[Funland] Sự kiện Vịnh Bắc Bộ, 53 năm trước đây

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Cám ơn cụ Ngao5, cụ kg nhắc chắc kg ai nhớ, mấy trăm lá cải quên luôn rồi thì phải. Sao trí nhớ của báo chí cm ngắn thế nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Việc các tàu chiến Bắc Việt thay vì “chặn đầu” lại “theo đuôi” cho thấy các tàu chiến không có radar hoặc có mà không sử dụng được nên mới không biết khu trục hạm Maddox đã đổi đường. Trên giấy tờ, các tàu phóng lôi Bắc Việt được trang bị radar loại 253 của Nga, còn có tên là “Skinhead”, trong điều kiện lý tưởng, có thể nhìn thấy mục tiêu lớn các xa chừng 15 hải lý, nghĩa là tầm xa không hơn gì mắt thường. Cột radar được chế tạo có thể hạ xuống để tránh bị phát hiện và cũng đỡ bị cản gió để tàu chiến có thể đạt vận tốc tối đa khi phóng ngư lôi.
Khi radar phát hiện các tàu chiến Bắc Việt từ Hòn Mê đuổi theo, khu trục hạm Maddox đã cách xa bờ biển chừng 16 hải lý. Maddox lập tức gửi công điện cho Hạm đội 7 thông báo sắp bị tấn công.
Khoảng 16:05H, khi các tàu phóng lôi còn cách chừng 9.000 mét, Hạm trưởng Ogier ra lệnh bắn ba, bốn quả đạn pháo chặn đầu. Sau này, Herrick cho biết ông chỉ cho phép bắn cảnh cáo, không nhắm thẳng vào các tàu chiến Bắc Việt và ông nhớ các quả đạn này rơi xuống phía trước và đằng sau các tàu chiến. Hạm trưởng Ogier và đại uý Raymod Connell cho biết họ đã nhắm thẳng vào mục tiêu.
Tuy bị bắn cảnh cáo, các tàu phóng lôi vẫn xông tới. Tới khoảng 16:10H, khi khoảng cách còn chừng 8.000 mét, pháo trên chiến hạm bắt đầu bắn tiêu diệt, tổng cộng 283 quả đạn vừa 76 ly và 127 ly. Lúc đó, Maddox đã ra cách bờ biển Bắc Việt chừng 28 hải lý.








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Chỉ huy trưởng Phân đội 3 là Nguyễn Xuân Bột cũng là thuyền trưởng chiếc T-333, Nguyễn Văn Tự chỉ huy chiếc T-336 và Nguyễn Văn Giản chỉ huy chiếc T-339. Ngoài ra, còn một số sĩ quan khác không thuộc phân đội 3 cũng được gửi tới tăng cường như Lê Duy Khoái, chỉ huy trưởng Phân đội 135.


Ảnh này em chụp khi đến thăm ông Nguyễn Xuân Giản hôm 2-8-2004. Dân làng gọi ông là "anh hùng hụt". Lý do em kể sau.

