[CCCĐ] Sơn La - Điện Biên - Lai Châu những cung đường mê mải...

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính chào các cụ, các mợ! cũng lâu rồi em không biên thớt nào về những chuyến du ký của mình, không phải vì em không đi mà là vì những chuyến đi gần đây một là không có gì đặc sắc hai là lại đến những địa danh quá quen thuộc như Hà Giang mà em đã viết rồi. Hôm nay lục lại đống ảnh cũ trong laptop thấy có 1 folder của chuyến đi đã thực hiện cách đây gần 4 năm, chuyến đi này là một chuyến đi mang lại rất nhiều cảm xúc đối với em.
Như thường lệ em sẽ để 1 vài tấm ảnh khai thớt, có thời gian sẽ viết văn hầu các cụ các mợ sau :)
Copy of panosinho2_mix01.jpg
DJI_0002.jpg
DSC_6846.jpg
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,356
Động cơ
305,502 Mã lực
Em mời cụ 1 ly.
2016 em cũng chạy cung này mà không có ảnh (em cầm mỗi BlackBerry Q10)
 

container0607

Xe tải
Biển số
OF-165610
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
355
Động cơ
350,012 Mã lực
Nơi ở
9 tầng mây
Website
nguyentandung.org
Kính chào các cụ, các mợ! cũng lâu rồi em không biên thớt nào về những chuyến du ký của mình, không phải vì em không đi mà là vì những chuyến đi gần đây một là không có gì đặc sắc hai là lại đến những địa danh quá quen thuộc như Hà Giang mà em đã viết rồi. Hôm nay lục lại đống ảnh cũ trong laptop thấy có 1 folder của chuyến đi đã thực hiện cách đây gần 4 năm, chuyến đi này là một chuyến đi mang lại rất nhiều cảm xúc đối với em.
Như thường lệ em sẽ để 1 vài tấm ảnh khai thớt, có thời gian sẽ viết văn hầu các cụ các mợ sau :)
Copy of panosinho2_mix01.jpg
DJI_0002.jpg
DSC_6846.jpg
Cảnh đẹp quá, tp nào sơn thủy hữu tình vậy bác?
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin được bắt đầu câu chuyện. Chuyến đi này em đã thực hiện cách đây gần 4 năm vào tháng 1/2017. Khi đó em còn là 1 viên chức nhà nước, công việc nhàm chán lương 3 cọc 3 đồng nhưng được cái thời gian thoải mái, cuối tuần được nghỉ T7,CN, mỗi năm 12 ngày phép nên khi muốn đi em chỉ cần phi cái đơn nghỉ 2 ngày T5, T6 là có liền 4 ngày để ngao du. Trong phòng em có 1 cu em đồng nghiệp là dân phượt đúng chuẩn, ông em này cũng lang thang khắp nơi nhiều năm rồi nên khi bắt sóng được là 2 anh em hay chạy cùng nhau. Ở cơ quan lúc đầu mọi người thấy 2 thằng đi bụi cũng ngạc nhiên lắm, sau đó có 1 vài anh em khác cũng thích và muốn xin đi cùng, vậy là nhân 1 ngày đông rét mướt ngồi bên nồi lẩu em liền nảy ra ý định thực hiện 1 hành trình qua 3 tỉnh Tây Bắc lấy cảm hứng từ dòng sông Đà huyền thoại.
Chuyến đi này bọn em có 5 người, cu em cùng phòng chạy cào cào CRF 250, em chạy FZi150, thêm 3 bạn đồng nghiệp nữa chạy 2 con Future Neo (1 xe cân đôi). Đồ đạc xe pháo chuẩn bị đầy đủ, đúng 6h30 sáng ngày thứ 5 bọn em tập trung tại nhà thi đấu Hà Đông và xuất phát theo hướng QL6, đến Lương Sơn rẽ trái đi Bãi Chạo rồi luồn ra cuối dốc Cun nhập lại vào QL6 rồi thẳng tiến qua Tân Lạc, Mai Châu, Vân Hồ đến tận khúc cua chữ S thuộc địa phận Vân Hồ gần sang đất Mộc Châu mới dừng lại chơi và làm vài kiểu ảnh.
DSC_6769.jpg
DSC_6759.jpg

