Strut bar có nên làm?

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nhìn mấy cái ảnh cụ tptitoe post lên, nhà cháu thấy chúng nó đều 'bắt chước' anh em VIT nhà mình làm lưới cản lá cây đường lấy khí trời cả các cụ ạ =))
Quên mất. Hôm nay, em ko xem món này. Em lại chưa làm.

Về cái strut bar, em thấy cũng hay. Nếu lắp thêm, chắc chắn là sẽ tăng tính ổn định cho xe, nhưng mà bao nhiêu? Có hạn chế cái khác đi không? Muốn xem xét một cách tổng thể, ta phải hiểu cấu tạo của toàn bộ hệ thống gầm, cái nào có tác dụng gì. Lúc đấy, lắp thêm một cái vào, tác dụng sẽ ra sao?

Cụ nào có sơ đồ hệ thống gầm Vịt, post cho em tham khảo với. Sơ đồ nào nhìn dễ hiểu thôi, em ko đọc nổi bản vẽ kỹ thuật đâu nhá. (Hình chiếu với kích thước nó cứ loạn hết cả lên).

Mà mai, em chui luôn xuống gầm xe, ngâm cứu trên thực địa luôn. Về cơ bản, em thấy cả hệ thống dựa chủ yếu trên hai cái thanh như xà nhà, chạy dọc xe.

Từ ngụ ngôn Răng và Lưỡi thì em thấy cứng quá, có khi lại hỏng. Chắc nó phải có thằng hấp thụ dao động, dập nó tắt dần. Giờ ta hàn cứng lại, liệu nó có bẻ cái khác ra không.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Quên mất. Hôm nay, em ko xem món này. Em lại chưa làm.

Về cái strut bar, em thấy cũng hay. Nếu lắp thêm, chắc chắn là sẽ tăng tính ổn định cho xe, nhưng mà bao nhiêu? Có hạn chế cái khác đi không? Muốn xem xét một cách tổng thể, ta phải hiểu cấu tạo của toàn bộ hệ thống gầm, cái nào có tác dụng gì. Lúc đấy, lắp thêm một cái vào, tác dụng sẽ ra sao?

Cụ nào có sơ đồ hệ thống gầm Vịt, post cho em tham khảo với. Sơ đồ nào nhìn dễ hiểu thôi, em ko đọc nổi bản vẽ kỹ thuật đâu nhá. (Hình chiếu với kích thước nó cứ loạn hết cả lên).

Mà mai, em chui luôn xuống gầm xe, ngâm cứu trên thực địa luôn. Về cơ bản, em thấy cả hệ thống dựa chủ yếu trên hai cái thanh như xà nhà, chạy dọc xe.

Từ ngụ ngôn Răng và Lưỡi thì em thấy cứng quá, có khi lại hỏng. Chắc nó phải có thằng hấp thụ dao động, dập nó tắt dần. Giờ ta hàn cứng lại, liệu nó có bẻ cái khác ra không.
Đối với các xe SUV và các xe dòng sedan có khung và vỏ tách rời thì:
ĐỎ: Chính xác! Coi như 2 cái bát bèo là điểm liên kết thụt trước với 2 thanh xà.
XANH: Bây giờ có Strut bar tức là gián tiếp giằng 2 thanh xà lại với nhau. Như vậy tăng ổn định mà không bẻ gãy hay hại thằng nào cả.
Cái vỏ xe và vách ngăn ca bin với buống máy lại "phụ thuộc" vào 2 cái khung xà mà cụ.
Cụ có thể hình dung cấu tạo như thế này:


P/S: Các cụ vào các forum Tây bọn nó nói hay phết.


 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Tptitoe: Thế à? Em lại cứ đinh ninh là khung gầm của Vịt, lấy hai thanh xà dọc làm khung, có liên kết ngang giữa hai thanh, tạo thành một cái nôm na như hình chữ nhật. các kết cấu khác của xe sẽ dựa trên cái khung đấy. Rõ rang, khung đấy mà cứng thì xe mới cứng được. Mặt khác, hàn thêm cái gì cũng phải đảm bảo hành trình tự do của bánh xe, nôm na, là giống như lúc xe đi vào địa hình mà hai chân ... ghếch như dog tè, :)).