Ba tàu phóng lôi hướng về khu trục hạm Maddox theo đội hình hàng dọc, chiếc T-333 dẫn đầu, theo sau là T-336 và T-339. Theo tài liệu kỹ thuật, mỗi tàu chiến có 2 ống phóng ngư lôi nằm hai bên hông. Các ống phóng này không hướng thẳng về phía trước mà nằm xiên ra phía ngoài chừng 1 độ rưỡi so với trục tàu chiến để 2 ngư lôi khi phóng ra sẽ toả rộng khiến mục tiêu khó tránh.
Theo chiến thuật, cả ba tàu chiến đều phóng ngư lôi - tổng cộng 6 quả - cùng một lúc khi chỉ còn cách mục tiêu từ 450 - 900 mét để hy vọng ít nhất một trái trong chùm ngư lôi sẽ trúng đích.
Lúc tiến gần mục tiêu nhưng chưa đến tầm ngư lôi, các tàu chiến Bắc Việt đã bị tán loạn hàng ngũ vì pháo từ khu trục hạm Maddox bắn quá dữ dội.
Khi chiếc T-333 dẫn đầu vào vị trí song song với khu trục hạm Maddox, hai chiếc T-336 và T-339 lại chạy quá xa phía sau mục tiêu để tránh đạn.
Tàu phóng lôi T-336 hoảng hốt phóng ngư lôi trước, chiếc T-339 phóng sau khi cả hai còn cách mục tiêu rất xa.
Khu trục hạm Maddox vận chuyển tránh các ngư lôi này dễ dàng vào hồi 17:18 H và 17:21 H. Sau khi hai chiếc T-336 và T-339 đã phóng hết ngư lôi, chiếc T-333 mới quẹo vào mục tiêu. Trần Bảo, chỉ huy phó Phân đội 135 sau này cho biết chiếc T-333 có phóng ngư lôi vào mục tiêu, nhưng thật sự, chiếc T-333 bị trúng đạn của chiến hạm Maddox khiến ít nhất một trái ngư lôi bị bật tung khỏi ống phóng và rơi xuống biển.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Nhớ thì chắc là nhớ cụ ơi, nhưng giờ cũng đang nâng cấp quan hệ thì chắc cũng không muốn chọc lại trang sử này làm gì thôi. Mấy bữa nữa cụ Lịch sang thăm Hoa Kỳ rồi.
Cụ cứ bụng ta suy ra bụng người, tây chứ đâu phải tàu đâu mà đi để ý đến chuyện nhắc hay kg, phần của ai người ấy biết chứ nó quan tâm gì mà phải lo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực

Hoả lực chính trên khu trục hạm Maddox gồm 3 giàn pháo kép 127 ly. Hai giàn trước mũi mang số 51và 52; giàn phía sau lái mang số 53. Trung sĩ trọng pháo Ronald Stalsberg, khẩu trưởng pháo 51 cho biết chiếc T-333 bị ụ súng của anh bắn bị thương vì một quả đạn nổ rất gần khiến tàu chiến này bị nhấc bổng rồi rơi xuống mặt nước khiến một trái ngư lôi bị bật tung khỏi ống phóng. Sau đó ụ súng 51 chuyển sang bắn các tàu phóng lôi khác.
Về phần khu trục hạm Maddox chỉ bị trúng một viên đạn đại liên 12,7 ly từ tàu phóng lôi T-333 của Đại uý Nguyễn Xuân Bột





Sau khi phóng ngư lôi, các tàu chiến Bắc Việt bỏ chạy tan tác mỗi chiếc một ngả, một phần vì hoả lực từ Maddox quá dữ dội, phần vì đã hết ngư lôi.
Hai chiếc T-333 và T-336 chạy trước, trong lúc chiếc T-339 (của ông Giản) vì bị mất liên lạc với đồng đội nên còn bám theo mục tiêu ít lâu mới chạy sau.
Maddox lập tức quay mũi vừa bắn vừa đuổi theo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực





T-339 (của ông Giản) bị máy bay Mỹ truy đuổi bắn cháy, vài chiến sĩ tử trận, động cơ hỏng không chạy được.
Theo ông Giản kể, ông cho giật thêm hoả mù để ngụỵ trang

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Ngay khi các tàu phóng lôi Bắc VN bỏ chạy, 4 máy bay F-8 Crusader thuộc tàu sân bay Ticonderoga do Trung tá James Stockdale chỉ huy nhập trận.
Để tránh trở ngại và ngộ nhận, khu trục hạm Maddox rời khỏi chiến trường, đổi đường xả hết tốc độ đi về hướng nam, nhường mục tiêu lại cho các máy bay thanh toán.




