Sự khác nhau giữa xe dùng số tự động và số sàn

boytt33

Xe máy
Biển số
OF-93363
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
63
Động cơ
403,130 Mã lực
Liệu có an toàn khi ngồi sau vô-lăng của xe số tự động, trong khi lúc tập lái, bạn lại học trên xe số sàn!
Thời gian qua có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau về xe dùng số tự động và số sàn. Mỗi người đều có quan điểm riêng của mình. Vấn đề này để mọi người trao đổi không phải để kết luận xe này hơn xe kia; quan điểm người này đúng người kia sai, mà là để tất cả chúng ta thấy được những vướng mắc khi điều khiển xe, những cái nên làm và không nên làm.
Nghịch lý! Lái xe mà chẳng hiểu gì về xe
Đối với xe số tay tôi không có ý kiến nhiều vì đây là chiếc xe căn bản chúng ta phải học, phải lái khi mới cầm vô-lăng. Có lẽ ở Việt Nam, cả vài chục năm nữa nó vẫn là chiếc xe cơ bản mà chúng ta phải học và biết đến chúng. Nhiều người nói xu thế phát triển sẽ là xe số tự động, có thể là như vậy nhưng không phải là lúc này.
Thế giới vẫn chưa đổi số sàn trên xe tải, xe trọng tải lớn sang số tự động. Bởi thế ai muốn lái xe to, xe khách, xe tải vẫn phải học xe số tay, vẫn phải bắt đầu từ chiếc xe con số tay. Thế nhưng lại có quan điểm cho rằng mới học lái nên đi xe số tự động cho dễ ứng phó, đi xe số tự động thì nhàn hơn, đặc biệt nữ mới lái xe thì nên đi xe số tự động… Điều này có thực sự đúng hay không?
Mọi thứ đều mới mẻ đối với những tay lái trẻ. Vất vả vật lộn với chiếc xe và những kỹ năng lái trên sa hình. Thế nhưng ra ngoài thực tế họ lại nhảy lên một chiếc xe khác hoàn toàn khác mà chưa trang bị đầy đủ kiến thức về nó. Tại sao xe chết máy giữa dốc? Leo chướng ngại vật trên phố phải cẩn thận điều gì? Làm sao mà có nhiều người lùi xe xuống sông, xuống hố hay đâm lên vỉa hè vào nhà dân đến vậy?
Nhiều ý kiến cho rằng đi xe số sàn phức tạp, thế nhưng số tay nào cũng chỉ có tiến và lui, về căn bản chiếc xe nào cũng chỉ có 1234 R-12345R-123456R... Trong khi đó xe số tự động lại vô số kiểu: tự động, tự động vô cấp, tự động với ly hợp kép... cách bố trí cũng muôn hình vạn trạng loại thì PRND, PRND123, PRND+, PRNDLS

Cẩn chuyển chế độ làm việc của hộp số tự động
Có mâu thuẫn không khi nói rằng xe số tự động đơn giản? Và người mới lái có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe mà mình chẳng hiểu gì? Hay họ chỉ cảm thấy thấy thao tác đơn giản. Tài xế lái xe mà không biết về gì về phương tiện mình lái thật sự rất nguy hiểm, chẳng khác việc điều khiển xe chưa thành thạo.
Trên phố đông, đi xe số tự động liệu có an toàn
Mọi người cho rằng trên phố đông, đi xe số tự động nhàn hơn, người mới lái không cần chú ý đến số, chỉ tập trung quan sát. Trong khi thực tế người mới lái thường không cảm nhận chính xác về tốc độ, khả năng phán đoán tình hình kém, khả năng ứng phó với bất ngờ chưa tốt. Khi gặp sự cố bất ngờ thường bị luống cuống.
Nếu họ đi xe số tự động điều gì sẽ xảy ra! Trong khi với xe số tay, chính vì sự phối hợp phức tạp của Côn -Ga-Số - Phanh thì sự luống cuống, thao tác chưa thành thục sẽ làm cho xe chết máy. Có thể là một va chạm nhưng thiệt hại giảm rất nhiều so với xe số tự động.
Hơn nữa, vấn đề không phải là giao thông Việt Nam đông đúc hơn các nước tiên tiến mà là ở Việt Nam, người ta đi lộn xộn. Tình huống băng ngang cắt dọc, vào cua đột ngột dễ làm người lái mất bình tĩnh, dẫn đến hoảng loạn. Xe số tay chỉ là nếu đâm, động cơ quá tải, chết máy tại chỗ hoặc ngay sau khi va chạm lần đầu tiên. Còn số tự động, sau cú đâm đầu tiên, vận tốc xe giảm, mô-men cản tăng, xe tự động về số thấp, tiếp tục lao đi gây ra tai nạn liên hoàn, thương vong nặng.
Thấy dễ thì thường lười không học đến nơi đến chốn
Xe số tự động dễ điều khiển dẫn đến chủ quan, trong khi mọi người đa phần lười học, ngại đạp côn nên chọn xe số tự động. Điều này làm tăng nguy cơ mất an toàn trên đường. Giao thông ở nước ngoài đông đúc nhưng trật tự, trên đường cao tốc họ chỉ cần giữ một số, chạy một tốc độ là đến nơi, cho dù là số tay cũng chẳng cần vào ra số liên tục.
Ở Việt Nam khác xa, không thể lấy nước ngoài làm dẫn chứng. Phương tiện nào cũng có ưu nhược điểm, phù hợp của môi trường này nhưng không phù hợp môi trường khác. Dễ lái không có nghĩa là hoàn hoản, đừng bao giờ nghĩ rằng, ngồi sau vô-lăng xe số tự động là điều dễ dàng.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Chữ nhiều quá đọc hoa cả mắt
Nên phân chia và trình bày có hệ thống
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
305
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Em chưa đọc hết nhưng em đoán nó khác nhau, xe MT là chân đạp tay đấm còn xe AT là chân đạp còn tay có gì làm đấy
 

