Cụ cao bao nhiêu?
Với tầm 45tr, cụ nên xác định trước hết đầu tư vào group và bánh, vì nếu đầu tư sườn sau này mua đi bán lại đổi chác bánh, group rất mệt. Mua sườn fake thì sau bán sườn rao 1 lần là xong, hoặc để lại lắp xe khác cho người thân đi.
Đầu tiên, cụ mua cho em group Ultegra 6800, đề sau tay dài, mua tạm líp 11-25 cũng được đạp đường dài cho dễ, nếu tập leo cao thì mới phải mua thêm líp 11-32. Chi phí em cứ ước tính 12 triệu. đã đầu tư cái này chắc không phải thay lên nữa
Mua 1 cặp bánh xịn, dùng mãi luôn khỏi thay, road thì cái bánh rất quan trọng. Mời cụ mua bánh nhôm, bình thường thì mua cái Campangolo Khamsin 4,8tr, chơi thì mua Campaglolo Shamal Mile/Fulcrum racing Zero tầm 17,5-18tr, nếu chơi 2 loại sau thì sẽ không bao giờ phải thay nữa vì đi đường bằng cũng ổn mà đi leo núi cũng ok, có chăng chỉ mua bánh carbon cao nếu cụ đi đua.
Ngoài ra cũng có thể có mấy option về vành bánh:
mua 1 cặp bánh carbon cao đã qua sd giá tầm 17-18 như Zipp cũ (khó mua), Reynolds, Easton EC90,... Mua thế này cũng ngon, nhưng không đổ dốc được, tuy nhiên không quan trọng lắm, nếu chấp nhận chơi tubular thì cứ bánh xịn là đổ được tất (vẫn có tí xót).
Mua 1 cặp bánh Deuter mới như cụ Fiat bảo ở trên, cần leo đổ thì mua 1 cặp vành nhôm tầm tầm, giá cũng 17-18. Lựa chọn này thì hơi lỡ cỡ, cuối cùng khéo lại dẫn tới bán lỗ vốn hết
Mua bộ đầu, cọc yên: nhôm thôi, giá cả vừa phải tầm 2tr, stem, guidong kích cỡ theo người cụ.
Mua săm lốp tốt, bền như Continental Ultra Sport, không phải đú lên loại 4 mùa hay Grandprix,… cái này sau này chạy tốt hãy thay; mua tay cuốn tốt, êm bám như Lizard Skin, Prologo, chỗ này chắc hết tầm 1,5tr.
Mua yên tốt: cứ Fizik Arione loại rẻ 1,3-1,5tr thôi ạ, êm, đẹp.
Như vậy tổng chi phí đã hết tầm 21-35 triệu, cụ còn từ 10 – 24 tr để cho khung.
Nếu tầm 10tr, cụ cứ mua khung fake cũng được, mua ở VN thôi, đừng mua aliexpress nếu không có nguồn tin tưởng. Khung fake vẫn được bảo hành 1 năm hay 1,5 năm đó.
Nếu cụ còn 24 – 25tr, lúc này phải đi tìm khung xịn cũ hoặc mới. Hiện đang có lựa chọn mua khung Scott Foil ở Sài Gòn, có thể mua khung hoặc nguyên chiếc. Nếu lựa chọn thế thì sẽ không phải thay khung, cố gắng tìm bản Team Issue nếu có thể, không thì Foil 10, 20, 30, 40, số càng to càng rẻ, nặng. Cơ bản thì Team với 10 same same nhau, còn 20-30-40 thì kém hơn, nhưng vẫn chạy tốt. Em chủ yếu chạy Scott trước giờ, nếu cụ cao tầm 1m65, 1m75 thì em có thể tìm mấy anh em quen nhượng lại khung cũ cho cụ. khung Scott Foil nói chung rất đẹp, dễ đạp, chỉ có điều làm thương hiệu kém thôi chứ đạp rất ngon, nhẹ mà cứng hơn nhiều thương hiệu đình đám ở VN.
Cũng có lựa chọn khác là mua khung tầm 25, group 105 7,5tr, kiếm bánh 5tr, các thứ khác vào cũng tầm 40-45, nhưng nếu sau này đạp lên sẽ thay hết, group bán lỗ ít nhất 2,5tr, bánh bán lỗ 2,5tr (cũng bằng lỗ bán khung fake) nhưng cơ bản đạp sẽ không sướng, không đẹp như lựa chọn kia.
Cụ chạy rất khỏe, chắc đạp cũng khỏe nên em nghĩ vẫn nên ưu tiên cho bánh (có thể là bánh cũ hàng xịn), group, sườn từ từ cũng được. Quan trọng là cụ cao bao nhiêu, nếu phù hợp thì em lại giới thiệu giao lưu được. Còn đã giao lưu rồi có khi ngân sách cụ sẽ tăng lên