James Stockdale

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Lúc đó 3 tàu chiến Bắc VN chia làm 2 toán: hai chiếc T-333 và T-336 chạy trước, còn T-339 tụt lại phía sau. Máy bay Hoa Kỳ do đó cũng chia làm hai toán. Hai máy bay của Trung tá Stockdale và Trung uý Richard Hastings tấn công 2 tàu chiến đi đầu; hai chiếc còn lại do trung tá R. F. Mohrhardt và thiếu tá C. E. Southwick tấn công chiếc T-339 chạy sau.
Các máy bay bắn tên lửa Zuni trước nhưng đều không trúng mục tiêu. Zuni là loại tên lửa khá lớn, đường kính chừng 4 inches, nặng khoảng 50 kg. Ngay trong đợt tấn công đầu tiên, Trung uý phi công Hastings, người kém thâm niên nhất thấy súng phòng không từ tàu chiến bắn lên và cánh trái của mình bị bay mất một mảng, anh báo cáo máy bay mình bị trúng hoả lực phòng không của các tàu chiến Bắc Việt. Thật ra, máy bay của phi công Hastings không bị hư hại vì đạn phòng không mà vì sau khi nhào xuống để bắn rocket, anh đã hoảng hốt bay lên quá mau khiến cánh máy bay không chịu nổi sức cản của không khí nên bị bể mất một miếng. Đây là nhược điểm thường thấy của loại máy bay Crusader.
Trung tá Stockdale phải hộ tống phi công Hastings tới gần chiến hạm Maddox để được cấp cứu nếu cần rồi bay trở lại mục tiêu. Tưởng lầm đây là một máy bay mới tới nên sau này phía Bắc VN cho rằng có 5 máy bay tấn công các tàu chiến, đợt đầu 4 chiếc trong số này có 2 chiếc bị hư hại bỏ chạy; đợt sau chỉ có 1 chiếc.