DSC_6763.jpg
DJI_0040.jpg


Hôm nay trời khá lạnh, âm u và thỉnh thoảng có mưa nhỏ, chạy thêm vài chục km nữa bọn em đến cổng chào Mộc Châu ngay sau cổng chào là 1 quán ăn khá to, bọn em dừng tại đây để ăn trưa. dù đây đã là lần thứ 3 nghỉ ăn tại đây nhưng em cũng không nhớ nổi số của quán (89, 69 hay gì gì đó) chỉ biết quán rất to, một bên là nhà hàng cá hồi, một bên là cơm món. Quán này làm các món về bê rất ngon: bê chao, chả quấn mỡ chài, bê xào cải... Bữa trưa hôm đó rất ngon miệng, mà nói chung thì trong chuyến đi này bọn em được thưởng thức rất nhiều món ngon :)
Ăn trưa xong thì trời đổ mưa, cơn mưa chỉ độ 15 phút nhưng cũng đủ làm ướt đường và đó là nguyên nhân cho tai họa sắp tới mà bọn em gặp phải (cứ bình tĩnh, sẽ kể ngay thôi mà...)
Theo kế hoạch thì bọn em sẽ đi tiếp lên thành phố Sơn La và nếu sớm thì có thể vượt đèo Pha Đin trước khi trời tối để sang Tuần Giáo nhằm rút ngắn cho quãng đường của ngày thứ 2. Đường đi đơn giản nhất là cứ theo QL6 tuy nhiên con người ta lắm khi lại cứ thích phức tạp hóa và tự rước khổ vào mình. Em bật google map và tra thấy nếu đi đường Tỉnh lộ 104 vào Tân Lập thì cũng ra được QL6, đi đường này lại tạt té được vào đồi chè, thung lũng mận Nà Ka chỉ chưa biết là tình trạng đường xá đoạn từ Tân Lập ra QL6 như thế nào, hỏi mấy em nhân viên ở quán ăn thì chẳng ai biết gì cả, trong đoàn có ông em chạy cào cào CRF250 thì máu offroad nên rất khoái chí. Và cuối cùng bọn em cũng quyết định đi theo TL104 vào Tân Lập. Con đường này có khá nhiều bụi đất đỏ bám trên mặt đường, gặp cơn mưa lúc nãy tạo ra một lớp bùn mỏng trơn trượt. Chaỵ vào TL 104 được khoảng 10km, xe em vượt lên dẫn đầu, tốc độ lúc này khoảng 55-60km/h, em chạy xe mà không tập trung vì còn mải nghĩ đến thung lũng mận, đồi chè Mộc Sương và đoạn đường từ Tân Lập ra QL6. Khi qua một con dốc, vừa lên đến đỉnh em nhìn thấy 1 chiếc xe khách loại 45 chỗ Euro space đang đi theo chiều ngược lại, giật mình em bóp phanh chiến mã FZ150, mặt đường quá trơn khiến xe em trượt bánh, ngay phía sau 2 đồng đội đèo nhau trên chiếc future Neo do ít kinh nghiệm nên đi quá gần xe em cũng không kịp xử lý vướng vào phía sau và cùng ngả ra đường trượt đi trên lớp bùn trơn hơn 10m. Ở phía ngược lại, chiếc xe khách cũng phanh cháy đường, rất may là chiếc xe này đang lên dốc và đi không nhanh nên số em còn may mắn chán. 2 xe chạm nhau khi vừa hết đà phanh, chân trước em đặt đúng đầu xe khách, chiến mã FZ lệch 1 chút sang bên cạnh, gần bánh xe khách. Em ngay lập tức bật dậy ra hiệu cho tài xế xe khách rằng mình không sao để họ yên tâm, mà đúng thật là người em không sao do đội mũ fullface, áo giáp và giáp chân đầy đủ. Kiểm tra lại thì chỉ rách vài vết trên chiếc áo chống mưa The Northface khoác ngoài, lớp giáp nhựa cũng bị mài khá nặng. 2 ông em đi sau chỉ có giáp tay chân nhưng may mắn là người ngợm cũng không hề hấn gì. Tài xế và một vài người trên xe khách nhảy xuống xe, trên mặt họ vẫn còn vẻ bàng hoàng, dân 2 bên đường cũng đổ xô ra xem (Sau này nghe ông em chạy cào cào đi chốt kể lại thì cảnh bọn em trượt trên đường và phía trước là chiếc xe khách đang lao đến khá là kinh hoàng :D).
Ơn giời người ngợm không sao, chỉ có FZ150 là hơi thảm một chút: Vỡ nhựa đầu, bay mất 2 xi nhan trái, tay lái cong gập, tay côn vênh, bình xăng hơi móp nhẹ và xước 1 đoạn trên dàn áo còn các thứ khác vẫn bình thường.
Mấy anh em khênh xe vào quán sửa xe bên đường nhờ họ nắn lại giúp tay lái và tay côn, dùng dây cao su buộc đầu nhựa để giữ đèn pha cố định rồi quay lại thị trấn Mộc Châu để tìm đại lý Yamaha kiếm đồ thay thế, lúc này thì không còn nghĩ đến thung lũng mận, đồi chè hay đoạn offroad gì nữa rồi. Về đến đại lý Yamaha to nhất Mộc Châu nhưng thứ duy nhất họ có thể thay là tay côn, các thứ khác đều không có sẵn. Em đành phải tiếp tục hành trình với tay lái không còn nguyên vẹn, mất xi nhan trái, đầu xe thì rung lên xòng xọc mỗi khi vào chỗ xóc, còn may là đèn pha không vỡ. Loay hoay mãi đến gần 15h chiều bọn em mới tiếp tục lên đường hướng về thành phố Sơn La, trời lại đổ mưa, đường trơn trượt cộng với chiếc xe không lành lặn khiến tốc độ di chuyển khá chậm, đến khi trời bắt đầu xẩm tối bọn em mới tới thành phố . Thuê 2 phòng của nhà khách Sơn La ngay ngã tư hoành tráng, bọn em hạ đồ, tắm rửa rồi ra phố tìm quán ăn tối. 1 bữa lẩu rất ngon miệng và ấm cúng, 5 thằng cưa hết nửa bình rượu chuối hột mang từ nhà đi rồi về ngủ.
Một tấm ảnh chụp buổi tối trước cửa nhà khách Sơn La, kê máy lên trụ bê tông, khóa nét sai nên out hết cả :)
DSC_6771.jpg

