[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Ucraina

Trạng thái
Thớt đang đóng

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
Cụ phân tích khá nhiều case rồi: Ukr, Est, Balan, Séc, BTT, Cu 3, ... tóm tắt lại 1 số nhân tố giúp đi lên + Gdp trên mức 20k nhỉ. E ví dụ:
- (1)dân số (< 10M, dễ chuyển đổi dân trí?)
- (2)xã hội cởi mở, (3)9 trị thân thiện đa phương ko nghe xúi bậy theo phe X phá phe Y
- (4)khcn ft cao, & (5)giỏi thương mại hóa sp khcn đó (tham gia dc vào 1 liên minh thịnh vượng)

5 nhân tố này thì ô Est, Séc có đủ -> ngon lành; ô Ukr, Ba lan có 2 nên làng nhàng.

Và như VN thì có mấy, 1 hay 2 nhỉ? Nếu có 2 thì = Ukr, nếu có 1 thì thua.
Đều gia nhập eu . U cà từng được mời gia nhập eu cùng thời ba lan nhưng họ đã nói không chọn liên kết với nga, nếu ngày đó gia nhập eu sẽ không thảm như bây giờ
 

k4mjkaze2

Xe buýt
Biển số
OF-740761
Ngày cấp bằng
26/8/20
Số km
588
Động cơ
69,025 Mã lực
Tuổi
32
Cũng kiểu như dân lao động phổ thông VN đổ sang làm thuê, bưng bê, cọ rửa toilet chui đầy bên Thái Lan ấy, có gì đâu.
Hồi tôi qua Thái chơi bằng đường bộ (các cửa khẩu Poipet, Noọng Khai) thấy biên phòng Thái Lan iu ái lùa riêng dân VN nhập cảnh vào 1 cổng để tiện tra xét.
Nhập cảnh Nga thì dân VN cũng được biên phòng Nga iu ái lùa vào cổng riêng như VIP :D
VN còn nghèo đó là thực tế.
Còn giờ các DN sx họ chuyển dần sang VN thì lao động chui qua Thái chẳng hạn sẽ giảm nhiều.
Kinh tế người ta dần đi lên chứ ai như ông Uca đang kiểu ko giàu nhưng cũng tạm ổn giờ bắt đầu đi làm cửu vạn.
Cụ so sánh những chuyện từ vài năm trước vs mục đích gì nhỉ
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Cụ phân tích khá nhiều case rồi: Ukr, Est, Balan, Séc, BTT, Cu 3, ... tóm tắt lại 1 số nhân tố giúp đi lên + Gdp trên mức 20k nhỉ. E ví dụ:
- (1)dân số (< 10M, dễ chuyển đổi dân trí?)
- (2)xã hội cởi mở, (3)9 trị thân thiện đa phương ko nghe xúi bậy theo phe X phá phe Y
- (4)khcn ft cao, & (5)giỏi thương mại hóa sp khcn đó (tham gia dc vào 1 liên minh thịnh vượng)

5 nhân tố này thì ô Est, Séc có đủ -> ngon lành; ô Ukr, Ba lan có 2 nên làng nhàng.