Sau khi bắn hết tên lửa Zuni nhưng tất cả đều không trúng đích, các máy bay bắt đầu nã pháo 20 ly Oerlikon. Lần này, cả 3 tàu chiến đều bị trúng đạn. Chiếc T-339 bị hư hại nặng nhất không còn chạy được và bị bốc khói. Phía Bắc VN nói là chiếc tàu phóng lôi cố tình thả khói để che giấu và cũng để đánh lừa các phi công Hoa Kỳ lầm tưởng rằng mục tiêu đã bị hư hại nên không bắn nữa. Thật ra, bình khói của chiếc T-339 bị trúng đạn nên phun khói ra. Phần lớn các ổ phòng không chính 12,7 ly trên các tàu chiến cũng bị trở ngại tác chiến. Súng trên chiếc T-339 bị kẹt đạn. Súng trên chiếc T-333 không quay được nên không thể nhắm vào mục tiêu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Phía ta cho rằng bắn rơi 2 trong 5 máy bay Hoa Kỳ. Thật ra, khi máy bay của Trung tá Stockdale hộ tống máy bay bị hư hại của Trung uý Hastings rời trận chiến, khói từ ống phản lực phun ra khiến thuỷ thủ ta cho rằng 2 máy bay này bị hư hại và bị rơi.
Phía ta, cả 3 tàu phóng lôi đều bị hư hại.
Chiếc T-339, hỏng máy, không còn chạy được, đúng ra đã bị bắn chìm nếu không có sự hiểu lầm trong nội bộ lực lượng Hoa Kỳ.
Lúc đó, Đô đốc Robert Moore, Chỉ huy hải đội USS Ticonderoga đã ra lệnh cho một phi đội thứ hai cất cánh để đánh chìm các tàu phóng lôi Bắc VN. Đây là chính điều đô đốc Johnson, tư lệnh hạm đội 7 mong muốn.
Nhưng khi nghe thấy đô đốc Johnson ra lệnh cho khu trục hạm Maddox không được đuổi theo, ý muốn để các tàu chiến cho máy bay thanh toán, Đô đốc Moore lại lầm tưởng rằng toàn lực lượng không được phép đuổi theo. Vì vậy, khi phi đội thứ hai tới vùng mục tiêu, đô đốc Moore ra lệnh không được bắn.
Sau trận đánh, 2 tàu chiến T-333 và T-336 rồi dìu nhau về Sầm Sơn để khỏi bị chìm. Do không còn nhìn thấy chiếc T-339 và cũng không liên lạc được nên về đến Sầm Sơn, Đại uý Nguyễn Hữu Bột báo cáo về Bộ chỉ huy "T-339 đã bị chìm"(!).
Chiếc T-339 của Thiếu uý Nguyễn Văn Giản bị hư hại nặng, sau này sửa được máy và chạy về được tới đảo Hòn Nê ngoài khơi gần cửa sông Mã, vào nửa đêm
Tại đây suýt nữa T-339 bị pháo bờ biển bắn chìm
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Cám ơn cụ, e xin chỗ đọc dần.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Số là hai tàu T-333 và T-336 cũng bị thương, vất vả mới vào được bãi sú vẹt gần Sầm Sơn. Lần mò mãi Bộ chỉ huy Hải quân mới có tin tức trận đánh. Ông Bột báo cáo T-339 của ông Giản, bị máy bay bắn cháy, bốc khói cao chắc chắn chìm, vì gần 5 giờ vẫn chưa thấy vào bờ.
Lại nói tàu T-339 của ông Giản, sau khi máy bay Mỹ bỏ đi rồi thì chiến sĩ chết, bị thương , máy hỏng... lần mò rồi cũng nổ được máy và trong đêm tối tìm về Hòn Nê.
Cách bờ vài km, có tiếng đạn nổ. Ông vội vàng dùng ánh sáng đèn đánh tín hiệu vào bờ thông báo "đây là T-339"
Trên bờ lúc đó tin chắc T-339 chìm rồi. Họ nghi đây là tàu biệt kích tấn công Hòn Mê, giả dạng T-339, lừa ta. Báo cho Bộ chỉ huy Hải quân
Bộ chỉ huy Hải quân cũng không tin tàu T-339 sống sót nửa ngày trời trên biển
Phía bờ kiểm tra "T-339" bằng "lý lịch trích ngang"
Ông Giản khai "quê Quế Kim, Đồ Sơn, tên bố, tên mẹ...."
Trên bờ đồng ý cho T-339 vào và cử người ra đón thương binh tử sĩ trên tàu
Sau vụ 5-8-1964, Ông Giản được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, được gặp nhiều đoàn quốc tế trong đó có đoàn Đ,ảng cộng sản từ Venezuela (du kích Caracas bắt cóc Đại tá Smolen đòi chuộc Nguyễn Văn Trỗi) và dự kiến được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang. Nhưng sự cố 1966 khiến ông trở thành "anh hùng hụt" - từ này chính ông nói với tôi. Lý do sẽ kể dưới đây một đoạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Về phía Hoa Kỳ, việc báo cáo chiếc T-339 đã bị chìm cũng có nhiều sai lạc.
Vì các máy bay tấn công thấy rõ chiếc T-339 bị bốc khói và hư hại nặng. Vả lại, thông tin đài kiểm thính Mỹ thu được từ các tàu chiến T-333 và T-336 cũng báo cáo chiếc T-339 đã bị chìm. Hơn nữa, không ảnh chụp mấy ngày sau tại vùng Sầm Sơn cũng chỉ thấy 2 chiếc T-333 và T-336 (thật ra lúc này chiếc T-339 không nằm tại Sầm Sơn mà tại bãi Hòn Nê).
Nguồn tin khác lại cho rằng có tới 2 tàu chiến Bắc Việt Nam bị chìm. Tin này căn cứ vào báo cáo của máy bay thám sát một giờ sau trận đánh, chỉ còn thấy chiếc T-339 ngoài biển (hai chiếc kia đã chạy vào Sầm Sơn).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Cuộc tấn công "ảo" lần thứ hai ngày đêm 4 rạng 5-8-1964 (giờ Việt Nam)

