[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,640
Động cơ
520,730 Mã lực
Cái VN thiếu là lãnh đạo có tâm, có tài kinh tế và có đủ quyền lực để xây dựng chiến lược dài hơi. Nhà mình có cụ Hồ, cụ Giáp...rất giỏi nhưng lại là giỏi đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trăm năm nay ở khu vực ĐNA này thì lãnh đạo kinh tế nói chung chỉ ở trình độ rác so với thế giới. Chấm đi chấm lại thì chỉ được ông Lý Quang Diệu là world class, và xếp thứ hai phải kể đến ông Mahathir của Malaysia. Ông Diệu thì giỏi hơn ông Mahathir nên kết quả là Sing phát triển ở tầm cao hơn Malay. Việc tự chủ về xe hơi như VN đang chập chững muốn làm mấy năm nay thì ông Mahathir đã làm từ nhưng năm 80, kết quả là hiện tại xe chạy ở Malay thị phần đứng đầu là một thương hiệu nội địa.
Còn cái tên xếp hạng thứ 3 ở ĐNA về trình độ lãnh đạo kinh tế trong 100 năm qua là...không có. Ngoài 2 ông vừa kể thì chẳng có một ai đáng để xếp hạng. Như VN có cụ Kiệt cũng là người cầu tiến nhưng quyền lực thì ít và thành tựu đạt được cũng nhỏ bé so với 2 ông kia.
Với cơ chế quyền lực của VN thực sự khó để tạo ra được một lãnh đạo vừa đủ trình độ vừa có đủ quyền lực để ra chiến lược lớn. Ngày xưa các cụ trong Đ rất kỳ vọng vào anh X, chỉnh sửa bao nhiêu cơ chế để dồn quyền cho chức vụ của anh ấy. Đến chức Trưởng ban chống tham nhũng cũng cho anh ấy quản để tiện làm việc. Chủ trương xây dựng các tập đoàn nhà nước như Vinashin các cụ cũng nghe theo anh ấy. Các báo châu Á cũng tới tấp khen anh X có tiềm năng trở thành người lãnh đạo tiếp theo được xếp hạng ở ĐNA. Ai ngờ...
... ai ngờ anh đấm vào mồm nhân dân ko trượt phát nào
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,272
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cái VN thiếu là lãnh đạo có tâm, có tài kinh tế và có đủ quyền lực để xây dựng chiến lược dài hơi. Nhà mình có cụ Hồ, cụ Giáp...rất giỏi nhưng lại là giỏi đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trăm năm nay ở khu vực ĐNA này thì lãnh đạo kinh tế nói chung chỉ ở trình độ rác so với thế giới. Chấm đi chấm lại thì chỉ được ông Lý Quang Diệu là world class, và xếp thứ hai phải kể đến ông Mahathir của Malaysia. Ông Diệu thì giỏi hơn ông Mahathir nên kết quả là Sing phát triển ở tầm cao hơn Malay. Việc tự chủ về xe hơi như VN đang chập chững muốn làm mấy năm nay thì ông Mahathir đã làm từ nhưng năm 80, kết quả là hiện tại xe chạy ở Malay thị phần đứng đầu là một thương hiệu nội địa.
Còn cái tên xếp hạng thứ 3 ở ĐNA về trình độ lãnh đạo kinh tế trong 100 năm qua là...không có. Ngoài 2 ông vừa kể thì chẳng có một ai đáng để xếp hạng. Như VN có cụ Kiệt cũng là người cầu tiến nhưng quyền lực thì ít và thành tựu đạt được cũng nhỏ bé so với 2 ông kia.
Với cơ chế quyền lực của VN thực sự khó để tạo ra được một lãnh đạo vừa đủ trình độ vừa có đủ quyền lực để ra chiến lược lớn. Ngày xưa các cụ trong Đ rất kỳ vọng vào anh X, chỉnh sửa bao nhiêu cơ chế để dồn quyền cho chức vụ của anh ấy. Đến chức Trưởng ban chống tham nhũng cũng cho anh ấy quản để tiện làm việc. Chủ trương xây dựng các tập đoàn nhà nước như Vinashin các cụ cũng nghe theo anh ấy. Các báo châu Á cũng tới tấp khen anh X có tiềm năng trở thành người lãnh đạo tiếp theo được xếp hạng ở ĐNA. Ai ngờ...
Không phủ nhận ông Diệu có tài nhưng nếu để ông ấy lãnh đạo các nước như VN, TL, Phil hay Indo liệu có được như Sing không?
 

xe tien

Xe tải
Biển số
OF-103257
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
358
Động cơ
401,412 Mã lực
Mình trậm hơn thái lan 50 năm ko cc?
 

