[Funland] Tái chế nhựa đã, đang và sẽ chẳng bao giờ hiệu quả?

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
764
Động cơ
473,990 Mã lực
E thấy bài này khá hay nên chia sẻ cùng cccm. E xin tóm tắt các ý chính b-)
Mọi quốc gia đều ủng hộ hoạt động tái chế. Nhưng trong khi một số vật liệu có thể được tái chế hiệu quả và an toàn, nhựa lại là ngoại lệ. Hoạt động tái chế nhựa không, và cũng sẽ chẳng bao giờ hiệu quả.
Các ngành công nghiệp đang ứng dụng tới hàng ngàn loại nhựa khác nhau, với thành phần và tính chất riêng biệt. Chúng đều chứa nhiều chất phụ gia và phẩm màu vốn không thể tái chế trong cùng một mẻ, điều đó khiến việc phân loại hàng tỷ tỷ mảnh nhựa nhỏ thêm phần bất khả thi.
Một điều nữa, là hoạt động tái chế nhựa không hiệu quả về mặt kinh tế. Chi phí mua nhựa tái chế cao hơn chi phí của hoạt động sản xuất nhựa mới, bởi lẽ quy trình thu thập, phân loại, vận chuyển và tái chế đắt đỏ vô cùng. Trong khi đó, chi phí sản xuất nhựa mới lại ngày một giảm, khi ngành công nghiệp ứng dụng chất hóa học từ dầu thô vẫn tiếp tục bành trướng.
Năm 2018, Dow Chemical tuyên bố nhà máy tái chế nhựa bằng hóa chất Renewlogy có thể xử lý rác thải nhựa tổng hợp từ các khu dân cư lân cận, biến rác thành nhiên liệu hóa thạch. Nhưng theo thông tin từ cuộc điều tra do Reuters thực hiện năm 2021, rác thải nhựa thuộc nhiều loại đã làm ô uế quá trình nhiệt phân. Những lò xi măng chứa tổ hợp của nhiều loại nhựa tạo ra khí thải carbon ảnh hưởng trực tiếp tới khí hậu. Tuy nhiên, hậu quả của chương trình tái chế thất bại không khiến các công ty tái chế nhựa khác ngại ngùng sử dụng hai chữ “hiệu quả”.
Link: https://genk.vn/tai-che-nhua-da-dang-va-se-chang-bao-gio-hieu-qua-20220621122848943.chn
E thấy bài viết này có vẻ bi quan về cách xử lý rác thải nhựa hiệu quả và an toàn :-?. Mời cccm vào bàn luận ah
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
3,769
Động cơ
253,893 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Về mặt lý thuyết, bài báo phân tích và nói rất đúng
Còn thực tế thì ngược lại, lĩnh vực tái chế sẽ còn tồn tại và vẫn có lãi vì các nhà tái chế thủ công đã đánh đổi môi trường lấy lợi nhuận, cũng như giảm chi phí sản xuất bằng công nghệ đơn giản, lạc hậu.
Bao giờ không còn túi nilon cho không ở chợ cóc, phải dùng túi phân hủy sinh học, hoặc túi nhựa dùng nhiều lần thì mới hạn chế được việc tái chế nhựa tùm lum như hiện nay.
 
Biển số
OF-810204
Ngày cấp bằng
5/4/22
Số km
711
Động cơ
16,758 Mã lực
Đợi công nghệ vũ trụ tiến bộ hơn, chi phí bay sang sao Hoả rẻ. Sau đó cứ nén nhựa / nilon lại thành mỗi khối 1 nghìn tấn cho tàu kéo theo vứt sang đó thôi.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,017
Động cơ
356,973 Mã lực
Nhựa nói chung và nhựa tái chế sẽ khó biến mất nếu chưa có vật liệu nào thay thế. Nhựa tái chế ở Việt Nam hàng chất lượng chủ yếu là của các cty nước ngoài, do họ có bí quyết sản xuất mà ta không copy được.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
E thấy bài này khá hay nên chia sẻ cùng cccm. E xin tóm tắt các ý chính b-)
Mọi quốc gia đều ủng hộ hoạt động tái chế. Nhưng trong khi một số vật liệu có thể được tái chế hiệu quả và an toàn, nhựa lại là ngoại lệ. Hoạt động tái chế nhựa không, và cũng sẽ chẳng bao giờ hiệu quả.
Các ngành công nghiệp đang ứng dụng tới hàng ngàn loại nhựa khác nhau, với thành phần và tính chất riêng biệt. Chúng đều chứa nhiều chất phụ gia và phẩm màu vốn không thể tái chế trong cùng một mẻ, điều đó khiến việc phân loại hàng tỷ tỷ mảnh nhựa nhỏ thêm phần bất khả thi.
Một điều nữa, là hoạt động tái chế nhựa không hiệu quả về mặt kinh tế. Chi phí mua nhựa tái chế cao hơn chi phí của hoạt động sản xuất nhựa mới, bởi lẽ quy trình thu thập, phân loại, vận chuyển và tái chế đắt đỏ vô cùng. Trong khi đó, chi phí sản xuất nhựa mới lại ngày một giảm, khi ngành công nghiệp ứng dụng chất hóa học từ dầu thô vẫn tiếp tục bành trướng.
Năm 2018, Dow Chemical tuyên bố nhà máy tái chế nhựa bằng hóa chất Renewlogy có thể xử lý rác thải nhựa tổng hợp từ các khu dân cư lân cận, biến rác thành nhiên liệu hóa thạch. Nhưng theo thông tin từ cuộc điều tra do Reuters thực hiện năm 2021, rác thải nhựa thuộc nhiều loại đã làm ô uế quá trình nhiệt phân. Những lò xi măng chứa tổ hợp của nhiều loại nhựa tạo ra khí thải carbon ảnh hưởng trực tiếp tới khí hậu. Tuy nhiên, hậu quả của chương trình tái chế thất bại không khiến các công ty tái chế nhựa khác ngại ngùng sử dụng hai chữ “hiệu quả”.
Link: https://genk.vn/tai-che-nhua-da-dang-va-se-chang-bao-gio-hieu-qua-20220621122848943.chn
E thấy bài viết này có vẻ bi quan về cách xử lý rác thải nhựa hiệu quả và an toàn :-?. Mời cccm vào bàn luận ah
Có vài điểm quan trọng trong bài báo này em cho là ko chính xác.