To be continued...
 
Chỉnh sửa cuối:

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,523
Động cơ
204,549 Mã lực
Những 4 năm rồi, chắc sẽ có nhiều thay đổi so với hiện tại...??? Chờ cụ chủ post ảnh lên để xem thế nào.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những 4 năm rồi, chắc sẽ có nhiều thay đổi so với hiện tại...??? Chờ cụ chủ post ảnh lên để xem thế nào.
Thời gian trôi nhanh, cảnh vật cũng có nhiều thay đổi nhưng mà những cung đường ngày xưa vẫn đầy kỷ niệm cụ nhỉ :)
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng hôm sau em dậy sớm, thật tình là cả đêm em không ngủ ngon vì lo cho việc sửa chiếc xe FZ150, đi xe trong tình trạng như hiện nay rất không ổn nhất là quãng đường phía trước còn rất dài và có những đoạn không biết được đường xá ra sao. Trong khi 3 anh em kia đi mua đồ ăn nhanh để chuẩn bị cho bữa trưa nay thì em và ông em chạy cào cào đi tìm chỗ sửa xe. Vào đại lý Yamaha to nhất thành phố nhưng cũng chỉ thay được đôi xi nhan, đầu xe và tay lái không khắc phục được. Thôi đành chấp nhận như vậy trong suốt chặng đường còn lại.
Bọn em lại tiếp tục đi theo QL6 hướng về Thuận Châu và đèo Pha Đin, trời vẫn mưa phùn ẩm ướt, đường trơn.
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát...
Pha Đin - con đèo được giới xê dịch vinh danh là 1 trong Tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam cùng với Mã Pì Lèng ở Hà Giang, Ô Quy Hồ ở Lào Cai - Lai Châu và Khau Phạ ở Yên Bái. Đèo Pha Đin dài 32km nối huyện Thuận Châu - Sơn La với Tuần Giáo - Điện Biên, đỉnh đèo nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển với những con dốc cao và nhiều khúc cua hiểm trở. Đèo Pha Đin là 1 dấu tích lịch sử gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp. Bản thân em đã đi qua đủ Tứ đại đỉnh đèo thì vẫn ấn tượng nhất với Mã Pì Lèng về khung cảnh hùng vĩ, Ô Quy Hồ vừa cao vừa dài, Khau Phạ đẹp rực rỡ trong mùa lúa chín còn Pha Đin thì chỉ thấy nó mang ý nghĩa lịch sử nhiều hơn là những yếu tố khác.
DJI_0002.jpg
DSC_6779.jpg
DSC_6782.jpg
DSC_6784.jpg
DSC_6798.jpg
DSC_6830.jpg


Trời mưa ẩm ướt nên khung cảnh đìu hiu và mấy thằng trông cũng lôi thôi, lếch thếch hơn.
DSC_6818.jpg
DSC_6821.jpg
DSC_6827.jpg
DSC_6838.jpg