dangkia

Xe máy
Biển số
OF-113814
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
60
Động cơ
388,330 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Cổ nhuế
Đồng quan điểm với Cụ boytt33. Tốt nhất chưa nên đi số tự động khi mới học lái! Khi chân phanh và ga thành thạo và phản xạ tốt thì tính mua xe số tự động! E lái cả 2 loại này rồi nên thấy đi xe AT nhàn, êm, không mỏi chân nhưng dù sao người mới lái ko nên đi!
 

nguyenleduyminh

Xe đạp
Biển số
OF-117672
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
35
Động cơ
385,250 Mã lực
Nơi ở
đống đa hà nội
cũng đúng nhưng mà em đọc ở nhiều tài liệu thì người ta lại bảo mới học lái xe nên đi số AT để tập trung hơn vào vô lăng
nhiều tài liệu >< nên em cũng không biết thế nào
Nhưng theo em thì đi số sàn trước là ok vì về sau đõ hỏng chân côn
hihi
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,602
Động cơ
415,380 Mã lực
Đọc mãi e mới biết ý của cụ chủ thớt là đi xe AT nguy hiểm hơn số MT, mà theo e thì bài nài nói về khía cạnh là "chê bai" số AT nhiều hơn MT ợ :)
 

xdaexec

Xe hơi
Biển số
OF-7481
Ngày cấp bằng
27/7/07
Số km
121
Động cơ
540,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn tác giả đã viết một bài phân tích rất tâm huyết về sử dụng xe số tự động và xe số sàn.
 

