[Funland] Sơn La xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La (4).jpg

1920-1929 - Học sinh trường tiểu học Vạn Yên huyện Phù Yên tỉnh Sơn La.
Vạn Yên thuộc huyện Phù Yên tỉnh Sơn La, nằm bên tả ngạn sông Đà, có bến phà Vạn Yên qua sông Đà sang huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
Sơn La (5).jpg

Sơn La (6).jpg

1920-1929 - Phòng tập thể dục cho học sinh trường tiểu học Vạn Yên huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La
 
Chỉnh sửa cuối:

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,362
Động cơ
381,434 Mã lực
E hóng Sơn La xưa. Cảm ơn cụ Ngai.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La (3).jpg

1926 - một nhóm phu phen người Việt đang kéo bè chở lính vượt sông Đà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La (12).jpg

1920-1929 – Bưu điện Sơn La
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
1920-1929 – Sơn La, vào dịp cuối vụ thu hoạch, Quan Châu (quan Tri Châu) cho phép đánh bắt cá trong ao của mình, trong đó tất cả cư dân đều tham gia
Sơn La (7).jpg
Sơn La (8).jpg
Sơn La (9).jpg
Sơn La (9a).jpg
Sơn La (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La (13).jpg

1925-1935 – Hai bà cụ ở Sơn La. Ảnh: Madeleine Colani (1866 - 1943)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La, nhà tù.jpg

Tàn tích Nhà tù Sơn La
Ngày xưa người Pháp xây dựng nhà tù Sơn La trên đỉnh một quả đồi, bên cạnh đồn binh để dễ canh gác. Ngày nay quả đồi này ở vị trí đắc địa, có trụ sở UBND Sơn La và Tỉnh uỷ Sơn La
Nhà tù Sơn La từng là nơi giam giữ những người yêu nước Việt Nam, trong đó có cả những người cộng-sản Việt Nam như Tô Hiệu, Trần Độ, Nguyễn Lương Bằng, Lê Đức Thọ
Về cây đào "Cây đào Tô Hiệu" đó là một câu chuyện do nhà văn Nguyễn Công Hoan phóng tác kể rằng ông Tô Hiệu trên đường bị giải đến nhà tù Sơn La đã cầm một cành đào đi theo và trồng ở góc nhà tù. Trên thực tế, cây đào này mọc tự nhiên, không liên quan gì đến ông Tô Hiệu
Nhà tù bị máy bay Mỹ ném bom, gây hư hại nặng
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,348
Động cơ
633,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhìn 2 cụ dân tộc hạnh phúc, vủi vẻ quá.
 

chan.dat

Xe tải
Biển số
OF-580114
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
475
Động cơ
99,977 Mã lực
E đánh dấu và xin cụ bức ảnh ah
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Sơn La nằm trên Đường thuộc địa 41 (nay là mang tên Quốc lộ 6)
Thời đó, Pháp chiếm và cai trị những thị trấn và thị xã, tính từ Hà Nội đi: Hoà Bình - Mộc Châu - Nà Sản - Sơn La và Thuận Châu - Tuần Giáo - Lai Châu
Gọi là Đường thuộc địa 41, nhưng việc đi lại hết sức khó khăn, chủ yếu là để đi bộ và ngựa
Để vận chuyển người và vũ khí đến Sơn La, Thuận Châu, người Pháp xây dựng một sân bay ở Nà Sản, cách Sơn La khoảng 35 km về phía Hà Nội
Sơn La (1).jpg

