Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

BMW-AUDI

Đi bộ
Biển số
OF-165194
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
4
Động cơ
346,940 Mã lực
Chào các anh chị, bây giờ tình hình cháy xe xảy ra thường xuyên mà nguyên nhân chủ yếu do chập điện, cộng thêm nữa là tình trạng xăng kém chất lượng sử dụng lâu sẽ bị ăn mòn động cơ và các đường ống trong khoang máy dẫn đến rò rỉ xăng và gây cháy xe. Các bác nào có xe hãy tham khảo thiết bị chống cháy nổ tự động cho ô tô được nhập khẩu từ Châu Âu qua trang Web: http://chongchayoto.com/ để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản của mình nhé.
 

phucvinh885

Xe máy
Biển số
OF-160322
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
96
Động cơ
350,260 Mã lực
Bác cho E hỏi, bình thường nếu E muốn khởi động xe thì toàn bộ hệ thống điện cho âm thanh, đèn, ... sẽ bị ngắt tạm thời. Vậy E có thể dùng tụ điện để trong lúc khởi động xe, E vẫn nghe nhạc bình thường và ko bị ngắt giống như ở các xe cao cấp ko? Và cách lắp đặt như thế nào ạ? Thanks bác!
theo em thi duoc day, lap thi don gian lam, cu ranh thi ra càe em huong dan cho cu ve tu lap cung dc, mang ra tho ho ko hieu nguyen ly dau linh tinh chay chap thi chet
 

quadv

Xe buýt
Biển số
OF-150742
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
814
Động cơ
365,030 Mã lực
bài giảng cụ khá hay hôm nào qua em làm ly nhé (~~)
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
922
Động cơ
486,639 Mã lực
Đúng là em quá lạc hậu nên ko thể tưởng tượng nổi tụ 1F, 10F ,... nó khủng khiếp thế nào. Theo em được biết thì với những amply cao cấp, tụ lọc nguồn của chúng cũng chỉ có điện dung cỡ 50.000muycroF - 100.000muycroF. Tức là bằng 0,05-0,1 F. Đơn vị phổ thông của tụ điện dùng trong các thiết bị âm thanh là muycroF và picoF ( 1 phần triệu và 1 phần tỷ F ) còn với tụ điện để bù trong hệ thống điện đơn vị phổ thông hay dùng là kVAr. Cái này bác Zippo xem lại cho em cái, chứ đơn vị thường dùng là F em thấy chưa chính xác.
Trở kháng của tụ bác nói rất thấp cũng là chưa chính xác. ở chế độ xác lập, tụ điện có trở kháng ( chính xác là dung kháng )có thể coi là vô cùng lớn đối với điện một chiều DC còn trong quá trình quá độ khi nạp tụ, dung kháng sẽ biến đổi theo thời gian t : từ gần 0 đến vô cùng. Chính vì vậy khi đưa tụ điện vào hệ thống sẽ có hiện tượng sụt áp do dòng nạp quá lớn, có thể dẫn đến nổ cầu chì tổng.
Em có vài ý kiến để bác Zip tham khảo và xem lại. Trao đổi trên Forum có thể thoải mái nhưng viết đăng báo lại là vấn đề khác, đòi hỏi chính xác hơn nhiều.
Kính bác.
Cụ nói rất chính xác, khi khởi động âm ly, nếu không có cầu chì to hoặc có điện trở hạn dòng thì đứt cầu chì ngay, bởi vì trở kháng khi tụ bắt đầu nạp điện là vô cùng nhỏ, do đó dòng điện lúc nạp là vô cùng lớn cỡ vài chục ampe. Cách tốt nhất khi lắp tụ là lắp thêm rơ le trung gian và bộ điều khiển rơ le, tức là có một điện trở hạn dòng khoảng 30 ôm công suất lớn, khi điện áp trên tụ nạp đến cỡ 12V thì đóng rơ le cấp nguồn trực tiếp cho tụ, nối tắt điện trở hạn dòng trên,
 

b0ngua

Xe máy
Biển số
OF-56659
Ngày cấp bằng
7/2/10
Số km
96
Động cơ
448,060 Mã lực
Cảm ơn Bác nhé
 

thucphilips

Xe máy
Biển số
OF-48803
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
97
Động cơ
459,420 Mã lực
Rất hay và bổ ích. Cám ơn bác
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,006
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trời rét nghề tảo mộ lại hót :D
 

caydenkho

Xe máy
Biển số
OF-175309
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
99
Động cơ
341,690 Mã lực
Xem quả đấu tụ của cụ có vẻ chưa được thuyết phục, đấu trực tiếp như vậy thì khi đề khởi động, điện áp acquy sẽ sụt mạnh, dòng điện sẽ chạy ngược từ tụ về acquy. đúng ra giữa tụ với acquy phải có một con diode mới phải, con diode phải chịu được dòng peak lớn khi tụ nạp, khi đó điện áp cấp cho hệ thống sẽ bị sụt khoảng 0,7v ( nếu em không nhấm).
Chuẩn đó bác. Nếu không có điot thì khi bác đề điện áp vẫn tụt bình thường do vậy tụ chẳng có tác dụng gì cả. Điện áp sụt trên điot từ 0.3V đến 0.7V tùy chất bán dẫn bác ạ
 

caydenkho

Xe máy
Biển số
OF-175309
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
99
Động cơ
341,690 Mã lực
Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.