Aug

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-721675
Ngày cấp bằng
23/3/20
Số km
188
Động cơ
79,440 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,652
Động cơ
361,373 Mã lực
Dân số Việt Nam gấp 1.5 lần Thái nên so sánh GDP hơi khập khiễng, so sánh thu nhập đầu người thì tốt hơn. Thái: $7792/ng, Việt: $2740, mình còn phấn đấu nhiều. Năng suất LĐ ng Việt còn kém xa Thái. Khi nào năng suất LĐ của dân Việt vượt Thái thì hãy hay...
Hi cụ nói chuẩn luôn, người VN mấy năm gần đây khấm khá đất cát và thu hút đầu tư nhiều nên có vẻ coi thường người Thái, mấy đứa em em làm cho Cty Nhật có nhà máy ở Thái và VN thì bọn nó bảo bên Thái hàng NG bằng nửa mình, tiêu cực bằng 1/5 mình. Cái đó mới là sự thật
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
476
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Hi cụ nói chuẩn luôn, người VN mấy năm gần đây khấm khá đất cát và thu hút đầu tư nhiều nên có vẻ coi thường người Thái, mấy đứa em em làm cho Cty Nhật có nhà máy ở Thái và VN thì bọn nó bảo bên Thái hàng NG bằng nửa mình, tiêu cực bằng 1/5 mình. Cái đó mới là sự thật
Hiện tại nó vẫn phát triển hơn VN , nếu nó dẹp được mấy vấn đề chính trị của nó tập trung phát triển thì đã khác .
Vấn đề chính trị làm chậm bước phát triển của tụi nó .
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hi cụ nói chuẩn luôn, người VN mấy năm gần đây khấm khá đất cát và thu hút đầu tư nhiều nên có vẻ coi thường người Thái, mấy đứa em em làm cho Cty Nhật có nhà máy ở Thái và VN thì bọn nó bảo bên Thái hàng NG bằng nửa mình, tiêu cực bằng 1/5 mình. Cái đó mới là sự thật
Ai cũng biết mình đang thua Thái Lan mà cụ, có ai nói Việt Nam hơn Thái đâu? Các cụ trên này đang bàn xem mình có khả năng đuổi kịp và vượt qua Thái Lan sau bao nhiêu năm nữa.
Nếu Việt Nam cứ giữ tốc độ tăng trưởng theo trung bình 10 năm trở lại đây là 6% và mỗi năm vẫn tự đánh tụt giá đồng tiền 1.1% và Thái Lan giữ mức tăng trưởng 2% và tăng giá đồng tiền 2,3% mỗi năm như 10 năm gần đây thì tới 2050 Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan.
Kịch bản khác, đồng tiền Việt Nam bị bắt phải tăng giá (Do các nước nhìn thấy chính phủ Việt nam cố tình làm yếu đồng nội tệ để cạnh tranh không sòng phẳng) thì có lẽ mất khoảng 10-15 năm nữa là quy mô nền kinh tế Việt Nam ngang bằng Thái Lan.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Ai cũng biết mình đang thua Thái Lan mà cụ, có ai nói Việt Nam hơn Thái đâu? Các cụ trên này đang bàn xem mình có khả năng đuổi kịp và vượt qua Thái Lan sau bao nhiêu năm nữa.
Nếu Việt Nam cứ giữ tốc độ tăng trưởng theo trung bình 10 năm trở lại đây là 6% và mỗi năm vẫn tự đánh tụt giá đồng tiền 1.1% và Thái Lan giữ mức tăng trưởng 2% và tăng giá đồng tiền 2,3% mỗi năm như 10 năm gần đây thì tới 2050 Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan.
Kịch bản khác, đồng tiền Việt Nam bị bắt phải tăng giá (Do các nước nhìn thấy chính phủ Việt nam cố tình làm yếu đồng nội tệ để cạnh tranh không sòng phẳng) thì có lẽ mất khoảng 10-15 năm nữa là quy mô nền kinh tế Việt Nam ngang bằng Thái Lan.
