Sử dụng số xe tự động như thế nào cho đúng?

Huuminh

Xe tăng
Biển số
OF-306326
Ngày cấp bằng
28/1/14
Số km
1,174
Động cơ
314,431 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ HN
Trong chương trình điều khiển của hộp số tự động nó có đoạn dồn số này rồi ạ, cụ cứ đạp hết ga nó tự giảm 1 số, nếu hộp số 4 cấp như em đi con fortuner 70km/h nó mới sang số 4, phần lớn thời gian nó chạy ở số 3 nên đi 40-50 mà cụ gạt về số 3 nó chẳng thay đổi gì hết.
E thì chưa đi Fortuner nên ko biết,dưng mà con Yaris còi nhà e,đi cũng 5 năm nay rồi. Nếu đi 1 mình mà vượt xe khác thì e vẫn để nguyên D và vượt ngon lành thôi. Nhưng ở trường hợp vài ng trên xe,khi đang đi tốc độ khoảng 50,muốn vượt xe khác,nếu để D máy hơi đuối,bởi vậy e toàn sang 3 và cảm nhận máy bốc hơn hẳn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Số tự động thì có rất nhiều kiểu khác nhau trong sắp xếp các cấp số, lập trình để xe chuyển số... Nên nếu viết chung chung thì chắc chỉ đúng khi đi đường bằng và khô ráo!
Em đang đi 2 cái AT nhưng cách đi với chúng khác hẳn nhau dù cả 2 công suất chênh nhau đúng có 1 con ngựa, cùng 6 cấp số và trọng lượng xe coi như đúng bằng nhau (nếu chỉ đọc specs trong catalog thì coi 2 cái xe giống nhau)!
Cái Camry 2010LE thì trừ số lùi, P và N như mọi cái AT khác thì không có D1 hay D2 mà chỉ có S. Khi chuyển sang số S thì cái con số hiện trên bảng đồng hồ chưa phải là cái số xe đang chạy mà chỉ là ngưỡng cao nhất từ 1.. đến số đó mà xe vẫn tự động thay đổi tùy tốc độ. Với xe này thì khi lên hay xuống dốc em vẫn thường xuyên chuyển sang S. Nó có thêm 1 thói quen là khi đang chạy ở D, nếu nới chân ga ra thì xe vẫn giữ tốc độ đang chạy (mức ga) khá lâu rồi mới giảm dần xuống nếu mình không chạm nhẹ vào pedal phanh (chắc họ làm thế để tiết kiệm nhiên liệu). Nhưng khi cần vượt nhanh hầu như ít khi em phải chuyển sang S mà vẫn để ở D nhún chân ga, xe sẽ chuyển ngay sang chế độ kichdown và vọt lên khá nhanh mà chưa bao giờ em đạp lún chân ga cả!
Còn cái xe kia có chế độ semi-MT, tức là chuyển số như xe MT. Nhưng em cũng chỉ thử khi mới mua về, còn ngay sau đó cho đến bây giờ để tiến cần số em chỉ đặt ở D. Nhưng nó có các chế độ hỗ trợ khởi động ngang dốc (auto-hold), hỗ trợ xuống dốc (DAC) và quan trọng nhất là do hướng địa hình nên lập trình trong ECU của nó cho phép kickdown rất dễ. Khi lên dốc không cao lắm như cầu Phù Đổng (hay cầu Thăng Long) cứ hơn 50km/h xe sẽ tự động chuyển sang số 6. Nếu đi như thế máy yếu nên sẽ rên, xe rung. Nếu nhún nhẹ ga dù tốc độ xe không thay đổi thì số sẽ lùi về 5, hay nếu dốc cao hơn thì nhún thêm để lùi tiếp về 4, máy rất khỏe xe không rên. Đi quen thì việc nhún chân ga cũng thành thói quen tự nhiên, không cần để ý nữa. Khi phải vượt, nhất là đường hẹp, đông phải vượt xe tải dài hay cả đoàn xe tải cũng vậy, chỉ cần nhún hay rẽ ra rồi nhún ga xe sẽ vọt lên, cần nhanh nữa nhún tiếp để xe bức rất nhanh trước khi xe đối diện đến gần... Ngoài ra nó còn có các chế độ chống sa lầy, kích gia tốc nhanh ở vạch xuất phát,...
Cách đi của cái sau là do thói quen của rất nhiều năm chạy MT chuyển sang. Các bác có thể nói "đó là giật lùi, dùng AT như MT!" (và chậm hơn so với côn và cần số ở xe MT một chút).
 
Chỉnh sửa cuối:

Tỷ_Yêu

Xe đạp
Biển số
OF-308510
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
36
Động cơ
300,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Các cụ cho em hỏi, trường hợp của em là lúc xe đang chạy số D, sau đó chuyển về N (lúc ở số N xe vẫn có chuyển động chậm) rồi cài số lùi để vào chuồng thì có hại hộp số ko các cụ? Em nghe nói là nên để xe dừng hẳn rồi mới nên chuyển số để tránh hại hộp số
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, trường hợp của em là lúc xe đang chạy số D, sau đó chuyển về N (lúc ở số N xe vẫn có chuyển động chậm) rồi cài số lùi để vào chuồng thì có hại hộp số ko các cụ? Em nghe nói là nên để xe dừng hẳn rồi mới nên chuyển số để tránh hại hộp số


Các nhà sản xuất đều khuyến cáo xe phải dừng hẳn mới được chuyển sang số ngược chiều (đang tiến rồi lùi hay ngược lại). Nhưng một số xe mới bây giờ thì mình có vào được số thì xe nó chỉ chuyển số thực sự khi đã dừng hẳn. Nếu không biết chắc chắn xe có chế độ tự động như vậy hay không thì vẫn nên chờ xe dừng hẳn.
Cái xe At em kể trên có chế độ rocking khi sa lầy chuyển số không cần chờ, để khi xa lầy xe đánh võng (tiến rồi lùi và tiến, lùi tiếp...) để xe thoát ra được hố lầy như chạy xe MT!
 
Chỉnh sửa cuối:

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Các cụ cho em hỏi, trường hợp của em là lúc xe đang chạy số D, sau đó chuyển về N (lúc ở số N xe vẫn có chuyển động chậm) rồi cài số lùi để vào chuồng thì có hại hộp số ko các cụ?
Cụ nói vậy chắc cụ đi AT.
Không hại nhưng nó kêu lách cách và giật một cái.
Cụ lái giống taxi đi xe chùa: đang ở 1,2 tiến chậm chậm chuyển R luôn -hoặc- đang lùi chậm chậm chuyển 1 luôn ga mạnh, chuyển 2 .... >> nhanh mà - xe kêu cục một phát mà chẳng thấy hỏng gì.
Thấy bảo làm máy, ai nói làm hộp số đâu ????
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top