[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

okia123

Xe hơi
Biển số
OF-377776
Ngày cấp bằng
14/8/15
Số km
165
Động cơ
246,880 Mã lực
Tuổi
36
Tụ có nhiều loại mà
Lọc nhiễu
Cao tần
Lọc nguồn.
Theo các cụ đang nói ở đây nó là tụ lọc nguồn. Nó giúp dòng điện ổn định chứ chẳng phải để làm j tao tát đâu.
Khi không có tụ thì dòng điện nó sẽ lên xuống cao thấp nt kia dễ làm hỏng các linh kiện ( hoặc ko hoạt động được )
Khi mắc thêm con C vào thì nó sẽ lấp hết các khoảng mấp mô kia để nó phẳng hơn, ổn định hơn.
Có máy đo sóng là nhìn dc ngay ấy mà
 

areonvn888

Xe đạp
Biển số
OF-375981
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
42
Động cơ
247,260 Mã lực
Tụ có nhiều loại mà
Lọc nhiễu
Cao tần
Lọc nguồn.
Theo các cụ đang nói ở đây nó là tụ lọc nguồn. Nó giúp dòng điện ổn định chứ chẳng phải để làm j tao tát đâu.
Khi không có tụ thì dòng điện nó sẽ lên xuống cao thấp nt kia dễ làm hỏng các linh kiện ( hoặc ko hoạt động được )
Khi mắc thêm con C vào thì nó sẽ lấp hết các khoảng mấp mô kia để nó phẳng hơn, ổn định hơn.
Có máy đo sóng là nhìn dc ngay ấy mà
Cụ là thợ ???
 

areonvn888

Xe đạp
Biển số
OF-375981
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
42
Động cơ
247,260 Mã lực

Landrover LR3

Xe hơi
Biển số
OF-35287
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
121
Động cơ
475,110 Mã lực
Hay cụ một ly
 

i30cw9912

Xe tăng
Biển số
OF-209532
Ngày cấp bằng
10/9/13
Số km
1,322
Động cơ
329,080 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, xe em jolie, CHK, chủ cũ trong Đà Nẵng có lắp thêm bơm điện, âm thanh trên xe chỉ là hệ thống bình thường. Lúc đi thời tiết nóng, chạy cả điều hoà em thấy bơm xăng chạy kêu tạch tạch (lúc nhanh, lúc chậm). Vậy hiện tượng này có phải do yếu điện không ah? Có phải lắp tụ điện không? Nếu có nên lắp loại gì ah?
 

CafeNovember

Xe đạp
Biển số
OF-173278
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
14
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Website
www.Areva.vn
Cách đấu tụ thế này thì âm thanh ko thể hay được mà sẽ bị nhiễu. Từ tụ nên chạy 2 dây đến thẳng Accu. Đi dây mass là rất quan trọng để chống nhiễu loạn và các dòng điện xung đột phá hoại tín hiệu âm thanh sạch. Nếu như các bác muốn gấu hơn nữa thì hãy chèn 1 cục choke ( cuộn cảm 1 chiều/ DC inductance) vào giữa tụ và accu, tiếng Bass sẽ được cấp đủ năng lượng hơn và rẻ hơn mua thêm tụ to. Nó là 1 cái lõi Ferit sắt từ và dùng dây đồng cỡ to >=1.5mm quấn quanh lõi trụ. Nhớ đừng dùng lõi xuyến hay Ferrite nhé. Cái này người ta gọi là mạch lọc LC ( L là cuộn cảm, C là tụ). Thực chất cái siêu tụ thương mại này nói 1 cách đơn giản nó dùng 1 mạch bán dẫn để điều chỉnh rất nhanh nội trở của nguồn. Cái tụ gọi là Hybrid thì nó cho con tụ lọc to hơn còn mạch điện tử chỉ hỗ trợ ít hơn. Cho dù mình chưa bổ con SuperCap của xe hơi nào ra cả nhưng cái này nó chỉ là 1 tiểu xảo trong 1 mớ kiến thức ráp ampli hifi thôi. Mời các bác bóng bàn tiếp ạ!

Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của...

NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN
 

CafeNovember

Xe đạp
Biển số
OF-173278
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
14
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Website
www.Areva.vn
Em xin phép chỉnh lại ý cụ 1 tý: Về nguyên lý, dòng điện chảy trong mạch gây nên bởi chênh lệch điện áp. Do vậy ở đây phải nói là tụ phóng điện khi điện áp dự trữ trong tụ lớn hơn điện áp mạch ngoài kết nối với nó và nó nạp khi ngược lạc. Nói tụ điện bù 1 phần năng lượng tức thời hao hụt trong trường hợp này chưa chính xác lắm. Chức năng của nó trong trường hợp này là đáp ứng phóng đi dòng điện tức thời rất lớn mà accu sẽ bị sụt áp nhiều dẫn đến tiếng bass ko đc uy lực. Tốc suất phóng điện của tụ lớn hơn accu nhiều nên người ta dùng nó trong trường hợp này để phát huy. Ngược lại khả năng trữ điện của nó lại hạn chế hơn accu nhiều.
Theo thiển ý của em, ai mà đấu thêm con diode chèn giữa accu với tụ là ko ổn. Kiểu giống như thêm 1 con ma là thêm 1 cái bàn thờ ấy :D.

Tụ điện sẽ phóng điện khi dòng điện chạy qua tụ nhỏ hơn do với dòng điện nó đang dự trự va nạp khi ngược lại
Nguyên tắc của hệ thống này được hiểu gần giống như bình nước phụ trong hệ thống làm mát ,tụ điện ở đây đóng vai trò bù 1 phần năng lượng tức thời hao hụt,năng lượng này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điện dung của tu điện
 

CafeNovember

Xe đạp
Biển số
OF-173278
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
14
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Website
www.Areva.vn
Theo thiển ý của em, vì em đã từng làm sâu về accu và mạch nguồn công suất lớn nên em đề xuất ý tưởng các bác nên mua thêm 1 bộ LC đấu ngay trước cấp nguồn cho củ đề của xe oto. Nó sẽ vừa cấp nguồn thêm ổn định cho cục đề vừa bảo vệ accu bớt bị xì trét vì dòng đề rất lớn kiểu đoản mạch tích tắc dễ dẫn tới đoản thọ accu hjhj. Các bác hãy thử nghiệm dùng 10 con 22.000uF/25Vdc đấu song song xem sao nhé. Còn để tính chính xác đc em cần có các thông số dòng khởi động của động cơ đề.
Các bác đừng đòi hỏi cái vụ vừa đề vừa nghe đc nhạc vì chức năng chính của cái xe là để di chuyển chứ ko phải chỉ để nghe nhạc, khỏi động đc thì mới chạy đc nên nó phải đc ưu tiên. Cứ nghe nhạc đi rồi yếu điện ko đề đc có mà chạy vô mắt :))
 

Flyboys

Xe hơi
Biển số
OF-307388
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
117
Động cơ
301,480 Mã lực
Phải vận hành đúng cái đã rồi bass bút gì mới tính chứ! Ở đó mà nhạc vũ trường+đèn đóm rồi đề máy! có mà đẩy mới nổ
 

meloto44

Xe hơi
Biển số
OF-19046
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
124
Động cơ
504,520 Mã lực
Báo cáo các cụ xe e moning; cấu hình loa: hai loa trên taplo là loa RFT L1714 công suất 10va; hai loa cánh sau là RFT 2322 công suất 10Va; HU là dvd jvc 826 công suất 40x4; 01 ampli alpine công suất 75x4; 01 sub mbq 10da. Cấu hibhf này thì nên lắp thế nào hợp lý nhất vậy các cụ; có cần thêm tụ để bải vệ loa không vậy. Thanks các cụ.
 

fitear

Xe tải
Biển số
OF-409602
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
244
Động cơ
227,153 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hải Phòng
bài này đúng là em chỉ đọc để tham khảo thôi, chứ xe em vẫn nguyên bản từ đầu, thích hợp cho cụ nào độ chế nhiều đây mà
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.

Bạn có cần Tụ điện hay không?