Bạn có cần Tụ điện hay không?

Câu trả lời cho việc bạn có cần tụ điện hay không là: Nếu hệ thống của bạn ngốn ít điện và không có loa subwoofer thì câu trả lời là không cần. Nếu hệ thống của bạn gồm nhiều ampli và loa subwoofer thì câu trả lời là có. Thực tế là nó tuỳ thuộc vào hệ thống của bạn và loại nhạc bạn nghe. Bạn sẽ cần tới tụ điện khi mà đèn pha của bạn tối đi lúc mà bạn bật hệ thống âm thanh lên. Rất dễ dàng nhận ngay ra điều này, khi bật to nhạc bạn sẽ thấy hệ thống đèn hơi nhấp nháy theo tiếng bass. Trước khi lắp đặt tụ điện bắt buộc bạn phải tháo hệ thống điện của bạn ra trước. Đặc biệt lưu ý khi kết nối ắc quy và máy phát, nối dây mát và ắc quy, nối mát vào vỏ. Nếu đã có tụ điện mà đèn pha vẫn bị nhấp nháy khi bật nhạc thì bạn nên sử dụng tụ lớn hơn, nó sẽ cung cấp đủ lượng điện áp cần thiết cho ampli của bạn mà không làm cho điện áp hệ thống bị sụt giảm bất ngờ.

Tụ bao nhiêu là đủ?

Từ khi ra đời, tụ điện sử dụng 1 chuẩn chung để đo là Farad, cứ 1 Farad cho 1000W. Lam 1 phép toán hết sức đơn giản là chia tổng công suất thực (RMS) hệ thống ampli của bạn cho 1000 sẽ ra số Farad của tụ mà bạn cần. Tụ điện thường là 0.5Fa, 1.0Fa, 1.5Fa và 2.0Fa (đối với loại Tụ hình trụ), nếu cần tụ với Farad lớn bạn có thể nối song song các tụ đơn lẻ với nhau để ra được số Farad mong muốn. Hiện nay trên thị trường có cả loại tụ hình chữ nhật giống như ampli để dễ thiết kế và bố trí lắp đặt. Giá của tụ điện thường dao động từ khoảng 1 triệu đến 10 triệu ứng với tuỳ lượng Farad và các hãng khác nhau.

Tất cả các loại tụ đều giống nhau?

Các tụ các hãng khác nhau có sẽ không giống nhau nhưng đều cùng 1 chức năng. 1 vài hãng sản xuất tụ với chất lượng tốt sẽ đảm bảo đúng giá trị Farad thực, 1 vài hãng có thể tích hợp đồng hồ Volt kế số (digital voltage meters), điều khiển bật tắt từ xa. Phải đảm bảo chắc chắn rằng tụ điện của bạn có thể chịu được mức điện thế ít nhất là 20 Volts, nó đảm bảo cho tụ điện không bị nguy hiểm trong các trường hợp mà nguồn điện hệ thống xe bị trục trặc. Ngoài ra các tụ điện còn được thiết kế với hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe.

Tụ ngang


Tu trụ


NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN


ĐẤU SONG SONG 2 TỤ ĐIỆN
Theo em bác nên thay cái CẦU CHÌ trên hình bằng cái DIOT nếu không tụ của bác không có tác dụng gì cả
 