1951 - sân bay Nà Sản, Sơn La
Sơn La (2).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Nà Sản là một cứ điểm rất mạnh của người Pháp
Tháng 11/1952, trong Chiến dịch Tây Bắc, bộ đội ta tấn công Nà Sản. Kế hoạch này do Mai Gia Sinh (cố vấn Trung Quốc) chuẩn bị. Mai Gia Sinh lúc đó là cố vấn của Tướng Hoàng Văn Thái, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Cuộc tấn công của bộ đội ta bị thất bại vì không đủ sức đánh "công kiên", một thuật ngữ để chỉ những lô cốt, cứ điểm phòng ngự chắc chắn của địch. Quân ta phải rút lui sau khi không đánh nổi Cụm cứ điểm Nà Sản
Trong cái rủi có cái may.
Nhận thấy quân đội ta không đánh nổi căn cứ Nà Sản, viên Đại tướng Navarre, Tư lệnh Pháp ở Đông Dương, cho rằng nếu xây dựng những cụm cứ điểm như Nà Sản thì chắc chắn nghiền nát được bộ đội ta.
Nà Sản lúc đó trơ trọi trên vùng Tây Bắc. Nhiệm vụ của nó là hỗ trợ cho Sơn La, Thuận Châu, thì nay cả hai đã bị bộ đội ta chiếm.
Hôm 8/8/1953, Đại tướng Navarre quyết định rút bỏ Nà Sản, để chuẩn bị xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ, tương tự Nà Sản, nhưng mạnh hơn, cứng hơn, để dụ bộ đội ta tới và tiêu diệt.
Thế là 20 tháng 11/1953, Pháp nhảy dù đánh chiếm Điện Biên Phủ và xây dựng ở đây một căn cứ cực mạnh.
Việc Pháp chiếm Điện Biên Phủ gây bất ngờ với ta. Buộc bộ đội ta phải bỏ kế hoạch đánh đồng bằng Hà Nam Ninh, quay về mặt trận Tây Bắc.
Thế là Điện Biên Phủ trở thành "Điểm hẹn lịch sử" (lời của cụ Võ Nguyên Giáp), và quân đội Pháp thất bại ê chề ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

phongt2qh

Xe tải
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
488
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
Xem cái ảnh sân bay nà sản 1951. Rừng thời điểm đó đã bị phá hết rồi cụ nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (1).jpg

Sân bay Nà Sản (Sơn La) chụp ngày 19-9-1949
Nà Sản (2).jpg

4-1951 – C-47 Dakota chở binh lính đến căn cứ phòng thủ Nà Sản (Sơn La). Ảnh: Lesage
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (3).jpg

25-11-1952 – Raoul Salan, Tư lệnh Pháp ở Đông Dương và Linarés, Tư lệnh Pháp ở Bắc Bộ, thăm Nà Sản
Nà Sản (4).jpg

1-12-1952 – sân bay Nà Sản. Ảnh: SPI
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (5).jpg

13-12-1952- Đại tá Gìlles, Tư lệnh lính dù lại Bắc Bộ, lái xe đưa Tướng Gonzalès de Linarés (Tư lệnh Pháp ở Bắc Bộ) thăm căn cứ Nà Sản. Ảnh: SPI
Nà Sản (6).jpg

13-12-1952- Đại tá Gìlles, Tư lệnh lính dù lại Bắc Bộ, lái xe đưa Tướng Gonzalès de Linarés (Tư lệnh Pháp ở Bắc Bộ) thăm căn cứ Nà Sản. Ảnh: SPI
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (7).jpg

13-12-1952 - Tướng Linarès (Tư lệnh Pháp ờ Bắc Bộ), Favreau (chống ba toong), Chỉ huy Tiều đoàn 3/3e REI và Đại tá Gilles (mũ đỏ, Tư lệnh Dù ờ Bắc Bộ) tại Nà Sản. Ảnh: SPI
Nà Sản (8).jpg

13-12-1952 - Hạ sĩ Augustus Apel, lính Lê dương, ở điểm tựa Nà Sản. Ảnh: SPI
 

HeoCoiGB

Xe hơi
Biển số
OF-391621
Ngày cấp bằng
11/11/15
Số km
119
Động cơ
-122,174 Mã lực
Em cũng xếp dép vào hóng Sơn La xưa. Cảm ơn cụ Ngao5 với những topic chất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (9).jpg

13-12-1952 - dỡ đạn từ máy bay C-47 Dakoita tại sân bay Nà Sản. Ảnh: SPI
Nà Sản (10).jpg

13-12-1952 - bữa ăn cho pháo thủ người Việt ờ Căn cứ Nà Sản. Ảnh: SPI
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (11).jpg

11-1952 – đốn cây làm công sự ở cứ điểm Nà Sản (Sơn La). Ảnh: SPI
Nà Sản (12).jpg

Căn cứ phòng thủ Nà Sản (Sơn La), ngày 13-12-1952. Ảnh: SPI
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,825
Động cơ
1,124,658 Mã lực
Nà Sản (13).jpg

1952, căn cứ Nà Sản (cách thị xã Sơn La 30 km)
Nà Sản (14).jpg

Máy bay C-47 Dakota tại sân bay Nà Sản, 1953
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top