Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.
A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )
2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng
(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.
B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...
Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)
Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.
(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.
(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)
Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.
Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