Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, nói nhiều người tiêu dùng không nắm rõ về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN. Thực ra để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% thì những dòng xe này phải có tỉ lệ nội khối ASEAN đạt 40%.
Trong khi đó những dòng xe đạt được tỉ lệ nội khối với mức như trên là không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.
“Ngoài ra Việt Nam không chỉ nhập ô tô từ ASEAN mà còn nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Sản phẩm nhập từ các nước này không được giảm thuế. Đặc biệt xe có dung tích động cơ lớn từ 2.5L trở lên dự báo sẽ tăng chứ không giảm” - ông Trung nhận định.
Riêng với dòng xe bán tải, theo ông Trung, phần lớn nhập khẩu từ Thái Lan có tỉ lệ nội địa hóa cao. Song hiện tại dòng xe này nhập vào Việt Nam đang được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp (5%). Do đó sang năm khi thuế về 0% thì giá xe bán tải giảm cũng không nhiều.
Cùng chung nhận định, bà Nguyễn Thị Hiền cho rằng nếu chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ… đối với ô tô nhập khẩu của Việt Nam không có gì thay đổi trong năm tới thì có thể một số dòng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá nhờ thuế bằng 0.
Ví dụ mẫu xe Yaris nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam hiện nay giá khoảng 400 triệu đồng, đến tay khách hàng hơn 660 triệu đồng. Nếu giảm thuế nhập khẩu về 0% tính trên giá nhập tại cảng thì giá mẫu xe này đến tay người tiêu dùng giảm khoảng 20-30 triệu đồng, tức còn khoảng 630-640 triệu đồng. Mức giảm này là không cao.