Chào các cụ, em lính mới nhưng cũ!
Sau gần 3 năm chạy “Hộp diêm - Wagon” thấy quyết định của mình rất ok.
Vừa qua, nàng Wagon 2001 của em có “nũng nịu” và sau khoảng 4 tháng “điều trị” theo phác đồ của “Bác sĩ” Hiếu + “cơ duyên” thì em lại nuột nà như ngày đầu. Xin được chia xẻ quá trình đó để các cụ tham khảo ah:
1. Các hiện tượng “nũng nịu”:
1.1. Khó nổ: trước “nháy” là rên. Nay phải đạp đạp, nháy nháy mới rên
1.2. Máy yếu:
- Cảm nhận về tốc độ - số: Trước chạy 30-40km/h số 4 vô tư, 40-45km/h chạy số 5 đủ tải vẫn mượt. Nay chạy lên 45km/h số 4 vẫn thấy đuối/giật
- Cảm nhận về độ nhạy khi đạp ga: Trước em vượt xe khác (trong khoảng 50km/h) hầu như chỉ về số 4 thậm chí có thể vượt luôn bằng số 5 (nếu xin vượt và xe kia phối hợp). Nay hầu như đạp ga không phản ứng, chỉ tăng tốc dần -> em không dám vượt nữa
- Cảm nhận khác về máy: Trước máy khi chạy khá êm, ít rung, đóng điều hòa máy ít ảnh hưởng. Nay chạy máy ồn hơn, rung hơn, đóng điều hòa ảnh hưởng rõ nét (đạp tăng ga khi đo số nhỏ, ồn/máy giật khi đóng lốc,..)
1.3. Tốn xèng: Trước em chạy hỗn hợp khoảng 6l/100km, nay lúc “nũng nịu” nhất vọt lên ~8,5l/100km
1.4. Kim nhiệt có cao hơn bình thường chút xíu
1.5. Bình ngoài nước làm mát: mức nước đột xuất tăng vượt quá vạch max, dù không thêm nước
1.6. Ống pô vẫn “chảy nước”
1.7. Nháy đèn báo trên mặt đồng hồ (đồng hồ tiêu chuẩn theo sx)
& các hiện tương bình thường cũng như không bình thướng khác @_@!
2. Quá trình “điều trị” - theo lộ trình thời gian:
2.1. Chỉnh điện: qua bàn tay “bác sỹ” Hiếu, căn chỉnh lại điện -> trạng thái xe có thuyên giảm phần nào
2.2. Thay nắp nước làm mát: căn cứ hiện tượng bình phụ nước làm mát đầy lên bất thường, BS khám thấy bất thường tại nắp (kẹt van nắp), mua nắp mới theo “đơn” -> thấy nước tại bình phụ trở lại bình thường, trạng thái xe không thuyên giảm.
2.3. Thay gioăng cổ chế: căn cứ hiện tượng máy yếu và lịch sử đã mổ tim (chế) trước đó, BS chuyển khoa “mổ” khám cổ chế -> thấy thủng gioăng -> thay gioăng “cấp cứu” -> thấy trạng thái xe thuyên giảm thêm chút xíu
2.4. Thay bugi: Căn cứ thời hạn sử dụng -> BS kê đơn thay bugi -> thấy bugi mới thay vào rất khó chỉnh để “ra nước”, máy nổ khi đứng im không thay đổi nhiều -> dùng bugi cũ.
2.5. Thay culoa CAM: BS khám thấy gằn máy + lịch sử sử dụng -> kê đơn thay culoa “cấp cứu”: dây culoa cũ bị nhai ¼ dọc dây do lắp long đen chặn culoa CAM sai -> thay xong thấy trạng thái khá lên chút
2.6. Thay dây cao áp: BS bị giật khi sờ “tim – chế” nên kê luôn đơn thay dây cao áp keke @_@! -> trạng thái cũng chỉ khá hơn chút xíu.
2.7. Điện tim đồ bằng ứng dụng “bắn súng” của đề tài mới nhất: ->thấy trạng thái khá hơn chút xíu
=> đến đây, chỉ còn tình trạng máy yếu -> tốn xăng + xe giật khi đi số cao (số 4&5). Dự đoán hở buồng đốt -> chuẩn bị tinh thần đại phẫu = bổ máy.
Rất tình cờ, trong thời gian này, gia đình có “nàng” Atila cũng có hiện tượng tương tự: khó nổ, giảm ga thì máy chết, … đã rửa chế, chỉnh ga, … mà vẫn thế trong khoảng 2-3 tháng. Sau 1 lần “nằm đường” và được thay bugi “cấp cứu” thì nay đã trở lại bình thường => Liệu có khi nào do bugi?
Tối ngày 4/6/2018: tiến hành thay bugi mới (vẫn Denso 200k/04 cái như cũ), siết chặt các bugi (do & khi tháo bugi cũ thấy bugi số 4 hơi lỏng) & giữ nguyên các “cài đặt” khác -> chạy thử thấy rất ổn. Sau 1 buổi sáng hôm nay, 5/6/2018, chạy một vài phố => em nó thút thít lại như ban đầu, nước nôi tràn trề, vượt mạnh mẽ, điều hòa mát rượi…
Túm lại thấy máy yếu thì đi bệnh viện “đa khoa” khám – thay các hạng mục sau:
1. Khám thay nắp nước làm mát
2. Khám thay giăng cổ chế
3. Khám thay dây culoa CAM
4. Khám thay dây cao áp
5. Khám thay culoa CAM
6. Khám thay bugi
7. Điện tim đồ = súng
8. Đi “nạp linh dược màu vàng” đều keke @_@!