Bọn em ăn trưa trên đèo với bánh mì, xúc xích và sữa mua ở TP Sơn La, sau khi ăn trưa xong thì trời có vẻ hửng sáng hơn, đổ đèo nhẹ nhàng 10km về đến thị trấn Tuần Giáo. Tại đây có 1 ngã ba đường, rẽ trái theo QL 279 đi TP Điện Biên Phủ qua đèo Tằng Quái, dốc Tà Cơn rồi từ TP Điện Biên Phủ lại có đường đi Mường Lay tuy nhiên đây không phải là con đường bọn em lựa chọn hôm nay mà đoạn đường 93km cuối cùng trên tuyến QL6 mới là điều bọn em hướng tới.
Trước chuyến đi khi tìm hiểu thông tin về đoạn đường này em nhận được một số lời tư vấn rằng đoạn đường này khá xấu vì mặt đường xuống cấp chưa được sửa chữa tuy nhiên khi dừng hỏi thông tin người dân ở Tuần Giáo thì họ nói là đi tốt, ô tô vẫn chạy đều. OK thế là tin tốt rồi, ô tô đi được thì không lý gì xe máy lại phải sợ cả
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,469
Động cơ
74,787 Mã lực
Em xin được bắt đầu câu chuyện. Chuyến đi này em đã thực hiện cách đây gần 4 năm vào tháng 1/2017. Khi đó em còn là 1 viên chức nhà nước, công việc nhàm chán lương 3 cọc 3 đồng nhưng được cái thời gian thoải mái, cuối tuần được nghỉ T7,CN, mỗi năm 12 ngày phép nên khi muốn đi em chỉ cần phi cái đơn nghỉ 2 ngày T5, T6 là có liền 4 ngày để ngao du. Trong phòng em có 1 cu em đồng nghiệp là dân phượt đúng chuẩn, ông em này cũng lang thang khắp nơi nhiều năm rồi nên khi bắt sóng được là 2 anh em hay chạy cùng nhau. Ở cơ quan lúc đầu mọi người thấy 2 thằng đi bụi cũng ngạc nhiên lắm, sau đó có 1 vài anh em khác cũng thích và muốn xin đi cùng, vậy là nhân 1 ngày đông rét mướt ngồi bên nồi lẩu em liền nảy ra ý định thực hiện 1 hành trình qua 3 tỉnh Tây Bắc lấy cảm hứng từ dòng sông Đà huyền thoại.
Chuyến đi này bọn em có 5 người, cu em cùng phòng chạy cào cào CRF 250, em chạy FZi150, thêm 3 bạn đồng nghiệp nữa chạy 2 con Future Neo (1 xe cân đôi). Đồ đạc xe pháo chuẩn bị đầy đủ, đúng 6h30 sáng ngày thứ 5 bọn em tập trung tại nhà thi đấu Hà Đông và xuất phát theo hướng QL6, đến Lương Sơn rẽ trái đi Bãi Chạo rồi luồn ra cuối dốc Cun nhập lại vào QL6 rồi thẳng tiến qua Tân Lạc, Mai Châu, Vân Hồ đến tận khúc cua chữ S thuộc địa phận Vân Hồ gần sang đất Mộc Châu mới dừng lại chơi và làm vài kiểu ảnh.
DSC_6769.jpg
DSC_6759.jpg

