Xin mạn phép làm thớt mới, cùng các bác tìm hiểu và thống kê lại các dòng xe nhà Ssangyong. Cùng với các nhãn hiệu xe Hàn Quốc khác, Ssangyong và KIA đã vào VN từ khá sớm, các bác yêu thích Ssangyong cùng em chúng ta cùng nhau tìm hiểu lịch sử và các thế hệ dòng xe này...
Lịch sử: của SONG LONG
Cùng Hyundai Kia GM Daewoo và Samsung, SsangYong là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư của Hàn Quốc. So với hai ông lớn Hyundai và Kia, Ssangyong có quy mô nhỏ hơn rất nhiều, với số công nhân chỉ là 4,365 người (năm 2012). Sản lượng hằng năm vào khoảng 120.000 chiếc (năm 2012), chiếm 1/3 số lượng xe đa dụng Hàn Quốc, con số là rất nhỏ nếu so với > 5 triệu xe của Hyundai và Kia
Đến năm 1988 cái tên SsangYong Motor Co. (tiếng Hàn là song long) mới được sử dụng, nhưng trong lịch sử của công ty mốc 1954, năm thành lập của 1 trong 2 công ty sáng lập là Ha Dong-hwan Motor Workshop (1954) và Dongbang Motor Co (1962) được tính là năm thành lập của SsangYong Motor Co.
Ssangyong bắt đầu có vấn đề về tài chính vào những năm đầu thập niên 90, và bảy năm sau vào năm 1997 đã bị Daewoo chi phối tài chính, cho đến tận những năm 2000 khi Daewoo chịu bán cổ phần của mình trong ssangyong. Cuối năm 2004, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) đã mua 49% cổ phần của SsangYong và trở thành công ty mẹ, cổ đông sở hữu vốn lớn nhất trong Ssangyong. Đén năm 2009 Ssangyong lại rơi vào khủng hoàng, ngân hàng phát triển Hà Quốc, chủ nợ lớn nhất cho biết Ssangyong cần 451 triệu USD để có thể hoạt động bình thường. Do đó, ngày 8/1 ban lãnh đạo Ssangyong đã họp ở Thượng Hải, trụ sở của SAIC để bàn về giải pháp tối ưu. Trong lúc đó hãng xe Trung Quốc Thượng Hải Auto (SAIC), cổ đông lớn nhất lại tìm cách rút vốn khỏi Ssangyong. Ngày 9/1/2009, hãng xe nhỏ nhất Hàn Quốc nộp đơn phá sản lên tòa án nhằm bảo vệ tài sản khỏi các chủ nợ, sau khi làm ăn thua lỗ và hãng mẹ Thượng Hải Auto không rót thêm tiền. Từ tháng 05 đến 07 năm 2009, để phản đối kế hoạch cắt giảm 30% nhân sự của công ty. Các công nhân đã chiếm giữ nhà máy sản xuất ô tô Pyeong Taek của Ssangyong trong 77 ngày. Ngày 8/12/2009 Tòa Án Seoul ra phán quyết cuối cùng về kế hoạch giải cứu Ssangyong, theo đó SAIC sẽ bị buộc giải giá trị cổ phần mà họ hiện sỡ hữu của Ssangyong từ 51% xuống còn 11.2%.
Năm 2010, SsangYong motor tuyên bố Mahindra & Mahindra limited từ Ấn Độ là nhà thầu được ưu tiên lựa chọn. Công ty Mahindra là nhà sản xuất nhiều loại xe bao gồm cả xe máy scooter hai bánh và các loại xe tải lớn, ngoài ra M&M còn được biết đền là nhà sản xuất xe máy kéo lớn nhất thế giới. Năm 2011 thỏa thuận được ký M&M lắm 70% cổ phần của Ssangyong và tìm cách dần vực dậy Ssangyong, cho đến ngày nay.
Các dòng xe của Ssangyong:
Nói tới Ssangyon chúng ta thường nghĩ ngay đến các dòng xe địa hình SUV gầm cao với khả năng dẫn động 4 bánh ưu việt mà không biết rằng nửa thế ký trước Ssangyong đã rất thành công với các dòng xe van, xe bus, xe đặc chủng và dòng xe tải thương mại. Đặc biệt dòng xe Bus dài, dòng xe xuất khẩu đầu tiên của Ssangyong, là xuất khẩu tới thị trường Việt Nam vào năm 1967.
