Số tự động có nên về mo khi xe đang chạy?

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,053
Động cơ
346,460 Mã lực
Nhiều tài xế lái xe tự động có thói quen về N khi xe đang lăn bánh để chạy theo quán tính trước khi dừng như xe số sàn, nhưng người khác cho rằng sẽ hủy hoại hộp số.
Lượng xe số tự động ngày càng tăng dù ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Tại Việt Nam, tài xế phải học lái xe số sàn trong trường đào tạo nên muốn lấy bằng lái, nhưng ở những nước phát triển, người thi bằng có thể lựa chọn giữa số sàn và số tự động. Lượng tài xế xuất phát bằng xe số tự động ngày càng tăng, gây ra không ít tranh cãi trong việc sử dụng cần số thế nào cho đúng cách.

Điểm khác biệt cơ bản giữa xe số sàn và số tự động chính là cần số. Ở xe số sàn, cần số di chuyển nhiều nhất khi xe đang chạy, còn ở xe số tự động, cần số di chuyển khi xe đã dừng hẳn. Bởi lý do này, nhiều người cho rằng việc đẩy cần số về N trên xe số tự động khi xe đang lăn bánh sẽ gây nguy hại cho hộp số, tệ hơn là có thể nhầm lẫn không đẩy về N mà đẩy về R (lùi) hoặc P (đỗ).


Không nói tới sự nhầm lẫn giữa N và R hoặc P, vậy khi đang ở D, tài xế thấy đèn đỏ, lập tức đẩy cần số về N để xe chạy bằng quán tính tới khi dừng như xe số sàn, có ảnh hưởng cơ khí đến hộp số của xe?

Theo chuyên trang về kỹ thuật và công nghệ popularmechanics của Mỹ, thực chất điều này là vô hại, thậm chí còn là biện pháp giúp tài xế an toàn hơn, tránh trường hợp nhầm chân ga chân phanh và trở thành xe điên. Thậm chí nếu có trường hợp bị kẹt ga hoặc nhầm chân phanh thành chân ga, thì bình tĩnh chuyển cần số về N giúp xe ngắt truyền động, khi đó sẽ giảm rủi ro vì xe không còn liên quan tới động cơ.

Hộp số của xe số tự động thiết kế có nguyên lý hoạt động tương tự như trên số sàn, chỉ khác giải phóng chân côn giúp tài xế đỡ vật vả. Do đó, việc di chuyển từ D-N khi xe đang lăn theo quán tính là không có gì nguy hại, mức độ hao mòn không đáng kể. Thực tế, trong sách hướng dẫn sử dụng, các hãng xe thường khuyến cáo khách hàng khi mua xe số tự động không nên về N khi xe đang chạy, một mặt tránh hao mòn nhỏ, đồng thời tránh những rủi ro khác khi vận hành.

Về lo ngại sẽ chuyển nhầm giữa N với R và P, câu trả lời là không. Bởi nếu ở các xe số tự động cũ, tài xế sẽ không thể về R hoặc P khi xe đang chạy mà không nhấn nút trên cần số. Với xe đời mới sử dụng kiểm soát điện tử có thể không xuất hiện kiểu rào cản vật lý này, nhưng xe sẽ không nhận lệnh cài số lùi hoặc đỗ khi xe đang lăn bánh, một số xe chỉ có phép vào số lùi khi tốc độ dưới 1 km/h.

Nhưng lý thuyết mà nhiều người nghĩ rằng về N giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn là không hoàn toàn chính xác. Theo drive.com.au, động cơ hiện đại có thể ngắt cung cấp nhiên liệu khi xe xuống dốc hoặc chạy theo trớn, vì thế nếu khi đó chuyển về N vô tình còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn vì xe phải chạy ở chế độ cầm chừng.

Một số hộp số tự động sẽ ngắt bộ biến mô trong khi dừng, có tác dụng giống như chuyển về N, mà không làm hao mòn đến động cơ, do đó việc về N không có tác dụng hơn là bao nhiêu.

Do đó, việc chuyển D-N để xe lăn theo quán tính cũng giống như việc có về N khi chờ đèn đỏ không, đó chỉ là thói quen của mỗi tài xế. Trên các diễn đàn xe cộ của Mỹ hay Australia, những người tham gia thảo luận là tài già khoảng 20 năm lái xe số tự động đều cho rằng, có chuyển D-N hay không thực sự không mang lại tác dụng khác nhau đáng kể nào.

Nhưng cần có lưu ý nếu tài xế có thói quen về N để xe chạy theo quán tính. Khi xe đang xuống dốc, hoặc đường dốc về phía đèn đỏ thì tuyệt đối không về N vì sẽ làm gia tăng quán tính, khi đó xe không còn phanh động cơ, việc kiểm soát xe bằng phanh sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Minh Hy
Nguồn vnexpress.net
 

tunganh_a76amc

Xe tăng
Biển số
OF-113207
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
1,213
Động cơ
400,134 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em nghi cung chang viec gi,nhung cung chang duoc gi may, cac cu cu thu nha chan ga ra de xe troi thi vong tua cung ve ngang ngua voi idle, the thi ve N cung vay thoi ma. Theo em la khong nen. Neu di so tu dong ́a tay chan thich ti toay thi mua MT ma di, tay chan hoat dong thoai mai
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Về N hay không cũng chả hỏng gì, chả hại gì. Nhưng chờ đèn đỏ lâu mà cứ để ở D thì tốn xăng hơn là về N. Thật sự là như thế, tốn nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian giữ phanh khi ở D trong bao lâu.
 

