[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,231
Động cơ
510,689 Mã lực
30 năm về trước thì hầu hết các thành phố CN lớn ở Nhật ô nhiễm nặng nề hơn HN hay Vũng Áng của VN bây giờ rất nhiều cụ ạ. Ví dụ như cái vịnh Tokai đằng sau công ty em, tầm cuối những năm 80 trở về trước ô nhiễm đến mức không có 1 sinh vật nào sống nổi. Sau này một loạt các chính sách/luật bảo vệ môi trường được áp dụng chặt chẽ, đến giờ mới khôi phục lại phần nào, nhưng theo đó thì giá thành sản phẩm CN của Nhật cũng đồng thời bị đội lên do gánh thêm chi phí xử lý môi trường.
Kêu HN bẩn thì đúng, nhưng ít nhất sông Tô Lịch vẫn còn có cá rô phi:D.
Ô kê để em ngâm cứu thêm vụ này, nếu có thời gian thì chém gió với các cụ sau.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,712
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Méo có thằng tiểu quốc Abudabi thì ở đó mà giỏi!
Cái tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai đang xây thì hết tiền nên phải vay tiền của Abu Dhabi với điều kiện tên tòa nhà phải đổi sang tên của vua Abu Dhabi. Vì vậy nó mới có cái tên là Khalifa :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Nó chỉ là một vụ, chưa nói được gì cụ ơi. Tất nhiên là Nhật Bản còn nhiều vụ khác nữa. Đặc biệt là hồi xưa khi mà ý thức về môi trường chưa cao như bây giờ.
Nhưng bảo là nó ô nhiễm hơn VN thì....
Cụ muốn tiếp phải ko em kể nhẹ thêm... Bệnh itai itai, bệnh niigata minamata, hay bệnh xuyễn yokkaichi... Cụ muốn tiếp nữa ko ạ
 

cuicui

Xe tải
Biển số
OF-735108
Ngày cấp bằng
6/7/20
Số km
221
Động cơ
69,090 Mã lực
Tuổi
43
Ko có tài nguyên lại giàu mới cần lãnh đạo giỏi. Tiểu quốc Dubai không có dầu mỏ cụ nhé.
Điêu, dầu mỏ trước chiếm 24% gdp của Dubai (do phải chia 50% cho thằng khác), sau do bong bóng bất động sản nên xuống còn 4%, thành phố có mấy triệu dân thế là thường. May có mấy thành phố dầu mỏ xung quanh nên phục vụ thương mại nữa chứ nền kinh tế có gì để đánh giá lãnh đạo giỏi giang đâu. Sản xuất của Dubai chẳng có gì, có thương hiệu ô tô trên giấy Zarooq Motors từ năm 2015 đến giờ chưa ra được cái xe thương mại nào, không bằng anh giai em năm 2018 quất phát làm xe ô tô luôn.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Ko có tài nguyên lại giàu mới cần lãnh đạo giỏi. Tiểu quốc Dubai không có dầu mỏ cụ nhé.
Tiểu quốc Dubai trong quá khứ đã nhờ dầu mỏ để " phất lên " đến 1 level nhất định trước khi nguồn dầu mỏ cạn kiệt, sau đó lãnh đạo Tiểu vương mới chuyển sang thương mại - công nghệ - du lịch ...
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,054
Động cơ
480,908 Mã lực
Dự trữ ngoại tệ lớn là nguồn lực quốc gia lớn. Sing hay Nauy nước bé nhưng dự trữ trên 1000 tỷ $ đấy. Đầu tư khắp nơi.
Còn về thâm hụt: phải phân biệt 2 loại thâm hụt:
- 1 là thâm hụt ngân sách nhà nước, tức là tình trạng chi ngân sách lớn hơn thu ngân sách -> chính phủ vay nợ để tiêu.
- Thâm hụt tài khoản quốc gia (tài khoản vãng lai). Tức là tình trạng tiền ra nước ngoài nhiều hơn tiền vào. Tiền ra bao gồm: thanh toán tiền hàng nhập khẩu; chi cho du học, chữa bệnh; Chi đầu đầu tư ra nước ngoài; chi trả nợ nước ngoài.... Tiền vào bao gồm: Thu được từ xuất khẩu; thu được từ cung cấp dịch vụ du lịch, chữa bệnh cho người nước ngoài; thu từ đầu tư FDI; thu được từ lợi tức đầu tư nước ngoài; thu nhờ vay nợ nước ngoài....
Nếu thặng dư tài khoản quốc gia thì đất nước có vốn để phát triển. Mấy nước như Thái, Phippin trước đây thặng dư khá lớn, nhưng năm nay thì dẹo. Indonesia dẹo mấy năm nay rồi. Đám Trung Nhật Hàn Đài thì nhiều năm nay vẫn đang thặng dư lớn.
Bọn Sing thừa tiền, hàng năm chính phủ chia bớt cho dân tiêu, bọn tư bản thâm độc thật, không chừa thủ đoạn nào để ru ngủ dân chúng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ muốn tiếp phải ko em kể nhẹ thêm... Bệnh itai itai, bệnh niigata minamata, hay bệnh xuyễn yokkaichi... Cụ muốn tiếp nữa ko ạ
Tây, Nhật ngày xưa còn ô nhiễm hơn mình bây giờ mà. Chưa lâu lắm, chỉ những năm 1980 thôi cụ nhỉ.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Anh đít vẹo có thể bố trí 1 lần đến bảo tàng Kitakyushu ở Yahata-ku để tìm hiểu xem nước Nhật 30 năm về trước nó như thế nào [-X! Rồi anh tìm hiểu thêm xem để có thể hàng ngày nhìn được mặt trời lên xuống dưới bầu trời quang đãng như bây giờ, bọn nó đã tốn bao nhiêu tiền của, tương đương với tiêu tốn tích lũy tư bản bao nhiêu năm:)).
Tất nhiên, Nhật 30 năm trước đây nó đã là nền kinh tế to thứ 2 thế giới, nhưng cái giá phải trả để có được vị trí đấy là không nhỏ đâu anh ạ.
30 năm về trước thì hầu hết các thành phố CN lớn ở Nhật ô nhiễm nặng nề hơn HN hay Vũng Áng của VN bây giờ rất nhiều cụ ạ. Ví dụ như cái vịnh Tokai đằng sau công ty em, tầm cuối những năm 80 trở về trước ô nhiễm đến mức không có 1 sinh vật nào sống nổi. Sau này một loạt các chính sách/luật bảo vệ môi trường được áp dụng chặt chẽ, đến giờ mới khôi phục lại phần nào, nhưng theo đó thì giá thành sản phẩm CN của Nhật cũng đồng thời bị đội lên do gánh thêm chi phí xử lý môi trường.
Kêu HN bẩn thì đúng, nhưng ít nhất sông Tô Lịch vẫn còn có cá rô phi:D.
Anh, Mỹ, Nhật... ngày xưa thằng nào cũng ô nhiễm trầm trọng. Thành phố gì ở Mỹ, Chicago thì phải, có tấm ảnh chụp cách đây trăm năm mà lòng đường và hè đường đen sì bụi than.

