Số tự động không 'ăn' xăng hơn số sàn

sungdai

Xe hơi
Biển số
OF-15317
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
110
Động cơ
513,200 Mã lực
Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn.
Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định chính xác nhất khi mua xe.
Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong. Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn.
Cơ cấu số tự động trên Toyota Camry 2007. Ảnh: T.N. Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.
Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm xăng hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Kết cấu hộp số tự động trên chiếc Mercedes CLK. Ảnh: Howstuffworks. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn.
Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố.
Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn.
Kết cấu bộ biến mô trên hộp số tự động. Ảnh: Wikipedia. Nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn sẽ tiết kiệm hơn.
Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn.
Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu.
Một nhân tố nữa để bạn tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm xăng nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.
theo vnexpress
 

danhvong

Xe máy
Biển số
OF-2136
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
55
Động cơ
567,320 Mã lực
Bài này hay quá, nhưng bác chủ thớt cho em hỏi một câu nếu giả sử có 2 xe một số tự động một số sàn có cùng dung tích xi lanh và trọng lượng xe bằng nhau thì xe nào khỏe hơn ạ?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Bài vở viết chán ốm.
 

RabbitVN

Xe đạp
Biển số
OF-18961
Ngày cấp bằng
23/7/08
Số km
42
Động cơ
503,920 Mã lực
bài này copy lại từ VNE, bác có biết là trong thực tế thì toàn ngược lại không ạ. Bác cứ hỏi mấy loại này anh em trên đây đều biết mà so sánh luôn này:

Vios E - Vios G
Civic 1.8AT - Civic 1.8MT
Altis trong nước ( số sàn ) - Altis nhập ( AT )
Cativa LT số sàn - Captiva LTZ AT

Civic 2.0AT và Mazda 6 20. MT ( hơi lệch vì khác hãng )

Xem thử loại số tự động có xơi xăng hơn loại số sàn hay ngược lại bác nhé

:^):^):^):^):^):^)
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,127
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
bài này copy lại từ VNE, bác có biết là trong thực tế thì toàn ngược lại không ạ. Bác cứ hỏi mấy loại này anh em trên đây đều biết mà so sánh luôn này:

Vios E - Vios G
Civic 1.8AT - Civic 1.8MT
Altis trong nước ( số sàn ) - Altis nhập ( AT )
Cativa LT số sàn - Captiva LTZ AT

Civic 2.0AT và Mazda 6 20. MT ( hơi lệch vì khác hãng )

Xem thử loại số tự động có xơi xăng hơn loại số sàn hay ngược lại bác nhé

:^):^):^):^):^):^)
Bác ghi rõ là Corolla nhập Mỹ (giống của cụ Trungtroc), vì mặc dù ngoại hình giống nhau nhưng Altis chỉ cho một số nước Châu Á, mà loại này thì ít ai nhập (nếu không muốn nói là không có). Tức là Altis trong nước MT - Corolla nhập Mỹ AT
Còn Civic 2.0 với Mazda6 2.0 thì lệch thật :P
 
Chỉnh sửa cuối:

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
Đọc xong chẳng hiểu chủ ý tác giả nói gì, viết lam man quá .
 

SPY XÚT

Xe đạp
Biển số
OF-4144
Ngày cấp bằng
5/4/07
Số km
33
Động cơ
551,330 Mã lực
Em thì cũng ko hieu bác vn ếch ộp này nói cái dog gì ... nhưng có một cái em biết rất rõ vì em có biết mấy bác hay viết bài trong trang này. cái bác viết bài này rất giỏi lái ..... xe máy : Tâu uầy vì chưa có mà chắc chẳng bao giờ có xế hộp để mà thử nghiệm tiết kkieemj với chả ko tiết kiệm. Còn cái bác quản lý trang này thì mới có bằng B2 hiiiiiiiiiiiiiiiiiii mà hình như cung phải thi lại hay sao ấy...:)). Viết lung tung, xăng 19.000 vnd lấy đâu ra mà test xe...........:102:
 

sungdai

Xe hơi
Biển số
OF-15317
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
110
Động cơ
513,200 Mã lực
em lượm bài này trên trang vnexprees.net và up bài này lên cũng chỉ mong làm 1 đề tài tranh luận giưã lúc xăng dầu tăng cao như hiện nay.nếu nói theo bài viết này thì đúng là có cái sai thực tế.nhưng bài viết này chỉ dựa trên kỹ thuật của xe còn theo thực tế có ăn xăng hay không thì cái chính là do ngưòi lái có kinh hay không thôi:5:
 

sungdai

Xe hơi
Biển số
OF-15317
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
110
Động cơ
513,200 Mã lực
Bài này hay quá, nhưng bác chủ thớt cho em hỏi một câu nếu giả sử có 2 xe một số tự động một số sàn có cùng dung tích xi lanh và trọng lượng xe bằng nhau thì xe nào khỏe hơn ạ?
theo tui thì xe số sàn bốc hơn
 

