[Funland] Sự thật bất ngờ: Cruise Control khi đi cao tốc nhưng dễ gây tai nạn

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,693
Động cơ
1,197,854 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,145
Động cơ
543,363 Mã lực
Xe em có tính năng ADAS này, nhưng em chẳng mấy khi sử dụng, chủ yếu vẫn là tự mình điều khiển.
Em lên cao tốc là adaptive cc. Chạy phố em cũng để Adaptive Cc tốc thấp 30kmh, đi khá nhàn tắc đường ùn ùn xe tự bám tưk phanh, gần dừng hẳn nhá tí ga lại tự bám, ko mỏi chân như ghì phanh nhá ga!
Adas là thứ đáng giá nhất mà xe đời mới buộc phải có.
 

bing-bing

Xe tăng
Biển số
OF-55529
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,121
Động cơ
464,161 Mã lực
Chuẩn, xe có CR và Speed Limit, nhưng tôi toàn dùng Speed Limit đi cao tốc.

Cứ đặt Limit 100-120, rồi bấm hết cỡ chân, xong cứ để đó đi. Chân vẫn để trên bàn đạp nhưng cg chẳng thấy mỏi. Nào có chướng ngại vật thì lại thả chân ra. Cg thấy nhàn.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,386
Động cơ
861,208 Mã lực
ACC không mất tác dụng khi xe khác "điền vào chỗ trống trước mũi xe" đâu. Nó xử được hết, miễn là khoảng cách đủ.
Trừ phi cú "điền vào chỗ trống" kiểu "tử thần", tạt 1 góc lớn hơn 45 độ và ở khoảng cách quá gần đầu xe... thì chịu. :))
Ý em nói mất tác dụng là khi bị điền vào chỗ trống thì KC thích ứng bị mất, xe lại phải phanh lại để tạo KC an toàn như cũ, buồn buồn lại 1 ông khác điền vào, thế là ACC có như ko
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,278
Động cơ
566,291 Mã lực
Con người cố nghiên cứu các tính năng , xong lại đổ cho các tính năng làm hại con người :D :D , tất cả do con người mà các cụ :D :D :D
Việc sửu dụng CC hay ACC tăng nguy hiểm chỉ vì lý do:
nếu lái xe bt thì khi gặp tình huống hơi phức tạp ng lái ngớt ga, tốc giảm và sẵn sàng xử lý phanh.

Còn sử dụng CC hay ACC thì ng lái chưa rà phanh, ngắt CC ngay khi quan sát tình huống từ xa. thấy tình huống phực tạp hơn mới bắt đầu rà phanh.

VD đường 120, thấy từ xa có vấn đề là mình ngớt chân ga để phán đoán, đợi diễn biến tiếp theo có phanh sâu hơn hay ko, lúc này tốc xe tự giảm 120 xuống 110, 100 rồi. Việc phanh tiếp theo đơn giản hơn, gia tốc nhỏ hơn.

Còn sd CC thì trong lúc đầu đang theo dõi diễn biến thì nó vẫn phi 120 9ở tình huống quan sát từ xa thì với diễn biến ban đầu chưa đến mức làm tài cắt Cc hay rà phanh).
Đến khi nhận định tình huống phức tạp hơn, tài mớira quyết định rà phanh thì xe nó tiến xa hơn trường hợp lái xe chủ động vài chục mét rồi. Và lực phanh ko hiệu quả bằng tình huống trên, phanh khi xe tua cao do vẫn đang CC giảm tốc ko nhanh bằng phanh khi tua thấp do đã ngắt CC hoặc ko dùng CC.

Cụ nào chạy CC cao tốc sẽ thấy cảm giác bị đưa sâu hơn vào tình huống so với chạy chân ga bt.
tâm lý chưa vội tắt CC hay rà phanh là mấu chốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,246
Động cơ
69,206 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc sửu dụng CC hay ACC tăng nguy hiểm chỉ vì lý do:
nếu lái xe bt thì khi gặp tình huống hơi phức tạp ng lái ngớt ga, tốc giảm và sẵn sàng xử lý phanh.

