Sơn xe - loại cứng loại mềm, do đâu?

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Tôi thấy trong các loại xe thì các xe hạng sang, đắt tiền có lớp sơn và lớp lót rất bền chắc, trong khi sơn/lót của bác xe hạng thấp thì rất yếu và mỏng. Như bác nào đó viết: khi xe hạng sang va quệt nhẹ với xe hạng thường thì sơn của xe thường bị phai ra dính vào xe sang chứ không phải ngược lại.

Vậy thì đâu là yếu tố làm nên sự khác biệt này? Do vật liệu bả, do sơn hay do kỹ thuật sơn bả? Các dịch vụ sơn ở ta hay dùng vật liệu loại nào?

Các bác bẩu nhà tôi cái! Cảm ơn các bác trước! (b)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E kô bít nhìu dưng mà là diễn đàn thì nhẩy vô làm liều 1 phát , mong các bác đừng chê cười :D

Các hãng ô tô thông thường kô SX sơn , mà do các hãng sơn SX

Tất nhiên sơn ô tô có nhiều loại và nhiều phẩm cấp khác nhau , thông thường gồm các lớp :

Tẩy sạch bề mặt thép, Sơn chống gỉ , matit ( nếu bề mặt chưa phẳng ), sơn lót , sơn màu, sơn bóng. Các loại này cũng có nhiều phẩm cấp khác nhau và có nhiều dung môi pha chế khác nhau.

Sơn theo xe là loại sơn khác với sơn sửa chữa sau này. Sơn nhà máy được đóng rắn bề mặt ở khoảng 150 độ nên sơn rất tốt , sơn SC là loại đóng rắn ở 70 độ nên không bền bằng. Kô thể sơn loại kia được vì nhiệt độ cao sẽ làm hỏng các vật liệu cao su và nhựa.

Mặt sơn tốt chủ yếu là do lớp dầu bóng loại tốt, kô pha tạp, được phủ dày thông thường được dùng là Dupont. Các xe xịn hay được phủ lớp dầu này.

Các xe rẻ tiền , nhất là taxi thì dùng loại sơn rẻ tiền nên khi tì miết vào các xe dùng sơn xịn nhiều khi miết cả sơn của xe mình sang xe người ta.:D
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Đọc lại bài sơn xe đi bác, quanh đi quẩn lại cũng chỉ bấy nhiu loại thôi
hãng cũng vậy ngoài cũng vậy, xịn hay không thì va quệt nó cũng rứa à,
xe mới tinh vừa mua quệt thì vẫn chầy như thường, chả thế mà con cadillac one có dám cho ai sờ vào đâu hehe.
cvn nói:
khi xe hạng sang va quệt nhẹ với xe hạng thường thì sơn của xe thường bị phai ra dính vào xe sang chứ không phải ngược lại.
Muốn xe bác thành "xe hạng sang" thì lên Cao bá Quát làm một lớp nilon vào nhé đảm bảo chỉ có sơn của thằng kia dính vào bác :))
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
BlackLAC nói:
Đọc lại bài sơn xe đi bác, quanh đi quẩn lại cũng chỉ bấy nhiu loại thôi
hãng cũng vậy ngoài cũng vậy, xịn hay không thì va quệt nó cũng rứa à,
xe mới tinh vừa mua quệt thì vẫn chầy như thường, chả thế mà con cadillac one có dám cho ai sờ vào đâu hehe.

Muốn xe bác thành "xe hạng sang" thì lên Cao bá Quát làm một lớp nilon vào nhé đảm bảo chỉ có sơn của thằng kia dính vào bác :))
Bác BL này trả lời như không phải thợ ấy :)) Dù sao cũng cảm ơn bác!