Bọn nó ô nhiễm hóa chất, khói bụi công nghiệp. Tất nhiên là độc hại rồi, nhưng xử lý dễ hơn. Dễ theo nguyên tắc việc gì dùng tiền để làm được thì không phải là việc khó.

Nhưng ở mình thì cái đáng ghét nhất là rác thải sinh hoạt bừa bãi, bẩn thỉu nhếch nhác và rất khó xử lý vì liên quan đến ý thức, trình độ văn hóa của người dân chứ tiền không giải quyết được.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tây, Nhật ngày xưa còn ô nhiễm hơn mình bây giờ mà. Chưa lâu lắm, chỉ những năm 1980 thôi cụ nhỉ.
thập niên 70 âu Mỹ Nhật mới bắt đầu chuyển các nhà máy ôi nhiễm ra nước ngoài và china là 1 nơi lý tưởng nhất. Nên thấy nó ít khói bụi, nhiều anh tường nó phát triển sạch lắm...vãi thật.
Ngay đến cả hàn quốc bây giờ ôi nhiễm bụi đang là vấn nạn kia kia...
 

akitsun

Xe tải
Biển số
OF-729685
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
208
Động cơ
-140,684 Mã lực
Năm 2008 em ở Hamamatsu ở gần kcn nặng mà khi thi thoảng có cơn gió sặc mùi nhựa do ô nhiễm không khí. Nhưng nói chung ở đấy sông ngòi thì đầy cá to.
 

akitsun

Xe tải
Biển số
OF-729685
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
208
Động cơ
-140,684 Mã lực
Nhật nó ko ăn cá sông vì cho rằng bẩn... Nên mới có cá to.
Em thấy cuối tuần họ hay cắm trại sát cửa sông câu cá rồi oánh chén. Chắc cá nước lợ ăn được còn vào sâu một chút là toàn cá to mà chả ai bắt:))
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Nhật nó ko ăn cá sông vì cho rằng bẩn... Nên mới có cá to.
Dân Việt được cái con gì động đậy là ăn tuốt.
Đợt em qua malaysia làm công trình, ban đầu kỳ đà, heo rừng chạy đầy camp.
Được thời gian dân Việt thuần hóa dân Mã, bắt đem bán cho hội công nhân Việt, thú vãn hẵn.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Em thấy cuối tuần họ hay cắm trại sát cửa sông câu cá rồi oánh chén. Chắc cá nước lợ ăn được còn vào sâu một chút là toàn cá to mà chả ai bắt:))
Câu cá xong oánh chén tại chổ là...mấy ông thần người Việt đấy. Nhật họ câu chơi chứ không ăn.

Cậu em nhà mình, chiều đi làm về là xách cần ra bờ biển kiếm vài con cá Mú đỏ. Nó xách theo cái kéo, cá câu lên cắt bỏ đầu chỉ lấy lưng. Tối rảnh đi dạo bờ biển chụp ghẹ.
 

Vu Quang Ba

Xe tăng
Biển số
OF-185005
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,441
Động cơ
346,592 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em không ********* nhé,nhưng còn duy trì hệ thống quản lý Nhà Nước để thất thoát tham nhung thế này thì không bao giờ đuổi kịp Thái Lan nhé.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy cuối tuần họ hay cắm trại sát cửa sông câu cá rồi oánh chén. Chắc cá nước lợ ăn được còn vào sâu một chút là toàn cá to mà chả ai bắt:))
Đúng vậy cụ ạ... Cá sông ai ăn đâu người nhật là vậy. Ngay cả đồ rừng cũng hầu như ko ai ăn cả.
 

akitsun

Xe tải
Biển số
OF-729685
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
208
Động cơ
-140,684 Mã lực
Câu cá xong oánh chén tại chổ là...mấy ông thần người Việt đấy. Nhật họ câu chơi chứ không ăn.

Cậu em nhà mình, chiều đi làm về là xách cần ra bờ biển kiếm vài con cá Mú đỏ. Nó xách theo cái kéo, cá câu lên cắt bỏ đầu chỉ lấy lưng. Tối rảnh đi dạo bờ biển chụp ghẹ.
Đa số thấy xách theo gia đình con cái mà bác nên nghĩ là Nhật. Biển bờ đông Nhật sóng rất lớn không hiền lành như biển Việt nên đi ngoài biển đi ban ngày còn thấy rợn người 😱. Em thấy sóng to oàm oạp là kinh rồi ko dám nhảy xuống .
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,712
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Tây, Nhật ngày xưa còn ô nhiễm hơn mình bây giờ mà. Chưa lâu lắm, chỉ những năm 1980 thôi cụ nhỉ.
Đúng thế. Ông sếp cũ của em từng học bên Tây về, đợt em còn làm dự án. Ông ấy bảo riêng vấn đề xử lý nước thải, khí thải, rác thải thì bọn nào cũng làm láo hết vì cái chi phí để xử lý triệt để, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn nó quá cao. Nếu làm đúng thì doanh nghiệp chả còn mấy lợi nhuận, đặc biệt là các ngành công nghiệp nặng. Nhà nước biết nhưng trong giai đoạn nào đó vẫn bất chấp đổi môi trường lấy kinh tế hết. Chỉ khi nào phát triển lên tầm cao thì lúc đó các nước mới chú ý đến môi trường, nếu không xử lý được thì nó sẽ đẩy nhà máy đó sang nước kém PT hơn
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Cái VN thiếu là lãnh đạo có tâm, có tài kinh tế và có đủ quyền lực để xây dựng chiến lược dài hơi. Nhà mình có cụ Hồ, cụ Giáp...rất giỏi nhưng lại là giỏi đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trăm năm nay ở khu vực ĐNA này thì lãnh đạo kinh tế nói chung chỉ ở trình độ rác so với thế giới. Chấm đi chấm lại thì chỉ được ông Lý Quang Diệu là world class, và xếp thứ hai phải kể đến ông Mahathir của Malaysia. Ông Diệu thì giỏi hơn ông Mahathir nên kết quả là Sing phát triển ở tầm cao hơn Malay. Việc tự chủ về xe hơi như VN đang chập chững muốn làm mấy năm nay thì ông Mahathir đã làm từ nhưng năm 80, kết quả là hiện tại xe chạy ở Malay thị phần đứng đầu là một thương hiệu nội địa.
Còn cái tên xếp hạng thứ 3 ở ĐNA về trình độ lãnh đạo kinh tế trong 100 năm qua là...không có. Ngoài 2 ông vừa kể thì chẳng có một ai đáng để xếp hạng. Như VN có cụ Kiệt cũng là người cầu tiến nhưng quyền lực thì ít và thành tựu đạt được cũng nhỏ bé so với 2 ông kia.
Với cơ chế quyền lực của VN thực sự khó để tạo ra được một lãnh đạo vừa đủ trình độ vừa có đủ quyền lực để ra chiến lược lớn. Ngày xưa các cụ trong Đ rất kỳ vọng vào anh X, chỉnh sửa bao nhiêu cơ chế để dồn quyền cho chức vụ của anh ấy. Đến chức Trưởng ban chống tham nhũng cũng cho anh ấy quản để tiện làm việc. Chủ trương xây dựng các tập đoàn nhà nước như Vinashin các cụ cũng nghe theo anh ấy. Các báo châu Á cũng tới tấp khen anh X có tiềm năng trở thành người lãnh đạo tiếp theo được xếp hạng ở ĐNA. Ai ngờ...
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Thái Lan thì cũng chung tình trạng với VN thôi nên tôi nghĩ 30 hay 50 năm, hay 100 năm nữa Thái Lan vẫn không thể nào trở thành nước phát triển được. Trừ khi Hoàng gia Thái đột nhiên sinh ra được một ông vua tầm Lý Quang Diệu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top