Còn sử dụng CC hay ACC thì ng lái chưa rà phanh, ngắt CC ngay khi quan sát tình huống từ xa. thấy tình huống phực tạp hơn mới bắt đầu rà phanh.

VD đường 120, thấy từ xa có vấn đề là mình ngớt chân ga để phán đoán, đợi diễn biến tiếp theo có phanh sâu hơn hay ko, lúc này tốc xe tự giảm 120 xuống 110, 100 rồi. Việc phanh tiếp theo đơn giản hơn, gia tốc nhỏ hơn.

Còn sd CC thì trong lúc đầu đang theo dõi diễn biến thì nó vẫn phi 120 9ở tình huống quan sát từ xa thì với diễn biến ban đầu chưa đến mức làm tài cắt Cc hay rà phanh).
Đến khi nhận định tình huống phức tạp hơn, tài mớira quyết định rà phanh thì xe nó tiến xa hơn trường hợp lái xe chủ động vài chục mét rồi. Và lực phanh ko hiệu quả bằng tình huống trên, phanh khi xe tua cao do vẫn đang CC giảm tốc ko nhanh bằng phanh khi tua thấp do đã ngắt CC hoặc ko dùng CC.

Cụ nào chạy CC cao tốc sẽ thấy cảm giác bị đưa sâu hơn vào tình huống so với chạy chân ga bt.
tâm lý chưa vội tắt CC hay rà phanh là mấu chốt.
Cái cụ nói là cc đời cũ, khá nguy hiểm nếu lơ là nhưng adaptive khác, nó an toàn hơn tuy nhiên cũng không bằng người cẩn thận sẽ nhả ga từ xa, xe sẽ êm ái hơn. Có một cái dở của cc thích ứng là khi bị điền chỗ trống nó bắt chậm mà khoảng cách lại gần
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,864
Động cơ
1,011,440 Mã lực
CC em chưa từng dùng, nhưng lim thì cứ lên xe là gạt, kể cả trong phố :D
E lại thấy cái lim như con dao 2 lưỡi. Tình huống khẩn cấp cần tăng tốc để tránh thì nó phế. Hay do em xem phim Mỹ nhiều nhỉ
 

Thuem

Xe buýt
Biển số
OF-594506
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
659
Động cơ
146,899 Mã lực
E lại thấy cái lim như con dao 2 lưỡi. Tình huống khẩn cấp cần tăng tốc để tránh thì nó phế. Hay do em xem phim Mỹ nhiều nhỉ
Với xe có nút gạt lim riêng, cụ gẩy 2 phát tăng thêm 20km/h vượt tẹt.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,240
Động cơ
124,565 Mã lực
Em đi cao tốc mà dùng CC dễ buồn ngủ, tiếng xe đều đều đưa em vào giấc mơ :))
Em chỉ dùng 1 đoạn sau đó dùng cc bằng cơm để thay đổi tốc độ.
Chân gas được sx mà không sử dụng thì thật lãng phí :D
Ngồi giữ mỗi cái vô lăng khoảng 10ph là đơ cả người, mà vợ em ngồi sau xe kêu chạy cc thấy say xe
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,981
Động cơ
902,993 Mã lực
Nơi ở
HN
Dùng cc đi cao tốc vắng xe rất buồn ngủ😔
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,979
Động cơ
228,799 Mã lực
Em đi cao tốc mà dùng CC dễ buồn ngủ, tiếng xe đều đều đưa em vào giấc mơ :))
Em chỉ dùng 1 đoạn sau đó dùng cc bằng cơm để thay đổi tốc độ.
Chân gas được sx mà không sử dụng thì thật lãng phí :D
Em thích set limit tốc độ rồi đạp ga hơn, chân vận động tí đỡ buồn ngủ hơn anh CC :D
 

bigman95

Xe container
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
5,101
Động cơ
399,295 Mã lực
Em thấy SS của honda cực ổn. lái nhàn tênh . tăng giảm tốc độ , khoảng cách tự lái (lệch làn) cực ngon.