Sau biến cố ngày 2-8-1964, Đại tá John Herrick tỏ ra rất do dự vì lo ngại rằng nếu còn tiếp tục hoạt động gần bờ, có thể Bắc Việt sẽ lại tấn công. Do đó, ông đề nghị huỷ bỏ công tác, nhưng cấp trên không đồng ý. Đô đốc Johnson cho rằng nếu làm như vậy có nghĩa là chiến hạm Hoa Kỳ đã Bắc Việt bị tống ra khỏi vùng dù chạy trong hải phận quốc tế. Tuy nhiên trong công điện ngày 3 tháng 8 hồi 17:12Z, ông cũng đồng ý rằng chỉ nên tiếp tục trong thời hạn ngắn với thêm chiến hạm tăng cường.
Ngày hôm sau 3-8-1964, khu trục hạm Maddox tiếp tục công tác, dự trù 5 kéo dài ngày với sự tăng cường của khu trục hạm Turner Joy thuộc Hải đội khu trục hạm 19 lúc đó đang đảm trách nhiệm vụ hộ tống tầu sân bay Ticonderoga ngoài khơi Vịnh Bắc bộ. Hai chiến hạm được lệnh không được tới gần bờ biển Bắc Việt dưới 11 hải lý thay vì 8 hải lý như trước. Khoảng cách với các hải đảo vẫn giữ nguyên 4 hải lý.
Theo nhận xét của Đại tá John Herrick, thế nào Bắc Việt cũng phản ứng. Vì vậy, trong hai ngày 3 và 4-8-1964, các tàu chiến Hoa Kỳ rất dè dặt, lúc nào cũng chạy cách bờ không dưới 16 hải lý và cách các đảo chừng 10 hải lý, vì vậy không thu thập được nhiều tin tức tình báo hữu ích.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Khu trục hạm Turner Joy



và tàu sân bay Ticonderoga tham dự "sự kiện 5-8-1964"