Câu trả lời cho việc bạn có cần tụ điện hay không là: Nếu hệ thống của bạn ngốn ít điện và không có loa subwoofer thì câu trả lời là không cần. Nếu hệ thống của bạn gồm nhiều ampli và loa subwoofer thì câu trả lời là có. Thực tế là nó tuỳ thuộc vào hệ thống của bạn và loại nhạc bạn nghe. Bạn sẽ cần tới tụ điện khi mà đèn pha của bạn tối đi lúc mà bạn bật hệ thống âm thanh lên. Rất dễ dàng nhận ngay ra điều này, khi bật to nhạc bạn sẽ thấy hệ thống đèn hơi nhấp nháy theo tiếng bass. Trước khi lắp đặt tụ điện bắt buộc bạn phải tháo hệ thống điện của bạn ra trước. Đặc biệt lưu ý khi kết nối ắc quy và máy phát, nối dây mát và ắc quy, nối mát vào vỏ. Nếu đã có tụ điện mà đèn pha vẫn bị nhấp nháy khi bật nhạc thì bạn nên sử dụng tụ lớn hơn, nó sẽ cung cấp đủ lượng điện áp cần thiết cho ampli của bạn mà không làm cho điện áp hệ thống bị sụt giảm bất ngờ.

Tụ bao nhiêu là đủ?

Từ khi ra đời, tụ điện sử dụng 1 chuẩn chung để đo là Farad, cứ 1 Farad cho 1000W. Lam 1 phép toán hết sức đơn giản là chia tổng công suất thực (RMS) hệ thống ampli của bạn cho 1000 sẽ ra số Farad của tụ mà bạn cần. Tụ điện thường là 0.5Fa, 1.0Fa, 1.5Fa và 2.0Fa (đối với loại Tụ hình trụ), nếu cần tụ với Farad lớn bạn có thể nối song song các tụ đơn lẻ với nhau để ra được số Farad mong muốn. Hiện nay trên thị trường có cả loại tụ hình chữ nhật giống như ampli để dễ thiết kế và bố trí lắp đặt. Giá của tụ điện thường dao động từ khoảng 1 triệu đến 10 triệu ứng với tuỳ lượng Farad và các hãng khác nhau.

Tất cả các loại tụ đều giống nhau?

Các tụ các hãng khác nhau có sẽ không giống nhau nhưng đều cùng 1 chức năng. 1 vài hãng sản xuất tụ với chất lượng tốt sẽ đảm bảo đúng giá trị Farad thực, 1 vài hãng có thể tích hợp đồng hồ Volt kế số (digital voltage meters), điều khiển bật tắt từ xa. Phải đảm bảo chắc chắn rằng tụ điện của bạn có thể chịu được mức điện thế ít nhất là 20 Volts, nó đảm bảo cho tụ điện không bị nguy hiểm trong các trường hợp mà nguồn điện hệ thống xe bị trục trặc. Ngoài ra các tụ điện còn được thiết kế với hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe.

Tụ ngang


Tu trụ


NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN


ĐẤU SONG SONG 2 TỤ ĐIỆN
Cháu đang ngâm cứu lại thấy cụ viết hay quá, cảm ơn cụ!
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Cháu chào các cụ. Cháu đang tính dùng con tụ này cho loa sub JBL 200W của cháu. Đang đẩy bởi amly pioneer GT 5300. Các cụ tư vấn thêm cho cháu có đc không ạ! Hệ thống loa cánh cháu đang kiếm amly nào ngon bổ hợp lý ạ!





 

DVDtrieubon

Xe điện
Biển số
OF-399592
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
3,118
Động cơ
258,212 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
khu thương mai trung văn ki ốt số 27
Cháu chào các cụ. Cháu đang tính dùng con tụ này cho loa sub JBL 200W của cháu. Đang đẩy bởi amly pioneer GT 5300. Các cụ tư vấn thêm cho cháu có đc không ạ! Hệ thống loa cánh cháu đang kiếm amly nào ngon bổ hợp lý ạ!





Ngon qua anh xem cho ??? Cục đấy hay đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top