Cao tốc , chạy xa chân phải không mỏi tý nào vì có dùng đâu. Bò tắc đường dưới 30 km/h cũng hay.

Các hãng khác em không biết từ ngày đi CRV có SS mắc thêm bệnh buồn ngủ khi lái xe . (200km là phải nghỉ rồi, trước cứ trên 300km mới tính nghỉ)
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,278
Động cơ
566,291 Mã lực
Cái cụ nói là cc đời cũ, khá nguy hiểm nếu lơ là nhưng adaptive khác, nó an toàn hơn tuy nhiên cũng không bằng người cẩn thận sẽ nhả ga từ xa, xe sẽ êm ái hơn. Có một cái dở của cc thích ứng là khi bị điền chỗ trống nó bắt chậm mà khoảng cách lại gần
Acc là adaptive Cc đấy.
Nó tùy theo khoảng cách cụ set với xe trc.
 

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
769
Động cơ
851,513 Mã lực
CC em chưa từng dùng, nhưng lim thì cứ lên xe là gạt, kể cả trong phố :D

Cái LIM này thì thường mình hay cài khi đi ra ngoài thành phố (đường lên sân bay chẳng hạn ...) nhiều hơn là CC, còn trong nội đô thì vì đông tắc nên cũng chẳng mấy khi cài LIM
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,278
Động cơ
566,291 Mã lực
Em thấy SS của honda cực ổn. lái nhàn tênh . tăng giảm tốc độ , khoảng cách tự lái (lệch làn) cực ngon.

Cao tốc , chạy xa chân phải không mỏi tý nào vì có dùng đâu. Bò tắc đường dưới 30 km/h cũng hay.

Các hãng khác em không biết từ ngày đi CRV có SS mắc thêm bệnh buồn ngủ khi lái xe . (200km là phải nghỉ rồi, trước cứ trên 300km mới tính nghỉ)
Xe nào giờ chả thế.
 

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
769
Động cơ
851,513 Mã lực
Có phân tích giời thì opt CC là 1 opt tối quan trọng trong nhiều opt xe e có. Có nó chạy cao tốc, quốc lộ đẹp sự thoải mái tăng lên cả vài lần. Còn nguy hiểm, tỉ lệ tai nạn,..là do ng lái. Đi con xe cổ lỗ sĩ mà lái ẩu, hoặc thậm chí lái tốt nhưng nó chẳng có méo opt nào cả cũng ảnh hưởng tới ng lái và gián tiếp gây nên tai nạn thôi ( thử chạy cao tốc 3-4h có CC với ko có CC, e thấy tai nạn do mỏi chân hoặc sự tập trung căng thẳng về tốc độ khi chạy xe ko có CC còn tai nạn nhiều hơn ý chứ :D )

Chạy đường dài thì cứ 2h là em b ..uồn đ ... ái rồi cụ ạ, vẫn phải tìm trạm dừng xe để vào xả e
 

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
769
Động cơ
851,513 Mã lực
Thiics ga giữ chặt lâu chút thì 99% nó nhả

Chuẩn, nhà sản xuất có tính tới trường hợp đó mà, ví dụ cụ đang vượt qua xe khác (xe công chẳng hạn...( thì đạp nhấp mạnh và giữ chân ga ) thì xe sẽ rồ ga lên vượt LIM để xe bứt lên
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,278
Động cơ
566,291 Mã lực
Chuẩn, nhà sản xuất có tính tới trường hợp đó mà, ví dụ cụ đang vượt qua xe khác (xe công chẳng hạn...( thì đạp nhấp mạnh và giữ chân ga ) thì xe sẽ rồ ga lên vượt LIM để xe bứt lên
Nó còn về số cho mà vọt lẹ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top