DSC_6763.jpg
DJI_0040.jpg


Hôm nay trời khá lạnh, âm u và thỉnh thoảng có mưa nhỏ, chạy thêm vài chục km nữa bọn em đến cổng chào Mộc Châu ngay sau cổng chào là 1 quán ăn khá to, bọn em dừng tại đây để ăn trưa. dù đây đã là lần thứ 3 nghỉ ăn tại đây nhưng em cũng không nhớ nổi số của quán (89, 69 hay gì gì đó) chỉ biết quán rất to, một bên là nhà hàng cá hồi, một bên là cơm món. Quán này làm các món về bê rất ngon: bê chao, chả quấn mỡ chài, bê xào cải... Bữa trưa hôm đó rất ngon miệng, mà nói chung thì trong chuyến đi này bọn em được thưởng thức rất nhiều món ngon :)
Ăn trưa xong thì trời đổ mưa, cơn mưa chỉ độ 15 phút nhưng cũng đủ làm ướt đường và đó là nguyên nhân cho tai họa sắp tới mà bọn em gặp phải (cứ bình tĩnh, sẽ kể ngay thôi mà...)
Theo kế hoạch thì bọn em sẽ đi tiếp lên thành phố Sơn La và nếu sớm thì có thể vượt đèo Pha Đin trước khi trời tối để sang Tuần Giáo nhằm rút ngắn cho quãng đường của ngày thứ 2. Đường đi đơn giản nhất là cứ theo QL6 tuy nhiên con người ta lắm khi lại cứ thích phức tạp hóa và tự rước khổ vào mình. Em bật google map và tra thấy nếu đi đường Tỉnh lộ 104 vào Tân Lập thì cũng ra được QL6, đi đường này lại tạt té được vào đồi chè, thung lũng mận Nà Ka chỉ chưa biết là tình trạng đường xá đoạn từ Tân Lập ra QL6 như thế nào, hỏi mấy em nhân viên ở quán ăn thì chẳng ai biết gì cả, trong đoàn có ông em chạy cào cào CRF250 thì máu offroad nên rất khoái chí. Và cuối cùng bọn em cũng quyết định đi theo TL104 vào Tân Lập. Con đường này có khá nhiều bụi đất đỏ bám trên mặt đường, gặp cơn mưa lúc nãy tạo ra một lớp bùn mỏng trơn trượt. Chaỵ vào TL 104 được khoảng 10km, xe em vượt lên dẫn đầu, tốc độ lúc này khoảng 55-60km/h, em chạy xe mà không tập trung vì còn mải nghĩ đến thung lũng mận, đồi chè Mộc Sương và đoạn đường từ Tân Lập ra QL6. Khi qua một con dốc, vừa lên đến đỉnh em nhìn thấy 1 chiếc xe khách loại 45 chỗ Euro space đang đi theo chiều ngược lại, giật mình em bóp phanh chiến mã FZ150, mặt đường quá trơn khiến xe em trượt bánh, ngay phía sau 2 đồng đội đèo nhau trên chiếc future Neo do ít kinh nghiệm nên đi quá gần xe em cũng không kịp xử lý vướng vào phía sau và cùng ngả ra đường trượt đi trên lớp bùn trơn hơn 10m. Ở phía ngược lại, chiếc xe khách cũng phanh cháy đường, rất may là chiếc xe này đang lên dốc và đi không nhanh nên số em còn may mắn chán. 2 xe chạm nhau khi vừa hết đà phanh, chân trước em đặt đúng đầu xe khách, chiến mã FZ lệch 1 chút sang bên cạnh, gần bánh xe khách. Em ngay lập tức bật dậy ra hiệu cho tài xế xe khách rằng mình không sao để họ yên tâm, mà đúng thật là người em không sao do đội mũ fullface, áo giáp và giáp chân đầy đủ. Kiểm tra lại thì chỉ rách vài vết trên chiếc áo chống mưa The Northface khoác ngoài, lớp giáp nhựa cũng bị mài khá nặng. 2 ông em đi sau chỉ có giáp tay chân nhưng may mắn là người ngợm cũng không hề hấn gì. Tài xế và một vài người trên xe khách nhảy xuống xe, trên mặt họ vẫn còn vẻ bàng hoàng, dân 2 bên đường cũng đổ xô ra xem (Sau này nghe ông em chạy cào cào đi chốt kể lại thì cảnh bọn em trượt trên đường và phía trước là chiếc xe khách đang lao đến khá là kinh hoàng :D).
Ơn giời người ngợm không sao, chỉ có FZ150 là hơi thảm một chút: Vỡ nhựa đầu, bay mất 2 xi nhan trái, tay lái cong gập, tay côn vênh, bình xăng hơi móp nhẹ và xước 1 đoạn trên dàn áo còn các thứ khác vẫn bình thường.
Mấy anh em khênh xe vào quán sửa xe bên đường nhờ họ nắn lại giúp tay lái và tay côn, dùng dây cao su buộc đầu nhựa để giữ đèn pha cố định rồi quay lại thị trấn Mộc Châu để tìm đại lý Yamaha kiếm đồ thay thế, lúc này thì không còn nghĩ đến thung lũng mận, đồi chè hay đoạn offroad gì nữa rồi. Về đến đại lý Yamaha to nhất Mộc Châu nhưng thứ duy nhất họ có thể thay là tay côn, các thứ khác đều không có sẵn. Em đành phải tiếp tục hành trình với tay lái không còn nguyên vẹn, mất xi nhan trái, đầu xe thì rung lên xòng xọc mỗi khi vào chỗ xóc, còn may là đèn pha không vỡ. Loay hoay mãi đến gần 15h chiều bọn em mới tiếp tục lên đường hướng về thành phố Sơn La, trời lại đổ mưa, đường trơn trượt cộng với chiếc xe không lành lặn khiến tốc độ di chuyển khá chậm, đến khi trời bắt đầu xẩm tối bọn em mới tới thành phố . Thuê 2 phòng của nhà khách Sơn La ngay ngã tư hoành tráng, bọn em hạ đồ, tắm rửa rồi ra phố tìm quán ăn tối. 1 bữa lẩu rất ngon miệng và ấm cúng, 5 thằng cưa hết nửa bình rượu chuối hột mang từ nhà đi rồi về ngủ.
Một tấm ảnh chụp buổi tối trước cửa nhà khách Sơn La, kê máy lên trụ bê tông, khóa nét sai nên out hết cả :)
DSC_6771.jpg