Cảm ơn bác Land, em thấy giải thích của bác rất hợp lý. Như vậy em hiẻu rằng cái tạo nên sự khác biệt giữa xe có lớp sơn tốt và kém, giữa sơn nguyên bản và sơn sửa chữa là do:
1. Chất lượng các loại sơn, bả
2. Chiều dày, chất lượng lớp sơn bóng;
3. và nhiệt độ đóng rắn lớp sơn.

phải không bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Hì, em có phải thợ đâu
Sơn gin thì không có lớp bả đâu bác ạ, thế làm gì nó chả tốt
chưa nói đến chất lượng của mỗi loại sơn khác nhau, tiền nào của nấy mà
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
trong các loại xe thì các xe hạng sang, đắt tiền có lớp sơn và lớp lót rất bền chắc, trong khi sơn/lót của bác xe hạng thấp thì rất yếu và mỏng. Như bác nào đó viết: khi xe hạng sang va quệt nhẹ với xe hạng thường thì sơn của xe thường bị phai ra dính vào xe sang chứ không phải ngược lại.
Cái này chưa chắc, bác có dám lấy "mông đau" quyệt mạnh với "xe bò" của em không? :))

Vậy thì đâu là yếu tố làm nên sự khác biệt này? Do vật liệu bả, do sơn hay do kỹ thuật sơn bả? Các dịch vụ sơn ở ta hay dùng vật liệu loại nào?
Chất lượng sơn tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Công nghệ kỹ thuật, dây chuyền sản xuất (máy móc, thiết bị), nguyên vật liệu và cả con người nữa. Đối với xe mới người ta không bao giờ được phép sử dụng bột bả matit, chỉ những xe sửa chữa mới dùng. Vật liệu sơn cho xe mới cũng khác hoàn toàn với vật liệu sơn sửa chữa. Hiện tại ở VN các gara thường sử dụng sơn của các hãng như ICI, Dupont, Alzo nobel... với chất lượng không chênh lệch nhau nhiều lắm.

Tẩy sạch bề mặt thép, Sơn chống gỉ , matit ( nếu bề mặt chưa phẳng ), sơn lót , sơn màu, sơn bóng.
Ở một số loại xe xịn, người ta sử dụng thép Galvanized steel cho vỏ xe. Sau đó xe sẽ được tẩy sạch dầu mỡ, rồi phốt phát hóa, sơn điện ly chống gỉ, sơn lót, sơn màu và phun lớp bóng (ở một số nước châu Âu, có thêm lớp hard chip nữa). Đối với các loại xe khác cũng được xử lý và sơn theo qui trình như vậy chỉ khác thân vỏ được làm từ loại thép thông thường mà thôi. Xin nhắc lại ở đây không dùng bột bả matit, vì nếu dùng khi sấy sơn ở nhiệt độ cao (khoảng 140 độ) lớp sơn sẽ bị rỗ nổ và nứt.

Sơn theo xe là loại sơn khác với sơn sửa chữa sau này. Sơn nhà máy được đóng rắn bề mặt ở khoảng 150 độ nên sơn rất tốt , sơn SC là loại đóng rắn ở 70 độ nên không bền bằng.
EM xin sửa lại tí: sơn ở nhà máy không pha chất đóng rắn và được sấy ở nhiệt độ từ 140 ~ 150 độ C. Sơn sửa chữa có pha chất đóng rắn (theo tỉ lệ khác nhau) nên chỉ phải sấy ở nhiệt độ từ 70 ~ 80 độ C.


Mặt sơn tốt chủ yếu là do lớp dầu bóng loại tốt, kô pha tạp, được phủ dày thông thường được dùng là Dupont. Các xe xịn hay được phủ lớp dầu này.
Hiện nay hầu hết các loại xe đều được phun lớp bóng ngoài cùng chứ không phải riêng cho xe xịn.