Tăng giá VND là nhanh nhất, mấy tập đoàn ăn uống đầu tư ở VN nó có đánh giá riêng, theo đó nó định tỉ giá USD/VND có hơn 11.000 thôi.
Nhưng chơi kiểu thế chỉ được con số đẹp, dân mình chả được lợi gì.
Cứ âm thầm nâng đầu người lên tầm 5000 rồi tăng giá VND lên là thành 10k dễ ẹc :D
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Nhiều cụ cứ lấy GDP ra nói nhỉ.
Cái quan trọng là VN làm được gì...tự chủ công nghệ ra sao.
Ví dụ như Nga nó GDP so với âu mỹ chỉ là muỗi nhưng năng lực cộng nghệ ( dân dụng-quốc phòng mạnh) thì thằng nào cũng phải ngó đến khi muốn làm cái gì.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,530
Động cơ
483,457 Mã lực
Nơi ở
rừng
Ai cũng biết mình đang thua Thái Lan mà cụ, có ai nói Việt Nam hơn Thái đâu? Các cụ trên này đang bàn xem mình có khả năng đuổi kịp và vượt qua Thái Lan sau bao nhiêu năm nữa.
Nếu Việt Nam cứ giữ tốc độ tăng trưởng theo trung bình 10 năm trở lại đây là 6% và mỗi năm vẫn tự đánh tụt giá đồng tiền 1.1% và Thái Lan giữ mức tăng trưởng 2% và tăng giá đồng tiền 2,3% mỗi năm như 10 năm gần đây thì tới 2050 Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan.
Kịch bản khác, đồng tiền Việt Nam bị bắt phải tăng giá (Do các nước nhìn thấy chính phủ Việt nam cố tình làm yếu đồng nội tệ để cạnh tranh không sòng phẳng) thì có lẽ mất khoảng 10-15 năm nữa là quy mô nền kinh tế Việt Nam ngang bằng Thái Lan.
Cụ nhầm nhọt thì phải, mình hơn thái khối thứ ! Quan chức tham những, dân lưu manh. và anh cầm quyền đi buôn giỏi !:)):)):))
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ nhầm nhọt thì phải, mình hơn thái khối thứ ! Quan chức tham những, dân lưu manh. và anh cầm quyền đi buôn giỏi !:)):)):))
Đấy là cụ chưa đi ra ngoài, chưa làm việc với người nước ngoài. Chứ em kinh nghiệm chục năm làm dự án nước ngoài, em thấy đâu cũng như nhau cả.
Ví dụ chuyện làm giấy tờ. Ta mông muội gọi là cò, tây dùng danh từ mỹ miều hơn là văn phòng luật.
Ví dụ đi cửa sau ta gọi là tham nhũng, tây gọi là lốp bi.
Ví dụ Việt Nam làm cái BRT khách ít các cụ chê là tham nhũng với ngu nhưng Nhật bản duy trì cả 1 tuyến bus phục vụ mỗi 1 cô bé thì gọi là nhân văn.
Ví dụ anh Trump vác hết bạn bè con cái của anh ấy vào chính quyền thì các cụ khen con anh ấy, bạn anh ấy giỏi. Ở việt Nam các cụ bỉ bôi là hạt giống đỏ.
Ở Việt Nam còn có chuyện con nhà nghèo lên làm giám đốc công an tỉnh được (Bạn em), ở Thái Lan hay Nhật bản chắc không có chuyện đó.
......
Nhìn Việt Nam như thế nào là do thế giới quan của các cụ. Không phủ nhận Việt Nam đang còn nghèo nhưng không thể đánh giá Việt Nam hèn kém, xấu xa được. Nói về tham nhũng lớn và tinh vi thì Việt Nam gọi tư bản bằng cụ tổ (Đấy là lăng kính của em khi làm việc với người nước ngoài). Vì thế em hài lòng nhưng không tự mãn với Việt Nam hiện tại (Em tự lập 1 doanh nghiệp nho nhỏ sau bao năm đi làm thuê), thấy mọi thứ cứ mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm lại tiến bộ thêm 1 chút.
Em lạc quan Việt Nam sẽ vượt Thái Lan, hi vọng nó không xa.
 