To be continued...
Mộc châu cứ quán 64 mà chiến cụ ạ, từ HN lên vừa qua cổng chào bên tay trái, bê chao, cá suối, cải mèo
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,469
Động cơ
74,787 Mã lực
Sáng hôm sau em dậy sớm, thật tình là cả đêm em không ngủ ngon vì lo cho việc sửa chiếc xe FZ150, đi xe trong tình trạng như hiện nay rất không ổn nhất là quãng đường phía trước còn rất dài và có những đoạn không biết được đường xá ra sao. Trong khi 3 anh em kia đi mua đồ ăn nhanh để chuẩn bị cho bữa trưa nay thì em và ông em chạy cào cào đi tìm chỗ sửa xe. Vào đại lý Yamaha to nhất thành phố nhưng cũng chỉ thay được đôi xi nhan, đầu xe và tay lái không khắc phục được. Thôi đành chấp nhận như vậy trong suốt chặng đường còn lại.
Bọn em lại tiếp tục đi theo QL6 hướng về Thuận Châu và đèo Pha Đin, trời vẫn mưa phùn ẩm ướt, đường trơn.
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát...
Pha Đin - con đèo được giới xê dịch vinh danh là 1 trong Tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam cùng với Mã Pì Lèng ở Hà Giang, Ô Quy Hồ ở Lào Cai - Lai Châu và Khau Phạ ở Yên Bái. Đèo Pha Đin dài 32km nối huyện Thuận Châu - Sơn La với Tuần Giáo - Điện Biên, đỉnh đèo nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển với những con dốc cao và nhiều khúc cua hiểm trở. Đèo Pha Đin là 1 dấu tích lịch sử gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp. Bản thân em đã đi qua đủ Tứ đại đỉnh đèo thì vẫn ấn tượng nhất với Mã Pì Lèng về khung cảnh hùng vĩ, Ô Quy Hồ vừa cao vừa dài, Khau Phạ đẹp rực rỡ trong mùa lúa chín còn Pha Đin thì chỉ thấy nó mang ý nghĩa lịch sử nhiều hơn là những yếu tố khác.
DJI_0002.jpg
DSC_6779.jpg
DSC_6782.jpg
DSC_6784.jpg
DSC_6798.jpg
DSC_6830.jpg


Trời mưa ẩm ướt nên khung cảnh đìu hiu và mấy thằng trông cũng lôi thôi, lếch thếch hơn.
DSC_6818.jpg
DSC_6821.jpg
DSC_6827.jpg
DSC_6838.jpg

Bọn em ăn trưa trên đèo với bánh mì, xúc xích và sữa mua ở TP Sơn La, sau khi ăn trưa xong thì trời có vẻ hửng sáng hơn, đổ đèo nhẹ nhàng 10km về đến thị trấn Tuần Giáo. Tại đây có 1 ngã ba đường, rẽ trái theo QL 279 đi TP Điện Biên Phủ qua đèo Tằng Quái, dốc Tà Cơn rồi từ TP Điện Biên Phủ lại có đường đi Mường Lay tuy nhiên đây không phải là con đường bọn em lựa chọn hôm nay mà đoạn đường 93km cuối cùng trên tuyến QL6 mới là điều bọn em hướng tới.
Trước chuyến đi khi tìm hiểu thông tin về đoạn đường này em nhận được một số lời tư vấn rằng đoạn đường này khá xấu vì mặt đường xuống cấp chưa được sửa chữa tuy nhiên khi dừng hỏi thông tin người dân ở Tuần Giáo thì họ nói là đi tốt, ô tô vẫn chạy đều. OK thế là tin tốt rồi, ô tô đi được thì không lý gì xe máy lại phải sợ cả
Hóng tiếp ảnh của cụ, cũng đúng năm cụ đi em đi cung này Hòa Bình Sơn La Điện Biên Lai Châu Lào Cai Hà Nội
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mộc châu cứ quán 64 mà chiến cụ ạ, từ HN lên vừa qua cổng chào bên tay trái, bê chao, cá suối, cải mèo
Vâng, chắc chính là nó đấy ngay cổng chào luôn, quán to tướng
 