Rác nhựa nếu ko được phân loại thì là rác.

Rác nhựa nếu được phân loại tốt thì là nguyên liệu đáng tiền hoặc nhiều tiền.

Khi tái chế nhựa sẽ có 2 câu hỏi lớn phải trả lời, thứ nhất là tái chế bằng cách nào, thứ hai là dùng cái nhựa tái chế đó vào việc gì. Bất cứ ai trả lời được 2 câu hỏi đó đều có thể trở nên giàu có ( và thực tế là đã có nhiều người giàu rồi ). Chỉ là ai có câu trả lời họ đều giữ cho riêng mình thôi.
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,080
Động cơ
314,985 Mã lực
Trước cháu có biết 1 đội rất nhiều tiền "giàu" thường bay khắp nơi trên thế giới để mua rác nhựa về VN bán. Và về đến VN thì đội sx tranh nhau mua! Có lẽ món này còn thịnh lắm.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,310 Mã lực
Nhựa tái tế hiệu quả trong 1 số sp mà không yc chất lượng cao và vsantp.
Ví dụ như chai nhựa đựng nước uống đóng chai, sau khi tái chế thì nhựa này sẽ không dùng làm chai đựng nước được nữa, mà sẽ làm các sp khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,267
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà văn nói láo nhà báo nói phét. Chả biết gì chém như thật.
 

XanhTeA

Xe tải
Biển số
OF-805241
Ngày cấp bằng
25/2/22
Số km
201
Động cơ
7,108 Mã lực
Tuổi
40
Xin lỗi, không cố ý làm cụ và những người ủng hộ năng lượng sạch, tái chế nguyên, nhiên liệu mất niềm tin. Nhưng em sợ, mấy việc đó sẽ khó có thể thể thành công trừ khi bản thân mỗi người tiết chế đi nhu cầu, ham muốn của mình.
8 tỷ người rồi muốn dừng lại e rằng khó :(
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
Xin lỗi, không cố ý làm cụ và những người ủng hộ năng lượng sạch, tái chế nguyên, nhiên liệu mất niềm tin. Nhưng em sợ, mấy việc đó sẽ khó có thể thể thành công trừ khi bản thân mỗi người tiết chế đi nhu cầu, ham muốn của mình.
8 tỷ người rồi muốn dừng lại e rằng khó :(
Em lấy 1 ví dụ để bác dễ hiểu. Bác uống chai nước ngọt xong thì vặn nắp chai lại, vứt vào thùng rác, khi đó chai nước ngọt đó là rác, xử lý rất khó.
Nhưng bên Nhật, nghe nói là có quy định, bác phải tháo nắp chai ra bỏ vào 1 thùng rác, cái nhãn bỏ vào 1 thùng khác, cái chai bỏ vào thùng khác nữa. Khi đó bác sẽ có 3 thùng nguyên liệu nhựa, và cả 3 thùng đều rất giá trị.
Ko riêng gì nhựa, em thấy kim loại, giấy, thực phẩm hay bất cứ loại rác nào, nếu phân loại tốt thì đều rất có giá trị. Nhưng tất nhiên, phân loại rác phải là tất cả mọi người tham gia cơ, người có người không thì hỏng. Giả sử bác làm sao đó để mọi người trong 1 huyện, hoặc 1 tỉnh, phân loại rác hiệu quả, và bác thầu hết số rác đó, trong 1 năm bác sẽ trở thành triệu phú đô la.
 

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
832
Động cơ
202,832 Mã lực
E thấy bài báo viết đúng đấy chứ CCCM
Để tái chế theo đúng nghĩa thì rất tốn kém, vì phải phân loại, rửa sạch, tạo hạt nhựa tái chế … trong đó phân loại là khâu mệt nhất vì có hàng trăm loại nhựa khác nhau. Để sản phẩm tái chế có chất lượng gần như nhựa nguyên sinh thì phải dùng cùng 1 loại nhựa, nếu khác loại thì chỉ tạo ra hỗn hợp nhựa với tính chất thường là kém hơn nhiều.
Theo e, cần phân biệt tái chế với tận dụng. Nhựa thải có thể đc tận dụng làm nhiên liệu (cái này hiện tại vẫn rất có hại tới môi trường) hoặc nghiền thành bột để làm chất độn cho sản phẩm khác như gạch, vữa, v.v
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,942
Động cơ
323,231 Mã lực
Tái chế, tái sử dụng hiệu quả đến đâu còn phải phụ thuộc vào giá công nhân và phí môi trường từng nước.
Ấn Độ vô địch tái chế, VN có những làng nghề tái chế giống Ấn Độ, chẳng qua là vì vẫn rẻ hơn hút dầu lên làm nhựa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top