Nguyên nhân ban đầu như sau: Khi Su-22M4 về hạ cánh càng không ra, chỉ huy bay cho kéo qúa tải nhưng càng cũng vẫn không ra nên mới quyết định cho thả càng khẩn cấp và cho phi công vào hạ cánh với tốc độ cao hơn bình thường một chút. Khi tiếp đất, vì phi công để tốc độ cao và bung dù hơi sớm nên đứt dù đuôi, Chỉ huy bay cho tắt máy nhưng vì đường băng ngắn, trời nắng nóng đường băng ma sát ít, phi công thấy không an toàn nên giật dù!
Lưu ý các cụ là máy bay có sự cố phải thả càng khẩn cấp, mà đã thả càng khẩn cấp thì cánh tà ngoài không ra do cấu tạo của cánh cụp cánh xòe, vì vậy tốc độ hạ cánh sẽ tăng lên 20-30km/h, lại đường băng ngắn nữa 2.400m, nên máy bay không dừng kịp ở cuối đường băng mà xông ra ngoài.
Từ trước đã có ý kiến về độ dài đường băng như vậy thì chỉ phù hợp với hạ cánh bình thường thôi. Còn khi gặp sự cố khi hạ cánh thì quỹ đường băng quá ít.
Một điểm cực kỳ nguy hiểm đó là khu nhà trong bức ảnh dưới đây là Trường tiểu học của xã Nga Quán. Thật quá nguy hiểm khi bố trí trường học thẳng và gần với đường cất hạ cánh. Phía Nam hiện cũng có 2 trường học của TP. Yên Bái với gần 3.000 học sinh.