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Trung tá Robert C. Barnhart, Jr., Hạm trưởng khu trục hạm Turney Joy, rất bất ngờ khi được chỉ định tham dự công tác. Trước đây, chiến hạm đảm trách nhiệm vụ tiền sát, tuần tiễu trong vùng giữa Hải đội Ticonderoga và Bắc Việt để báo động sớm những hành động thù nghịch như máy bay Bắc Việt có thể bất thần tấn công tầu sân bay của hải đội. Do đó, Hạm trưởng Barnhart, Jr. không hoàn toàn nắm vững tình hình Bắc Việt trong Vịnh Bắc bộ và chiến hạm cũng không có máy móc kiểm thính để biết trước những hoạt động của Bắc Việt như khu trục hạm Maddox. Về mặt nhân sự, thuỷ thủ đoàn trên chiến hạm cũng thiếu hụt khá trầm trọng, nhưng nhìn chung, tinh thần vẫn khá cao.
Trong ngày 3-8-1964, các chiến hạm Hoa Kỳ di chuyển rất thận trọng trong khu vực ấn định và quan sát thấy có nhiều ghe đánh cá trong vùng tuần tiễu, nhưng không có biến cố quan trọng nào xảy ra.
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Đề nghị những cụ nào định comment để đánh dấu thớt hoặc kê dép hóng thì sử dụng chức năng "Theo dõi chủ đề" ở phía đầu trang bên tay phải.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Trong suốt ngày 3 tháng 8, Bắc Việt không theo dõi được các hoạt động của các chiến hạm Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Maddox ghi nhận vào lúc 20:30H, có một tàu chiến di chuyển về hướng đông nam dùng radar loại “skinhead” theo dõi. Tàu phóng lôi này sau đó mất hút về hướng đảo Hải Nam.
Qua sáng ngày 4 tháng 8, các ghe đánh cá ngày hôm trước không còn nữa nhưng có một tầu dầu nhỏ xuất hiện gần Hòn Mê. Khi thấy bóng các chiến hạm Hoa Kỳ, chiếc tầu này vội lẩn trốn vào sau đảo.
Hai khu trục hạm tiếp tục tuần tiễu dọc bờ biển Bắc Việt như ngày hôm trước, giữ khoảng cách trên 16 hải lý và thường trong nhiệm sở tác chiến. Vào khoảng 10 giờ sáng, một tàu chiến Bắc Việt gần bờ bắt đầu theo dõi 2 chiến hạm Mỹ bằng radar “skinhead”.
Tới chiều 4-8, hai chiến hạm hướng ra ngoài biển khơi. Tin khí tượng cho biết thời tiết xấu, trời không trăng sao và rất tối với tầm nhìn xa chừng 300 mét, sóng 5-6 feet (2 mét), gió chừng 17 knots (30 km/h). Theo kinh nghiệm, trong điều kiện thời tiết như vậy, nhiều sóng giả thường xuất hiện trên màn ảnh radar. Các sóng giả này lúc ẩn lúc hiện, khi rõ khi mờ hoặc đột nhiên biến mất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Theo kế hoạch, hai chiến hạm di chuyển theo đội hình hàng dọc với khu trục hạm Turner Joy có nhiệm vụ quan sát để hai chiến hạm không đụng nhau, giữ vị trí phía sau, cách khu trục hạm Maddox chừng 1.000 yards. Như vậy, radar hải hành của Turner Joy thường phải để ở tầm ngắn để ban đêm dễ dàng quan sát vị trí cả hai chiến hạm. Khu trục hạm Maddox vì radar mạnh hơn nên được dùng để phát hiện các sống phản xạ (hồi ba) tầm xa.
Về pháo, Maddox sẽ bắn đạn chiếu sáng để soi sáng mục tiêu, còn Turner Joy có súng bắn nhanh hơn sẽ bắn tiêu diệt. Nếu cả hai chiến hạm đồng loạt bị máy bay và tàu chiến tấn công, Maddox sẽ tập trung hoả lực vào các mục tiêu trên biển, còn Turner Joy với súng bắn nhanh sẽ đảm nhận trách nhiệm phòng không.
Khu trục hạm Turner Joy tuy cũng có 3 ụ súng 127 ly, nhưng đây là những ụ súng đơn không giống Maddox gồm những ụ súng kép. Như vậy, kể về hoả lực pháo 127 ly, Maddox có 6 khẩu, Turney Joy chỉ có 3 khẩu, nhưng lại bắn nhanh hơn nhiều. Theo đúng thông lệ, các ụ súng 127 ly của Turner Joy cũng được đánh số 51 (đàng mũi) và 52, 53 sau lái. Ngoài ra, khu trục hạm Turner Joy cũng có 2 đài kiểm xạ: 51 trước mũi và 52 sau lái. Ụ pháo 51 bị hư hỏng hoàn toàn không sử dụng được nên phía trước chỉ có hải pháo 76 ly do đài kiểm xạ 51 điều khiển. Đài kiểm xạ này cũng bị trục trặc vì radar hải pháo điều khiển nhưng không chính xác. Trong đêm 4 tháng 8, ụ súng 52 nạp đạn nổ mạnh và ụ 53 nạp đạn thời chỉnh nổ cách mục tiêu 50 feet để bắn máy bay cũng như tàu phóng lôi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Tàu chiến Bắc Việt tấn công?
Theo tài liệu của hải quân Hoa Kỳ, ngay từ lúc 5 giờ chiều, Bộ tư lệnh Hải quân Bắc Việt tại Hải phòng đã gửi công điện cho Swatow T-142 để thông báo vị trí của các chiến hạm Hoa Kỳ lúc 14:45H. Một công điện thứ hai vào khoảng 20:00H ra lệnh cho các tàu chiến T-142, T-333 và có thể cả T-336 nếu được sửa chữa kịp thời, “sẵn sàng hành động” nhưng không xác định mục tiêu. Tuy Hoa Kỳ đoán rằng mục tiêu là các chiến hạm Hoa Kỳ, nhưng cũng rất có thể là các tàu biệt kích Nam Việt Nam.
Khoảng 8 giờ 30 tối, các khu trục hạm Hoa Kỳ tăng tốc độ từ 20 km/h lên 40 km/h. Đồng thời Đại tá Herrick thông báo tầu sân bay Ticonderoga rằng ông đã nhận được nguồn tin các tàu chiến Bắc VN sắp sửa tấn công nên đổi đường về hướng đông nam với vận tốc tối đa để rời xa vùng bờ biển Bắc Việt.
Theo nhật ký Trung tâm chiến báo (CIC - Combat information center) của khu trục hạm Maddox và báo cáo của khu trục hạm Turner Joy, hồi 8 giờ 46 tối, radar của khu trục hạm Maddox phát hiện một tàu chiến cách xa 65 km, tốc độ 60 km/h, hướng đi 170 độ (nam tây nam). Tàu phóng lôi này được đặt tên là Skunk N (November - Skunk phát hiện đầu tiên trong ngày được đặt tên là Alpha, sau đó là Bravo v.v…). Sau đó, radar phát hiện thêm 2 tàu chiến nữa. Hồi 8 giờ 48 tối, phát hiện Skunk O (Oscar) cách xa 65 km, ở hướng 044 độ, vận tốc 55 km/h. Hồi 8 giờ 50 tối phát hiện Skunk P (Papa) cách xa 65 km ở hướng 060 độ, vận tốc 72 km/h.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,721
Động cơ
1,119,412 Mã lực
Maddox vào nhiệm sở tác chiến lúc 8 giờ 58 tối.
Hồi 9 giờ 04 tối, Đại tá Herrick thông báo khu trục hạm Turner Joy vị trí của các “Skunks” và ra lệnh vào nhiệm sở tác chiến. Radar trên chiến hạm Turner Joy tạm thời đổi qua tầm xa trong một thời gian ngắn để theo dõi và cũng phát hiện các Skunks này. Tiếp theo đó, chiến hạm Maddox còn phát hiện thêm các Skunks R (Roméo) và S (Sierra) nhưng sau khi theo dõi một thời gian mới biết là các sóng giả do thời tiết xấu gây ra.

