Sử dụng phanh bằng số liệu có nguy hại đến hộp số như lời đồn

phi.hung.kv

Xe tải
Biển số
OF-369254
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
405
Động cơ
256,961 Mã lực
Khả năng là đồn vần như lời thôi các cụ ạ, ai nói muốn hãm tốc dùng phanh thì nhanh hỏng phanh dùng số thì nhanh được thay hộp số mới đâu nhỉ? Em đính chính là cái cách dùng này hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới tuổi thọ hộp số nhé. Mỗi người mỗi cách sử dụng nhưng nếu các cụ sử dụng đúng cách thì chả bị làm sao cả, tin em đi. Để em nói cho mà nghe.

Sử dụng chân phanh là cách an toàn và nhanh nhất để giảm tốc độ của chiếc xe cả trong điều kiện bình thường và điều kiện khẩn cấp. Cái này luôn đúng như 1+1=2 khỏi cần chứng minh lại các cụ nhé. Nhưng…đời chả bao giờ như mơ, nếu một ngày đẹp trời nào đó xe ta đang bon bon trên dặm đường giữa làng quê ta băng qua bao suốt đèo thì…ối dồi ôi mất cbn phanh. Lúc ấy làm thế nào? Đoạn này em lấy ví dụ cho nó có tý tính chất rùng rợn thôi. Và để giải quyết vấn đề này chúng ta có một phương án xử lý nữa đó là phanh bằng hộp số.

Vậy phanh bằng hộp là gì?
Phanh bằng hộp số là quá trình làm giảm tốc độ của chiếc xe bằng cách nhả chân ga và nhảy ngay về số thấp thay vì việc phải sử dụng chân phanh. Giải thích về mặt kỹ thuật, đây là việc sử dụng lực giảm tốc có sẵn trong các bánh rang hộp số để làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Điều này xảy ra trong trường hợp chân ga đã được giải phóng hoàn toàn, các van nạp khí sẽ đóng và động cớ sẽ không còn đốt nhiên liệu để sinh ra cơ năng nữa. Loằng ngoằng phết nhỉ, túm váy lại phanh bằng hộp số là cách bỏ ga chuyển ngay từ số cao về số thấp (đang chạy số 5 chuyền ngay về số 2 hoặc số 3) mà không cần dùng đến chân phanh.
Phanh bằng số chỉ hoạt động khi ly hợp vẫn bám tức là không cắt côn. Lực giảm tốc được tạo ra bởi các bánh răng nhỏ trong hộp số (cấu tạo của hộp số là bánh răng truyền của số lớn thì sẽ to còn số nhỏ thì bánh răng truyền sẽ nhỏ), lúc này tỷ số truyền bị giảm xuống gây ra lực hãm để giảm tốc độ quay của bánh xe. Nếu chuyển xuống số càng thấp thì có thể động cơ sẽ có một màn gầm rú, số vòng tua được đẩy lên cao nhưng tỷ số truyền lại được đưa xuống thấp nên chiếc xe càng nhanh được kiểm soát hơn.

Cách phanh bằng hộp số như thế nào?
Phanh kiểu này là cách phanh hoàn toàn thủ công tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra để thuần thục không đơn giản một tý nào. Ví dụ các cụ đang chạy với tốc độ 60km/h thì gặp đèn đỏ, lúc này các cụ bỏ ga đá số từ cao về thấp một cách từ từ rồi kết hợp với việc cắt côn rà phanh để chiếc xe dừng lại trước vạch, cán vạch là đi luôn 4 lít đấy các cụ nha. Sử dụng kiểu phanh này sẽ hạn chế việc má phanh bị bào mòn. Phanh bằng hộp số khá hiệu quả nhưng nó cần một sự thuần thục và tốc độ xử lý.
Cách phanh bằng hộp số sẽ có những lợi ích gì?

Tất nhiên là sẽ tiết kiệm được kha khá tiền thay má phanh rồi. Phanh tang trống hay phanh đĩa thì qua một thời gian dài ma sát thì cũng sẽ bị mòn má phanh tạo ra một hành trình phanh dài hơn, độ trơ của má phanh tang lên gây nên hiệu quả phanh giảm.
Và việc thực sự hữu ích nhất của việc phanh bằng hộp số chính là khi di chuyển xuống dốc. Việc di chuyển xe xuống dốc đòi hỏi lái xe phải sử dụng phanh liên tục để hãm tốc độ và điều kiển xe đúng với ý muốn của mình. Việc sử dụng phanh liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng mất phanh và hãy tưởng tượng xe chúng ta đang trên đỉnh dốc và dù cho có đạp phanh hết cỡ cũng không còn tác dụng…Thôi bỏ đi, tưởng tượng đoạn này kinh quá. Ở VN thì hiếm có vụ tuyết rơi dày nên em cũng không ví dụ nhưng đa phần các tài xế ở vùng có băng tuyết cũng hay chia sẻ với nhau cách phanh kiểu này khi đi trên đoạn đường trơn đầy băng và tuyết, nó giúp cho xe không bị mất kiểm soát và bị khóa cứng tay lái.

Khả năng cái điều mà các cụ mong mỏi nhất là đây, liệu rằng sử dụng phanh bằng hộp số có gây ảnh hưởng gì tới động cơ hay không?
Có. Việc thay đổi số từ cao tới thấp nó gây nên một hiệu ứng thay đổi tỷ số truyền, vòng tua máy trong thời gian ngắn sẽ bị đẩy lên rất cao đây là nguyên nhân gây ra tiếng gầm rú của xe. Hãy đảm bảo rằng vòng tua máy sẽ không vượt quá mức cảnh báo (vạch đỏ) nếu để vòng tua máy quay trơ trên mức giới hạn một thời gian dài sẽ gây nóng máy và gây tổn hại đáng kể tới hệ thống tản nhiệt và hệ thống làm mát.