Còn rất nhiều khái niệm khác nữa mà em không thể nói ra hết ở đây.:D
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
đấy chuyên gia làm trong hãng trả lời rồi bác cvn nhá
xebo nói:
Cái này chưa chắc, bác có dám lấy "mông đau" quyệt mạnh với "xe bò" của em không? :))
Câu này chiều nay em cũng nói thế với bác cvn bị bác ấy nói là "dỗi hơi" cú mà chưa làm gì được:D
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,235
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
BlackLAC nói:
Hì, em có phải thợ đâu
Sơn gin thì không có lớp bả đâu bác ạ, thế làm gì nó chả tốt
chưa nói đến chất lượng của mỗi loại sơn khác nhau, tiền nào của nấy mà
Thợ gì cái ông này, có mà thợ chụp ảnh và thợ net thì đúng hơn!!!
Vẫn dùng laptop fe rà ri đấy chứ? Máy DSLR là máy gì thế, show hàng đê...
 

tuhu

Xe tải
Biển số
OF-9400
Ngày cấp bằng
11/9/07
Số km
363
Động cơ
538,590 Mã lực
Chào các Bác! em đang có ý định sơn lại vợ 2 theo màu mình thích (xe của em là xe mới 100%). Em xin hỏi các bác một số băn khoăn như sau:
- Khi sơn lại thì độ bền của sơn mới thế nào?
- Có phải bóc hết lớp sơn cũ đi không ?
- Sơn lại xe mới thì có ảnh hưởng gì đến các phần khác của xe không ạ ?
- Nên sơn trong các Hãng hay sơn ở các Gara ? (cho em xin một vài địa chỉ tin cậy luôn ạ)
Mong các bác chia sẻ, cảm ơn các bác nhiều!
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,301
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
1000/1000 khuyên Bác ko nên sơn lại xe, lý do là :
1/ sơn lại ở VN ko bao giờ bền bằng sơn gốc và cũng chỉ là sơn đè lên lớp cũ thôi.
2/mất thời gian đi đang ký lại màu xe với CA

Hạnh phúc là bằng lòng với cái mình đang có Bác à.
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
739
Động cơ
561,365 Mã lực
Ngày xưa hồi mới ra trường em cũng làm ở 1 dây chuyền sơn tĩnh điện của 1 công ty nước ngoài về xe máy . Một lưu trình sơn gồm mấy công đoạn sau :
1. Tẩy dầu mỡ - cái này dùng xút nóng
2. Tẩy rỉ - Dùng HCl cũng đun nóng nốt (mùi nó bốc lên kinh khủng )
3. Trung hòa Axit
4. Điều chỉnh lại bề mặt : dùng dung dịch gì đó em quên mất rồi
5. Phốt phát hóa bề mặt : cái lớp màu ghi xám mà các bác cạo ra thấy
6. Rồi đến lớp sơn :
Nếu dùng súng sơn thì sơn lót rồi để khô sơn bề mặt khoảng 2-3 lớp
Nếu sơn nhúng thì nhúng vào bể sơn giống như mạ điện vậy
Tôi thấy quan trọng nhất là mấy lớp xử lý bề mặt , nếu tốt thì sau khi phốt phát thì để mưa nắng vô tư rồi
Còn sơn là loại gốc epoxy nên cần dùng chất đóng rắn , cho nhiều hay ít hơn tỷ lệ thì nó sẽ không khô bị mềm, nếu sơn các chi tiết sắt thì nhiệt độ sấy khoảng 150 độ, sơn nhựa thì khoảng 70 độ
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Ngày trước cơ quan tớ có con Ford Transit cũ cũ thế là đem vào hãng sơn lại về thấy mới tinh khôi luôn. Tớ phỏng đoán là tháo hết đồ ra rồi nhúng toàn bộ khung sơn lại thì phải. Bây giờ có lẽ công nghệ tốt hơn rồi thì phải, bác cần sơn lại cả xe cứ tự nhiên
 

Thỏ Con

Xe máy
Biển số
OF-17642
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
69
Động cơ
507,490 Mã lực
Bây giờ có rất nhiều công nghệ sơn. Hôm trước em vào Ford Thăng long thấy giới thiệu cả Công nghệ sơn gốm, như là của xe Mec ấy, có bác nào có thông tin chi tiết hơn thì giới thiệu hco anh em nhé...
 