Về Đây Bên Anh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746581
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
55
Động cơ
57,180 Mã lực
Tuổi
46
ảnh đẹp quá chúc cụ nhiều SK để có nhiều khám phá nữa
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,523
Động cơ
204,549 Mã lực
Sáng hôm sau em dậy sớm, thật tình là cả đêm em không ngủ ngon vì lo cho việc sửa chiếc xe FZ150, đi xe trong tình trạng như hiện nay rất không ổn nhất là quãng đường phía trước còn rất dài và có những đoạn không biết được đường xá ra sao. Trong khi 3 anh em kia đi mua đồ ăn nhanh để chuẩn bị cho bữa trưa nay thì em và ông em chạy cào cào đi tìm chỗ sửa xe. Vào đại lý Yamaha to nhất thành phố nhưng cũng chỉ thay được đôi xi nhan, đầu xe và tay lái không khắc phục được. Thôi đành chấp nhận như vậy trong suốt chặng đường còn lại.
Bọn em lại tiếp tục đi theo QL6 hướng về Thuận Châu và đèo Pha Đin, trời vẫn mưa phùn ẩm ướt, đường trơn.
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát...
Pha Đin - con đèo được giới xê dịch vinh danh là 1 trong Tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam cùng với Mã Pì Lèng ở Hà Giang, Ô Quy Hồ ở Lào Cai - Lai Châu và Khau Phạ ở Yên Bái. Đèo Pha Đin dài 32km nối huyện Thuận Châu - Sơn La với Tuần Giáo - Điện Biên, đỉnh đèo nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển với những con dốc cao và nhiều khúc cua hiểm trở. Đèo Pha Đin là 1 dấu tích lịch sử gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp. Bản thân em đã đi qua đủ Tứ đại đỉnh đèo thì vẫn ấn tượng nhất với Mã Pì Lèng về khung cảnh hùng vĩ, Ô Quy Hồ vừa cao vừa dài, Khau Phạ đẹp rực rỡ trong mùa lúa chín còn Pha Đin thì chỉ thấy nó mang ý nghĩa lịch sử nhiều hơn là những yếu tố khác.
DJI_0002.jpg
DSC_6779.jpg
DSC_6782.jpg
DSC_6784.jpg
DSC_6798.jpg
DSC_6830.jpg


Trời mưa ẩm ướt nên khung cảnh đìu hiu và mấy thằng trông cũng lôi thôi, lếch thếch hơn.
DSC_6818.jpg
DSC_6821.jpg
DSC_6827.jpg
DSC_6838.jpg