Sau gần 3 năm chạy “Hộp diêm - Wagon” thấy quyết định của mình rất ok.
Vừa qua, nàng Wagon 2001 của em có “nũng nịu” và sau khoảng 4 tháng “điều trị” theo phác đồ của “Bác sĩ” Hiếu + “cơ duyên” thì em lại nuột nà như ngày đầu. Xin được chia xẻ quá trình đó để các cụ tham khảo ah:
1. Các hiện tượng “nũng nịu”:
1.1. Khó nổ: trước “nháy” là rên. Nay phải đạp đạp, nháy nháy mới rên
1.2. Máy yếu:
- Cảm nhận về tốc độ - số: Trước chạy 30-40km/h số 4 vô tư, 40-45km/h chạy số 5 đủ tải vẫn mượt. Nay chạy lên 45km/h số 4 vẫn thấy đuối/giật
- Cảm nhận về độ nhạy khi đạp ga: Trước em vượt xe khác (trong khoảng 50km/h) hầu như chỉ về số 4 thậm chí có thể vượt luôn bằng số 5 (nếu xin vượt và xe kia phối hợp). Nay hầu như đạp ga không phản ứng, chỉ tăng tốc dần -> em không dám vượt nữa
- Cảm nhận khác về máy: Trước máy khi chạy khá êm, ít rung, đóng điều hòa máy ít ảnh hưởng. Nay chạy máy ồn hơn, rung hơn, đóng điều hòa ảnh hưởng rõ nét (đạp tăng ga khi đo số nhỏ, ồn/máy giật khi đóng lốc,..)
1.3. Tốn xèng: Trước em chạy hỗn hợp khoảng 6l/100km, nay lúc “nũng nịu” nhất vọt lên ~8,5l/100km
1.4. Kim nhiệt có cao hơn bình thường chút xíu
1.5. Bình ngoài nước làm mát: mức nước đột xuất tăng vượt quá vạch max, dù không thêm nước
1.6. Ống pô vẫn “chảy nước”
1.7. Nháy đèn báo trên mặt đồng hồ (đồng hồ tiêu chuẩn theo sx)
& các hiện tương bình thường cũng như không bình thướng khác @_@!
2. Quá trình “điều trị” - theo lộ trình thời gian:
2.1. Chỉnh điện: qua bàn tay “bác sỹ” Hiếu, căn chỉnh lại điện -> trạng thái xe có thuyên giảm phần nào
2.2. Thay nắp nước làm mát: căn cứ hiện tượng bình phụ nước làm mát đầy lên bất thường, BS khám thấy bất thường tại nắp (kẹt van nắp), mua nắp mới theo “đơn” -> thấy nước tại bình phụ trở lại bình thường, trạng thái xe không thuyên giảm.
2.3. Thay gioăng cổ chế: căn cứ hiện tượng máy yếu và lịch sử đã mổ tim (chế) trước đó, BS chuyển khoa “mổ” khám cổ chế -> thấy thủng gioăng -> thay gioăng “cấp cứu” -> thấy trạng thái xe thuyên giảm thêm chút xíu
2.4. Thay bugi: Căn cứ thời hạn sử dụng -> BS kê đơn thay bugi -> thấy bugi mới thay vào rất khó chỉnh để “ra nước”, máy nổ khi đứng im không thay đổi nhiều -> dùng bugi cũ.
2.5. Thay culoa CAM: BS khám thấy gằn máy + lịch sử sử dụng -> kê đơn thay culoa “cấp cứu”: dây culoa cũ bị nhai ¼ dọc dây do lắp long đen chặn culoa CAM sai -> thay xong thấy trạng thái khá lên chút
2.6. Thay dây cao áp: BS bị giật khi sờ “tim – chế” nên kê luôn đơn thay dây cao áp keke @_@! -> trạng thái cũng chỉ khá hơn chút xíu.
2.7. Điện tim đồ bằng ứng dụng “bắn súng” của đề tài mới nhất: ->thấy trạng thái khá hơn chút xíu
=> đến đây, chỉ còn tình trạng máy yếu -> tốn xăng + xe giật khi đi số cao (số 4&5). Dự đoán hở buồng đốt -> chuẩn bị tinh thần đại phẫu = bổ máy.
Rất tình cờ, trong thời gian này, gia đình có “nàng” Atila cũng có hiện tượng tương tự: khó nổ, giảm ga thì máy chết, … đã rửa chế, chỉnh ga, … mà vẫn thế trong khoảng 2-3 tháng. Sau 1 lần “nằm đường” và được thay bugi “cấp cứu” thì nay đã trở lại bình thường => Liệu có khi nào do bugi?
Tối ngày 4/6/2018: tiến hành thay bugi mới (vẫn Denso 200k/04 cái như cũ), siết chặt các bugi (do & khi tháo bugi cũ thấy bugi số 4 hơi lỏng) & giữ nguyên các “cài đặt” khác -> chạy thử thấy rất ổn. Sau 1 buổi sáng hôm nay, 5/6/2018, chạy một vài phố => em nó thút thít lại như ban đầu, nước nôi tràn trề, vượt mạnh mẽ, điều hòa mát rượi…
Túm lại thấy máy yếu thì đi bệnh viện “đa khoa” khám – thay các hạng mục sau:
1. Khám thay nắp nước làm mát
2. Khám thay giăng cổ chế
3. Khám thay dây culoa CAM
4. Khám thay dây cao áp
5. Khám thay culoa CAM
6. Khám thay bugi
7. Điện tim đồ = súng
8. Đi “nạp linh dược màu vàng” đều keke @_@!