Việc nhảy số kiểu nhảy cóc cũng làm ảnh hưởng khá lớn tới hộp số, các bánh răng va chạm với nhau ở tốc độ cao chỉ một chút trục trặc cũng gây nên hậu quả to lớn. Giá của một bộ hộp số cũng kha khá tiền.
Không ai không công nhận sự hiệu quả của việc sử dụng hộp số để phanh nhưng hãy sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ. Hộp số là một bộ phận để truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe và phanh là một bộ phận để kiểm soát chuyển động của bánh xe. Mỗi bộ phận sẽ có một chức năng khác nhau, hãy sử dụng đúng cách.
CHúc các cụ lái xe vui vẻ.
 

Duy_Long.1

Xe buýt
Biển số
OF-369258
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
608
Động cơ
258,736 Mã lực
Phanh bằng phanh thì hỏng phanh, phanh bằng số thì hỏng số....phanh được làm ra để phanh thì nó có tác dụng phanh và thời gian bào mòn lâu hơn. Hộp số được làm ra để ra vào số chứ ko phải để phanh. Trường hợp ohanh bằng số chỉ là trường hợp bắt buộc trong trường hợp khẩn cấp, còn đổ đèo thì ng ta nói là: lên số nào, thì xuống số ấy...là để hãm lại động cơ để an toàn chứ ko khuyến khí dùng nó như Phanh!
 

thanhvy.08

Xe buýt
Biển số
OF-342112
Ngày cấp bằng
9/11/14
Số km
543
Động cơ
277,714 Mã lực
Cái gì cũng có 2 mặt của nó,phanh bằng số em nghĩ chỉ nên sử dụng trong những trường hợp như đổ đèo, dốc dài chứ chạy bình thường thì không nên.
 

Son.Goku

Xe tải
Biển số
OF-414840
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
461
Động cơ
225,750 Mã lực
Tuổi
37
Hãm bằng số tay trên xe tự đồng chỉ dùng trong trường hợp đi đèo dốc cần hãm tốc độ hạn chế dùng phanh và trường hợp mất phanh.
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Đừng bắt hộp số phải làm thay chức năng của phanh tay. Người ta chỉ dùng thêm hộp số hỗ trợ phanh tay trong trường hợp đậu ở dốc quá cao.
Dùng hộp số kiểu này mà bị xe húc từ đằng sau vào là đi tong cái hộp số đấy cụ ạ
 

mrhieu123

Xe buýt
Biển số
OF-430288
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
511
Động cơ
219,454 Mã lực
Tuổi
34
Khi xuống dốc thì phanh bằng số như cụ nói, đường bằng phẳng thì chỉ cần đạp phanh cho nhanh
 

Gau_2

Xe tải
Biển số
OF-430004
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
357
Động cơ
218,140 Mã lực
Em ngồi hóng các cụ chia sẻ kinh nghiệm phanh trên số tự động phát
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
338
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Cụ đi tốc độ cao rồi đạp côn về số thấp rồi nhả côn ra để phanh xe bằng số, một thời gian sau cụ sẽ đi tong bộ côn (ly hợp), thì bây giờ hộp số tự động cũng hoạt động như vậy. Nhưng hs tự động được điều khiển bằng máy tính và bộ ly hợp bằng dầu nên cảm giác êm hơn ko bị giật chứ thực ra rất có hại, bởi vì trong hộp số tự động cũng có đĩa ma sát được ngâm trong dầu hay còn gọi là côn ướt.
 

Einstein.

Xe tăng
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,025
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Cũng có ý đúng nhưng mà chưa hợp lý lắm, đúng là phanh bằng số cực tiện lợi và an toàn khi đổ đèo nhưng đi trên cao tốc mà mất phanh dùng cách phanh số cũng vỡ mặt đấy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,978 Mã lực
"Phanh" hàm ý là giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại. Còn dùng hộp số chỉ nên gọi là giảm tốc độ thôi chứ không thể gọi là phanh được.
 

D78

Xe hơi
Biển số
OF-305046
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
118
Động cơ
304,207 Mã lực
Em vẫn hay dùng số để hãm bớt tốc độ khi đổ đèo hay xuống dốc dài, nhằm tránh làm cho hệ thống phanh bị nóng quá. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ giảm tốc thôi, không coi là phanh.
 

xoaicattuhan

Xe buýt
Biển số
OF-175970
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
639
Động cơ
345,750 Mã lực
Cũng có ý đúng nhưng mà chưa hợp lý lắm, đúng là phanh bằng số cực tiện lợi và an toàn khi đổ đèo nhưng đi trên cao tốc mà mất phanh dùng cách phanh số cũng vỡ mặt đấy.
ĐAng đi cao tốc mà mất phanh thì thảm họa rồi cụ, mức độ thiệt hại thì hên xui
 

aphich

Xe buýt
Biển số
OF-304541
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
917
Động cơ
311,788 Mã lực
Em vẫn hay dùng số để hãm bớt tốc độ khi đổ đèo hay xuống dốc dài, nhằm tránh làm cho hệ thống phanh bị nóng quá. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ giảm tốc thôi, không coi là phanh.
Em đồng ý với cụ, dùng số để hãm chỉ là hỗ trợ thôi chứ kiểu gì cũng phải dùng phanh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top