Xin chia buồn với gia đình nạn nhân.
Cho em phản biện chút về câu này của bác.Tình huống này thường là: Khi đến 1 đoạn đường xấu, có chướng ngại vật bên phải nhưng cả xe 4b và xe 2b đều chen nhau qua, không bên nào chịu nhường cho bên kia đi trước. Khi 2 phương tiện chạy song song nhau qua đoạn đường xấu hoặc có chướng ngại vật đó, xe 2b thường không giữ vững được tay lái và dễ va chạm vào chướng ngại rồi ngã vật ra chui luôn vào gầm oto. Với xe con gầm thấp thì thường chỉ va chạm, nhưng với xe tải là toi mạng luôn.
Kinh nghiệm của em là thấy có chướng ngại phía trước là em phải liếc gương phải ngay xem có chú 2b nào đang đi cạnh mình không, nếu chú ấy đang muốn vượt thì giảm tốc cho chú ấy đi qua trước (thường là vậy), nếu sát chướng ngại rồi mà thấy chú 2b đang gần đuôi xe thì chủ động vọt qua chướng ngại trước. Nên ép sát chướng ngại bên phải để tránh các xe 2b bất cẩn chen vào.
Kiểu tai nạn này hầu như xe máy đổ lỗi cho oto, nhưng thực sự là lỗi cả 2 bên.
@Bac Fuji: Em không nói về lỗi của trường hợp cụ thể này vì ko biết chính xác sự tình. Cái em nói lỗi cả 2 bên là cho tình huống chung mà ở đây là nói về lỗi chủ quan của cả 2 bên, nếu cả hai cùng cẩn thận đề phòng khi gặp tình huống như vậy thì tai nạn đáng tiếc khó có thể sảy ra. Còn lỗi của ai, đến đâu theo pháp luật thì phải tùy tình huống cụ thể.fujiS5200 nói:Cho em phản biện chút về câu này của bác.
Nếu nói là lỗi 2 bên thì chỉ là cách nói dĩ hòa vi quý. Theo em, lỗi này hoàn toàn do 2B gây ra. Vì:
Thứ nhất, các vật cản ở phía bên phải đường, tức là nằm trên làn đường của 2B (từ làn đường ở đây chỉ có ý nghĩa tương đối) => 2B phải giảm tốc độ tới mức an toàn để tìm đường tránh.
Thứ 2: Để tránh xô vào chướng ngại vật phía trước, 2B có thể đi vòng sang trái => tức là chuyển hướng xe và "xâm phạm" vào hướng đi thẳng của các xe khác phía sau => phải quan sát kỹ trước khi "chuyển làn", thấy an toàn thì mới được đánh tay lái. Các bác đang đi 4B mà gặp chướng ngại vật như vậy thì theo em chắc gần trăm phần trăm các bác sẽ xử lý như thế. Trong khi đó thì rất nhiều 2B biết chắc phía sau, thậm chí là đang song song với mình có 4B nhưng vẫn cố lạng và lách ra 1 cách rất hoành tráng.
Thứ 3: Nhận định cả 2 đều sai nếu 4B phi nhanh hơn 2B và vượt 2B mà không có báo hiệu như còi (đèn thì em không nói nhé vì 2B hình như chả mấy khi nhìn gương, mà có nhìn thì cũng chẳng mấy khi quan tâm).