giabeo1

Xe hơi
Biển số
OF-177201
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
191
Động cơ
341,522 Mã lực
Nơi ở
Phú Lương Thái Nguyên
Đúng là em quá lạc hậu nên ko thể tưởng tượng nổi tụ 1F, 10F ,... nó khủng khiếp thế nào. Theo em được biết thì với những amply cao cấp, tụ lọc nguồn của chúng cũng chỉ có điện dung cỡ 50.000muycroF - 100.000muycroF. Tức là bằng 0,05-0,1 F. Đơn vị phổ thông của tụ điện dùng trong các thiết bị âm thanh là muycroF và picoF ( 1 phần triệu và 1 phần tỷ F ) còn với tụ điện để bù trong hệ thống điện đơn vị phổ thông hay dùng là kVAr. Cái này bác Zippo xem lại cho em cái, chứ đơn vị thường dùng là F em thấy chưa chính xác.
Trở kháng của tụ bác nói rất thấp cũng là chưa chính xác. ở chế độ xác lập, tụ điện có trở kháng ( chính xác là dung kháng )có thể coi là vô cùng lớn đối với điện một chiều DC còn trong quá trình quá độ khi nạp tụ, dung kháng sẽ biến đổi theo thời gian t : từ gần 0 đến vô cùng. Chính vì vậy khi đưa tụ điện vào hệ thống sẽ có hiện tượng sụt áp do dòng nạp quá lớn, có thể dẫn đến nổ cầu chì tổng.
Em có vài ý kiến để bác Zip tham khảo và xem lại. Trao đổi trên Forum có thể thoải mái nhưng viết đăng báo lại là vấn đề khác, đòi hỏi chính xác hơn nhiều.
Kính bác.
Cụ nói đúng lắm,chưa kể Tụ có dung kháng càng lớn thì thời gian nạp đầy tụ càng lâu.Tụ sẽ phóng điện khi điện áp trên tụ xuống thấp so với giá trị điện áp đã nạp đầy.E cần bổ sung thêm cho Cụ Zippo là nếu đã nối song song các tụ tầm F thì nên nối thêm 1 tụ nhỏ cỡ Vài microF nữa song song với nó.Để khi điện áp thay đổi nhỏ và nhanh thì các tụ nhỏ đó sẽ có nhiệm vụ phóng điện ra và bù vào chỗ sụt áp đó,và khả năng nạp đầy chở lại của nó nhanh hơn nhiều so với tụ to kia,khi đó đồ thị điện áp mới thành đường thẳng được ạ.
 

buihieu1989

Xe tăng
Biển số
OF-131800
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,160
Động cơ
384,052 Mã lực
Nơi ở
1143 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
buihieu.com
Bác cho E hỏi, bình thường nếu E muốn khởi động xe thì toàn bộ hệ thống điện cho âm thanh, đèn, ... sẽ bị ngắt tạm thời. Vậy E có thể dùng tụ điện để trong lúc khởi động xe, E vẫn nghe nhạc bình thường và ko bị ngắt giống như ở các xe cao cấp ko? Và cách lắp đặt như thế nào ạ? Thanks bác!
theo em nghĩ là không ổn nếu bác muốn đề máy mà không bị tắt hệ thống âm thanh thì bác nối lại 1 dây (tạm gọi là ACC của đầu) thông qua công tắc vào nguồn liên tục. Khi đề hệ thống điện xe sẽ ngắt nguồn ACC một số thiết bị để nhường điện cho củ đề, bác đấu tụ vào nguồn ACC em không chắc có ổn không vì khi tắt chìa khóa điện trên tụ sẽ giảm từ từ do nguồn ACC của đầu đĩa ăn dòng rất thấp, và bác còn phải thêm cả diot không có nó sẽ phóng ngược điện lại nuôi cả những hệ thống khác có thể báo lỗi luôn. Bác có nhu cầu gì cứ alo cho em, em giúp đc gì thì em sẵn sàng.
 

langphachhonda

Xe đạp
Biển số
OF-148558
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
24
Động cơ
359,040 Mã lực
Nơi ở
sống cùng gấu và F1, bà nộ
theo em nghĩ là không ổn nếu bác muốn đề máy mà không bị tắt hệ thống âm thanh thì bác nối lại 1 dây (tạm gọi là ACC của đầu) thông qua công tắc vào nguồn liên tục. Khi đề hệ thống điện xe sẽ ngắt nguồn ACC một số thiết bị để nhường điện cho củ đề, bác đấu tụ vào nguồn ACC em không chắc có ổn không vì khi tắt chìa khóa điện trên tụ sẽ giảm từ từ do nguồn ACC của đầu đĩa ăn dòng rất thấp, và bác còn phải thêm cả diot không có nó sẽ phóng ngược điện lại nuôi cả những hệ thống khác có thể báo lỗi luôn. Bác có nhu cầu gì cứ alo cho em, em giúp đc gì thì em sẵn sàng.
Cụ ở chỗ nào hôm nào e ghé qua, cụ xem qua vợ 2 giúp em
 
Biển số
OF-127388
Ngày cấp bằng
12/1/12
Số km
684
Động cơ
378,983 Mã lực
Nơi ở
Điều hòa và lọc không khí tổng 0923.839.279
Website
dieuhoagiagoc.net
1 đang ko hiểu cái ảnh của cụ chủ đưa với cái tụ mà điện dụng là 1 F,2F thì ko tương xứng lắm.E nghĩ nó ít nhất nó phải to bằng 4 cái bình acquy oto là cái chắc :D>Cụ chủ xem lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top