- Biển số
- OF-369254
- Ngày cấp bằng
- 4/6/15
- Số km
- 405
- Động cơ
- 256,961 Mã lực
Khả năng là đồn vần như lời thôi các cụ ạ, ai nói muốn hãm tốc dùng phanh thì nhanh hỏng phanh dùng số thì nhanh được thay hộp số mới đâu nhỉ? Em đính chính là cái cách dùng này hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới tuổi thọ hộp số nhé. Mỗi người mỗi cách sử dụng nhưng nếu các cụ sử dụng đúng cách thì chả bị làm sao cả, tin em đi. Để em nói cho mà nghe.
Sử dụng chân phanh là cách an toàn và nhanh nhất để giảm tốc độ của chiếc xe cả trong điều kiện bình thường và điều kiện khẩn cấp. Cái này luôn đúng như 1+1=2 khỏi cần chứng minh lại các cụ nhé. Nhưng…đời chả bao giờ như mơ, nếu một ngày đẹp trời nào đó xe ta đang bon bon trên dặm đường giữa làng quê ta băng qua bao suốt đèo thì…ối dồi ôi mất cbn phanh. Lúc ấy làm thế nào? Đoạn này em lấy ví dụ cho nó có tý tính chất rùng rợn thôi. Và để giải quyết vấn đề này chúng ta có một phương án xử lý nữa đó là phanh bằng hộp số.
Vậy phanh bằng hộp là gì?
Phanh bằng hộp số là quá trình làm giảm tốc độ của chiếc xe bằng cách nhả chân ga và nhảy ngay về số thấp thay vì việc phải sử dụng chân phanh. Giải thích về mặt kỹ thuật, đây là việc sử dụng lực giảm tốc có sẵn trong các bánh rang hộp số để làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Điều này xảy ra trong trường hợp chân ga đã được giải phóng hoàn toàn, các van nạp khí sẽ đóng và động cớ sẽ không còn đốt nhiên liệu để sinh ra cơ năng nữa. Loằng ngoằng phết nhỉ, túm váy lại phanh bằng hộp số là cách bỏ ga chuyển ngay từ số cao về số thấp (đang chạy số 5 chuyền ngay về số 2 hoặc số 3) mà không cần dùng đến chân phanh.
Phanh bằng số chỉ hoạt động khi ly hợp vẫn bám tức là không cắt côn. Lực giảm tốc được tạo ra bởi các bánh răng nhỏ trong hộp số (cấu tạo của hộp số là bánh răng truyền của số lớn thì sẽ to còn số nhỏ thì bánh răng truyền sẽ nhỏ), lúc này tỷ số truyền bị giảm xuống gây ra lực hãm để giảm tốc độ quay của bánh xe. Nếu chuyển xuống số càng thấp thì có thể động cơ sẽ có một màn gầm rú, số vòng tua được đẩy lên cao nhưng tỷ số truyền lại được đưa xuống thấp nên chiếc xe càng nhanh được kiểm soát hơn.
Cách phanh bằng hộp số như thế nào?
Phanh kiểu này là cách phanh hoàn toàn thủ công tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra để thuần thục không đơn giản một tý nào. Ví dụ các cụ đang chạy với tốc độ 60km/h thì gặp đèn đỏ, lúc này các cụ bỏ ga đá số từ cao về thấp một cách từ từ rồi kết hợp với việc cắt côn rà phanh để chiếc xe dừng lại trước vạch, cán vạch là đi luôn 4 lít đấy các cụ nha. Sử dụng kiểu phanh này sẽ hạn chế việc má phanh bị bào mòn. Phanh bằng hộp số khá hiệu quả nhưng nó cần một sự thuần thục và tốc độ xử lý.
Cách phanh bằng hộp số sẽ có những lợi ích gì?
Tất nhiên là sẽ tiết kiệm được kha khá tiền thay má phanh rồi. Phanh tang trống hay phanh đĩa thì qua một thời gian dài ma sát thì cũng sẽ bị mòn má phanh tạo ra một hành trình phanh dài hơn, độ trơ của má phanh tang lên gây nên hiệu quả phanh giảm.