Nhân buổi nông nhàn, ta cùng nghiên cứu món này, rồi cụ Tptiteo ... thử trước, :))
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cái Strut bar nhà cháu đã nghiên cứu kỹ trên mạng và đã được lái thử xe có và không có strut bar trên cùng 1 xe:
1. Nó vẫn thỏa mãn nếu muốn "dog tè" và khi đi vào địa hình vì lúc đó thụt và lo so đảm trách.
2. Strut bar chỉ có tác dụng khi ta vào cua (ngay cả trên đường bằng phẳng).// Điều này rất khó nhận biết nếu không chạy thử xe lúc có lúc không.
 

xienvit

Xe tải
Biển số
OF-74353
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
224
Động cơ
425,640 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào đông em vào
Em nghĩa là tác dụng không nhiều, chắc phải xe off road mới cần, chứ chạy đường bình thường khi không cần thiết.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em nghĩa là tác dụng không nhiều, chắc phải xe off road mới cần, chứ chạy đường bình thường khi không cần thiết.
Không phải thế đâu bác ơi! Đường bình thường mới rõ. Vào cua đầu xe nó lỳ lắm.
Tại sao bên kia BMW, Mazda, Mini cooper, Civic.... lại lắp?
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Cái Strut bar nhà cháu đã nghiên cứu kỹ trên mạng và đã được lái thử xe có và không có strut bar trên cùng 1 xe:
1. Nó vẫn thỏa mãn nếu muốn "dog tè" và khi đi vào địa hình vì lúc đó thụt và lo so đảm trách.
2. Strut bar chỉ có tác dụng khi ta vào cua (ngay cả trên đường bằng phẳng).// Điều này rất khó nhận biết nếu không chạy thử xe lúc có lúc không.
Em cũng nghĩ là lắp vào chắc chắn sẽ tăng thêm tính ổn định, cụ tptitoe đã nghiên cứu rất kỹ và đang trong quá trình thi công, sắp hoàn thành rồi.
Em nghĩ nếu lắp thêm hay chế cháo bộ phận gì thì thông thường phải cảm nhận được luôn đồng tiền bát gạo mình bỏ ra chứ các cụ nhể?:)):)):))
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Cái Strut bar nhà cháu đã nghiên cứu kỹ trên mạng và đã được lái thử xe có và không có strut bar trên cùng 1 xe:
1. Nó vẫn thỏa mãn nếu muốn "dog tè" và khi đi vào địa hình vì lúc đó thụt và lo so đảm trách.
2. Strut bar chỉ có tác dụng khi ta vào cua (ngay cả trên đường bằng phẳng).// Điều này rất khó nhận biết nếu không chạy thử xe lúc có lúc không.
Vì ta khổ quen rồi, sướng thấy khó chịu.:D Fun tý, Cũng như các bạn chưa lắp thanh Anti roll đi cũng không thấy phiền lắm, nhưng lắp vào thì bỏ ra không chịu được.
Tôi làm trên Thủy điện Sơn La, có anh bạn làm cơ khí, chạy Jolie đọc topic này đã chế 1 quả strut. Khi mấy anh em test lúc vào cua công nhận đầu xe rất ổn định, rất lỳ, lướt êm, đầu không rung ring như chưa lắp.
Khi đi vào vùng địa hình nhấp nhô thì không thấy sự khác biệt với lúc nguyên bản vì là liên kết bản lề 2 đầu thanh. Rất thích hợp cho đường đồng bằng.
P/S: Có thể nói anti roll bar là chi tiết can thiệp trực tiếp vào sự làm việc của hệ treo, còn strut bar là chi tiết liên kết để ổn định khung do dạng chuyển động gây ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