winball

Xe máy
Biển số
OF-116945
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
85
Động cơ
386,330 Mã lực
tôi thì thấy tác giả đang AQ chính mình, tôi hỏi 1 câu, từ ngày trước đến nay, những xe đắt tiền dùng cho dân dụng (không xét xe thể thao như siêu xe..) dùng số tự động hay số sàn, xin thưa là số tự động, vì sao nhà sản xuất trang bị số tự động? Đơn giản vì nó đem lại tiện nghi cho người lái. Nếu coi ô tô là phương tiện phục vụ mình, vậy nó phải càng dễ điều khiển, người lái thoải mái nhất mới là quan trọng (đây là xét toàn diện trong mọi trường hợp). vậy tại sao vẫn có xe số sàn xin thưa: để giảm giá thành (một điều quan trọng trong kinh doanh). Bạn đừng nói đến xe tải, xe tải không phải xe dân dụng hàng ngày nhé, nó dùng để vận chuyển hàng hóa, liệu có ai dùng xe tải đi làm hay đi chơi hàng ngày ko ạ.
Tác giả cũng đừng kêu xe số tự động xe mất AT hơn xe số sàn, đối với những người đi chủ quan cẩu thả, ý thức kém thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau thôi, đừng bảo cái này đâm thì nặng hơn cái kia, lái xe trong khi say, lái xe nhắn tin đt, hay mắt nghếch lên nhìn cái khác... rồi học lái thì lười, chỉ chăm chăm lấy bằng là xong, không chịu đi đủ số thời gian đào tạo ngoài đường nên phải trả giá.
Với tôi, đã lái xe ô tô bất kể loại nào thì cũng cần đúc rút kn hàng ngày, để lái ngày một tốt lên, ko chủ quan, ko cẩu thả, đặc biệt ko rượu bia phải khi lái xe
Tóm lại: những ai có ý chê AT không bằng MT xét trong mục đích sử dụng dân dụng hàng ngày theo tôi chỉ là "nho xanh" thôi. ( chắc ai cũng biết câu chuyện con cáo và trùm nho đúng không ạ)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tôi thì thấy tác giả đang AQ chính mình, tôi hỏi 1 câu, từ ngày trước đến nay, những xe đắt tiền dùng cho dân dụng (không xét xe thể thao như siêu xe..) dùng số tự động hay số sàn, xin thưa là số tự động, vì sao nhà sản xuất trang bị số tự động? Đơn giản vì nó đem lại tiện nghi cho người lái. Nếu coi ô tô là phương tiện phục vụ mình, vậy nó phải càng dễ điều khiển, người lái thoải mái nhất mới là quan trọng (đây là xét toàn diện trong mọi trường hợp). vậy tại sao vẫn có xe số sàn xin thưa: để giảm giá thành (một điều quan trọng trong kinh doanh). Bạn đừng nói đến xe tải, xe tải không phải xe dân dụng hàng ngày nhé, nó dùng để vận chuyển hàng hóa, liệu có ai dùng xe tải đi làm hay đi chơi hàng ngày ko ạ.
Tác giả cũng đừng kêu xe số tự động xe mất AT hơn xe số sàn, đối với những người đi chủ quan cẩu thả, ý thức kém thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau thôi, đừng bảo cái này đâm thì nặng hơn cái kia, lái xe trong khi say, lái xe nhắn tin đt, hay mắt nghếch lên nhìn cái khác... rồi học lái thì lười, chỉ chăm chăm lấy bằng là xong, không chịu đi đủ số thời gian đào tạo ngoài đường nên phải trả giá.
Với tôi, đã lái xe ô tô bất kể loại nào thì cũng cần đúc rút kn hàng ngày, để lái ngày một tốt lên, ko chủ quan, ko cẩu thả, đặc biệt ko rượu bia phải khi lái xe
Tóm lại: những ai có ý chê AT không bằng MT xét trong mục đích sử dụng dân dụng hàng ngày theo tôi chỉ là "nho xanh" thôi. ( chắc ai cũng biết câu chuyện con cáo và trùm nho đúng không ạ)
Không hẳn thế đâu cụ. Ở châu Âu, tỷ lệ người đi MT cao hơn AT nhiều, mà họ cũng đi Mẹc với Bim, các hãng đó vẫn sản xuất nhiều xe đời mới MT đó cụ.
 