Và như VN thì có mấy, 1 hay 2 nhỉ? Nếu có 2 thì = Ukr, nếu có 1 thì thua.
Dân số đông vừa vừa cỡ 100 tr đến 150 tr là tuyệt đấy cụ. Thị trường nội địa đủ lớn, nhân lực đủ đông để phát triển, kinh tế sẽ cân bằng không bị quá lêch về xuất khẩu, không bị thiếu nhân lực.
Cứ nhìn Nhật và Đức mà xem, các cụ sẽ thấy giá trị của "dân số đông", thị trường nội địa Nhật ( 125 tr người) và Đức (87 tr người) là cực lớn, nguyên tiêu dùng nội địa 2 nước này đã đóng góp 20-30% vào GDP rồi. Dân số đông thế mà Nhật, Đức còn thiếu hụt lao động đấy.....
Nếu dân số cỡ 10 tr thì cùng lắm cũng chỉ phát triển để GDP per capita cao thôi, quy mô và độ lớn của nền kinh tế quốc gia sẽ có giới hạn. Các cụ nhìn mấy nước Bắc Âu mà xem, Đan Mạch, Iceland, Thủy Điển, Phần Lan...đó, dù GDP per Capita cao ngất ngưởng, nhưng nền kinh tế không được coi là mạnh, vẫn rất dễ tổn thương ( ví dụ như Iceland)...
Nền kinh tế Thụy Điển được cho là lớn nhất Bắc Âu, với GDP hơn 550 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng đạt ngưỡng rồi, khó bứt lên được.....Chỉ cần 10 năm nữa, nền kinh tế VN sẽ vượt Thụy Điển, tuy nhiên vượt TĐ rồi VN vẫn chưa đạt ngưỡng tăng trưởng....vẫn vượt tiếp nhiều nước.
Đó là giá trị của dân số đông đó.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Cũng kiểu như dân lao động phổ thông VN đổ sang làm thuê, bưng bê, cọ rửa toilet chui đầy bên Thái Lan ấy, có gì đâu.
Hồi tôi qua Thái chơi bằng đường bộ (các cửa khẩu Poipet, Noọng Khai) thấy biên phòng Thái Lan iu ái lùa riêng dân VN nhập cảnh vào 1 cổng để tiện tra xét.
Nhập cảnh Nga thì dân VN cũng được biên phòng Nga iu ái lùa vào cổng riêng như VIP :D
Công nhận là người lao động các tỉnh nông thôn nghèo VN ( em nhắc lại "Nông thôn nghèo" ) có sang Thái làm chui, nhiều nhất cỡ độ hơn 1000 người, hồi năm 2018, nhưng đến nay cũng về VN hết rồi...
Em cũng biết ở VN cũng nhiều người Thái và người TQ sang làm việc chui ở các quán ăn, nhà hàng, ks mini ....nhưng số lượng không nhiều, cỡ vài trăm người mỗi nước, nên VN ít ai để ý.

Còn cái cảnh nhạp cảnh ở cửa khẩu đường bộ cụ nói chắc giờ không còn nữa. Mà cụ có ảnh chụp không, tung lên đây cho nó chân thực ?