.....đang viết
REXTON sx từ 04.2002
KYRON sx từ 05.2005
ACTYON sx từ 11.2005
RODIUS sx từ 05.2005
MUSSO sx từ 02.1995
KORANDO sx từ 12.1996
Lịch sử: của SONG LONG
Cùng Hyundai Kia GM Daewoo và Samsung, SsangYong là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư của Hàn Quốc. So với hai ông lớn Hyundai và Kia, Ssangyong có quy mô nhỏ hơn rất nhiều, với số công nhân chỉ là 4,365 người (năm 2012). Sản lượng hằng năm vào khoảng 120.000 chiếc (năm 2012), chiếm 1/3 số lượng xe đa dụng Hàn Quốc, con số là rất nhỏ nếu so với > 5 triệu xe của Hyundai và Kia
Đến năm 1988 cái tên SsangYong Motor Co. (tiếng Hàn là song long) mới được sử dụng, nhưng trong lịch sử của công ty mốc 1954, năm thành lập của 1 trong 2 công ty sáng lập là Ha Dong-hwan Motor Workshop (1954) và Dongbang Motor Co (1962) được tính là năm thành lập của SsangYong Motor Co.
Ssangyong bắt đầu có vấn đề về tài chính vào những năm đầu thập niên 90, và bảy năm sau vào năm 1997 đã bị Daewoo chi phối tài chính, cho đến tận những năm 2000 khi Daewoo chịu bán cổ phần của mình trong ssangyong. Cuối năm 2004, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) đã mua 49% cổ phần của SsangYong và trở thành công ty mẹ, cổ đông sở hữu vốn lớn nhất trong Ssangyong. Đén năm 2009 Ssangyong lại rơi vào khủng hoàng, ngân hàng phát triển Hà Quốc, chủ nợ lớn nhất cho biết Ssangyong cần 451 triệu USD để có thể hoạt động bình thường. Do đó, ngày 8/1 ban lãnh đạo Ssangyong đã họp ở Thượng Hải, trụ sở của SAIC để bàn về giải pháp tối ưu. Trong lúc đó hãng xe Trung Quốc Thượng Hải Auto (SAIC), cổ đông lớn nhất lại tìm cách rút vốn khỏi Ssangyong. Ngày 9/1/2009, hãng xe nhỏ nhất Hàn Quốc nộp đơn phá sản lên tòa án nhằm bảo vệ tài sản khỏi các chủ nợ, sau khi làm ăn thua lỗ và hãng mẹ Thượng Hải Auto không rót thêm tiền. Từ tháng 05 đến 07 năm 2009, để phản đối kế hoạch cắt giảm 30% nhân sự của công ty. Các công nhân đã chiếm giữ nhà máy sản xuất ô tô Pyeong Taek của Ssangyong trong 77 ngày. Ngày 8/12/2009 Tòa Án Seoul ra phán quyết cuối cùng về kế hoạch giải cứu Ssangyong, theo đó SAIC sẽ bị buộc giải giá trị cổ phần mà họ hiện sỡ hữu của Ssangyong từ 51% xuống còn 11.2%.
Năm 2010, SsangYong motor tuyên bố Mahindra & Mahindra limited từ Ấn Độ là nhà thầu được ưu tiên lựa chọn. Công ty Mahindra là nhà sản xuất nhiều loại xe bao gồm cả xe máy scooter hai bánh và các loại xe tải lớn, ngoài ra M&M còn được biết đền là nhà sản xuất xe máy kéo lớn nhất thế giới. Năm 2011 thỏa thuận được ký M&M lắm 70% cổ phần của Ssangyong và tìm cách dần vực dậy Ssangyong, cho đến ngày nay.
Các dòng xe của Ssangyong:
Nói tới Ssangyon chúng ta thường nghĩ ngay đến các dòng xe địa hình SUV gầm cao với khả năng dẫn động 4 bánh ưu việt mà không biết rằng nửa thế ký trước Ssangyong đã rất thành công với các dòng xe van, xe bus, xe đặc chủng và dòng xe tải thương mại. Đặc biệt dòng xe Bus dài, dòng xe xuất khẩu đầu tiên của Ssangyong, là xuất khẩu tới thị trường Việt Nam vào năm 1967.
.....đang viết
REXTON sx từ 04.2002
KYRON sx từ 05.2005
ACTYON sx từ 11.2005
RODIUS sx từ 05.2005
MUSSO sx từ 02.1995
KORANDO sx từ 12.1996
Chỉnh sửa cuối: