[Thảo luận] Số tự động, sử dụng như thế nào?

Xe Ha Noi

Xe tải
Biển số
OF-25954
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
222
Động cơ
490,910 Mã lực
Em mới mua Civic 1.8 số tự động. Lần đầu sử dụng nhờ các cao thủ hướng dẫn em mấy thứ:

1. Khi gặp đèn đỏ dừng xe thì có nên về số N không? Em cứ để > 20s thì không về N mà chỉ đạp phanh, còn >20s thì về N, kéo phanh tay. Theo các bác như thế có ổn không?

2. Đang đi lên dốc (hoặc xuống dốc) thì có được chuyển từ D xuống D3 , 2, 1 không (không dừng xe)? Em vừa đi V resort về hôm qua để số D lên dốc thấy hơi yếu xe.

Cám ơn các bác!
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
622
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Em mới mua Civic 1.8 số tự động. Lần đầu sử dụng nhờ các cao thủ hướng dẫn em mấy thứ:

1. Khi gặp đèn đỏ dừng xe thì có nên về số N không? Em cứ để > 20s thì không về N mà chỉ đạp phanh, còn >20s thì về N, kéo phanh tay. Theo các bác như thế có ổn không?

2. Đang đi lên dốc (hoặc xuống dốc) thì có được chuyển từ D xuống D3 , 2, 1 không (không dừng xe)? Em vừa đi V resort về hôm qua để số D lên dốc thấy hơi yếu xe.

Cám ơn các bác!
D=>D3, 2, 1 ko cần dừng xe đâu nhưng khi chuyển tốc độ dướ 40km/h. để D lên dốc thì yếu là phải bác phải tuyd độ dốc mà đi D3, 2, 1
Dừng đèn đỏ về N cũng đc màd để D cũng đc, về N +phanh tay thì đỡ giwx phanh chân thôi mà
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Đi xe số AT là bác ko phải làm thêm thao tác gì cả, chỉ làm những gì cần thiết thôi, như đến đèn đỏ thì phải phanh xe lại, mà phanh lâu quá sợ mỏi chân thì về N, chả cần kéo phanh tay đâu. Lên dốc thì bác cứ nhẹ nhàng mà đi thôi, dốc cao mấy xe nó cũng tự động chơi được hết. Nếu nó ko leo được thì dù bác làm gì nó cũng ko leo được. Lên dốc thì nói chung nên đi điềm đạm thôi để xe nó đi số thấp, xe 1.8 leo dốc cao thì yếu là đương nhiên, bác ko thể mong nó phăm phăm được, nếu 1.8 mà ngon quá thế thì ai còn mua 2.4 với 3.2 hay 4.5 làm gì :D Còn kéo về số chỉ định nào đó là khi nào bác ép xe chỉ đi trong bước số đó để giải quyết 1 vấn đề giao thông riêng trên đường và bác ko muốn xe tự động chuyển số khi bác chưa giải quyết xong
 
Chỉnh sửa cuối:

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,264
Động cơ
528,940 Mã lực
Đèn đỏ dưới 10s không cần về N,trên 10s nên về N cho đỡ mỏi chân
Lên dốc thì chạy từ từ nó sẽ tự động về số giúp cho bạn
 

sabaidee

Xe máy
Biển số
OF-1234
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
94
Động cơ
575,640 Mã lực
Em mới mua Civic 1.8 số tự động. Lần đầu sử dụng nhờ các cao thủ hướng dẫn em mấy thứ:

1. Khi gặp đèn đỏ dừng xe thì có nên về số N không? Em cứ để > 20s thì không về N mà chỉ đạp phanh, còn >20s thì về N, kéo phanh tay. Theo các bác như thế có ổn không?

2. Đang đi lên dốc (hoặc xuống dốc) thì có được chuyển từ D xuống D3 , 2, 1 không (không dừng xe)? Em vừa đi V resort về hôm qua để số D lên dốc thấy hơi yếu xe.

Cám ơn các bác!
Bác đao cái này về, đọc qua, cái nầy của KIA nhưng về cơ bản hộp số AT nó giống nhau ấy mà
Mã:
http://www.truonghaiauto.com.vn/download.php?hkey=2&key_id=573
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Nếu chờ đèn đỏ lâu thì nên về N + phanh tay để đỡ phải mỏi chân & đỡ tốn điện ắc quy.
Đi đường đèo dốc thì nên lựa chọn 3 hoặc 2 tùy theo độ dốc, vì trên đường đèo dốc ngoài việc leo lên được dốc thì còn phải quan tâm đến việc đổ dốc nữa. Nếu để D thì khi đổ dốc hốp số có thể ở số 4 nên xe nó lao xuống vù vù (ít có phanh động cơ) = Như vậy nguy hiểm lắm. Còn nếu chọn 3 hoặc 2 thì cả khi lên và xuống, số không nhảy quá số 3 hoặc 2, nên tận dụng được tốt phanh động cơ => An toàn hơn.
Sử dụng 1 chỉ khi leo bậc cao thôi.
Khi đi đường trơn trượt nên dùng số 2 và ít nạp ga để xe đi từ từ, ít đánh lái gấp, như thế xe ít khả năng bị xa lầy hoặc trượt khỏi đường, gây mất điều khiển.
 

Europe

Xe buýt
Biển số
OF-8200
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
836
Động cơ
546,050 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt, Hà Nội
Hôm trước em đi Ba Vì, lúc lên dốc em chạy số 2 thấy vòng tua máy lên rất cao, máy rất ì và nóng. Kim nhiệt vọt lên quá vạch giữa nên em phải đỗ xuống đợi máy nguội mới đi tiếp. Sau đó em chuyển sang D thấy nhẹ và vòng tua máy thấp hơn, kim nhiệt không vọt lên nữa. Lúc xuống thì em để số 2 và vòng tua máy cũng lên rất cao, nhưng kim nhiệt không bị vọt. Đi số 2 xuống dốc thì thấy máy gằn hơn và đỡ lao nhanh hơn khi để ở D. Nói chung đi đường núi với dốc cao như Ba Vì thấy ghê ghê. Thế nên từ sau đợt ấy em không dám đi dốc kiểu ấy nữa. Xe em là Magnus ạ.
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Hôm trước em đi Ba Vì, lúc lên dốc em chạy số 2 thấy vòng tua máy lên rất cao, máy rất ì và nóng. Kim nhiệt vọt lên quá vạch giữa nên em phải đỗ xuống đợi máy nguội mới đi tiếp. Sau đó em chuyển sang D thấy nhẹ và vòng tua máy thấp hơn, kim nhiệt không vọt lên nữa. Lúc xuống thì em để số 2 và vòng tua máy cũng lên rất cao, nhưng kim nhiệt không bị vọt. Đi số 2 xuống dốc thì thấy máy gằn hơn và đỡ lao nhanh hơn khi để ở D. Nói chung đi đường núi với dốc cao như Ba Vì thấy ghê ghê. Thế nên từ sau đợt ấy em không dám đi dốc kiểu ấy nữa. Xe em là Magnus ạ.
Dốc không quá cao thì bác để số 3 là ổn (không biết Mắc Nợ của bác có số 3 không?), hoặc nếu xe bác có nút O/D (Over Drive) thì khi đi dốc bác bấm nút O/D (trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị "O/D Off" - khi đó hộp số (loại AT 4 số) chỉ nhảy đến số 3 là tối đa. Khi hết đường dốc thì bấm lại vào nút đó để đi bình thường, khi đó đèn O/D Off sẽ tắt.
 

tungcalo

Xe điện
Biển số
OF-30800
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
3,394
Động cơ
512,550 Mã lực
Nơi ở
trong tim các mợ
Em mới mua Civic 1.8 số tự động. Lần đầu sử dụng nhờ các cao thủ hướng dẫn em mấy thứ:

1. Khi gặp đèn đỏ dừng xe thì có nên về số N không? Em cứ để > 20s thì không về N mà chỉ đạp phanh, còn >20s thì về N, kéo phanh tay. Theo các bác như thế có ổn không?

2. Đang đi lên dốc (hoặc xuống dốc) thì có được chuyển từ D xuống D3 , 2, 1 không (không dừng xe)? Em vừa đi V resort về hôm qua để số D lên dốc thấy hơi yếu xe.

Cám ơn các bác!
1. Nói chung cụ nên hạn chế sang số, vì như thế sẽ không tốt cho hộp số AT. Cụ tham khảo thêm ở đây ạ http://www.thegioioto.com.vn/autos/Article.aspx?ID=12816&Ver=1&Domain=29&Zone=60
2. Cụ có thể sang số mà không cần dừng xe. Dưng mờ đi V-Resort mà cụ đã phải chuyển số cơ à?
 

Đỏ&Đen

Xe đạp
Biển số
OF-40242
Ngày cấp bằng
10/7/09
Số km
40
Động cơ
468,600 Mã lực
Cụ cứ để D mà chạy, chỉ về số khi nào đổ đèo dốc quá mà thôi (tỷ dụ như cái đèo gì đó ở Lạng sơn ấy - dài hơn 5 km). Khi đi đường trơn lầy thì để D1 mà bò. Còn muón chuyển số khi xe đang chạy ư, cứ vô tư đi, lưu ý chỉ chuyển từ D4 sang D3 khi vận tốc < 100 km/h, D3 sang D2 khi vận tốc < 50 km/h.
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,431
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu chờ đèn đỏ lâu thì nên về N + phanh tay để đỡ phải mỏi chân & đỡ tốn điện ắc quy.
Đi đường đèo dốc thì nên lựa chọn 3 hoặc 2 tùy theo độ dốc, vì trên đường đèo dốc ngoài việc leo lên được dốc thì còn phải quan tâm đến việc đổ dốc nữa. Nếu để D thì khi đổ dốc hốp số có thể ở số 4 nên xe nó lao xuống vù vù (ít có phanh động cơ) = Như vậy nguy hiểm lắm. Còn nếu chọn 3 hoặc 2 thì cả khi lên và xuống, số không nhảy quá số 3 hoặc 2, nên tận dụng được tốt phanh động cơ => An toàn hơn.
Sử dụng 1 chỉ khi leo bậc cao thôi.
Khi đi đường trơn trượt nên dùng số 2 và ít nạp ga để xe đi từ từ, ít đánh lái gấp, như thế xe ít khả năng bị xa lầy hoặc trượt khỏi đường, gây mất điều khiển.
em đc dạy về P...
 

fulro

Xe tăng
Biển số
OF-39532
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
1,043
Động cơ
479,680 Mã lực
Hiện nay có rất nhiều loại xe dùng số tự động và có khá nhiều ký hiệu như :
P- Số dừng xe (park), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P)
R- Số lùi
N- Số 0, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; dừng đèn đỏ không cần thiết
D- Số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là số 1, 2, 3 ...
L- Số đi thẳng thấp, chỉ cho phép chạy ở số1
S- Số đi thẳng thấp, cho phép đi ở số 1 và 2
Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
Em chạy Ford Focus 1.8 AT thấy số tự động chạy rất nhàn (đi trong tp có hơi bất tiện)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tinaccord

Xe đạp
Biển số
OF-7068
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
45
Động cơ
541,450 Mã lực
Nếu ở ngã tư mà Bác về P thì hơi ép, Bác ợ! Nhỡ phía sau nó thúc đít Bác một cái thì toi ngay cái chốt trong hộp số. Em thì cứ để D, đạp thắng hoặc về N, kéo thắng tay (nếu dừng lâu). Còn P chỉ dùng khi tắc máy và đỗ hoàn toàn trên mặt phẳng ngang.

Nếu dừng lâu giữa dốc lên thì Em kéo về D1, giữa dốc xuống thì kéo về R, kéo hết thắng tay là ổn.
 

Xe Ha Noi

Xe tải
Biển số
OF-25954
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
222
Động cơ
490,910 Mã lực
Em đi Civic 1.8 AT, khi sang số xe hơi giật nhất là số 1-2. Các bác đi Civic có gặp hiện tượng này không. Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top