Và việc thực sự hữu ích nhất của việc phanh bằng hộp số chính là khi di chuyển xuống dốc. Việc di chuyển xe xuống dốc đòi hỏi lái xe phải sử dụng phanh liên tục để hãm tốc độ và điều kiển xe đúng với ý muốn của mình. Việc sử dụng phanh liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng mất phanh và hãy tưởng tượng xe chúng ta đang trên đỉnh dốc và dù cho có đạp phanh hết cỡ cũng không còn tác dụng…Thôi bỏ đi, tưởng tượng đoạn này kinh quá. Ở VN thì hiếm có vụ tuyết rơi dày nên em cũng không ví dụ nhưng đa phần các tài xế ở vùng có băng tuyết cũng hay chia sẻ với nhau cách phanh kiểu này khi đi trên đoạn đường trơn đầy băng và tuyết, nó giúp cho xe không bị mất kiểm soát và bị khóa cứng tay lái.
Khả năng cái điều mà các cụ mong mỏi nhất là đây, liệu rằng sử dụng phanh bằng hộp số có gây ảnh hưởng gì tới động cơ hay không?
Có. Việc thay đổi số từ cao tới thấp nó gây nên một hiệu ứng thay đổi tỷ số truyền, vòng tua máy trong thời gian ngắn sẽ bị đẩy lên rất cao đây là nguyên nhân gây ra tiếng gầm rú của xe. Hãy đảm bảo rằng vòng tua máy sẽ không vượt quá mức cảnh báo (vạch đỏ) nếu để vòng tua máy quay trơ trên mức giới hạn một thời gian dài sẽ gây nóng máy và gây tổn hại đáng kể tới hệ thống tản nhiệt và hệ thống làm mát.
Việc nhảy số kiểu nhảy cóc cũng làm ảnh hưởng khá lớn tới hộp số, các bánh răng va chạm với nhau ở tốc độ cao chỉ một chút trục trặc cũng gây nên hậu quả to lớn. Giá của một bộ hộp số cũng kha khá tiền.
Không ai không công nhận sự hiệu quả của việc sử dụng hộp số để phanh nhưng hãy sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ. Hộp số là một bộ phận để truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe và phanh là một bộ phận để kiểm soát chuyển động của bánh xe. Mỗi bộ phận sẽ có một chức năng khác nhau, hãy sử dụng đúng cách.
CHúc các cụ lái xe vui vẻ.
Sử dụng chân phanh là cách an toàn và nhanh nhất để giảm tốc độ của chiếc xe cả trong điều kiện bình thường và điều kiện khẩn cấp. Cái này luôn đúng như 1+1=2 khỏi cần chứng minh lại các cụ nhé. Nhưng…đời chả bao giờ như mơ, nếu một ngày đẹp trời nào đó xe ta đang bon bon trên dặm đường giữa làng quê ta băng qua bao suốt đèo thì…ối dồi ôi mất cbn phanh. Lúc ấy làm thế nào? Đoạn này em lấy ví dụ cho nó có tý tính chất rùng rợn thôi. Và để giải quyết vấn đề này chúng ta có một phương án xử lý nữa đó là phanh bằng hộp số.
Vậy phanh bằng hộp là gì?
Phanh bằng hộp số là quá trình làm giảm tốc độ của chiếc xe bằng cách nhả chân ga và nhảy ngay về số thấp thay vì việc phải sử dụng chân phanh. Giải thích về mặt kỹ thuật, đây là việc sử dụng lực giảm tốc có sẵn trong các bánh rang hộp số để làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Điều này xảy ra trong trường hợp chân ga đã được giải phóng hoàn toàn, các van nạp khí sẽ đóng và động cớ sẽ không còn đốt nhiên liệu để sinh ra cơ năng nữa. Loằng ngoằng phết nhỉ, túm váy lại phanh bằng hộp số là cách bỏ ga chuyển ngay từ số cao về số thấp (đang chạy số 5 chuyền ngay về số 2 hoặc số 3) mà không cần dùng đến chân phanh.
