Sử dụng số tự động thế nào cho đúng?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,990 Mã lực
Theo em hiểu thì dừng xe lâu quá 15s thì nên về N để đỡ mòn côn và đỡ tốn xăng
Chắc AT nó không dùng bộ côn "ma sát" để truyền chuyển động từ máy sang cho nên em nghĩ không có nguy cơ mòn đâu. Còn chắc bác Đinh Tặc chưa đi AT cho nên chưa biết là xe AT không có bàn đạp côn. Cái chân trái bì thừa trên xe AT, có lúc em co nó lại gần dưới gầm ghế, có lúc lại duỗi thẳng ra, cảm giác rất thừa. Cái xe của em (và hình như cả máy các Mẹc nữa) nhà SX đã cải tiến lắp thêm một cái Pedal phanh "tay" để cho mấy người quen xe số sàn thỉnh thoảng đạp, đạp mấy cái cho đỡ nhớ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,118
Động cơ
505,136 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Các cụ cho em hỏi các D + - đấy nó lên được mấy số.En chuyển sang + - nó chỉ chuyển loanh quanh ở sô 1 và số 2 thôi.Không biết có số 3 ,4,5 không nữa.Còn em cứ đến đèn đỏ trên 10s thì về N đạp phanh chân .Còn dừng hẳn mới về P
 

Hung Nissan

Xe buýt
Biển số
OF-22240
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
672
Động cơ
501,930 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói....
Cảm ơn các pác về thông tin trên, nhưng theo em là đang chạy làm sao về N được ạh? Vì muốn chuyển từ D--->N là phải nhấp phanh???? Và cố nhấp phanh để về N lúc đang chạy thì hại xe lắm và cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Còn khi nào đỗ hẳn và xg xe thì em mới về P, còn khi vẫn ngỗi trên xe mà dừng để chờ hay làm gì thì em chỉ cần N và kéo phanh tay là xong.
 

codam

Xe hơi
Biển số
OF-18546
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
146
Động cơ
505,940 Mã lực
Cảm ơn các pác về thông tin trên, nhưng theo em là đang chạy làm sao về N được ạh? Vì muốn chuyển từ D--->N là phải nhấp phanh???? Và cố nhấp phanh để về N lúc đang chạy thì hại xe lắm và cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Còn khi nào đỗ hẳn và xg xe thì em mới về P, còn khi vẫn ngỗi trên xe mà dừng để chờ hay làm gì thì em chỉ cần N và kéo phanh tay là xong.
CHuyển từ D > N hay từ N>D có cần phải nhấp phanh đâu bác.
 

pyn

Xe đạp
Biển số
OF-33690
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
18
Động cơ
476,380 Mã lực
Em thì thế này:
- Chỉ chuyển về N khi xe đã dừng.
- Dừng đèn đỏ nếu trên 10 (hoặc 15) giây thì em về N, phanh tay. Nếu dừng đèn đỏ ít hơn thì em dùng phanh chân (có thể vẫn để D hoặc chuyển sang N tùy tình huống)
- Khi nào đỗ xe thì mới dùng P và thêm phanh tay.

Cái xe của em đang đi về N nó bị giật một cái nên chả bao giờ em chuyển về N và dùng đà để trôi đến đèn đỏ được cả. Chắc tại hộp số xe em nó khác các cụ nhểy?
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
Ý của em là nếu như đối với số sàn mà mớm côn thì sẽ hại côn, để D mà đè phanh thì em ko biết có hại gì không? vì em ko rõ cấu tạo và nguyên lý của (côn) số tự động ạ. Khi dừng (tạm thời) đè phanh thì em vẫn cảm nhận được cái sức kéo do động cơ sinh ra nhưng bị ghì bằng phanh ạ, như vậy chả biết cái bộ phận truyền chuyển động của động cơ đến bánh xe (côn ở MT ấy ạ) có bị hao mòn mạnh ko ạ?

Qua tham khảo các bác thì em thấy có lẽ chỉ khi dừng khá lâu (nghẽn đường) mới phải về N còn ko thì cứ để D và đè phanh. Nhưng em vẫn lăn tăn về nguyên lý như nói trên ạ
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Ý của em là nếu như đối với số sàn mà mớm côn thì sẽ hại côn, để D mà đè phanh thì em ko biết có hại gì không? vì em ko rõ cấu tạo và nguyên lý của (côn) số tự động ạ. Khi dừng (tạm thời) đè phanh thì em vẫn cảm nhận được cái sức kéo do động cơ sinh ra nhưng bị ghì bằng phanh ạ, như vậy chả biết cái bộ phận truyền chuyển động của động cơ đến bánh xe (côn ở MT ấy ạ) có bị hao mòn mạnh ko ạ?