winball

Xe máy
Biển số
OF-116945
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
85
Động cơ
386,330 Mã lực
Không hẳn thế đâu cụ. Ở châu Âu, tỷ lệ người đi MT cao hơn AT nhiều, mà họ cũng đi Mẹc với Bim, các hãng đó vẫn sản xuất nhiều xe đời mới MT đó cụ.
cụ nói đúng ạ, đúng là họ có sản xuất MT, nhưng em thấy các xe thuộc phân khúc hạng sang của họ chỉ có AT thôi cụ à, ví dụ như May Back hay BMW là ROLLROYS đó, ngoài ra còn các dòng S hay dòng các dòng 745Li... cao cấp cũng là AT cụ ạ, còn không phải xe Mẹc hày Bim nào cũng là hạng sang, họ có phân khúc hạng trung cho người ít tiền mà, ở VN thì tất cả MẸc, Bim đều được coi là hạng sang hết, chứ bên kia nhiều dòng cũng bt thôi mà, xe bên họ rẻ hơn bên mình nhiều
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
tôi thì thấy tác giả đang AQ chính mình, tôi hỏi 1 câu, từ ngày trước đến nay, những xe đắt tiền dùng cho dân dụng (không xét xe thể thao như siêu xe..) dùng số tự động hay số sàn, xin thưa là số tự động, vì sao nhà sản xuất trang bị số tự động? Đơn giản vì nó đem lại tiện nghi cho người lái. Nếu coi ô tô là phương tiện phục vụ mình, vậy nó phải càng dễ điều khiển, người lái thoải mái nhất mới là quan trọng (đây là xét toàn diện trong mọi trường hợp). vậy tại sao vẫn có xe số sàn xin thưa: để giảm giá thành (một điều quan trọng trong kinh doanh). Bạn đừng nói đến xe tải, xe tải không phải xe dân dụng hàng ngày nhé, nó dùng để vận chuyển hàng hóa, liệu có ai dùng xe tải đi làm hay đi chơi hàng ngày ko ạ.
Tác giả cũng đừng kêu xe số tự động xe mất AT hơn xe số sàn, đối với những người đi chủ quan cẩu thả, ý thức kém thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau thôi, đừng bảo cái này đâm thì nặng hơn cái kia, lái xe trong khi say, lái xe nhắn tin đt, hay mắt nghếch lên nhìn cái khác... rồi học lái thì lười, chỉ chăm chăm lấy bằng là xong, không chịu đi đủ số thời gian đào tạo ngoài đường nên phải trả giá.
Với tôi, đã lái xe ô tô bất kể loại nào thì cũng cần đúc rút kn hàng ngày, để lái ngày một tốt lên, ko chủ quan, ko cẩu thả, đặc biệt ko rượu bia phải khi lái xe
Tóm lại: những ai có ý chê AT không bằng MT xét trong mục đích sử dụng dân dụng hàng ngày theo tôi chỉ là "nho xanh" thôi. ( chắc ai cũng biết câu chuyện con cáo và trùm nho đúng không ạ)
Bác ơi! xem lại giá xe thì AT trang bị nhiều tiện nghi "đồ chơi" hơn và giá cũng chỉ hơn MT chút thôi! làm gì đến nỗi "nho xanh " nho chín như trong truyện ngụ ngôn vậy!
Sử dụng loại nào đều là do ý thích thôi!Với những xe hạng sang thì AT là lựa chọn tối ưu vì user không quan tâm đến tốc độ, tiết kiệm hay hàng trăm ngàn thứ khác. Với những xe siêu sang thì khỏi nói, còn xe nhàng nhàng hơn chút chút thì không nên gọi là sang mặc dù có số tự động.
Mục đích là tiện nghi! và user là người ngồi ghế sau, không bao giờ ngồi ghế trước nên không có so sánh!
Các bác xem Accord hay X6, xe to thế mà chỉ chở được 4 người thôi, có phải 5 chỗ như Civic hay Camry đâu! Vấn đề là AT luôn đem đến tiện nghi và MT luôn đem đến cảm giác làm chủ chiếc xe! Xin mời các bác chọn! và em xin chọn trước:
Nếu em là người ngồi sau : AT luôn không đối thủ
Nếu em là người cầm lái : MT luôn không đối thủ
Còn về vấn đề an toàn, ở các nước tiên tiến thì phải học lái cả AT và MT. Sau khi có bằng thì chỉ được lái AT, sau 1 thời gian lái/Km nhất định thì mới chuyển bằng sang MT.....Chi tiết thì dài nhưng nói chung là rất thực tế và khoa học !
 
Chỉnh sửa cuối:

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,549 Mã lực
tôi thì thấy tác giả đang AQ chính mình, tôi hỏi 1 câu, từ ngày trước đến nay, những xe đắt tiền dùng cho dân dụng (không xét xe thể thao như siêu xe..) dùng số tự động hay số sàn, xin thưa là số tự động, vì sao nhà sản xuất trang bị số tự động? Đơn giản vì nó đem lại tiện nghi cho người lái. Nếu coi ô tô là phương tiện phục vụ mình, vậy nó phải càng dễ điều khiển, người lái thoải mái nhất mới là quan trọng (đây là xét toàn diện trong mọi trường hợp). vậy tại sao vẫn có xe số sàn xin thưa: để giảm giá thành (một điều quan trọng trong kinh doanh). Bạn đừng nói đến xe tải, xe tải không phải xe dân dụng hàng ngày nhé, nó dùng để vận chuyển hàng hóa, liệu có ai dùng xe tải đi làm hay đi chơi hàng ngày ko ạ.
Tác giả cũng đừng kêu xe số tự động xe mất AT hơn xe số sàn, đối với những người đi chủ quan cẩu thả, ý thức kém thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau thôi, đừng bảo cái này đâm thì nặng hơn cái kia, lái xe trong khi say, lái xe nhắn tin đt, hay mắt nghếch lên nhìn cái khác... rồi học lái thì lười, chỉ chăm chăm lấy bằng là xong, không chịu đi đủ số thời gian đào tạo ngoài đường nên phải trả giá.
Với tôi, đã lái xe ô tô bất kể loại nào thì cũng cần đúc rút kn hàng ngày, để lái ngày một tốt lên, ko chủ quan, ko cẩu thả, đặc biệt ko rượu bia phải khi lái xe
Tóm lại: những ai có ý chê AT không bằng MT xét trong mục đích sử dụng dân dụng hàng ngày theo tôi chỉ là "nho xanh" thôi. ( chắc ai cũng biết câu chuyện con cáo và trùm nho đúng không ạ)
Em đang đi AT lại bán để mua MT thì gọi là nho gì hả bác
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,015
Động cơ
509,345 Mã lực
Em đang đi AT lại bán để mua MT thì gọi là nho gì hả bác
Tôi quen đi MT, đến khi mua xe mới chọn mãi cuối cùng mua AT. Lý do vì đó là xu hướng, vì các mẫu MT đều có trang bị thất vọng. Nếu nói MT an toàn hơn là rất phiến diện và có lẽ mới lái nói nhăng nói quậy. Tôi cầm lái 10 năm rồi trong đó hơn 8 năm là cầm lái MT, nói thật là nó có nhược điểm là ăn xăng nhiều hơn MT khi chạy trong phố, đường trường thì MT thua toàn diện cả về nhiên liệu lẫn tiện nghi.
Nếu thích độ xe, thích cảm giác tự do thì đi MT, người sử dụng bình thường thì nên dùng AT.
:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nói đúng ạ, đúng là họ có sản xuất MT, nhưng em thấy các xe thuộc phân khúc hạng sang của họ chỉ có AT thôi cụ à, ví dụ như May Back hay BMW là ROLLROYS đó, ngoài ra còn các dòng S hay dòng các dòng 745Li... cao cấp cũng là AT cụ ạ, còn không phải xe Mẹc hày Bim nào cũng là hạng sang, họ có phân khúc hạng trung cho người ít tiền mà, ở VN thì tất cả MẸc, Bim đều được coi là hạng sang hết, chứ bên kia nhiều dòng cũng bt thôi mà, xe bên họ rẻ hơn bên mình nhiều
Cụ vẫn nhầm, nhiều xe rất sang, nó vẫn MT. Tuy nhiên, do hộp số AT đắt hơn MT nên thường xe AT đắt hơn MT cùng phân cấp vài ngàn đô tùy loại. Thằng em em bên Đức đi con Mẹc 50 k euro, không hề rẻ so với giá bên đó, và vẫn là MT.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi quen đi MT, đến khi mua xe mới chọn mãi cuối cùng mua AT. Lý do vì đó là xu hướng, vì các mẫu MT đều có trang bị thất vọng. Nếu nói MT an toàn hơn là rất phiến diện và có lẽ mới lái nói nhăng nói quậy. Tôi cầm lái 10 năm rồi trong đó hơn 8 năm là cầm lái MT, nói thật là nó có nhược điểm là ăn xăng nhiều hơn MT khi chạy trong phố, đường trường thì MT thua toàn diện cả về nhiên liệu lẫn tiện nghi.
Nếu thích độ xe, thích cảm giác tự do thì đi MT, người sử dụng bình thường thì nên dùng AT.
:D
Em nghĩ cụ lý luận hơi bị ngược. Đi trong phố, AT mới là ưu điểm, còn đường trường, MT hơn chứ. Nếu xét cùng phân khối, xe MT thường vọt hơn, vượt xe chắc chắn hơn. Tất nhiên là em nói những xe dưới 2 chấm. Còn dung tích trên 2.0, thực sự ở Việt Nam cũng không thấy hết được sức mạnh của xe.
Có một điều là ở VN, các xe nhập về sang sang một tí là toàn AT, bởi vậy nó làm cho mọi người hiểu lầm là chỉ có AT mới có dạng xe sang. Một thằng bạn em làm trong tp HCM, nó đi con Prado mới khựa và vẫn MT. Em hỏi nó, nó bảo: tính thích điều khiển nên chơi con đó. Mà giá cũng tầm 7-80 ngàn obama đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,602
Động cơ
415,380 Mã lực
Theo e thì như thế này ợ, mỗi xe đều có cái riêng của nó ợ, cụ nào muốn nhàn nhạ thì chọn AT cụ nào thích luôn chân luôn tay thì chọn MT ợ. Như e bây giờ đang đi AT nhưng khi chạy đường trường e vẫn khoái đi MT hơn ợ. Giờ đi AT đôi khi tay e vẫn đặt ở cần số mà e cũng chả hỉu vì sao e lại để ở đó nữa.
 

tranthaiduc

Xe buýt
Biển số
OF-129135
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
758
Động cơ
382,251 Mã lực
sô MT thường trang bị cho xe công suất lớn dúng ko,em thấy xe nhỏ dứoi 1.5 không phù hợp với số MT thì phải, rất it chạy ngoài đuòng .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top