Bọn em ăn trưa trên đèo với bánh mì, xúc xích và sữa mua ở TP Sơn La, sau khi ăn trưa xong thì trời có vẻ hửng sáng hơn, đổ đèo nhẹ nhàng 10km về đến thị trấn Tuần Giáo. Tại đây có 1 ngã ba đường, rẽ trái theo QL 279 đi TP Điện Biên Phủ qua đèo Tằng Quái, dốc Tà Cơn rồi từ TP Điện Biên Phủ lại có đường đi Mường Lay tuy nhiên đây không phải là con đường bọn em lựa chọn hôm nay mà đoạn đường 93km cuối cùng trên tuyến QL6 mới là điều bọn em hướng tới.
Trước chuyến đi khi tìm hiểu thông tin về đoạn đường này em nhận được một số lời tư vấn rằng đoạn đường này khá xấu vì mặt đường xuống cấp chưa được sửa chữa tuy nhiên khi dừng hỏi thông tin người dân ở Tuần Giáo thì họ nói là đi tốt, ô tô vẫn chạy đều. OK thế là tin tốt rồi, ô tô đi được thì không lý gì xe máy lại phải sợ cả
Trước năm 2003, tức là trước khi Lai Châu tách thành 2 tỉnh là Lai Châu và Điện Biên thì đoạn này vẫn đi tốt vì thị xã Lai Châu (tức là Mường Lay bây giờ) là tỉnh lỵ nên được sửa chữa thường xuyên để giao thông với thủ đô được thông thoáng, tuy vậy hồi đó xe UAZ được dùng nhiều hoặc là xe 4WD đi sẽ phù hợp hơn, sedan đi rất vất vả, nhất là khi trời mưa. Điện Biên hồi đó chỉ là thị trấn nhỏ.
Sau khi tách tỉnh năm 2003, đoạn QL279 từ Tuần Giáo đi ĐB được nâng cấp rất nhanh vì ĐB là TP thuộc tỉnh, còn thủ phủ của tỉnh Lai Châu thì về Tam Đường nên đoạn cuối của QL6 từ Tuần Giáo đi Mường Lay/ Lai Châu cũ bị bỏ mặc nên xuống cấp nhanh. Em vẫn nhớ qua đoạn này cách Tuần Giáo khoảng chục km có đèo Hoa và sắp đến Lai Châu cũ thì đổ đèo Xá Tổng, 2 đèo này tương đối nguy hiểm.
Em không nghĩ hiện tại xe bình thường có thể đi được đâu.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước năm 2003, tức là trước khi Lai Châu tách thành 2 tỉnh là Lai Châu và Điện Biên thì đoạn này vẫn đi tốt vì thị xã Lai Châu (tức là Mường Lay bây giờ) là tỉnh lỵ nên được sửa chữa thường xuyên để giao thông với thủ đô được thông thoáng, tuy vậy hồi đó xe UAZ được dùng nhiều hoặc là xe 4WD đi sẽ phù hợp hơn, sedan đi rất vất vả, nhất là khi trời mưa. Điện Biên hồi đó chỉ là thị trấn nhỏ.
Sau khi tách tỉnh năm 2003, đoạn QL279 từ Tuần Giáo đi ĐB được nâng cấp rất nhanh vì ĐB là TP thuộc tỉnh, còn thủ phủ của tỉnh Lai Châu thì về Tam Đường nên đoạn cuối của QL6 từ Tuần Giáo đi Mường Lay/ Lai Châu cũ bị bỏ mặc nên xuống cấp nhanh. Em vẫn nhớ qua đoạn này cách Tuần Giáo khoảng chục km có đèo Hoa và sắp đến Lai Châu cũ thì đổ đèo Xá Tổng, 2 đèo này tương đối nguy hiểm.
Em không nghĩ hiện tại xe bình thường có thể đi được đâu.
Thời điểm 2017 em chạy thì đoạn cuối QL6 không quá xấu, xe bán tải vẫn chạy được, chỉ có điều nhiều đoạn cua tay áo rất gắt và dốc. Để lên Mường Lay từ HN thì đi đường này vẫn gần nhất, vòng sang Điện Biên đi QL12 xa thêm 80km nữa cụ ạ
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,523
Động cơ
204,549 Mã lực
Thời điểm 2017 em chạy thì đoạn cuối QL6 không quá xấu, xe bán tải vẫn chạy được, chỉ có điều nhiều đoạn cua tay áo rất gắt và dốc. Để lên Mường Lay từ HN thì đi đường này vẫn gần nhất, vòng sang Điện Biên đi QL12 xa thêm 80km nữa cụ ạ
Vâng, em biết chứ, Tuần Giáo - Điện Biên và Mường Lay gần như một tam giác đều.
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,469
Động cơ
74,787 Mã lực
Thời điểm 2017 em chạy thì đoạn cuối QL6 không quá xấu, xe bán tải vẫn chạy được, chỉ có điều nhiều đoạn cua tay áo rất gắt và dốc. Để lên Mường Lay từ HN thì đi đường này vẫn gần nhất, vòng sang Điện Biên đi QL12 xa thêm 80km nữa cụ ạ
Muốn khám phá Điện Biên rồi đi sang Lai châu thì phải đi qua QL12 đi qua Mường Lay, không biết bây giờ QL12 thế nào chứ hồi 2017 em đi vẫn còn xấu lắm, QL4D từ Lai Châu sang Lào Cai thì lại đẹp, thấy các bác kể lại nhớ đỉnh ô quy hồ đẹp kì vỹ và mát lạnh
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,462
Động cơ
257,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Muốn khám phá Điện Biên rồi đi sang Lai châu thì phải đi qua QL12 đi qua Mường Lay, không biết bây giờ QL12 thế nào chứ hồi 2017 em đi vẫn còn xấu lắm, QL4D từ Lai Châu sang Lào Cai thì lại đẹp, thấy các bác kể lại nhớ đỉnh ô quy hồ đẹp kì vỹ và mát lạnh
Hình như cụ không hiểu đầu đuôi câu chuyện hay sao ấy. QL12 nối từ TP Điện Biên qua Mường Lay, lên Phong Thổ và kết thúc ở cửa khẩu Ma Lù Thàng ok fine?
Nhưng ở đây em đi theo đường QL6 cũ từ Tuần Giáo đến Mường Lay để trải nghiệm cung đường mà lâu nay đã bị lãng quên. Đoạn sau em sẽ đi QL12 từ Mường Lay cụ nhé
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,469
Động cơ
74,787 Mã lực
Hình như cụ không hiểu đầu đuôi câu chuyện hay sao ấy. QL12 nối từ TP Điện Biên qua Mường Lay, lên Phong Thổ và kết thúc ở cửa khẩu Ma Lù Thàng ok fine?
Nhưng ở đây em đi theo đường QL6 cũ từ Tuần Giáo đến Mường Lay để trải nghiệm cung đường mà lâu nay đã bị lãng quên. Đoạn sau em sẽ đi QL12 từ Mường Lay cụ nhé
Em hiểu chuyện cụ nói mà, ý cụ là đi từ Tuần Giáo đến mường lay theo QL6 cũ thì dễ hơn. Nhưng em đi lên Điện Biên rồi thì để đi sang Lai Châu thì chỉ còn đường đi qua QL12 qua Mường Lay chứ ko quay lại QL6 đi được nữa, thể có phỏng cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top