thoaicc

Xe máy
Biển số
OF-69107
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
67
Động cơ
430,970 Mã lực
Sản phẩm của chú Tptitoe lâu quá! Cháu mong được thử nghiệm lắm.
Cháu cũng nghĩ rằng, xe BMW hay Volvo mà họ cũng độ thanh này thì không phải thừa, nhất là những trò độ này bên kia rất đắt. Giá xe thì rẻ hơn mình 3 lần, nhưng giá sửa chữa hay dịch vụ thì gấp 7 lần VN. Cháu đã xem ở bên Anh strut bar bằng ống carbon giá 1800 USD cho xe BMW. Giá đồ chơi cho xe hơi bên Âu châu mới kinh khủng nữa. (Cái gối quàng cổ để ngủ do TQ sx mà những 12 Eur ở mình y chang có 45.000đ)
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Sản phẩm của chú Tptitoe lâu quá! Cháu mong được thử nghiệm lắm.
Cháu cũng nghĩ rằng, xe BMW hay Volvo mà họ cũng độ thanh này thì không phải thừa, nhất là những trò độ này bên kia rất đắt. Giá xe thì rẻ hơn mình 3 lần, nhưng giá sửa chữa hay dịch vụ thì gấp 7 lần VN. Cháu đã xem ở bên Anh strut bar bằng ống carbon giá 1800 USD cho xe BMW. Giá đồ chơi cho xe hơi bên Âu châu mới kinh khủng nữa. (Cái gối quàng cổ để ngủ do TQ sx mà những 12 Eur ở mình y chang có 45.000đ)
Về rồi à? Cứ từ tốn, không được xồn xồn.
Cái thằng cha làm giúp đang ở HN chơi từ Tết Tây, mai mới vào Dung Quất. Đi câu với nó trong Cúc Phương suốt từ chiều T6 đến sáng nay mới về đây.
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Cụ Titoe oánh võng lâu quá. Cụ làm nhanh, cháu thử thấy ổn là quất luôn. Hehe, cháu đổ gần 50tr vào cái xe từ hồi mua về đến nay, đã nhủ rửa tay gác kiếm ko lắp thêm, chế thêm cái gì nhưng nghe đoạn vào cua lì lắm thì lại thấy ngứa ngáy.
Nói cụ Titoe đừng giận, đảm bảo cụ có lắp cái thanh này vào thì "cùng lắm" vào cua mới lì được bằng xe nhà cháu bây h. Vì sao thì thôi xin phép ko nói do ở đây toàn các cụ am hiểu kĩ thuật, lại làm các cụ phải phân tích. Cháu mà lắp thêm thanh của cụ thì ... :-bd. Dễ có khi để cốc nước trong xe không sánh ra ngoài 1 giọt lúc vào cua. Cụ lắp đi rồi ta thử 2 xe cái nhẩy. <):)
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
... Đi câu với nó trong Cúc Phương suốt từ chiều T6 đến sáng nay mới về đây.

Thôi chết, Cụ :-o Cháu tưởng Cúc Phương là Vườn quốc da chứ ạ? làm sao mà cụ lại câu kéo gì được trong ấy nhỉ (?):-o



 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Thôi chết, Cụ :-o Cháu tưởng Cúc Phương là Vườn quốc da chứ ạ? làm sao mà cụ lại câu kéo gì được trong ấy nhỉ (?):-o



Cụ chưa đi vườn QG Cúc Phương bao giờ à?
Dân câu ai cũng biết hồ này, nằm ngay trong khu tiếp đón khách nghỉ qua đêm.
Hôm đó lạnh quá, 2 cần chỉ câu được 5 Chép còi + 1 Trê Phi 5,2kg cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Em nghĩa là tác dụng không nhiều, chắc phải xe off road mới cần, chứ chạy đường bình thường khi không cần thiết.
Nhà em kính nể kụ lắm lắm, off road xóc tung ****, chả bít ở giây sau xe nó đi hướng nào nữa mà kụ vẫn cảm nhận được. =))
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Có 2 cụ bên Toy và Honda Pm cho nhà cháu hỏi liên kết kiểu tăng-đơ là như thế nào? Nhà cháu tìm được trên Google có người làm trùng ý nhà cháu nên đưa lên đỡ phải dùng bản vẽ của mình: (làm kiểu này thì sau khi lắp chân đế vào bát bèo xong, việc lắp thanh ngang quá dễ / không như lắp kiểu bu lông ngang đòi hỏi rất chính xác)


Em cũng thích hóng cái quả này quá, nhưng riêng cái tăng - đơ theo em là không ổn lắm, vì dù lực nhỏ nhưng do tác động 2 chiều liên tục lên bước ren nên em sợ vít sẽ mau bị rời ra lắm. Em dự là dùng tăng-đơ để fix chính xác xong là dí mỏ hàn vào làm phát mới được cơ.

nhà em chả biết gì, hóng hớt nói leo tí, các kụ đừng mắng ná :D
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em cũng thích hóng cái quả này quá, nhưng riêng cái tăng - đơ theo em là không ổn lắm, vì dù lực nhỏ nhưng do tác động 2 chiều liên tục lên bước ren nên em sợ vít sẽ mau bị rời ra lắm. Em dự là dùng tăng-đơ để fix chính xác xong là dí mỏ hàn vào làm phát mới được cơ.

nhà em chả biết gì, hóng hớt nói leo tí, các kụ đừng mắng ná :D
Hàn vào thì tốt quá, nhưng dùng long-đen vênh chắc cũng được.
Hôm qua xem thực tế xe Vịt của bác Tân (Nhập 2.0 máy V6 có cái thanh này càng làm tăng sự mong mỏi thằng bạn trong bển gửi ra)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Cụ Tptiteo đã làm strut bar chưa? Em tìm hiểu sơ sơ thì thấy:

1. Các xe mà chassis liền như sedan, phần lớn đều có thanh này. Tác dụng của nó là rõ ràng, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao (khi rẽ).
2. Với con Vịt nhà mềnh, em cho rằng, tác dụng của thanh này sẽ không lớn vì:
- Vịt đa phần không chạy quá được 40, 50 Km/h khi phải của gấp hoặc là sẽ đi bằng lưng. Tất nhiên, có lúc cua lên 70 hoặc 80, còn tùy theo bán kính cong
- Vịt là chassis rời. Bản thân khung gầm của nó đã cứng lắm rồi.

