[Funland] Tác dụng của những chi tiết nhỏ trên xe ít ai biết

theanh212

Xe điện
Biển số
OF-119349
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
2,711
Động cơ
2,655 Mã lực
Lướt web em thấy bài này hay hay, bản thân em nhiều cái cũng ko biết nên post lên đây hầu các cụ/mợ.

Tác dụng của những chi tiết nhỏ trên xe ít ai biết

Có đến 2.000 – 3.000 chi tiết để tạo thành một chiếc xe hơi hoàn chỉnh. Mỗi chi tiết đều được tích hợp những tác dụng riêng nhưng nhiều tài xế vẫn chưa biết điều này. Biết được công dụng của chúng sẽ giúp bạn làm chủ chiếc xe của mình dễ dàng hơn.

Vây cá mập ở đuôi xe



Nhiều người nghĩ thanh hình vây cá được lắp đặt ở vị trí đuôi xe ô tô có tác dụng để trang trí xe đẹp hơn, tuy nhiên chi tiết này còn được thiết kế rỗng ở bên trong có tác dụng chứa các dây ăng-ten giúp xe bắt sóng radio, điện thoại.

Nút Shift lock ở khu cần số



Nút Shift Lock trên khu cần số ô tô có chức năng mở khóa giúp tài xế sang số khi không nổ máy. Trên xe số tự động, cần số bị khóa nếu chưa nổ máy. Nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường, lúc này nút “Shift Lock” sẽ phát huy tác dụng.

Trên một số xe làm nút này nhô cao, tài xế ấn giữ vào đó để di chuyển cần số. Nhưng trên xe khác nút này lại bị ẩn, chỉ có một nắp nhỏ như trên hình vẽ. Lúc đó cần sử dụng vật mỏng, cứng gỡ nắp đậy ra, sau đó gạt lẫy nhỏ phía trong để di chuyển cần số.

Vị trí nắp bình xăng xe



Một số tài xế rất luống cuống khi điều khiển xe mới vì không biết vị trí nắp bình xăng ở bên nào. Trên bảng điều khiển có một ký hiệu nhỏ hình tam giác cạnh bình xăng. Góc nhọn xoay về bên nào, nắp bình xăng sẽ nằm ở bên hông đó của xe.

Nắp tròn trên cản xe



Đa số các mẫu xe đều có chi tiết nắp tròn nhỏ ở trên cản xe. Những nắp tròn này che đi móc kéo cáp bên trong. Khi chiếc xe ô tô của bạn bỗng dưng gặp sự cố hoặc cần cứu trợ khẩn cấp, chỉ cần mở chi tiết này ra bạn sẽ tìm thấy móc cáp để móc vào để kéo xe bạn đi.

Khe trên bảng táp-lô dưới cột A



Nhiều người thường nghĩ chi tiết này là những khe gió của điều hòa. Nhưng thực chất nó được thiết kế để sấy kính. Gió thoát ra từ chi tiết này làm khô bên trong kính lái và bên phụ, giúp tài xế quan sát gương chiếu hậu bên ngoài. Ngoài ra đây cũng có thể là bộ phận thông hơi.

Chốt gạt ở thành cánh cửa





Chốt gạt ở thành cánh cửa thường được lắp đặt tại các hàng ghế sau khiến người ngồi trong xe không thể mở từ bên trong. Bộ phận này đặc biệt cần thiết khi trong xe có chở các em nhỏ hiếu động, nghịch ngợm, giúp cho người lớn có thể an tâm rằng những đứa trẻ nghịch ngợm sẽ không thể mở cửa xe và ra ngoài.
Nguồn cafebiz.vn
 

ckvnvtbd

Xe tăng
Biển số
OF-69684
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
1,252
Động cơ
438,393 Mã lực
Hay quá. Cảm ơn cụ.
 

arrowsgold

Xe tăng
Biển số
OF-168621
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
1,125
Động cơ
352,600 Mã lực
Thank cụ, thông tin hữu ích lên cho ae tham khảo.
 

trungcivil8288

Xe tải
Biển số
OF-365452
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
277
Động cơ
257,664 Mã lực
mới quá. đi xe lâu cũng chẳng để ý. thanks cụ!
 

