Sơn ôtô cho bác nào quan tâm

mr.lenghia

Xe tải
Biển số
OF-114572
Ngày cấp bằng
28/9/11
Số km
244
Động cơ
389,710 Mã lực
Nơi ở
Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Website
phucbaoan.com
Các loại sơn hiện có
Hiện nay trên thị trường VN có rất nhiều loại sơn, hàng chính hãng, hàng Tàu tràn lan nhưng chỉ cần tìm hiểu một chút là có thể phân biệt được, với thợ thì chỉ cần ngửi mùi để phân biệt
Hàng phân phối chính hãng : Phổ biến và có chất lượng tốt đang được các gara lớn dùng có 3 loại
Dupont


ICI (nexa)




sikken (Lessomal cùng nhà sản xuất nhưng chất lượng kém, thường dùng để sơn xe tải)




đây là 3 thương hiệu sản xuất sơn ôtô lớn được sử dụng trên toàn thế giới, tại VN hiện nay mecrcedes đang dùng sikken, toyota dùng dupont, ford dùng cả 2 loại dopont và ICI
Để sơn hay tút tát lại một chiếc xe phải qua rất nhiều công đoạn
Đầu tiên là làm đồng (gò hàn) để phục hồi lại những vết lồi, lõm do va chạm, thợ làm đồng lành nghề sẽ gò, vá đc những vết lõm, rách, mục gần như phẳng nguyên dạng, công việc này quan trọng vì làm tốt thì lớp bả sẽ rất mỏng và sơn sẽ bền
Khi bị móp ở những chỗ không thể luồn búa vào gò như babule, cánh cửa nơi có xương phải sử dụng máy hàn rút tôn, mũi hàn dính vào vỏ và giật ra. ở những nơi không có máy này người ta phải khoan bắt từng con vít vào rồi giật ra làm vỏ thủng lỗ chỗ hoặc cắt hẳn miếng đó ra hàn đắp miếng tôn khác vào nhìn rất xót ruột và độ bền không cao





Tiếp đến là công đoạn mài, bả
Bột bả thường được các hãng sơn cung cấp luôn





Công đoạn này phải làm thật kỹ để tạo độ phẳng, nhẵn của bề mặt việc này mất nhiều thời gian nhất vì bả xong phải chờ khô, mài nước, thực hiện ít nhất là 2 lần bả và dùng 2 loại bột bả khác nhau gọi là bả thô và bả láng, cũng có những trường hợp phải làm đi làm lại nhiều lần đến khi tạo được mặt phẳng, nhẵn sờ mát tay mới thôi
Bước tiếp theo chuẩn bị khu vực sơn
Làm khô, sạch phần vỏ xe cần sơn đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu, dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ lên chúng một lớp mỡ loáng thật mỏng). Thông gió phòng sơn, lọc không khí sau đó đặt lại các chế độ sấy, hút ẩm, chiếu sáng và chiếu nhiệt





Tra mãu màu
Màu của một chiếc xe khi xuất xưởng được ký hiệu bằng một thẻ gọi là mã màu thường gắn trong nắp cabô xe kỹ thuật viên tiến hành so màu xe với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để chọn ra thẻ tương thích, với những đời xe sơn nhiều tông sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận của nó.





Cũng trong bước này chuyên viên pha sơn cần xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính ra lượng sơn đủ dùng. Hàng sơn cũng cung cấp một ba – ren định lượng sơn cho các module thân, vỏ, khung, sươn của các loại xe, nhưng người thợ nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần nhẩm tính, sai số là không đáng kể.
Kỹ thuật viên nhập tên xe, mã số màu và tổng khối lượng sơn cần pha vào bảng tra trên máy tính. Phần mềm chuyên dùng cho hãng sản xuất cung cấp kèm theo dây chuyền sơn sẽ lập tức tính ra tỷ lệ các màu sơn thành phần để pha ra màu sơn xe. Căn cứ khối lượng tổng mà kỹ thuật viên nhập vào, khối lượng từng màu sơn thành phần cũng được xác định chính xác tới 1/10gam.
Với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên tiền tệ thì công thức pha sơn thường có sẵn ngay trong tủ đựng thẻ mã màu vì chúng được sử dụng thường xuyên, thậm chí chuyên gia pha sơn có thể nhớ hết màu thành phần và tỷ lệ pha.
Trên chỉ dẫn pha sơn của máy tính, thông tin về các màu sơn thành phần chia làm 3 cột: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng cần dùng. Căn cứ trang in chỉ dẫn, kỹ thuật viên chọn các họp sơn thành phần theo mã số ghi trên vỏ rồi đưa chúng lên dàn khuấy tự động để xử lý váng và đông kết.