Nói chung không nên dè bỉu những người lao động chân chính. Chính người Thái cũng tha phương bên Hàn, Nhật....để lao động chui, biết bao người lđ Thái còn bỏ mạng bên xứ Hàn kìa. Mà thôi cái này nên sang Thớt "so sánh 2 nền kinh tế VN và Thái Lan" để tranh luận thì hợp hơn, thớt này nói về Ukraina và Vn thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cũng kiểu như dân lao động phổ thông VN đổ sang làm thuê, bưng bê, cọ rửa toilet chui đầy bên Thái Lan ấy, có gì đâu.
Hồi tôi qua Thái chơi bằng đường bộ (các cửa khẩu Poipet, Noọng Khai) thấy biên phòng Thái Lan iu ái lùa riêng dân VN nhập cảnh vào 1 cổng để tiện tra xét.
Nhập cảnh Nga thì dân VN cũng được biên phòng Nga iu ái lùa vào cổng riêng như VIP :D
Đúng vậy ! Đói nghèo thì phải phải bươn chải thôi.
Mình không chê những người Ukr hay Vn vì hoàn cảnh mưu sinh mà phải đi cọ toa let. Dù sao thì họ cũng kiếm sống với sức lao động của họ, đáng trân trọng hết.
Nhưng Ukr từ chỗ thuê người Vn cọ toa let nay phải đi cọ toa let khắp châu Âu.
Người Vn cũng từng cọ toa lét khắp nơi nay đã có thể thuê bọn Ukr về cọ toa let. Đó mới là điều đáng nói.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Như vậy Ukr vì dân chủ mà nghèo?
Đó là do cụ nghĩ vậy.
Cái đáng nói ở đây là do mấy thằng ăn phải bả dâm chủ. Cứ nghĩ làm CM dâm chủ thì sẽ giàu.
Thực tế cứ làm giàu, dân trí được nâng cao( giàu mới có điều kiện nâng cao dân trí) thì xã hội nó sẽ tiến tới dân chủ. Ngay như nước Mỹ thập niên 60 thế kỷ trước( lúc đó cũng đã giàu nhất thế giới) thì người da màu cũng chưa có quyền bầu cữ( tức là cũng chưa có dân chủ đấy!
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em thấy so sánh 2 người, 1 sống ở VN và 1 sống ở Mỹ, nếu không xét về mức thu nhập, chỉ xét về cuộc sống tự do thì người sống ở Mỹ làm được điều gì thì người ở VN cũng làm được điều đó tương tự.
( dĩ nhiên người sống ở VN không thể mua súng đạn, vũ khí tự do như ở Mỹ).
Hị hị, em đồng ý với cụ. Người Mỹ có thể tự do lên truyền hình chửi tổng thống Mỹ. Người Việt Nam mình cũng có tự do như thế, có thể lên truyền hình và chửi ... tổng thống Mỹ 😁
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
Lao động chui VN bên Thái theo báo thì có thời điểm 10.000, thực tế có thể hơn rất nhiều. Mà ko thấy lao động pt Thái sang VN làm chui nhỉ :D
Thái sang hàn làm chui còn đông hơn Vietnam
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Hị hị, em đồng ý với cụ. Người Mỹ có thể tự do lên truyền hình chửi tổng thống Mỹ. Người Việt Nam mình cũng có tự do như thế, có thể lên truyền hình và chửi ... tổng thống Mỹ 😁
Cụ không thấy "Chí Phèo phiên bản 4.0" ở VN đầy ra đấy thôi ??? Họ chửi tất, chửi cả thế giới, chửi cả TT Mỹ, chửi cả các Lãnh đạo VN đấy thôi...có thằng Chí Phèo nào bị sao đâu ? :))
Ngay trên diễn đàn OF này cũng đầy Chí Phèo 4.0 đấy thây....:D
Bên Mỹ, những đối tượng chửi TT Mỹ thì cũng là " Chí Phèo Mỹ " chứ bộ....=))