Chỉnh sửa cuối:

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,272
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Tăng giá VND là nhanh nhất, mấy tập đoàn ăn uống đầu tư ở VN nó có đánh giá riêng, theo đó nó định tỉ giá USD/VND có hơn 11.000 thôi.
Nhưng chơi kiểu thế chỉ được con số đẹp, dân mình chả được lợi gì.
Cứ âm thầm nâng đầu người lên tầm 5000 rồi tăng giá VND lên là thành 10k dễ ẹc :D
Đô mà 11k thì đi du lịch lại ngon. Nhưng dở cái là xuất khẩu thì chết sặc
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Đô mà 11k thì đi du lịch lại ngon. Nhưng dở cái là xuất khẩu thì chết sặc
Đồng tiền yếu hay mạnh là do chính sách của mỗi nước và do sức mạnh của quốc gia. Đối với đất nước tự chủ được hầu hết mặt hàng phục vụ đời sống bình thường của người dân và còn dư để xuất khẩu như Việt Nam thì đồng tiền yếu là 1 lợi thế. Đối với 1 nước nhập khẩu thì nó lại là 1 lợi thế.
 

the crusader

Đi bộ
Biển số
OF-743958
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
4
Động cơ
58,940 Mã lực
Tuổi
37
em thấy GDP VN cứ phải vượt Thái đã lúc đó GDP/đầu người mới cao được, như TQ GDP 14 nghìn tỷ nên dân trung bình thu nhập 10kUSD/năm chứ như ông Ấn, dân số xấp xỉ mà GDP có 2 nghìn tỷ thành ra thu nhập thấp hơn cả VN, em thấy VN đang tốt hơn từng ngày, đến 2045 như bác thủ nói thì tệ lắm thu nhập của dân cũng gần bằng Malaysia
 