Qua tham khảo các bác thì em thấy có lẽ chỉ khi dừng khá lâu (nghẽn đường) mới phải về N còn ko thì cứ để D và đè phanh. Nhưng em vẫn lăn tăn về nguyên lý như nói trên ạ
Cụ ơi, cứ nghĩ là khi thiết kế họ đã tính rồi và cả thế giới đều sử dụng như vậy, là xong :21::21::21:
 

chymxanh

Xe máy
Biển số
OF-38598
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
99
Động cơ
471,380 Mã lực
Bác nhầm đấy, từ N chuyển qua bất cứ số nào đều phải nhấp phanh. Mà xe bác là xe ji` vậy?
Em sợ bác mới nhầm, xe em N-D hay D-N chả cần nhấp phanh gì cả? Xe bác xe gì mf phải nhấp phanh vậy??
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
473
Động cơ
504,780 Mã lực
Kính các kụ ạ.
Các cụ tư vấn cho nhà cháu 1 chút về số tự động :102:
- chẳng hạn như đang chạy về N có được ko ạ?
- Dừng đèn đỏ, hoặc tắc đường (nghẽn thôi ạ, ý nhà cháu là cứ dịch chuyển mét một ấy ạ) thì để D hay số 2 ạ?
- Dừng cỡ bao lâu thì nên về N hay cứ đè phanh là được ạ?
thanks các kụ :)
Nhà cháu được đào tạo như sau:

- Bắt đầu đi, kéo từ P về 1 rồi lên 2 sau đó mới để chế độ D (Bình thường thì các cụ toàn để D rồi nhấn ga đi luôn, đúng không ạ? kiểu này tăng tốc nhanh hơn)

- Đang đi chậm và gặp đèn đỏ, em toàn về N luôn (đi nhanh em thấy nó bị giật, nên không về N khi đang chạy nhanh).

- Gặp đèn đỏ thì thường là em về N trước khi xe dừng hẳn. Quan điểm của em là cứ về N, máy nghe sẽ êm hơn (theo em là đỡ hại côn, cho dù số tự động). Mặt khác là khi có sự cố khẩn cấp, đang để D hoặc 1 thì lơ đễnh có thể xe lăn bánh ngoài ý muốn.

- Còn chỉ dừng tạm rồi đi luôn thì em chẳng về N làm gì cho nó mất thời gian. Nhích từng tý thì em lại để D và đè phanh.

- Đỗ ở dốc thì em cũng để D và đè phanh (sợ nó trôi lùi lại)
 

pmQ

Xe máy
Biển số
OF-18600
Ngày cấp bằng
14/7/08
Số km
87
Động cơ
505,160 Mã lực
Kính các kụ ạ.
Các cụ tư vấn cho nhà cháu 1 chút về số tự động :102:
- chẳng hạn như đang chạy về N có được ko ạ?
- Dừng đèn đỏ, hoặc tắc đường (nghẽn thôi ạ, ý nhà cháu là cứ dịch chuyển mét một ấy ạ) thì để D hay số 2 ạ?
- Dừng cỡ bao lâu thì nên về N hay cứ đè phanh là được ạ?
thanks các kụ :)
Chỉ nên về số N khi xe đã dừng hẳn
Nhiều người tranh thủ cho xe trôi, về N khi gần đến đèn đỏ là rất nguy hiểm, chẳng may có sự cố gì thì lúc đó xe chỉ có thể trôi chứ ko đạp ga đánh lái được.
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
Trường của em thì nó lại đào tạo hơi khác, hehe

Nhà cháu được đào tạo như sau:

- Bắt đầu đi, kéo từ P về 1 rồi lên 2 sau đó mới để chế độ D (Bình thường thì các cụ toàn để D rồi nhấn ga đi luôn, đúng không ạ? kiểu này tăng tốc nhanh hơn): Cứ để ở D và đạp ga ( bao giờ nó chả ở số 1, rồi tự động sang số 2, đường phố chứ có phải đường đua đâu )

