[CCCĐ] Sông Mã gầm lên khúc độc hành. Em theo bước đoàn quân Tây Tiến.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ảnh của cụ rất đẹp. Tuy nhiên em góp ý là các ảnh các cháu nhỏ ko mặc quần áo cụ nên tìm cách che đi. Đã có nhiều trường hợp các website xấu sử dụng để làm quảng cáo thu hút bọn ấu dâm. Cụ nên cẩn thận cho cả cụ và cho các cháu nhỏ.
Vâng em cảm ơn cụ nhiều ạ
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,697
Động cơ
547,828 Mã lực
Lại gặp chuyến đi của cụ rồi :).

Không biết nhà em có nhớ nhầm không, nhẽ Tây Tiến dọc sông Mã là đoạn từ Sơn La đi đến thị xã Sông Mã (Sơn La). từ đó chảy qua Lào rồi lạinhajjp về Việt Nam ở Mường Lát (Thanh Hóa)
 

hung043ht

Xe hơi
Biển số
OF-52196
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
125
Động cơ
454,520 Mã lực
Ảnh cụ chụp quá đẹp, em thích Lang thang, lọ mọ như cụ lắm mà ít có dịp cụ ah
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Lại gặp chuyến đi của cụ rồi :).

Không biết nhà em có nhớ nhầm không, nhẽ Tây Tiến dọc sông Mã là đoạn từ Sơn La đi đến thị xã Sông Mã (Sơn La). từ đó chảy qua Lào rồi lạinhajjp về Việt Nam ở Mường Lát (Thanh Hóa)
Chuẩn đó cụ ơi.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em đến thị trấn Mường Lát thì trời vừa kịp tối. Em tìm tạm một ks nghỉ sớm vì hôm nay đi khá nhiều.

Chia tay các em các cháu nó tại thị trấn Mường Lát hẹn sáng mai anh qua anh ới mà hôm sau em lên Tén Tằn mà quên mất tiếc quá.



Em tìm quán ăn tối. Vào quán gọi một đĩa thịt chân giò và 6 lon này và cơm canh hết 140k các cụ à.



Lại còn được xem đá bóng miễn phí nữa chứ

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Nghỉ lễ em lại phải trông 2 F1 với gấu cụ ah
F1 nhà cụ lớn chưa, cho đi cùng luôn. F1 nhà em em huấn luyện từ bé. Đi như ngựa. Hè năm sau con bé nhà em nó thi C2 xong em sẽ cho nó đi cung Ven biển Nam trung bộ em đã đi vừa qua
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em vừa ăn vừa tìm hiểu đường lên Sài Khao, theo một số thông tin em nhận được từ ku em đi trước thì đường lên Sài Khao là một cung tử địa, hiểm trở vô cùng, rừng thiêng nước độc kha khá. Làm em cũng hơi nhụt chí. Chúng nó đi một đòan 3-5 xe còn hỗ trợ nhau được huống hồ em đi một mình tâm lý hơi bất an tý.
Nhưng tặc lưỡi, cứ về làm giấc no say đã sáng mai đi Tén Tằn trước, nơi con sông Mã đổ vào đất Việt lần 2 và mãi mãi sau đó tùy lượng mà đánh đu Sài Khao. Thử ý chí nghị lực của bản thân xem có sánh được với các cụ trong đoàn quân Tây Tiến năm xưa không. "Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi".
Em về đánh một giấc không vẫy tai đến sáng dậy trả phòng, ra làm bát phở rồi thẳng tiến Tén Tằn.



Đường từ tt Mường Lát đi Tén Tằn rất đẹp.





Đường lên cửa khẩu nhà người Thái dựng mới toàn gỗ.





Xa xa là cửa khẩu Tén Tằn.



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Tén Tằn là một cửa khẩu giáp với cửa khẩu Xôm Vẳng Lào mới được nâng cấp lên cửa khẩu quốc gia và khánh thành mốc đại 281 năm 2012. Tén Tằn thuộc huyện Mường Lát - Thanh Hóa còn Xôm Vẳng thuộc huyện Xốp Bâu tỉnh Hủa Phăn của Lào.

Xa xa là hải quan và biên phòng Xôm Vẳng - Lào. Mốc 281





Em checkin phát.





Con sông Mã cùng với tuổi của em nó phi vào nước Việt lần 2 và mãi mãi.

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em thấy bảo đi vào xã Mường Chanh đường còn khó đi lắm.



Thị trấn vùng biên Tén Tằn.



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Trên đường từ Tén Tằn quay lại Mường Lát em phát hiện ra cây cầu treo này. Vào chơi phát.



Bác này đang vận chuyển gỗ từ bên kia sông sang bên này tập kết. Chắc để làm nhà hay sao í



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Thằng ku này được chụp ảnh khoái chí cười ầm ĩ. Đáng yêu thật





 

Emhamchoi

Xe buýt
Biển số
OF-3368
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
866
Động cơ
567,066 Mã lực
Nơi ở
LGT
Thú vị quá, lão kể tiếp đê :)
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em từ Tén Tằn về đến tt Mường Lát là 10h đúng. Dừng xe làm điếu thuốc suy nghĩ một hồi em quyết định thử sức mình bằng việc chinh phục Sài Khao. Nơi mà các cụ nhà ta trong đoàn quân Tây Tiến năm xưa đã dùng làm nơi đồn trú để khánh chiến chống lại thực dân Pháp.

