Nói có thể nhiều cụ cười: Ồ đã rượu vào thì làm gì mà lái xe được mà phải bản !.
Nhưng thực tế có người uống 1 chai bia là đã váng đầu, đi lai khó khăn, còn đa số là vài ba chai vẫn lái được, thậm chí mấy người đệ tử của Lưu Linh thì cả chục chai vẫn lái tốt. Thế chẳng hóa ra ta cấm rượu không được công bằng ?
Nếu phân tích kỹ hơn thì ta thấy rượu làm ảnh hưởng tới tay lái theo nhiều cách chứ không chỉ là lái được hay không. Đôi khi sau bữa rượu ta vẫn lái tốt, nhưng sự nguy hiểm thì gần gũi hơn rất nhiều so với khi ta tỉnh táo.
Rượu vào nó làm ta:
- Phản xạ chậm đi, xử lý kém hơn bình thường. Chân tay, mắt .. tất cả đều giảm phản xạ khi có hơi men. Ví dụ khi đi sau xe khác, dễ tông mít vì chân phanh chậm hơn, khi bị 2b tạt đầu là có thể cuống, dễ nhầm chân. Nếu nốc nhiều quá thì thậm chí không thể làm gì được, nếu xe đã chạy thì coi như xác định nó dừng lúc nào thì dừng
- Dễ buồn ngủ hơn, mà có thể ngủ nhanh hơn vì không thấy sợ !
- Không có cảm giác sợ, bình thường thì đi nắn nót, nhưng lúc ngà ngà thì đi mà ta hay gọi là ẩu: vượt sát hơn, đi nhanh hơn trong các tình huống cần đi chậm... Nhiều người cứ nói: kẻ say tay lái lụa. Xin thưa: lụa kiểu đó thì xác xuất va chạm chỉ có cao hơn thôi.
- Khi có rượu, bia thì ta sẽ hiếu chiến hơn. Thường khi bị ai đó hơi tạt đầu là ta kệ, coi như chuyện bình thường. Nhưng khi có tí men là không thể chịu được. Á à, mày tạt đầu bố mày à, để cho nó một bài học.... và thế là lắm chuyện có thể xẩy ra.
- Hơi men làm ta bức bí, muốn phóng thật nhanh cho thỏa ý thích. Trong phố có thể vẫn đạp 80, 90km/h (tối khuya, sau khi đi bar) và nhiều tai nạn kiểu này đã xẩy ra.