Tiếp theo, sẽ đặt một hộp rỗng sạch lên cân điện tử có độ chính xác cao đến 1/10g và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn.



Cuối cùng, hộp sơn vừa pha được đưa lên máy khuấy thật kỹ, chuyên gia pha sơn sẽ kiểm tra màu đã pha và gia giảm thành phần đôi chút cho màu pha mới trùng hoàn toàn với độ bạc của màu xe cũ.
Khi các thông số về nhiệt, độ ẩm, ánh sáng đạt yêu cầu, đưa xe vào cabin, thiết bị hút gió trong cabin được kích hoạt để bụi sơn không bay lơ lửng làm vẩn đục không khí hoặc bám vào các chi tiết khác.



Máy nén khí được nối với súng phun sơn nhất thiết phải qua bộ lọc ẩm để đảm bảo không còn các hạt hơi nươc bắn ra theo sơn






lớp sơn này có thể được thực hiện ngay sau công đoạn bả matít đánh ráp lại cho mịn, sấy khô và tiến hành phun nước màu thứ nhất, chờ khô sơn nước thứ 2 rồi cuối cùng là lớp dầu bóng. Dầu bóng là lớp dày nhất, bao phủ bề mặt, tiếp xúc với môi trường, chịu mài mòn, chịu hóa chất và tạo độ bóng cho chiếc xe do vậy cần phải dùng loại thật tốt, các hãng sơn thường cung cấp luôn nhưng chất lượng cũng khác nhau (theo kinh nghiệm của tôi thì dầu của dupont là tốt nhất có độ bóng và độ bền cao)



Thời gian thực hiện thao tác sơn phụ thuộc vào điện tích bề mặt cần che phủ.

đánh bóng
Sau khi ra khỏi cabin sơn sấy, xe cần được đánh bóng toàn bộ để hoà màu giữa 2 lớp sơn mới và cũ. Dù kỹ thuật và kinh nghiệm pha sơn của chuyên gia điêu luyện đến cỡ nào thì vết sơn mới cũng hơi bị chênh so với bề mặt sơn cũ trên toàn xe, nếu không có công đoạn đánh bóng hoà màu này.
Do sơn bằng súng nén khí nên bề mặt lớp dầu bóng trên cùng không thể phẳng, mịn tuyệt đối, đôi khi có những hạt sạn, bụi hay bóng khí, sơn chảy.. nên phải xả qua bằng giấy giáp mịn để tạo phẳng
Sau đó kiỹ thuật viên sẽ bôi xì bóng lên toàn xe và dùng máy đánh kỹ, đặc biệt ở vùng mới sơn và khu vực tiếp giáp nó. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm mới và bóng những mảng sơn cũ, làm tốt công đoạn này sẽ rất khó nhận ra việc chiếc xe vừa trải qua “thẩm mỹ viện”.

Và cuối cùng Hãy yêu cầu bảo hành
Nếu sơn bằng sơn xịn (1 trong 3 hãng trên) thì không có lý do gì để từ chối các bác việc bảo hành, thông thường các gara sẽ bảo hành trong thời gian 1 năm đảm bảo không có sự biến chuyển cục bộ về màu sắc, giữa vùng sơn lại và sơn cũ nguyên bản ngả vàng hay phai bạc.


Giá tham khảo dịch vụ sơn (không gò)


A: nắp cabô - 1.200.000 đ
B: Cản trước - 800.000 đ
C: Tai trước - 400.000 đ
D: Cánh cửa - 400.000 đ
E: Cốp sau - 600.000 đ
F: Nóc - 1.200.000 đ
Sơn cả xe: 8.000.000 đ
Sơn đổi màu : 10.000.000 đ
Em kết cái giá ở cuối đới ạ.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,279
Động cơ
360,585 Mã lực
Em đánh dấu phòng lúc cần.
 