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ông bạn tôi làm ăn qua lại Ukraina nhiều (mấy năm trước) đánh giá là dù GDP đầu người có thể ngang nhau nhưng đánh giá khách quan họ vẫn là nước Công nghiệp còn Việt Nam là Nông nghiệp (mục tiêu năm 2020 thành nước Công nghiệp của mình đã không đạt và phải gia hạn đến 2030), về thông tin mình đánh giá Ucraina đang nhìn một phần có thể phiếm diện. Cậu ấy nói là nếu người Ucraina mà đọc báo hay xem mấy mạng về Việt Nam (thấy toàn cướp giật, đánh nhau,tham nhũng...) thì có thể họ đánh giá Việt Nam cũng rất tiêu cực. Ngoài chiến tranh thì tầm văn hóa, ứng xử, dân trí của họ là ở tầm châu Âu.
PS: Cái khung tàu sân bay đầu tiên của thằng hàng xóm đểu cũng là mua lại của các bác Ucraina (không rõ nó có thuê luôn cả mấy ông đóng tàu sang không) để bây giờ nó phát triển lên vài cái dọa cả châu Á.
Em lại thấy mừng vì việc Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp mà GDP đầu người đã bằng 1 nước công nghiệp. Vì như thế là:
- Vẫn còn nhiều dư địa phát triển, ví dụ chuyển 1 lao động làm nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ là năng suất lao động đã tăng mấy lần rồi. Và cũng báo cáo với cụ là đến 2019, VN chỉ còn 35% số lao động làm nông nghiệp thôi. Vì thế gọi VN là nước nông nghiệp bắt đầu dần dần trở nên khiên cưỡng rồi ạ.
- Dù số lao động làm công nghiệp dịch vụ còn chiếm tỷ lệ thấp, nhưng đã đẩy GDP lên được thế, chứng tỏ năng suất lao động của Việt Nam trong công nghiệp và dịch vụ cũng không tồi.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Muốn so sánh xu hướng phát triển kinh tế của VN và U cà thì hỏi mấy anh Việt kiều U cà là rõ thôi.
Những năm 2000( những năm đó kinh tế Ukr vẫn là. 1 cái gì mơ ước của VN) bà con Việt kiều đứng giữa 2 lựa chọn.
- Tiếp tục ở lại Ukr chạy chợ kiếm xanh.
- Ôm tiền trở về VN tìm kiếm cơ hội mới.
Thực tế sau 20 năm.
Thành phần trở về trở thành cự phú , tỷ phú đô la cả thế giới biết tên như Phạm Nhật Vượng , Lê Viết Lam. Số khác bèo lắm cũng là tầm đại gia vài chục tỷ VNĐ không phải nghĩ .
Thành phần ở lại chạy chợ giờ sống lay lắt. Giờ có bán xới ở Ukr về Vn có khi méo đủ tiền mua được căn nhà đàng hoàng ở HN.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em lại thấy mừng vì việc Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp mà GDP đầu người đã bằng 1 nước công nghiệp. Vì như thế là:
- Vẫn còn nhiều dư địa phát triển, ví dụ chuyển 1 lao động làm nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ là năng suất lao động đã tăng mấy lần rồi. Và cũng báo cáo với cụ là đến 2019, VN chỉ còn 35% số lao động làm nông nghiệp thôi. Vì thế gọi VN là nước nông nghiệp bắt đầu dần dần trở nên khiên cưỡng rồi ạ.
- Dù số lao động làm công nghiệp dịch vụ còn chiếm tỷ lệ thấp, nhưng đã đẩy GDP lên được thế, chứng tỏ năng suất lao động của Việt Nam trong công nghiệp và dịch vụ cũng không tồi.
Đúng vậy! Kinh tế Ukr phải nói là không còn hy vọng gì cả. Một nền kinh tế với thu nhập loại thấp nhất thế giới, thua cả 1 số nước kém phát triển mà tỷ trọng dịch vụ( phi sản xuất) chiếm tới 70% nền kinh tế, nền công nghiệp thì đang bị phá hủy , dân số già , suy giảm lực lượng lao động thì không có hy vọng gì phát triển nữa cả!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thái có dân lao động pt sang làm chui VN ko?
Dân Việt sang Thái làm chui ngày càng ít rồi cụ ợ. Đỉnh cao là những năm 2007-2015 có lúc Hà tĩnh sang cả chục ngàn người nhưng giờ họ quay về nhiều lắm rồi. Hướng mới là đi Tây hoặc làm ở ngay VN.

