Bây gIờ người ta làm sai nhiều quá, lại ko có ai nhắc, ko được học thì dễ tai nạn lắm. 1 giây đi 1 đời đấy các bác ạ.
Trước đây tôi được học nó thế này với quy trình kê-kích, các bác tham khảo, an toàn cho mình nếu tự làm gì đó, hoặc nhắc nhở người khác cho an toàn:
- Dừng xe chỗ phẳng
- Không vào số hoặc kéo phanh tay
- Tháo sau chèn trước, tháo trước chèn sau. Chèn cả 2 bánh phía trước hoặc sau, chèn cả trước và sau lốp cần chèn (4 hòn chèn)
- Đế kê kích phẳng, không lún (lót được tấm gỗ rộng càng tốt
- Kích không hở phớt (kích thủy lực)
- LÓT GỖ VÀO ĐẦU KÍCH PHẦN TIẾP VỚI CHI TIẾT CỦA XE - Cầu, sát xi...
- KÍCH TỚI ĐỘ, KÊ MỄ HOẶC GỖ, HẠ KÍCH 1 CHÚT CHO MỄ HOẶC GỖ CHỊU LỰC, KHÓA KÍCH NHƯNG KO THÁO KÍCH RA NẾU KO THỰC SỰ CẦN (KÍCH CHỖ KHÁC...MÀ KO CÓ KÍCH KHÁC). mỄ CŨNG PHẢI LÓT GỖ.
- Làm xong, kích lên 1 chút, tháo dần gỗ, hạ xe.
Mục đích lót gỗ là chống trượt. Sắt với sắt dễ trượt do điểm tiếp xúc nhỏ, xe nghiêng hoặc đồ trên xe xếp ko đều làm nghiêng xe
Chèn kỹ cả 2 bánh trước sau để nếu ko may, kích nghiêng, hoặc đất lún,không rê ngang xe làm sập gây tai nạn
Không vào số, kéo phanh tay vì có thể cần phải quay lốp chẳng hạn, trèo lên xuống đẻ ra số, phanh tay khi đã kích dễ gây nghiêng xe.
Trước đây, lái xe thi nâng bậc, gặp pan tháo lốp, thay bi, moay ơ ... mà kê kích ko an toàn và đúng là bị trượt luôn. Đầu tiên thì họ nói tôi khó, sau phân tích thì họ cũng vui vẻ đồng ý mà làm đúng theo thôi. tính mạng là trên hết mà.
Mong các bác thực thi an toàn và nhắc mọi người an toàn