Cảnh sát giao thông đành bất lực trước đám đông đang lao vào "như con thiêu thân" về hướng ngã tư, dù biết chắc rằng càng lao vào càng bị kẹt.
Kẹt xe trong ôtô vẫn sướng nghìn lần hơn xe máy
Khoảng 17h30 ngày 23/9 tại ngã tư Bạch Mai - Minh Khai (Hà Nội) đã xảy ra một vụ kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài gần 2 tiếng. Đây là tuyến đường tôi đi lại thường xuyên, nhưng chưa bao giờ thấy kẹt xe lại lâu đến vậy.
5h30 tại ngã tư Bạch Mai - Minh Khai đã kẹt xe nặng. Nhiều người tắt máy, mở điện thoại đứng chờ.
Tôi hiểu nguyên nhân ban đầu có thể là do lượng xe buýt bị dồn từ phố Thanh Nhàn qua (tuyến đường đang sửa). Các xe buýt này cố vượt đèn vàng, trong khi đó chiều kia đèn chưa xanh thì các loại xe đã lao đến, dẫn tới dồn ứ tại ngã tư.
Một lát sau, những người chạy xe máy thiếu ý thức bắt đầu tràn vào phần đường dành cho xe ngược chiều. Chẳng mấy chốc, làn đường ngược chiều này chật kín người và xe.
Các anh cảnh sát giao thông cố gắng phân luồng, hướng dẫn xe chuyển hướng nhưng đều nhận được những lắc đầu nói "nhà tôi ở ngay bên kia đường", chẳng ai chịu nghe.
Trời tối, hàng ngàn người vẫn đổ về ngã tư và tràn sang làn đường ngược chiều.
Đến gần 18h các xe dồn về tuyến đường này ngày càng nhiều, các làn đường ngược chiều đều bị bịt kín bởi xe máy và tất cả đều đứng im. Ở giữa ngã tư, xe máy từ bốn hướng đối mặt nhau, đứng như trời trồng. Họ đều tắt máy chờ đợi mà chẳng biết đang đợi cái gì.
Lúc này, tại ngã tư cũng có 2 người cảnh sát giao thông và tôi cảm nhận thấy các anh ấy như đang bất lực trước đám đông đang lao như "con thiêu thân" hướng về ngã tư. Dù họ biết chắc rằng càng lao vào càng bị kẹt. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đoạn đường kẹt nặng như vậy.
Hàng ngày tôi đi qua ngã tư này, không nhịp đèn nào mà tôi không thấy 5-7 chiếc xe máy đứng sang phần đường dành cho xe ngược chiều (mặc dù đã có biển cấm). Tại sao họ lại thiếu ý thức đến như vậy? Phải chăng lâu nay họ cứ đi ngược chiều mà chưa bị cảnh sát giao thông bắt lần nào nên thành thói quen?
Vì vậy, tôi có một số kiến nghị, góp ý để giảm bớt tình trạng kẹt xe này như sau:
Thứ nhất: Cảnh sát giao thông tuyệt đối không dung túng cho bất cứ loại xe nào đi sai luật, đi sang phần đường ngược chiều tại ngã tư.
Thứ hai: Xử lý triệt để xe máy vượt đèn đỏ.
Thứ ba: Khi giải tỏa tắc đường, tất cả những xe đi sai luật (đi vào phần đường dành cho xe ngược chiều) cảnh sát giao thông phải ngăn lại để cho những xe đi đúng luật đi trước (nên chuẩn bị dây thừng để ngăn dòng xe này). Thậm chí, cảnh sát giao thông phải xử phạt một vài trường hợp làm gương, vì họ đã phạm luật rõ ràng.
Nếu làm được như thế, tôi tin chắc ngã tư này sẽ hết tắc đường.