Martit

Xe buýt
Biển số
OF-34688
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
832
Động cơ
481,885 Mã lực
Bài này chỉ giới thiệu về công nghệ sơn, rất hay cho bác nào trước khi mang V2 đi sơn để tham khảo quy trình.
 

Dieseloil

Đi bộ
Biển số
OF-322819
Ngày cấp bằng
9/6/14
Số km
0
Động cơ
288,800 Mã lực
Đọc hết cả thớt mà cái quan trọng nhất là địa chỉ làm sơn uy tín, chất lượng lại chẳng thấy đâu?
 

keochioto

Đi bộ
Biển số
OF-333562
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9
Động cơ
279,990 Mã lực
(seam sealer tap)[/B]e)[/B])[/SIZE])

 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,596
Động cơ
471,436 Mã lực
Bảng giá từ 2006 tới giờ có thay đổi gì ko các cụ nhể???
 

zhenzhu

Xe tải
Biển số
OF-210219
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
274
Động cơ
317,850 Mã lực
Em nhớ thằng em nó sơn lại gần như toàn bộ con forrte (trừ phần nóc) mà hết đâu có 3tr6 thì phải;
 

Billduy

Xe tăng
Biển số
OF-12031
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
1,263
Động cơ
538,534 Mã lực
Sơn đổi màu con ford escape bi giờ bao nhiêu nhể ? E sơn gần màu gốc của xe, ko đổi đk. Cụ nào chuyên sơn cho e cái báo giá với !
 

thanhtps

Xe tăng
Biển số
OF-205521
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
1,039
Động cơ
326,698 Mã lực
cụ nào có Kinh nghiêm bả matit cho chuẩn cho em xin nhé
 

Mr Lý

Xe tải
Biển số
OF-113837
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
331
Động cơ
390,798 Mã lực
Giá hợp lý quá cụ nhỉ
 

Honda1974

Xe tải
Biển số
OF-193851
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
291
Động cơ
330,468 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ HN
Đánh dấu khi cần!
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
890
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này hơi dài, kiểu như đi học, mà em chán học lắm vì giốt, có điều cũng bổ ích, em đang quan tâm đến việc sơn lại toàn bộ xe, em có bảo hiểm không biết có được giảm hay miễn phí không? Cụ nào biết xin chỉ giáo!
 

dogo510

Đi bộ
Biển số
OF-142966
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
7
Động cơ
363,570 Mã lực
Em bị xướt ở tai xe , bác chủ cho em xin số điện thoại và địa chỉ em đến sơn lại tai xe
 

xe hai càng

Xe máy
Biển số
OF-62688
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
61
Động cơ
440,100 Mã lực
Bác nào đã từng sơn, sửa chữa thân vỏ ở Honda Long Biên chưa ợ? Em định đưa V2 vào đấy cho tiện nhưng nghe kinh nghiệm của mấy ô bạn là Honda Tây Hồ mát tay hơn nên đang băn khoăn
 

young pilot

Đi bộ
Biển số
OF-137392
Ngày cấp bằng
6/4/12
Số km
6
Động cơ
368,260 Mã lực
em định mở thớt mới, nhưng thôi, ké tạm thớt này, vì v/đ em muốn hỏi cũng liên quan đến chủ thớt này :)
Các bác biết ở đâu bán sơn bóng để xịt lên xe ko? loại trong bình xịt ấy (đừng xui em mua súng với máy bơm áp lực nhé) em muốn thỉnh thoảng tự tút tát thì xịt cho mấy phát cho nó bóng và cũng phòng khi thợ làm ẩu mình cũng có thể tự làm cho ngon hơn. Các bác bẩu có nên vậy ko?
Cái này bác mua nano sơn về xoa bóp cho em nó ấy
 

minhdat1984

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-349744
Ngày cấp bằng
7/1/15
Số km
2,497
Động cơ
293,426 Mã lực
Nơi ở
Số 11 - Thạch Cầu - Long Biên - Hà Nội
Website
www.otofun.net














cụ nao quan tâm đên em thì alo nhanh em con sơn cho kịp đi đon tết .XIN THÂN ÁI VÀ CHÀO ĐÓN TIẾP
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top