Hồi 9 giờ 15 tối, radar phát hiện 3 máy bay lạ hướng 287 độ, khoảng cách 28 hải lý. Đại tá Herrick báo cho tầu sân bay Ticonderoga biết ông đang bị các tàu chiến và máy bay lạ theo dõi. Tầu sân bay Ticonderoga lập tức phản ứng bằng cách cho 6 máy bay cất cánh gồm 2 chiếc loại Skyraider, 2 chiếc F-8 Crusader và 2 A-4 Skyhawk để yểm trợ. Trong lúc này, vị trí của các Skunks N, O và P vẫn còn ở bắc và di chuyển về hướng tây trong khi các chiến hạm Hoa Kỳ di chuyển hết tốc độ về hướng nam nên khoảng cách đôi bên ngày càng xa. Tới khoảng 9 giờ 45, radar mất hút các Skunks.
Hồi 10 giờ 08 tối, radar trên chiến hạm Maddox phát hiện thêm một Skunk mới, đặt tên là U (Uniform) ở hướng 90 độ (3 giờ), khoảng cách 30 km, đường đi 214 độ. Sau một thời gian theo dõi kỹ càng, cả 2 chiến hạm Maddox và Turner Joy đều phát giác đây không phải là một mà là một nhóm gồm 3 hay 4 tàu chiến chạy rất gần nhau. Lúc này, các máy bay của tàu sân bay Ticonderoga đã đến bao vùng. Trung tá phi công James Stockdale nhìn thấy các lượn sóng sau chiến hạm Hoa Kỳ vào lúc 10 giờ 08 tối. Trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ, máy bay của ông bay thấp dưới 1,000 feet (300 mét) và lúc nào cũng nhìn thấy rõ các khu trục hạm vì nước biển có nhiều phôt pho nên các lượng sóng sau chiến hạm rất sáng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top