the crusader

Đi bộ
Biển số
OF-743958
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
4
Động cơ
58,940 Mã lực
Tuổi
37
Đô mà 11k thì đi du lịch lại ngon. Nhưng dở cái là xuất khẩu thì chết sặc
VN đồ nội địa điện tử, may mặc hay xe hơi em thấy cũng ko tệ, bác thử ủng hộ hàng VN để các doanh nghiệp phát triển, VN mới mau giàu. Nhật,, Hàn cũng toàn xài hàng nội địa bây giờ tới Trung Quốc
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
386
Động cơ
360,098 Mã lực
Ví dụ anh Trump vác hết bạn bè con cái của anh ấy vào chính quyền thì các cụ khen con anh ấy, bạn anh ấy giỏi. Ở việt Nam các cụ bỉ bôi là hạt giống đỏ.
Ở Việt Nam còn có chuyện con nhà nghèo lên làm giám đốc công an tỉnh được (Bạn em), ở Thái Lan hay Nhật bản chắc không có chuyện đó.
......
Cái quan trọng nhất là anh Trump muốn dùng ai cũng được, miễn là dân đánh giá việc anh ấy và ê kíp làm ok, không ok hết nhiệm kỳ anh nghỉ và đương nhiên cả ê kíp nghỉ để người khác làm.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Em thấy cuối tuần họ hay cắm trại sát cửa sông câu cá rồi oánh chén. Chắc cá nước lợ ăn được còn vào sâu một chút là toàn cá to mà chả ai bắt:))
Thế du hs Vn cũng tha ko bắt hả cụ?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Cái VN thiếu là lãnh đạo có tâm, có tài kinh tế và có đủ quyền lực để xây dựng chiến lược dài hơi. Nhà mình có cụ Hồ, cụ Giáp...rất giỏi nhưng lại là giỏi đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trăm năm nay ở khu vực ĐNA này thì lãnh đạo kinh tế nói chung chỉ ở trình độ rác so với thế giới. Chấm đi chấm lại thì chỉ được ông Lý Quang Diệu là world class, và xếp thứ hai phải kể đến ông Mahathir của Malaysia. Ông Diệu thì giỏi hơn ông Mahathir nên kết quả là Sing phát triển ở tầm cao hơn Malay. Việc tự chủ về xe hơi như VN đang chập chững muốn làm mấy năm nay thì ông Mahathir đã làm từ nhưng năm 80, kết quả là hiện tại xe chạy ở Malay thị phần đứng đầu là một thương hiệu nội địa.
Còn cái tên xếp hạng thứ 3 ở ĐNA về trình độ lãnh đạo kinh tế trong 100 năm qua là...không có. Ngoài 2 ông vừa kể thì chẳng có một ai đáng để xếp hạng. Như VN có cụ Kiệt cũng là người cầu tiến nhưng quyền lực thì ít và thành tựu đạt được cũng nhỏ bé so với 2 ông kia.
Với cơ chế quyền lực của VN thực sự khó để tạo ra được một lãnh đạo vừa đủ trình độ vừa có đủ quyền lực để ra chiến lược lớn. Ngày xưa các cụ trong Đ rất kỳ vọng vào anh X, chỉnh sửa bao nhiêu cơ chế để dồn quyền cho chức vụ của anh ấy. Đến chức Trưởng ban chống tham nhũng cũng cho anh ấy quản để tiện làm việc. Chủ trương xây dựng các tập đoàn nhà nước như Vinashin các cụ cũng nghe theo anh ấy. Các báo châu Á cũng tới tấp khen anh X có tiềm năng trở thành người lãnh đạo tiếp theo được xếp hạng ở ĐNA. Ai ngờ...
Cụ vova nhac e đc đấy nhé, ai cho cụ ấy lên thôi =))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đấy là cụ chưa đi ra ngoài, chưa làm việc với người nước ngoài. Chứ em kinh nghiệm chục năm làm dự án nước ngoài, em thấy đâu cũng như nhau cả.
Ví dụ chuyện làm giấy tờ. Ta mông muội gọi là cò, tây dùng danh từ mỹ miều hơn là văn phòng luật.
Ví dụ đi cửa sau ta gọi là tham nhũng, tây gọi là lốp bi.
Ví dụ Việt Nam làm cái BRT khách ít các cụ chê là tham nhũng với ngu nhưng Nhật bản duy trì cả 1 tuyến bus phục vụ mỗi 1 cô bé thì gọi là nhân văn.
Ví dụ anh Trump vác hết bạn bè con cái của anh ấy vào chính quyền thì các cụ khen con anh ấy, bạn anh ấy giỏi. Ở việt Nam các cụ bỉ bôi là hạt giống đỏ.
Ở Việt Nam còn có chuyện con nhà nghèo lên làm giám đốc công an tỉnh được (Bạn em), ở Thái Lan hay Nhật bản chắc không có chuyện đó.
......
Nhìn Việt Nam như thế nào là do thế giới quan của các cụ. Không phủ nhận Việt Nam đang còn nghèo nhưng không thể đánh giá Việt Nam hèn kém, xấu xa được. Nói về tham nhũng lớn và tinh vi thì Việt Nam gọi tư bản bằng cụ tổ (Đấy là lăng kính của em khi làm việc với người nước ngoài). Vì thế em hài lòng nhưng không tự mãn với Việt Nam hiện tại (Em tự lập 1 doanh nghiệp nho nhỏ sau bao năm đi làm thuê), thấy mọi thứ cứ mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm lại tiến bộ thêm 1 chút.
Em lạc quan Việt Nam sẽ vượt Thái Lan, hi vọng nó không xa.
Mỹ làm gì có tham nhũng! =)) =)) =))
Mọi thứ đều đúng quy trình, giá cao dân cũng không được quyền lên mạng thắc mắc. Muốn thắc mắc thì gửi thư cho UBND thành phố nhé, còn trả lời thư hay không là việc của UBND.
Ví dụ: Cái vạch sơn ngã tư đường như dưới đây có giá 480.000$. (Hơn 10 tỷ VND). Được ngân sách thành phố Miami của Florida duyệt chi. Dân Mỹ không hề thắc mắc hay phàn nàn gì về những khoản chi như thế này cả. Đây chỉ là 1 trong số hàng triệu khoản chi tiêu của chính phủ Mỹ. Mỗi năm chính phủ Mỹ tiêu 5000 tỷ $ nhưng gần 20 năm qua thì Mỹ chả có công trình nào lớn được xây dựng cả. Tiền đi đâu hết?
Crosswalk.jpg

(4 vạch sơn như thế này có giá 10 tỷ VND, và không ai bị gọi là tham nhũng cả)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top