Xe tay ga cao cấp bánh lớn đang là một thị trường hấp dẫn với những tên tuổi nổi bật như Honda, Piaggio, Scarabeo… Mới đây Suzuki đã lên tiếng bằng chiếc Sixteen 150cc mạnh mẽ, khéo léo và dẻo dai. Xe có mức giá khá cạnh tranh 6.500USD.
Chưa đột phá về mặt thiết kế
Sự bùng nổ của phân khúc scooter bánh lớn tại thị trường châu Âu, trong đó Honda SHi series luôn dẫn đầu thị phần đã tác động quá lớn đến các đối thủ còn lại. Các nhà sản xuất đua nhau sản xuất những mẫu xe tay ga lớn, và năm 2008, Suzuki tham gia thị trường này với SIXteen series. Cũng không quá bất ngờ khi SIXteen mang dáng vẻ hao hao SHi thế hệ thứ 2 (2005–2008). Khách quan mà nói đây là chiếc tay ga mang đậm phong cách thể thao, tràn đầy năng lượng phù hợp với giới trẻ thành thị.
Suzuki đã từng thành công với cặp bài trùng Epicuro - Avenis, nhưng đó là câu chuyện của hơn 10 năm về trước. Và giờ đây hãng xe Nhật đánh dấu sự trở lại bằng SIXteen như bước đệm để bước vào sân chơi scooter high-wheel. Một sản phẩm hoàn toàn mới không bấu víu vào bất kỳ model trước đây của Suzuki. Thiết kế đèn pha tam giác, lưới đón gió hình trái tim hay đèn báo rẽ kiểu vỏ sò đều lần đầu tiên áp dụng. Những chi tiết ấy chưa thổi bùng được phẩm chất sang trọng nhưng đậm dấu ấn thể thao theo đúng truyền thống của Suzuki Motor trong gần 60 năm qua. Tóm lại, SIXteen 150 không có được sự sắc sảo ở từng bộ phận riêng lẻ nhưng hài hòa, cân đối trong tổng thể chung.
Thế mạnh khả năng vận hành.
Nhìn dáng vẻ cũng như những thông số kỹ thuật, SIXteen 150 hứa hẹn sẽ là một đối thủ thực thụ trên đường phố. Bật chìa khóa, chờ trong tích tắc để hệ thống phun nhiêu liệu điện tử hoàn thành nhiệm vụ tiền kiểm tra, sau đó nhấn nút khởi động. Ở trạng thái nổ ga-rang-ti, tiếng động cơ mượt và đều tiếng hòa lẫn âm “xè xè” đặc trưng dòng máy Suzuki. Dường như bên trong SIXteen 150 “bí mật” áp thêm một mô-tơ điện song song với cụm động đốt trong thể tích 156cm[SUP]3[/SUP], và dưới ngưỡng 40km/h, nó vận hành hoàn toàn bằng “cái máy phát điện tưởng tượng kia”. Đằm thắm tiến về phía trước, cỗ máy 2 bánh trị giá 6.500 đô la Mỹ này thùy mị trên cả sự tưởng tượng, êm ái đến mức nhàm chán. Tuy vậy, dao động 45-60km/h động cơ bắt đầu “có vấn đề” bộ ly hợp vô cấp đảm trách vai trò truyền năng lượng dần lộ ra điểm yếu, quanh ngưỡng vận tốc này người chạy có thể cảm nhận rõ từng gợn của chu kỳ bung ra thu vào của các má ly hợp cũng như của những con lăn ly tâm. So với SHi 150, SIXteen 150 cần được “trau dồi” hơn nữa. Nhưng đừng vội chán nản, các dòng xe ga Suzuki chưa bao giờ là những sản phẩm tầm thường đặc biệt khi họ quyết tâm trong dự án mà đích ngắm trực diện lại Honda SHi. Vượt ngưỡng 60km/h bản năng thể thao huyết thống Suzuki hé lộ rõ ràng, người đồng hương dán lô-gô