Phanh bằng số chỉ hoạt động khi ly hợp vẫn bám tức là không cắt côn. Lực giảm tốc được tạo ra bởi các bánh răng nhỏ trong hộp số (cấu tạo của hộp số là bánh răng truyền của số lớn thì sẽ to còn số nhỏ thì bánh răng truyền sẽ nhỏ), lúc này tỷ số truyền bị giảm xuống gây ra lực hãm để giảm tốc độ quay của bánh xe. Nếu chuyển xuống số càng thấp thì có thể động cơ sẽ có một màn gầm rú, số vòng tua được đẩy lên cao nhưng tỷ số truyền lại được đưa xuống thấp nên chiếc xe càng nhanh được kiểm soát hơn.
Cách phanh bằng hộp số như thế nào?
Phanh kiểu này là cách phanh hoàn toàn thủ công tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra để thuần thục không đơn giản một tý nào. Ví dụ các cụ đang chạy với tốc độ 60km/h thì gặp đèn đỏ, lúc này các cụ bỏ ga đá số từ cao về thấp một cách từ từ rồi kết hợp với việc cắt côn rà phanh để chiếc xe dừng lại trước vạch, cán vạch là đi luôn 4 lít đấy các cụ nha. Sử dụng kiểu phanh này sẽ hạn chế việc má phanh bị bào mòn. Phanh bằng hộp số khá hiệu quả nhưng nó cần một sự thuần thục và tốc độ xử lý.
Cách phanh bằng hộp số sẽ có những lợi ích gì?
Tất nhiên là sẽ tiết kiệm được kha khá tiền thay má phanh rồi. Phanh tang trống hay phanh đĩa thì qua một thời gian dài ma sát thì cũng sẽ bị mòn má phanh tạo ra một hành trình phanh dài hơn, độ trơ của má phanh tang lên gây nên hiệu quả phanh giảm.
Và việc thực sự hữu ích nhất của việc phanh bằng hộp số chính là khi di chuyển xuống dốc. Việc di chuyển xe xuống dốc đòi hỏi lái xe phải sử dụng phanh liên tục để hãm tốc độ và điều kiển xe đúng với ý muốn của mình. Việc sử dụng phanh liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng mất phanh và hãy tưởng tượng xe chúng ta đang trên đỉnh dốc và dù cho có đạp phanh hết cỡ cũng không còn tác dụng…Thôi bỏ đi, tưởng tượng đoạn này kinh quá. Ở VN thì hiếm có vụ tuyết rơi dày nên em cũng không ví dụ nhưng đa phần các tài xế ở vùng có băng tuyết cũng hay chia sẻ với nhau cách phanh kiểu này khi đi trên đoạn đường trơn đầy băng và tuyết, nó giúp cho xe không bị mất kiểm soát và bị khóa cứng tay lái.
Khả năng cái điều mà các cụ mong mỏi nhất là đây, liệu rằng sử dụng phanh bằng hộp số có gây ảnh hưởng gì tới động cơ hay không?
Có. Việc thay đổi số từ cao tới thấp nó gây nên một hiệu ứng thay đổi tỷ số truyền, vòng tua máy trong thời gian ngắn sẽ bị đẩy lên rất cao đây là nguyên nhân gây ra tiếng gầm rú của xe. Hãy đảm bảo rằng vòng tua máy sẽ không vượt quá mức cảnh báo (vạch đỏ) nếu để vòng tua máy quay trơ trên mức giới hạn một thời gian dài sẽ gây nóng máy và gây tổn hại đáng kể tới hệ thống tản nhiệt và hệ thống làm mát.
Việc nhảy số kiểu nhảy cóc cũng làm ảnh hưởng khá lớn tới hộp số, các bánh răng va chạm với nhau ở tốc độ cao chỉ một chút trục trặc cũng gây nên hậu quả to lớn. Giá của một bộ hộp số cũng kha khá tiền.
Không ai không công nhận sự hiệu quả của việc sử dụng hộp số để phanh nhưng hãy sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ. Hộp số là một bộ phận để truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe và phanh là một bộ phận để kiểm soát chuyển động của bánh xe. Mỗi bộ phận sẽ có một chức năng khác nhau, hãy sử dụng đúng cách.
CHúc các cụ lái xe vui vẻ.