"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi"

"Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi." Địa danh Sài Khao đối với nhiều người chỉ được biết đến qua bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Nhưng trên thực tế Sài Khao là một bản thuộc xã Mường Lý - Mường Lát - Thanh Hóa. Đúng như nhà thơ Quang Dũng đã nói Sài Khao rất hiểm trở về địa lý, nơi rừng thiêng nước độc, nơi chỉ có duy nhất một con đường đi vào, nơi mà "Ngàn thước lên cao, ngàn thuớc xuống" nơi mà nếu em đi vào mùa mưa hay gặp một cơn mưa rừng bất chợt chắc em chỉ biết khóc mà thôi. Đường vào Sài Khao nhỏ hẹp toàn đường đất và đá hộc, độ dốc thì đến tức ngực. Chính do địa hình hiểm trở như thế nên Sài Khao là một bản nghèo nhất Thanh Hóa thậm chí nhất nước. Cuộc sống của người Mông nơi đây gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn do đó con đường đến trường của các em nơi đây cũng gặp vô vàn trở ngại. Hôm em lên đúng hôm nghỉ lễ nên thầy cô chắc nghỉ lễ về xuôi và các em học sinh được nghỉ nên em chỉ chơi với bọn trẻ con chưa đi học ở bản này thôi ạ.

Sài Khao cũng là nơi tập kết của đoàn quân kiêu hùng Tây Tiến năm xưa. Các chú các anh chọn Sài Khao vì nó vô cùng hiểm trở để tránh quân thực dân Pháp. Hiện tại ở Sài Khao vẫn còn một vài nơi ghi dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa.

Sài Khao – địa danh lịch sử đã đi vào thơ ca. Gần 70 năm trôi qua, hiện ở Sài Khao vẫn còn một số dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa. Trưởng bản Vàng A Sú cho hay, không nhiều người Mông ở đây còn biết đến các địa danh lịch sử liên quan đến đoàn quân Tây Tiến. Bởi người Mông trước đây thường di cư hết vùng này đến vùng khác. Khi đất đai ở vùng đất cũ đã bạc màu, cây ngô, cây sắn không còn tươi tốt nữa thì họ lại đi tìm vùng đất mới sinh sống.
Ông Giàng A Lữ - một cao niên trong bản chia sẻ, cách đây khoảng 10 năm, có lần đi làm rẫy, người dân còn lấy được bình toong trên vách đá trong hang Dơi - một hang đá ven dòng suối Cát Trắng, tuy nhiên không ai biết đó là kỷ vật chiến tranh. Riêng dấu tích về khu vườn bưởi, bờ đá kè suối, khu ruộng bậc thang của bộ đội Tây Tiến hiện vẫn còn. Vườn bưởi do bộ đội Tây Tiến trồng nay còn khoảng vài chục cây nằm rải rác ở nhà của nhiều hộ dân người Mông. Một số cây thân vỏ sần sùi do bị bà con dùng làm nơi buộc trâu, ngựa. Một số cây già cỗi, đã chết, nhưng gốc vẫn còn.
Phía sau vườn bưởi là khu ruộng bậc thang bộ đội Tây Tiến khai phá rộng chừng gần một ha nay vẫn còn. Người dân trong bản vẫn gieo cấy lúa nước trên khu ruộng này. Do thời gian và khí hậu khắc nghiệt, một số dấu tích khác không còn nữa. Những dấu tích của đoàn quân Tây Tiến còn sót lại ở Mường Lý có ý nghĩa rất quan trọng về mặt lịch sử, đánh dấu một thời kỳ đóng quân, chiến đấu của bộ đội Tây Tiến thời chiến tranh chống Pháp. Đã có rất nhiều đoàn công tác, nhiều bạn trẻ tìm đến với Sài Khao để hiểu về đất và con người nơi đây, tìm hiểu về một địa danh lịch sử còn in dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa.
Trong cái âm u, tĩnh mịch của núi rừng bên bếp lửa và chén rượu ngô thơm nồng của nhà trưởng bản Vàng A Sú, chúng tôi vẫn cảm nhận rõ nhịp sống mới, những đổi thay nơi mảnh đất này; và như vẫn còn nghe thấy cả tiếng vọng từ bước chân của đoàn quân Tây Tiến oai hùng.
--Sưu tầm--

Một góc Sài Khao.



Đường vào Sài Khao

 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Em phục cụ một mình cưỡi xe máy đi được xa như vậy.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em kể tiếp các cụ nghe đoạn đường em chinh phục Sài Khao nhé. Lúc đầu em còn đi nhầm đường vì lòng vòng thế nào bọn Google nó chỉ em đi qua cây cầu này. Cầu này đi bộ còn khó huống hồ đi xe máy.





Em quay ra hỏi dân thì họ chỉ đi theo cây cầu xi măng mới xây tiện thể em làm vòng thị trấn Mường Lát luôn vì sáng em vội quá.





Quán cà phê dân phượt hay ngồi nhìn xuống dòng sông Mã.



Thị trấn Mường Lát





Chợ Mường Lát

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top