chữ S lập tức cho cậu bạn “Scoopy 150i” kế bên hít bụi tuyệt đối. Honda SHi 150 là chiếc scooter high-wheel tuyệt vời nhất, tuy nhiên, ở khía cạnh tăng tốc lại là chuyện hoàn toàn khác. “Nước hậu” từ 60km/h trở lên, Honda hoàn toàn bị khuất phục, chỉ nhỉnh 3cm[SUP]3[/SUP] nhưng sự khác biệt 1,5 mã lực lớn hơn đã khẳng định giá trị. Quanh quẩn mốc 80km/h, chiếc tay ga bánh lớn của Suzuki rất ổn định và vững chải, hình dáng thiết kế thuôn nhọn đổ tới trước đã tăng hiệu quả khí động học rõ ràng, sự cản trở của các dòng khí được hóa giải khá tốt. Tại vạch kim 80km/h tiếng va đập của gió vào thân xe ít náo nhiệt hơn hẳn SHi 150 giúp chủ nhân SIXteen mạnh dạn hơn với tay ga, mặc sức đưa nó bắn đi nhanh nhất có thể. Lao về phía trước càng nhanh, dĩ nhiên càng cần phải có cái hãm tốc độ càng sớm càng tốt, chắc chắn, đó là trách nhiệm của thắng. Trong trường hợp này hệ thống thắng kết hợp (bóp thắng trái kích hoạt trước sau đồng thời) 3 pit-tông kẹp đĩa đơn trước và 2 pit-tông kẹp đĩa đơn sau đã làm tròn bổn phận bảo đảm an toàn tuyệt đối, hơi mẫn cảm với phụ nữ nhưng nếu ngồi trên yên là một “tay đua thành phố” thì anh chàng sẽ hoàn toàn hài lòng. Nếu ai đã từng chạy qua dòng SHi 2 thắng đĩa, tất cả đều thừa nhận việc thêm vào một chiếc đĩa bé nhỏ thay vì cụm thắng tang trống cổ lỗ chưa bao giờ uổng phí. Suzuki chiến thắng Honda trong bài thi tăng tốc tua máy tầm trung trở về sau, cân bằng trong cuộc thử nghiệm thắng. Nhưng còn tiết mục trình diễn khả năng lấy cua thì sao? Len lỏi giữa mật độ giao thông Sài Gòn nhộn nhịp giờ tan sở, “cậu nhóc 16 tuổi” tỏ vẻ cồng kềnh và đòi hỏi nhiều sức lực hơn “Scoopy 150i”, tuy nhiên, ở các đoạn cua chữ U hay lật cua chữ S cảm giác chênh lệch rất khó nhận ra.
Kết luận
Đến tận năm 2008,
Suzuki phản ứng hơi chậm (SH thế hệ đầu tiên trình làng năm 2003) trước nhịp đập từ thị trường khi mà đến tận năm 2008, thế hệ SIXteen đầu tiên mới xuất hiện. Nhưng thất vọng hơn, dường như đội ngũ thiết kế Suzuki Tây Ban Nha chưa đủ tầm để đáp lại sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Trái lại bộ phận kỹ sư động lực đã hoàn thành tốt công việc của mình, họ đã phát triển được một sản phẩm mang đến cảm giác điều khiển thậm chí còn nhỉnh hơn Honda SHi bằng những trang bị cần có trên một dòng scooter cao cấp (phun nhiên liệu điện tử đạt mức tiêu thụ tối ưu khoảng 3l/100km, giải nhiệt bằng chất lỏng, thắng đĩa trước sau kết hợp, ổ khóa từ, lazăng 16”…). Có thể nói SIXteen 150 là mảnh ghép hoàn hảo với những người chuộng xe Suzuki, những cá nhân đưa cảm giác vận hành tuyệt vời ra trước hình dáng tổng thể, những con người chi tiêu khôn ngoan. Bởi lẽ với 6.500 đô-la Mỹ không có chiếc scooter high-wheel nào sở hữu những tố chất thể thao đẳng cấp như Suzuki SIXteen 150.