Thỏ Con

Xe máy
Biển số
OF-17642
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
69
Động cơ
507,490 Mã lực
em lượm bài này trên trang vnexprees.net và up bài này lên cũng chỉ mong làm 1 đề tài tranh luận giưã lúc xăng dầu tăng cao như hiện nay.nếu nói theo bài viết này thì đúng là có cái sai thực tế.nhưng bài viết này chỉ dựa trên kỹ thuật của xe còn theo thực tế có ăn xăng hay không thì cái chính là do ngưòi lái có kinh hay không thôi:5:
Hay em với cụ đi thử xe xem loại nào ăn xăng hơn nhé, xe Vios E & G, test 50Km nội thành HN lúc 16h30 - 18h00 theo kiểu của Isuzu & Ford đã làm: Nhồi thật đầy bình, đi về lại nhồi vào thật đầy, phần đổ thêm là lượng xăng tiêu hao, cho cụ đi số tự động, em số sàn, cụ chạy trước em chạy sau bám theo cụ ( thiệt hại hơn ), em chấp cụ 0,8 lít. Nếu ai thua thì khao a e tham dự thử xe 1 chầu Bia tươi?

Đỡ phải tranh luận lại có Bia uống (b)
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
bái ý VNE cũng cop nhặt ở đâu đó về thôi (nhìn mấy cái hình biết ngay (k))
Lý thuyết thì có vẻ đúng, nhưng thực tế lại ko chứng minh được cho cái lý thuyết đó.
Theo kiến thức rửa bát về kỹ thuật xe hơi của em thì nôm na nó thế lày:
MT thì tiết kiệm xăng hay ko hoàn toàn phụ thuộc vào lái xe.
AT thì yếu tố con người chỉ mang t/c "tham khảo" (công nghệ mà cái xe được sử dụng nó tự quyết định)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này đọc kinh bỏ mịa , :77: Đâu phải cứ bài nào đăng trên VNE là sẽ đúng và hay, Để hôm nào em viết cho Ồtồ fun 1 bài xem có ăn đứt VNE kô nào . :))
 

Colla09

Xe hơi
Biển số
OF-15862
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
177
Động cơ
513,260 Mã lực
Em ủng hộ ý kiên này, mức tiêu thụ xăng của xe:
- MT thì phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của lái xe.
- AT thì cơ bản phụ thuộc vào công nghệ tự động của cái hộp số, ít phụ thuộc yếu tố con người của lái xe.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bài viết như mứt ! Thế giới người ta công nhận ít nhất 2 điều: 1 Số TD tốn nhiên liệu hơn số sàn, 2 chi phí sửa chữa cao hơn rất nhiều lần và kén thợ sửa. Miễn bàn hai điều này !
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
bài này viết không phải sai, mà là hình như ngược lại. Thành phố thì AT ăn xăng hơn còn đường trường thì tương đương nhau mới là đúng .

Về kỹ thuật của bài thì có vẻ đúng, nhưng thực tế thì có yếu tố con người mà cái bài này không đưa vào: Đó là AT nó lên số cứ tuần tự nhi tiến theo tốc độ xe một cách máy móc mà cóc cần biết trên xe chở mấy người, bao nhiêu kg, đường đẹp hay xấu . . . . Trong khi lái xe MT thì là con người, nên nếu xe chở ít, cảm nhận được ở chân ga và độ rung xe, tài xế sẽ cho lên số cao sớm hơn AT thành ra tiết kiệm hơn AT . Một cái xe nặng chết cụ ra, lực mất đi ở cái thủy lực gì đó chả đáng kể tí nào, tốn xăng ở việc chạy không linh hoạt của AT mới đáng kể
 
Chỉnh sửa cuối:

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Thế các bác có bít tại sao AT lại đắt hơn MT,mà trong khi nuôi AT lại tốn hơn MT
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Công nhận nghe cụ Vòi Voi nói cháu cũng độc thấy mỗi từ: SƯỚNG:6:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top