xe cỏ

Xe buýt
Biển số
OF-15248
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
678
Động cơ
518,948 Mã lực
em nhớ có cụ đã nói vấn đề này rồi,nhưng cụ ấy bảo ko nên từ D về N khi xe đang chạy,sẽ có tác hại xấu đến xe( cũng có tài liệu chứng minh). giờ cụ lại nói là ko sao. Vậy thì tài liệu,nguyên lý nào là đúng hả các cụ??:-??
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,239
Động cơ
25,593 Mã lực
THeo em thì chả có hại gì. vì khi về N là xe ở trạng thái hoạt động không tải.
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Cứ làm những gì mình thích, chứ nói d tốn xăng hơn n thì chắc tốn hơn vài microlit
 

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,053
Động cơ
346,460 Mã lực
bẩm các Cụ em tbấy bài này hay trên Vnexpress nên post để cả nhà cùng nghiên cứu, chứ em đi cũng ko bao giờ về N, dừng đèn đỏ lâu thì về N cho đỡ mỏi chân thôi ạ :)
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,349 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Nói chung em chỉ nghĩ đơn gian chỉ khi xe dừng hẳn mới về N, R hay P, chơi kiểu đà bon đó xăng chả đỡ được hơn, còn nguy hiểm khi xử lý.
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Theo chuyên trang về kỹ thuật và công nghệ popularmechanics của Mỹ, thực chất điều này là vô hại, thậm chí còn là biện pháp giúp tài xế an toàn hơn, tránh trường hợp nhầm chân ga chân phanh và trở thành xe điên
Xanh: chắc tương tự OF hay OS
Đỏ: hoặc là lều báo lếu láo, hoặc là Xanh nó còn lởm hơn OF với OS chứ chả bao giờ có cái điều kiện an toàn hơn khí xe thiếu kiểm soát (xe trôi) cả.
Anyway, đã có những review trên OF và OS về việc thả trôi về N dẫn đến hư hỏng hộp số tự động phải thay thế
 

Vì sao lạc

Xe máy
Biển số
OF-327167
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
86
Động cơ
285,960 Mã lực
Em thì có lúc đèn đỏ lâu quá, đến 99 giây, em về hẳn P, vì nếu em về N em vẫn phải giữ chân phanh không cái xe nó trôi. Thế là em về P cho chân nó nghỉ tý, chừng còn 30 giây thì em về N rồi gần đi thì em đi. Như vậy có gì phản khoa học không ạ?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Em thì có lúc đèn đỏ lâu quá, đến 99 giây, em về hẳn P, vì nếu em về N em vẫn phải giữ chân phanh không cái xe nó trôi. Thế là em về P cho chân nó nghỉ tý, chừng còn 30 giây thì em về N rồi gần đi thì em đi. Như vậy có gì phản khoa học không ạ?
dừng đèn đỏ lâu thì em nghĩ là nên về N rồi kéo phanh tay cụ ạ. về P nhỡ cụ sau húc vào mit dễ hỏng hộp số lắm ạ.
 

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,053
Động cơ
346,460 Mã lực
dừng đèn đỏ lâu thì em nghĩ là nên về N rồi kéo phanh tay cụ ạ. về P nhỡ cụ sau húc vào mit dễ hỏng hộp số lắm ạ.
Chuẩn đấy ạ, Về N rồi kéo phanh chứ đừng về P nguy hiểm lắm
 

nam binh

Xe hơi
Biển số
OF-55597
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
106
Động cơ
449,660 Mã lực
Đang chạy mà cụ về N, cụ dự cho em tình huống có thằng xe khủng long đằng sau định hôn mít cụ thì cụ cứ chổng mít ra cho nó hôn à?
 

Transporter1884

Xe buýt
Biển số
OF-86710
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
506
Động cơ
413,660 Mã lực
Tuỳ từng loại xe, nếu đang chạy cụ gạt số về mo mà gạt đc tức là xe cho phép, nếu ko gạt dc tức là nhà sản xuất ko thiết kế. Xe của em gạt đc và e đã thử. Nhưng trong mọi tình huống em thấy đang đi mà gạt về mo ko mang lại lợi ích thiết thực nào cả nên chả cần nghiên cứu nó làm gì. E chỉ gạt về mo khi đón ai đó hoặc chờ đèn đỏ quá 30s. Khuyến cáo đối với số tự động là khi xe chưa dừng hẳn thì ko thực hiện thao tác chuyển huớng số, chỉ đc sử dụng chức năng sang số bán tự động khi cần fải lên xuống dốc, chở nặng.
 

socmeo

Xe buýt
Biển số
OF-300132
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
675
Động cơ
303,113 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt- Hà Nội
dừng đèn đỏ lâu thì em nghĩ là nên về N rồi kéo phanh tay cụ ạ. về P nhỡ cụ sau húc vào mit dễ hỏng hộp số lắm ạ.
Cụ nói chuẩn quá! Em trước cũng hay về P khi dừng đèn đỏ, sau nhờ lọ mọ trên OF nên mới khôn ra
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top