T&S

Đi bộ
Biển số
OF-16275
Ngày cấp bằng
13/5/08
Số km
8
Động cơ
510,680 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Nguyên xá - Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà nội
Website
www.facebook.com
Bác nào cần tìm hiểu kỹ về ngành sơn Ô tô alo em nhé còn muốn mục sở thị thì gặp em:
PHẠM VĂN ĐOÀN (gv sơn - dự án TOYOTA)
DT: 0982572068
Khoa Công nghệ Ô TÔ
Trường ĐH Công nghiệp Hà nội
Km 13 - đường 32 - xã Minh Khai-Từ liêm- Hà nội
Bác nèo muốn tự tay sơn xe mình thì chỉ cần chịu khó làm học sinh của em 6 tháng là muốn em yêu mầu j cũng được hết ^^
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
302
Động cơ
515,630 Mã lực
Theo em được biết thì hiện nay sơn xe còn có thể chứa các ion điện tích có tác dụng đẩy được các hạt bụi nhỏ khi chúng bám vào xe làm giảm độ bụi bám.
Sơn xe hiện nay cũng không chỉ có bề mặt đủ cứng mà còn có khả năng đàn hồi. Nếu xe bị các vết xước mờ sau một thời gian sẽ tự hết và bóng trở lại bình thường nhờ tính đàn hồi này.
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,264
Động cơ
528,940 Mã lực
Theo em được biết thì hiện nay sơn xe còn có thể chứa các ion điện tích có tác dụng đẩy được các hạt bụi nhỏ khi chúng bám vào xe làm giảm độ bụi bám.
Sơn xe hiện nay cũng không chỉ có bề mặt đủ cứng mà còn có khả năng đàn hồi. Nếu xe bị các vết xước mờ sau một thời gian sẽ tự hết và bóng trở lại bình thường nhờ tính đàn hồi này.
Chỗ nào có công nghệ này rồi bác chỉ cho em đến luôn đi
Tks bác nhé(b)
 

Lục Minh Hoàn

Đi bộ
Biển số
OF-16106
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
9
Động cơ
511,090 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm - Hà nội
Website
www.mobifone.com.vn
Theo em được biết thì hiện nay sơn xe còn có thể chứa các ion điện tích có tác dụng đẩy được các hạt bụi nhỏ khi chúng bám vào xe làm giảm độ bụi bám.
Sơn xe hiện nay cũng không chỉ có bề mặt đủ cứng mà còn có khả năng đàn hồi. Nếu xe bị các vết xước mờ sau một thời gian sẽ tự hết và bóng trở lại bình thường nhờ tính đàn hồi này.
Công nghệ này ứng dụng trên xe Mec phải không cụ? Hôm trước em thấy 1 con Altis sơn Gốm, công nhận là đỡ xước hơn nhiều đấy ạ.

Cụ ở đâu cho em xin địa chỉ em đến sơn lại con xe nhà em (b)(b)(b)
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
302
Động cơ
515,630 Mã lực
Công nghệ này ứng dụng trên xe Mec phải không cụ? Hôm trước em thấy 1 con Altis sơn Gốm, công nhận là đỡ xước hơn nhiều đấy ạ.

Cụ ở đâu cho em xin địa chỉ em đến sơn lại con xe nhà em (b)(b)(b)
Hình như cho các dòng xe mới của Mer.
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
302
Động cơ
515,630 Mã lực
Chỗ nào có công nghệ này rồi bác chỉ cho em đến luôn đi
Tks bác nhé(b)
Mình chỉ thấy xe mới thì có chứ còn các xưởng sơn thì không rõ đã có cái nào ở Việt Nam làm được chưa. Bác tìm hiể thêm có gì thông tin để mọi người cùng biết nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top