DoDaT.A

Xe buýt
Biển số
OF-370226
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
951
Động cơ
264,185 Mã lực
Nơi ở
Phúc Lợi
cũng hay nhưng e biết rồi ;))
có cái đuôi gió k pải xe nào cũng có. nhiều xe gắn thêm
 

rockyvnn

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-89873
Ngày cấp bằng
27/3/11
Số km
716
Động cơ
410,905 Mã lực
Cái món bình xăng giờ em mới bít, thanks cụ nhá \:D/
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ít ai biết được lẫy chống chói của gương trong xe. Kéo về sau là chống chói về đêm, đẩy về trước là chạy ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,402
Động cơ
-98,554 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Khá là hay, nhiều cái giờ em mới biết.
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
Quả bình xăng thì giờ E mới biết.
 

ngoctuankr

Xe tải
Biển số
OF-34762
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
304
Động cơ
476,968 Mã lực
hàng nghìn lượt đổ xăng giờ mới biết, hay quá
 

Xe bọ xít

Xì hơi lốp
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,160
Động cơ
548,954 Mã lực
Thêm chi tiết này cho các Cụ tham khảo, phản biện về mặt kỹ thuật.

Em thì đỗ xe cứ phanh chân rồi về P, vì đỗ toàn chỗ bằng phẳng nên chẳng bao giờ ấn phanh tay cả vì xe em phanh tay ấn bằng chân chứ ko phải kéo :)) Còn trừ lúc đỗ đường dốc, hay thấy ko bằng phẳng em mới ấn phanh tay bằng chân thôi :)) Theo như bài báo này thì có lẽ sai chăng ?

Thường thì phanh chân dừng hẳn mới về P, nên e kỹ cũng ko cần phanh tay làm gì ? Theo các Cụ kỹ sư thì bài báo này đúng ko ạ.

Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?
Trang chủ
Ô tô - Xe máy
Văn hóa xe
19.12.2016 | 07:42 AM
Sự kiện : Những kinh nghiệm khi lái ô tô mà tài xế Việt cần nắm
Đây là thói quen gây hại cho ô tô mà nhiều người Việt mắc phải. Khi bạn về P rồi mới kéo phanh tay khiến tuổi thọ động cơ thêm 1 bước trong quá trình xuống cấp.
Đối với xe số tự động, có rất nhiều những kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính vì thế mà nó thường khiến cho lái xe mắc những sai làm không đáng có. Điển hình như dùng 2 chân để lái xe số tự động và về P trước khi kéo phanh tay.

Đa số, lái xe Việt mới chỉ được làm quen với số tự động cách đây không lâu nên việc mắc những sai lầm là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về hộp số xe số tự động

Khác với số sàn, xe số tự động coi phanh tay là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tuổi thọ của hộp số. Bộ phận này sẽ giúp hộp số làm việc “nhàn” hơn.


Nguyên tắc hoạt động của chốt ở hộp số tự động.

Trong bộ hộp số xe tự động có một “chốt” (bánh răng cóc), nhiệm vụ chính của chốt để bám giữ và tạo khoảng cách ở trục ra của hộp số. Khi chốt hoạt động bình thường có nghĩa trục xe sẽ được giữ không quay khi dừng đỗ. Phanh tay là “trợ thủ” đắc lực cho “chốt” giúp trục xe không chuyển động khi dừng xe.

Điều gì xảy ra khi về P trước khi kéo phanh tay?

Khi lái xe về P trước sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng do lúc này nó vẫn đang hoạt động dẫn đến có một lực tác động lên chốt sẽ tạo ra một lực quán tính. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chốt bị ăn mòn và xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì thế, mỗi lái xe hãy tự tạo cho mình thói quen kéo phanh tay trước rồi tiến hành về P để xe cố định một chỗ, chốt sẽ được nằm gọn, khớp với những bộ phận khác trong hộp số. Lúc này, sẽ không có bất kỳ một lực nào được tạo ra. Qua đó, hộp số sẽ hoạt động bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.


Lái xe nên tạo thói quen kéo phanh tay trươc khi về P.


Từ đây, lái xe số tự động nên biết quy trình đỗ đúng cách của một xe số tự động: Đạp phanh chân - kéo phanh tay – nhả phanh chân – về P – tắt máy.

Đây là nguyên tắc quan trọng của quy trình vận hành xe số tự động mà mọi lái xe cần nắm vững để không mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khiến “xế cưng” nhanh xuống cấp.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em
Thêm chi tiết này cho các Cụ tham khảo, phản biện về mặt kỹ thuật.

Em thì đỗ xe cứ phanh chân rồi về P, vì đỗ toàn chỗ bằng phẳng nên chẳng bao giờ ấn phanh tay cả vì xe em phanh tay ấn bằng chân chứ ko phải kéo :)) Còn trừ lúc đỗ đường dốc, hay thấy ko bằng phẳng em mới ấn phanh tay bằng chân thôi :)) Theo như bài báo này thì có lẽ sai chăng ?

Thường thì phanh chân dừng hẳn mới về P, nên e kỹ cũng ko cần phanh tay làm gì ? Theo các Cụ kỹ sư thì bài báo này đúng ko ạ.

Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?
Trang chủ
Ô tô - Xe máy
Văn hóa xe
19.12.2016 | 07:42 AM
Sự kiện : Những kinh nghiệm khi lái ô tô mà tài xế Việt cần nắm
Đây là thói quen gây hại cho ô tô mà nhiều người Việt mắc phải. Khi bạn về P rồi mới kéo phanh tay khiến tuổi thọ động cơ thêm 1 bước trong quá trình xuống cấp.
Đối với xe số tự động, có rất nhiều những kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính vì thế mà nó thường khiến cho lái xe mắc những sai làm không đáng có. Điển hình như dùng 2 chân để lái xe số tự động và về P trước khi kéo phanh tay.

Đa số, lái xe Việt mới chỉ được làm quen với số tự động cách đây không lâu nên việc mắc những sai lầm là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về hộp số xe số tự động

Khác với số sàn, xe số tự động coi phanh tay là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tuổi thọ của hộp số. Bộ phận này sẽ giúp hộp số làm việc “nhàn” hơn.


Nguyên tắc hoạt động của chốt ở hộp số tự động.

Trong bộ hộp số xe tự động có một “chốt” (bánh răng cóc), nhiệm vụ chính của chốt để bám giữ và tạo khoảng cách ở trục ra của hộp số. Khi chốt hoạt động bình thường có nghĩa trục xe sẽ được giữ không quay khi dừng đỗ. Phanh tay là “trợ thủ” đắc lực cho “chốt” giúp trục xe không chuyển động khi dừng xe.

Điều gì xảy ra khi về P trước khi kéo phanh tay?

Khi lái xe về P trước sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng do lúc này nó vẫn đang hoạt động dẫn đến có một lực tác động lên chốt sẽ tạo ra một lực quán tính. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chốt bị ăn mòn và xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì thế, mỗi lái xe hãy tự tạo cho mình thói quen kéo phanh tay trước rồi tiến hành về P để xe cố định một chỗ, chốt sẽ được nằm gọn, khớp với những bộ phận khác trong hộp số. Lúc này, sẽ không có bất kỳ một lực nào được tạo ra. Qua đó, hộp số sẽ hoạt động bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.


Lái xe nên tạo thói quen kéo phanh tay trươc khi về P.


Từ đây, lái xe số tự động nên biết quy trình đỗ đúng cách của một xe số tự động: Đạp phanh chân - kéo phanh tay – nhả phanh chân – về P – tắt máy.

Đây là nguyên tắc quan trọng của quy trình vận hành xe số tự động mà mọi lái xe cần nắm vững để không mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khiến “xế cưng” nhanh xuống cấp.
Báo viết sai, nhà sx ô tô hướng dẫn về P trước, kéo phanh tay sau. Em tin nhà sx.
 

KhoaiViet74

Xe buýt
Biển số
OF-460254
Ngày cấp bằng
10/10/16
Số km
588
Động cơ
-158,770 Mã lực
Thêm chi tiết này cho các Cụ tham khảo, phản biện về mặt kỹ thuật.

Em thì đỗ xe cứ phanh chân rồi về P, vì đỗ toàn chỗ bằng phẳng nên chẳng bao giờ ấn phanh tay cả vì xe em phanh tay ấn bằng chân chứ ko phải kéo :)) Còn trừ lúc đỗ đường dốc, hay thấy ko bằng phẳng em mới ấn phanh tay bằng chân thôi :)) Theo như bài báo này thì có lẽ sai chăng ?

Thường thì phanh chân dừng hẳn mới về P, nên e kỹ cũng ko cần phanh tay làm gì ? Theo các Cụ kỹ sư thì bài báo này đúng ko ạ.

Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?
Trang chủ
Ô tô - Xe máy
Văn hóa xe
19.12.2016 | 07:42 AM
Sự kiện : Những kinh nghiệm khi lái ô tô mà tài xế Việt cần nắm
Đây là thói quen gây hại cho ô tô mà nhiều người Việt mắc phải. Khi bạn về P rồi mới kéo phanh tay khiến tuổi thọ động cơ thêm 1 bước trong quá trình xuống cấp.
Đối với xe số tự động, có rất nhiều những kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính vì thế mà nó thường khiến cho lái xe mắc những sai làm không đáng có. Điển hình như dùng 2 chân để lái xe số tự động và về P trước khi kéo phanh tay.

Đa số, lái xe Việt mới chỉ được làm quen với số tự động cách đây không lâu nên việc mắc những sai lầm là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về hộp số xe số tự động

Khác với số sàn, xe số tự động coi phanh tay là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tuổi thọ của hộp số. Bộ phận này sẽ giúp hộp số làm việc “nhàn” hơn.


Nguyên tắc hoạt động của chốt ở hộp số tự động.

