Số tự động thì có rất nhiều kiểu khác nhau trong sắp xếp các cấp số, lập trình để xe chuyển số... Nên nếu viết chung chung thì chắc chỉ đúng khi đi đường bằng và khô ráo!
Em đang đi 2 cái AT nhưng cách đi với chúng khác hẳn nhau dù cả 2 công suất chênh nhau đúng có 1 con ngựa, cùng 6 cấp số và trọng lượng xe coi như đúng bằng nhau (nếu chỉ đọc specs trong catalog thì coi 2 cái xe giống nhau)!
Cái Camry 2010LE thì trừ số lùi, P và N như mọi cái AT khác thì không có D1 hay D2 mà chỉ có S. Khi chuyển sang số S thì cái con số hiện trên bảng đồng hồ chưa phải là cái số xe đang chạy mà chỉ là ngưỡng cao nhất từ 1.. đến số đó mà xe vẫn tự động thay đổi tùy tốc độ. Với xe này thì khi lên hay xuống dốc em vẫn thường xuyên chuyển sang S. Nó có thêm 1 thói quen là khi đang chạy ở D, nếu nới chân ga ra thì xe vẫn giữ tốc độ đang chạy (mức ga) khá lâu rồi mới giảm dần xuống nếu mình không chạm nhẹ vào pedal phanh (chắc họ làm thế để tiết kiệm nhiên liệu). Nhưng khi cần vượt nhanh hầu như ít khi em phải chuyển sang S mà vẫn để ở D nhún chân ga, xe sẽ chuyển ngay sang chế độ kichdown và vọt lên khá nhanh mà chưa bao giờ em đạp lún chân ga cả!
Còn cái xe kia có chế độ semi-MT, tức là chuyển số như xe MT. Nhưng em cũng chỉ thử khi mới mua về, còn ngay sau đó cho đến bây giờ để tiến cần số em chỉ đặt ở D. Nhưng nó có các chế độ hỗ trợ khởi động ngang dốc (auto-hold), hỗ trợ xuống dốc (DAC) và quan trọng nhất là do hướng địa hình nên lập trình trong ECU của nó cho phép kickdown rất dễ. Khi lên dốc không cao lắm như cầu Phù Đổng (hay cầu Thăng Long) cứ hơn 50km/h xe sẽ tự động chuyển sang số 6. Nếu đi như thế máy yếu nên sẽ rên, xe rung. Nếu nhún nhẹ ga dù tốc độ xe không thay đổi thì số sẽ lùi về 5, hay nếu dốc cao hơn thì nhún thêm để lùi tiếp về 4, máy rất khỏe xe không rên. Đi quen thì việc nhún chân ga cũng thành thói quen tự nhiên, không cần để ý nữa. Khi phải vượt, nhất là đường hẹp, đông phải vượt xe tải dài hay cả đoàn xe tải cũng vậy, chỉ cần nhún hay rẽ ra rồi nhún ga xe sẽ vọt lên, cần nhanh nữa nhún tiếp để xe bức rất nhanh trước khi xe đối diện đến gần... Ngoài ra nó còn có các chế độ chống sa lầy, kích gia tốc nhanh ở vạch xuất phát,...
Cách đi của cái sau là do thói quen của rất nhiều năm chạy MT chuyển sang. Các bác có thể nói "đó là giật lùi, dùng AT như MT!" (và chậm hơn so với côn và cần số ở xe MT một chút).