- Đang đi chậm và gặp đèn đỏ, em toàn về N luôn (đi nhanh em thấy nó bị giật, nên không về N khi đang chạy nhanh). Em chả khi nào về N trừ khi đèn đỏ quá 1 phút

- Gặp đèn đỏ thì thường là em về N trước khi xe dừng hẳn. Quan điểm của em là cứ về N, máy nghe sẽ êm hơn (theo em là đỡ hại côn, cho dù số tự động). Mặt khác là khi có sự cố khẩn cấp, đang để D hoặc 1 thì lơ đễnh có thể xe lăn bánh ngoài ý muốn. Cái này em thấy hơi lạ, chắc là bác vể N theo cảm tính, em thì vẫn cứ như trên, cái hộp số AT mà ít mó máy thì nó cũng bền hơn, hehe

- Còn chỉ dừng tạm rồi đi luôn thì em chẳng về N làm gì cho nó mất thời gian. Nhích từng tý thì em lại để D và đè phanh. Ai cũng làm vậy

- Đỗ ở dốc thì em cũng để D và đè phanh (sợ nó trôi lùi lại)
: Cái này bác phải nói rõ là đang nối đuôi lên dốc ( chứ ko em cứ tưởng là bác đỗ ở trên dốc, hehe )
- Cái vụ xuống dốc thì hầu như em chuyển sang bán tự động để chủ động chọn số & đỡ phải đạp phanh ( dĩ nhiên là dốc tương đối khá )
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,258
Động cơ
490,090 Mã lực
Nhà cháu được đào tạo như sau:

- Bắt đầu đi, kéo từ P về 1 rồi lên 2 sau đó mới để chế độ D (Bình thường thì các cụ toàn để D rồi nhấn ga đi luôn, đúng không ạ? kiểu này tăng tốc nhanh hơn)

- Đang đi chậm và gặp đèn đỏ, em toàn về N luôn (đi nhanh em thấy nó bị giật, nên không về N khi đang chạy nhanh).

- Gặp đèn đỏ thì thường là em về N trước khi xe dừng hẳn. Quan điểm của em là cứ về N, máy nghe sẽ êm hơn (theo em là đỡ hại côn, cho dù số tự động). Mặt khác là khi có sự cố khẩn cấp, đang để D hoặc 1 thì lơ đễnh có thể xe lăn bánh ngoài ý muốn.

- Còn chỉ dừng tạm rồi đi luôn thì em chẳng về N làm gì cho nó mất thời gian. Nhích từng tý thì em lại để D và đè phanh.

- Đỗ ở dốc thì em cũng để D và đè phanh (sợ nó trôi lùi lại)
Xe số tự động mà bác đi như vầy có khác gì số sàn:P
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
tùy theo xe, mới cũ, mà mình chuyển D, N, P sao cho hợp lý, em thấy kết hợp theo tốc độ là hợp lý nhất tránh xe bị giật khi chuyển số, vừa khó chịu vừa hại côn số, cơ bản số tự động, P-D-N đời cao thì D 1,2,3 thậm chí là 6 nhưng nguyên lý thì hoạt động như nhau hết
 
Chỉnh sửa cuối:

Bắp Bơ

Xe điện
Biển số
OF-221179
Ngày cấp bằng
24/2/07
Số km
2,467
Động cơ
579,040 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Royal City
Website
gomsuminhlong.net
Số AT ra đời để cho người lái nhàn cái thân, các cụ cứ loay hoay tìm cách dùng số 1-2-P làm gì, thích dùng số thì chạy MT ý.
Khi xe đang chuyển động không nên về N (giống như về N xe MT), xe trôi theo quán tính rất khó điều khiển như xe đang chạy bình thường, điều này thấy rõ nét nhất là khi xe đang đổ dốc cao hay đổ đèo mà về N thì các cụ chiêm nghiệm thấy sự khác biệt ngay. Mục đích về N làm gì ? Cho đỡ tốn xăng? Chả đỡ đâu, nhìn đồng hồ vòng tua máy không giảm được bao nhiêu cả.
Khi đi đường đông, tắc thì có nên dùng số chủ động 1-2 không ? Không cần thiết, chạy tốc độ chậm thì AT nó sẽ tự nhảy về số thích hợp.
Khi nào nên về N ? Khi dừng xe đèn đỏ lâu khoảng 30s trở lên, về N để giải phóng cái chân 1 lúc cho đỡ mỏi. Thời gian ngắn thì cứ đè phanh, xanh ta đi luôn đỡ phải thao tác chân tay.
Khi nào dùng P, nó ghi rồi đó - chỉ dùng khi đỗ hẳn xe lại.
Nói chung khi sử dụng xe các cụ đặt cho cháu các tiêu chí này :

- An toàn
- Tiện lợi cho người điều khiển
- Tiết kiệm nhiên liệu.