Nói tóm lại, em thấy là có thêm thanh này vào cũng chả hại gì, chỉ hại tiền. Tác dụng của nó khi chạy ở tốc độc thấp sẽ không rõ ràng. Cụ Tptiteo làm xong, rồi cả hội Vịt lại mang xe ra chạy thử thấy thấy ngay.

À, cụ đừng so với những xe như Rav4. Thằng đấy, vỏ mỏng như giấy, có thanh này vào thì đương nhiên là cứng lên thấy rõ.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cụ Tptiteo đã làm strut bar chưa? Em tìm hiểu sơ sơ thì thấy:

1. Các xe mà chassis liền như sedan, phần lớn đều có thanh này. Tác dụng của nó là rõ ràng, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao (khi rẽ).
2. Với con Vịt nhà mềnh, em cho rằng, tác dụng của thanh này sẽ không lớn vì:
- Vịt đa phần không chạy quá được 40, 50 Km/h khi phải của gấp hoặc là sẽ đi bằng lưng. Tất nhiên, có lúc cua lên 70 hoặc 80, còn tùy theo bán kính cong
- Vịt là chassis rời. Bản thân khung gầm của nó đã cứng lắm rồi.

Nói tóm lại, em thấy là có thêm thanh này vào cũng chả hại gì, chỉ hại tiền. Tác dụng của nó khi chạy ở tốc độc thấp sẽ không rõ ràng. Cụ Tptiteo làm xong, rồi cả hội Vịt lại mang xe ra chạy thử thấy thấy ngay.

À, cụ đừng so với những xe như Rav4. Thằng đấy, vỏ mỏng như giấy, có thanh này vào thì đương nhiên là cứng lên thấy rõ.
Hôm ở SH quên phéng chuyện đi thử xe của cụ Tân khi vào cua.
CÁc cụ chịu khó chờ, nhà cháu còn sốt ruột hơn.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Hôm ở SH quên phéng chuyện đi thử xe của cụ Tân khi vào cua.
CÁc cụ chịu khó chờ, nhà cháu còn sốt ruột hơn.
Nếu thử, cụ thử cho em theo hai cách sau:

1. Đi chậm, dưới 50 Km/h, vào một cái cua thật gắt (mục đích là để xe bị vặn vỏ đỗ, tốc độ hai bên bánh xe trong ngoài có chênh lệch lớn).
2. Đi nhanh (càng nhanh, càng tốt), ít nhất cũng phải trên 80 Km/h, vẫn vào cua gắt một chút (để xe bị vặn vỏ đỗ).

Tuy nhiên, cụ có thử thì nên đội mũ bảo hiểm và chú ý vấn đề an toàn, :)). Em cho rằng, ở tốc độ thấp quá, sẽ ko thấy được tác dụng. Nếu cụ chạy 70 mà vẫn vào cua gắt được thì em lại xin ngả mũ bái phục cụ, :D.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Nếu thử, cụ thử cho em theo hai cách sau:

1. Đi chậm, dưới 50 Km/h, vào một cái cua thật gắt (mục đích là để xe bị vặn vỏ đỗ, tốc độ hai bên bánh xe trong ngoài có chênh lệch lớn).
2. Đi nhanh (càng nhanh, càng tốt), ít nhất cũng phải trên 80 Km/h, vẫn vào cua gắt một chút (để xe bị vặn vỏ đỗ).

Tuy nhiên, cụ có thử thì nên đội mũ bảo hiểm và chú ý vấn đề an toàn, :)). Em cho rằng, ở tốc độ thấp quá, sẽ ko thấy được tác dụng. Nếu cụ chạy 70 mà vẫn vào cua gắt được thì em lại xin ngả mũ bái phục cụ, :D.
kụ cứ chịu khó chạy đêm ở QL1 đi, nhất là đoạn hà tĩnh với nghệ an, đảm bảo kể cả đang chạy tầm 100km có lúc cũng vẫn phải vặn như thường, nếu không thì kết cục giống con S2000 của kụ nào ở đây là cái chắc. đường đêm toàn chó :D

Nhà em hóng quả này quá mà chả thấy kụ nào show hàng cả?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top