Trong bộ hộp số xe tự động có một “chốt” (bánh răng cóc), nhiệm vụ chính của chốt để bám giữ và tạo khoảng cách ở trục ra của hộp số. Khi chốt hoạt động bình thường có nghĩa trục xe sẽ được giữ không quay khi dừng đỗ. Phanh tay là “trợ thủ” đắc lực cho “chốt” giúp trục xe không chuyển động khi dừng xe.

Điều gì xảy ra khi về P trước khi kéo phanh tay?

Khi lái xe về P trước sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng do lúc này nó vẫn đang hoạt động dẫn đến có một lực tác động lên chốt sẽ tạo ra một lực quán tính. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chốt bị ăn mòn và xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì thế, mỗi lái xe hãy tự tạo cho mình thói quen kéo phanh tay trước rồi tiến hành về P để xe cố định một chỗ, chốt sẽ được nằm gọn, khớp với những bộ phận khác trong hộp số. Lúc này, sẽ không có bất kỳ một lực nào được tạo ra. Qua đó, hộp số sẽ hoạt động bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.


Lái xe nên tạo thói quen kéo phanh tay trươc khi về P.


Từ đây, lái xe số tự động nên biết quy trình đỗ đúng cách của một xe số tự động: Đạp phanh chân - kéo phanh tay – nhả phanh chân – về P – tắt máy.

Đây là nguyên tắc quan trọng của quy trình vận hành xe số tự động mà mọi lái xe cần nắm vững để không mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khiến “xế cưng” nhanh xuống cấp.
Em cũng vừa đọc bài này xong, thế mà bao năm em toàn về P rồi mới kéo phanh tay. Giờ cũng phải tập thay đổi thói quen :)
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,549
Động cơ
572,515 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Những thứ ni em cũng biết roài. Còn cái ni thì em chửa hình dung ra; cái tay nắm mới được bổ sung bên lái của CAM. Để làm méo gì nhỉ, và dùng khi nào :)); dùng khi lên xe thì không phải; dùng khi lái xe cũng không phải; vậy để làm méo gì? :-L Các cụ thông não hộ em với: túm lại là dùng tay này khi nào !
 

redriver2918

Xe tải
Biển số
OF-28748
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
457
Động cơ
485,797 Mã lực
Những thứ ni em cũng biết roài. Còn cái ni thì em chửa hình dung ra; cái tay nắm mới được bổ sung bên lái của CAM. Để làm méo gì nhỉ, và dùng khi nào :)); dùng khi lên xe
thì không phải; dùng khi lái xe cũng không phải; vậy để làm méo gì? :-L Các cụ thông não hộ em với: túm lại là dùng tay này khi nào !
ồ cụ không biết đấy thôi, cái này rất hữu ích đấy ạ, những xe to như land cruiser nó cũng có đấy ạ. Trong những hành trình dài hay lái xe chuyên nghiệp tay bên trái rất bí vì thường éo có việc jì làm, nhiều khi lái em thèm được gác tay lên cái đó dù chỉ nửa phút cho nó dễ chịu mà đa phần nhiều xe nó ếch có, nhiều lúc em phải hạ hết kính xuống để gác khủy tay ra ngoài cửa cho nó đỡ mỏi. Còn tiện ích của cái lỗ nhỏ đc bịt trên đầu xe em tưởng là để gắn thêm cam hoặc chỗ rửa đèn chớ sợi cáp kéo luồn chắc vừa nhưng cái đầu móc cáp thì luồn qua thế éo nào đc nhỉ?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,549
Động cơ
572,515 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
ồ cụ không biết đấy thôi, cái này rất hữu ích đấy ạ, những xe to như land cruiser nó cũng có đấy ạ. Trong những hành trình dài hay lái xe chuyên nghiệp tay bên trái rất bí vì thường éo có việc jì làm, nhiều khi lái em thèm được gác tay lên cái đó dù chỉ nửa phút cho nó dễ chịu mà đa phần nhiều xe nó ếch có, nhiều lúc em phải hạ hết kính xuống để gác khủy tay ra ngoài cửa cho nó đỡ mỏi. Còn tiện ích của cái lỗ nhỏ đc bịt trên đầu xe em tưởng là để gắn thêm cam hoặc chỗ rửa đèn chớ sợi cáp kéo luồn chắc vừa nhưng cái đầu móc cáp thì luồn qua thế éo nào đc nhỉ?
Đối với xe to thì có tác dụng giúp lên xe được dễ dàng. Còn đối với dòng sedan xe thấp thì nó chạ có tác dụng giề, đúng hơn là thừa thãi. Khi lái xe 1 nguyên tắc là ko nên bỏ 1 tay khỏ vô lăng, mệt thì nghỉ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top