Thằng cháu làm cho tôi quê Tân sơn Phú thọ, xã nó mấy năm trước có mấy chục người sang Thái làm giúp việc, giờ đã về hết.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Dân Việt sang Thái làm chui ngày càng ít rồi cụ ợ. Đỉnh cao là những năm 2007-2015 có lúc Hà tĩnh sang cả chục ngàn người nhưng giờ họ quay về nhiều lắm rồi. Hướng mới là đi Tây hoặc làm ở ngay VN.

Thằng cháu làm cho tôi quê Tân sơn Phú thọ, xã nó mấy năm trước có mấy chục người sang Thái làm giúp việc, giờ đã về hết.
Đúng vậy! Công ăn việc làm ở VN giờ nhiều rồi ai muốn tha hương làm gì!?
Ngay như lao động miền Bắc giờ họ cũng chọn làm việc gần nhà không còn vào Nam làm việc ồ ạt như xưa nữa. Sắp tới 1 loạt khu công nghiệp ở Hải Phòng , Bắc Giang, Hưng Yên , Hải Dương đi vào sản xuất thì có khi có làn sóng ngược cũng nên.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Đúng vậy! Kinh tế Ukr phải nói là không còn hy vọng gì cả. Một nền kinh tế với thu nhập loại thấp nhất thế giới, thua cả 1 số nước kém phát triển mà tỷ trọng dịch vụ( phi sản xuất) chiếm tới 70% nền kinh tế, nền công nghiệp thì đang bị phá hủy , dân số già , suy giảm lực lượng lao động thì không có hy vọng gì phát triển nữa cả!
Cụ nói quá rồi, em vẫn nghĩ là vấn đề của Uk do chính các bạn ấy thôi. Nếu các bạn ấy thực tế hơn, lo tập trung làm kinh tế, chăm chỉ lao động thì với tiềm năng con người, khoa học, vị trí, tài nguyên họ hoàn toàn có thể đưa nền kinh tế tiệm cận với các nước xung quanh, có thể không giàu nhưng sẽ ở tầm khác ĐNÁ.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ nói quá rồi, em vẫn nghĩ là vấn đề của Uk do chính các bạn ấy thôi. Nếu các bạn ấy thực tế hơn, lo tập trung làm kinh tế, chăm chỉ lao động thì với tiềm năng con người, khoa học, vị trí, tài nguyên họ hoàn toàn có thể đưa nền kinh tế tiệm cận với các nước xung quanh, có thể không giàu nhưng sẽ ở tầm khác ĐNÁ.
Nếu chính quyền, người dân Ukr như cụ nói, không ảo tưởng miếng bánh EU cân bằng mối quan hệ với Nga thì họ đâu nát như giờ.
Thực tế là thu nhập Ukr quá thấp, dân số già, dân số giảm, các cơ sở sản xuất bị phá hủy, chi phí quốc phòng quá cao(5-10% GDP) thì tiền đâu mà phát triển?? Lao động không có, không thể nhập cư ( vì có ai nhập cư lao động đến nước nghèo, thu nhập thấp để làm việc) thì lấy động lực gì để phát triển?? Nếu thoát khỏi tình trạng hiện nay thì kinh tế Ukr cũng làng nhàng là hết vị.
Nền công nghiệp của Ukr ngon nghẻ so với các nước ĐNA nhưng là lỗi thời so với Tây Âu. Các nhà máy này sẽ phải bán sạch với giá rẻ mạt cho Tây Âu và khi đó công nghệ kỹ thuật của Tây Âu hết, khi đó mang tiếng là nhà máy Ukr nhưng khác gì vốn FDI được sở hữu bởi các ông chủ đến từ Đức, Pháp... Chứ đâu phải của Ukr nữa đâu!??
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kể ra cũng tiếc cho Ukr....Một đất nước có đủ các điều kiện để vươn lên thành nước phát triển mà sao lại đi xuống không phanh thế nhỉ ?!
Về diện tích : thuộc hàng rộng lớn nhất châu Âu, có lẽ thua mỗi Nga.
Về dân số : cũng thuộc hàng đông của châu Âu. (Điều này em thấy còn hơn cả Nga, dân số Nga quá ít so với lãnh thổ quá rộng lớn, dân số lại giảm đi hàng năm....Nga gặp khó khăn cực lớn để phát triển đất nước do dân số già và suy giảm dân số. )
Như thế thị trường nội địa Ukr khá lớn, rất có tiềm năng cho kinh tế phát triển....
Về nền tảng GD, KHKT : Ukr khá tốt.
Về thể chất con người : con gái Ukr xinh đẹp, con trai Ukr khỏe mạnh....
Về vị trí địa lý : Ukr nằm ở Châu Âu, châu lục văn minh và thịnh vượng.

Túm lại Ukr nhiều lợi thế kinh khủng....:D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Nếu chính quyền, người dân Ukr như cụ nói, không ảo tưởng miếng bánh EU cân bằng mối quan hệ với Nga thì họ đâu nát như giờ.
Thực tế là thu nhập Ukr quá thấp, dân số già, dân số giảm, các cơ sở sản xuất bị phá hủy, chi phí quốc phòng quá cao(5-10% GDP) thì tiền đâu mà phát triển?? Lao động không có, không thể nhập cư ( vì có ai nhập cư lao động đến nước nghèo, thu nhập thấp để làm việc) thì lấy động lực gì để phát triển?? Nếu thoát khỏi tình trạng hiện nay thì kinh tế Ukr cũng làng nhàng là hết vị.
Nền công nghiệp của Ukr ngon nghẻ so với các nước ĐNA nhưng là lỗi thời so với Tây Âu. Các nhà máy này sẽ phải bán sạch với giá rẻ mạt cho Tây Âu và khi đó công nghệ kỹ thuật của Tây Âu hết, khi đó mang tiếng là nhà máy Ukr nhưng khác gì vốn FDI được sở hữu bởi các ông chủ đến từ Đức, Pháp... Chứ đâu phải của Ukr nữa đâu!??
Coi như bắt đầu lại từ đầu cũng được, chịu khó cày cuốc cho chủ Âu cũng được, vẫn còn hơn dở ông dở bà như bây giờ. Biết phận mình, chịu khó cày cuốc tích lũy thì ngày huy hoàng cũng không quá xa đâu. Em có post đã so sánh tình hình các bạn Uk như kiểu mấy bác trí thức lạc thời ấy, việc tốt thì không được vì chuyên môn không hợp/lạc hậu rồi, làm cu li thì ngại, sĩ diện. Thế nên tri thức, văn hóa thì có nhưng kinh tế thì không, có điều nếu tiếp diễn thì thế hệ sau chưa chắc đã còn tri thức văn hóa nữa.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top