
Không cụ ! Thay đồng bộ 1 phía xong
Đánh dấu phía ngoài , cho công nhân ra hết
Chạy chế độ inching , trong hệ thống tùy máy có cái này , đưa về chế độ , nhấp nhả , và sử dụng hệ thống phanh để điều chỉnh sau đó đưa đúng vị trí và lại lập lại quy trình !
Cái này chỉ nhân viên điều hành có qua đào tạo mới làm được và được làm !
Không có chuyện ai cũng vào đó mà bấm bấm được
Ở đây nếu đúng là thế thì ....toang , em không bàn nữa
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
290
Động cơ
18,816 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Đồng ý với cụ là để thay các tấm lót bên trong thùng lò thì phải làm cho thùng quay đi một góc. Nhưng việc làm cho thùng quay không thể bằng cách đóng điện cho thùng quay, vì như thế thùng quay tít không biết dừng ở góc nào, như thế rất lâu và nguy hiểm, chỉ có thể làm cho thùng quay bằng cơ học như kéo dây bên ngoài vỏ thùng hoặc những người bên trong cùng đứng về một bên vách thùng để làm lệch trọng lượng níu vách thùng xoay dịch chuyển xuống.
Không được cụ à !
Nhìn vậy , nhưng 20 tấn bi đâu có dễ quay thế ạ , người phải ra hết , bất kể thế nào , đứng lệch thế nào được ạ !
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Đồng ý với cụ là để thay các tấm lót bên trong thùng lò thì phải làm cho thùng quay đi một góc. Nhưng việc làm cho thùng quay không thể bằng cách đóng điện cho thùng quay, vì như thế thùng quay tít không biết dừng ở góc nào, như thế rất lâu và nguy hiểm, chỉ có thể làm cho thùng quay bằng cơ học như kéo dây bên ngoài vỏ thùng hoặc những người bên trong cùng đứng về một bên vách thùng để làm lệch trọng lượng níu vách thùng xoay dịch chuyển xuống.
Theo em biết thì các máy lớn có thiết kế kèm động cơ phụ để quay lồng máy với tốc độ rất chậm dùng trong trường hợp sửa chữa. Còn máy bị xảy ra tai nạn không biết có động cơ phụ này không.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
làm plumbing .
có thể tự do .

còn electric và khí đốt( lò sưởi) bắt buộc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia .

vì hạng mục sau gây nguy hiểm tới cộng đồng nếu có sự vụ xảy ra .
Hồi xưa mới mua nhà, có cái bếp gas nó đã tháo ra khỏi đường ống , vì là nhà do bank quản lý, không có người ở nên đã cắt gas , mình gắn bếp gas vào rồi kêu nó mở gas , nó tới xem , không mở , lý do mày không có licence gas , nên không mở, mình tháo ra , rồi lại gọi, tao không xài bếp gas tao xài điện, mày phải mở cho tao xài bình nóng, máy heat, máy xấy , vì mấy máy này còn nguyên trạng nên nó mở , xong xuôi mình gắn bếp gas vào lại , chỉ cần vặn Cái dây vào thôi là xong , khó vậy đó
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
360
Động cơ
96,084 Mã lực
Tuổi
46
Về cơ bản thì qui trình các ông nắm được hết, chỉ có thể làm ẩu, làm nhanh, chủ quan mới xảy ra tai nạn thế này thôi. Số rồi.
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
801
Động cơ
70,476 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
vâng, có lẽ do kích thước máy nghiền nên tấm lót cũng khác nhau, liên quan đến công suất; may đây là nghiền bi, chứ nghiền thanh chắc mịn hết cụ nhỉ?
nghiền thanh thì ra giò luôn, nhưng trên em em là bắt buộc phải chạy bơm mỡ, tháo gối phanh bla bla, inching xong ms vào quay vận hành được, cả phần mềm kiểm soát nữa, nó ko thể vù vù 1 phát như này đc ấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top