Gì thì gì lái cứ phải an toàn, thoải mái đã. Đừng lăn tăn 3 cái chuyện xăng cộ, côn, máy mà làm ảnh hưởng đến việc mất tập trung khi lái xe.
Nói như anh nghe còn xuôi. Nói như 1 số cụ thì các cụ ấy chính là cái số tự động. Làm hết việc cho cái hộp số, mua bố nó MT mà chạy. E thề
 

HDart

Xe hơi
Biển số
OF-32662
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
107
Động cơ
479,450 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Tp Hòa bình, tỉnh Hòa bình
Các cụ cho em hỏi các D + - đấy nó lên được mấy số.En chuyển sang + - nó chỉ chuyển loanh quanh ở sô 1 và số 2 thôi.Không biết có số 3 ,4,5 không nữa.Còn em cứ đến đèn đỏ trên 10s thì về N đạp phanh chân .Còn dừng hẳn mới về P
Tuỳ hộp số xe của kụ là mấy cấp thôi.
Chuyển sang +, - thì lúc tăng tốc đẩy lên + là tăng số
Còn về số kéo xuống - ( rà phanh đến tốc độ thiết kế nó cũng tự về số )
Nói chung đi số +, - chỉ để đi đèo dốc thôi
 

mimy

Xe tải
Biển số
OF-34164
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
415
Động cơ
479,470 Mã lực
Em cũng bị mấy lần, dừng ở chỗ hơi dốc, xe trước nó cứ trôi lùi vào đầu xe mình :77: mà mình bóp còi, nháy đèn dữ dội nó mới giật mình dừng lại... phù phù.. may thía :21:, dưng mà chưa gặp trường hợp nào cài số lùi như bác :21::))
Bác làm thế nào để lùi nhanh hơn nó vậy? đằng sau đít bác không có ai à?

em bóp còi inh ỏi lên xe sau em thấy vậy cũng lùi và lách em cũng làm theo may quá thoát đc.lúc đó 15h 20 nên đường cũng vắng

Nhà cháu được đào tạo như sau:


- Đỗ ở dốc thì em cũng để D và đè phanh (sợ nó trôi lùi lại)
tùy dốc thôi em nói cái này cho bác khám phá nhé.em đỗ đoạn lên cầu lạc trung đoạn bắt đầu lên cầu đi sang BV thanh nhà ý
đang lên thì đèn đỏ xe trước đỗ em thì giữa dốc.
đạp chết phanh 1 cái ( k kéo phanh tay ) buông 2 chân ra nghỉ
đến khi đi đc em đạp ga đi luôn

xe AT nó có chết độ này hay thế nào em k biết nhưng em hay đỗ dốc kiểu đó.cầu chương dương em cũng làm vậy
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,302
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Theo sách nước ngoài thì trong đường thành phố cứ để D mà đi kể từ lúc xe lăn bánh, không nên về N khi xe đang chuyển động vì như thế rất nhanh hỏng hộp số.
 
Biển số
OF-4107
Ngày cấp bằng
1/4/07
Số km
179
Động cơ
553,050 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm
Về N thoải mái cụ ạ! Giả nhự cụ độ ống xả sờ-pót rồi cụ muốn "vê ga" mà đi AT không về N thì vê làm sao ạ :P
hix kụ này đi xe at mà lại muốn vê ga, thôi kụ chuyển sang chạy 2b win hay 67 vê cho máu, vê cả ngày cũng được, theo e thì tình trạng hoạt động thế nào nên để nguyên thế, đang di chuyển thì đừng về N để làm gì, vì có những tình huống bất ngờ sẽ ko xử lý kịp, còn dừng P thì e chỉ dùng khi xuống xe thôi, khi dừng trên đường thì dùng N.(l)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top